Trong năm 2021 đầy biến động, phân khúc bất động sản nghỉ dưỡng gần như “ngủ đông”. Thế nhưng, Flamingo lại tạo ra một cú nổ với dự án Flamingo Hải Tiến ra mắt hồi cuối năm, gây xôn xao thị trường bất động sản trong nước.

Với vị trí là người trong cuộc, ông Trương Xuân Quý - Tổng giám đốc CTCP Kinh doanh Bất động sản Flamingo (Flamingo Land) không bất ngờ với cú “lội ngược dòng” của doanh nghiệp trong bối cảnh thị trường gặp khó vì đại dịch Covid-19. Vậy đâu là yếu tố giúp doanh nghiệp “đánh thức” thị trường ở phân khúc bất động sản nghỉ dưỡng.

Người Đưa Tin (NĐT): Năm 2021, đại dịch Covid-19 tiếp tục ảnh hưởng sâu sắc đến kinh tế - xã hội cả trong nước và thế giới. Nếu dùng một câu để gói gọn hoạt động kinh doanh của Flamingo năm qua, ông sẽ nói gì?

Ông Trương Xuân Quý: Năm qua là khoảng thời gian doanh nghiệp trùng lại để nhìn lại chặng đường phát triển và tự đánh giá chính mình. Cũng nhờ độ trùng đó mà doanh nghiệp có thời gian cải tổ lại bộ máy cho tinh nhuệ, nghiên cứu và phát triển những dự án mới.

Bên cạnh những khó khăn mà Covid-19 mang đến, chúng tôi tìm chính cơ hội trong hoàn cảnh đó bằng hướng đi phát triển khác, giải pháp linh hoạt và đồng bộ. Và, chúng tôi chỉ trực chờ “ngọn gió đông” - đại dịch Covid-19 lắng xuống, Flamingo sẽ trở mình trong năm 2022.

NĐT: Thời điểm dịch Covid-19, thị trường bất động sản nghỉ dưỡng chịu ảnh hưởng, tổn thất nặng nề, Flamingo đã ứng biến ra sao để vượt qua khó khăn?

Ông Trương Xuân Quý: Flamingo hoạt động trên 2 ngành nghề chính: Kinh doanh dịch vụ lưu trú lữ hành và phát triển bất động sản.

Chúng tôi gặp nhiều khó khăn trong phát triển ngành dịch vụ bởi ảnh hưởng Covid-19. Tuy nhiên, ở mảng phát triển bất động sản chúng tôi đưa ra những sản phẩm mới trọng điểm như Flamingo Hải Tiến. Dự án nhận được những phản ứng rất tích cực từ thị trường, cho thấy sự chuẩn bị tốt về công tác phát triển dự án cũng như sản phẩm của Flamingo trong thời gian vừa qua đã đem về những “trái ngọt”.

Bên cạnh đó, hiện tượng này cho thấy “cơn khát” sau đại dịch về việc sở hữu, tìm kiếm cho mình những không gian, sản phẩm BĐS nghỉ dưỡng dành cho gia đình. Dịch Covid-19 đã khiến quan điểm về du lịch cũng như sở hữu BĐS có sự chuyển dịch và thay đổi. BĐS nghỉ dưỡng có chất lượng, có thương hiệu, có tính quy mô, có góc độ phát triển, dự án bài bản luôn được đón nhận không chỉ sản phẩm của chủ đầu tư Flamingo mà còn các chủ đầu tư khác.

NĐT: Thưa ông, yếu tố nào khiến dự án Hải Tiến gây ra cơn sốt trên thị trường như vậy?

Ông Trương Xuân Quý: Dự án Hải Tiến là một tiểu dự án của Flamingo phát triển tại địa bàn Thanh Hóa. Tại đây, chúng tôi có những đại dự án đang được đầu tư triển khai với nhiều hệ thống tiện ích, phân khu mang lại bộ mặt mới cho vùng. Chúng tôi kỳ vọng mang Hải Tiến phát triển sánh ngang Sầm Sơn và các vùng khác trên cả nước.

Khi đưa sản phẩm chào sân ra thị trường, 100% sản phẩm của Flamingo mang lợi ích ngay cho khách hàng, nhà đầu tư mua là có lãi.

Flamingo phát triển BĐS nghỉ dưỡng với tâm niệm: Bất động sản phải có giá trị tăng trưởng về giá và nguồn lợi hoạt động từ khai thác giá trị thường xuyên.

Ngoài yếu tố tỉ suất lợi nhuận mang đến cho nhà đầu tư, chúng tôi luôn đưa ra sự mới lạ dựa trên nền tảng đã đúc kết nhiều năm. Cụ thể, Flamingo có giá trị về mặt thương hiệu, triết lý thiết kế, quy hoạch, không gian xanh, công nghệ xanh mang vào dự án nghỉ dưỡng.

Bên cạnh đó, Flamingo luôn làm mới sản phẩm từ gu thẩm mỹ đến bài toán đầu tư cho khách hàng. Điều này đã tạo làn sóng đầu tư thời gian qua.

NĐT: Thị trường BĐS nghỉ dưỡng bị “đóng băng” trong vòng hai năm qua, theo ông, điều gì đã giúp Flamingo “lội ngược dòng”?

Ông Trương Xuân Quý: Kinh nghiệm và thương hiệu đã giúp Flamingo đứng vững trước “cơn bão” Covid-19. Chúng tôi nghiên cứu, phát triển và đưa ra cho thị trường những dòng sản phẩm mang tính cạnh tranh khác biệt. Và dự án Hải Tiến là một minh chứng cho thấy “trong nguy có cơ” khi doanh nghiệp có giải pháp, góc độ nghiên cứu và thay đổi cùng với tính thức ứng với thị trường.

Không riêng sản phẩm của Flamingo, rõ ràng trong thời gian qua, một số dự án BĐS nghỉ dưỡng của chủ đầu tư khác cũng tạo ra trào lưu, làn sóng đầu tư đối với khách hàng.

Tôi tin trong năm 2022-2023 dịch bệnh được kiểm soát, đẩy lùi và với sự thay đổi trong cấu trúc sản xuất của doanh nghiệp sẽ tác động nhiều tới ngành nghề BĐS. Với những chủ đầu tư thương hiệu, phương pháp quản lý, vận hành tốt sẽ được khách hàng ghi nhận.

Nói chung, ngành bất động sản tạo ra tính thanh khoản huyết mạch trong nền kinh tế. Nó không thể thay thế bởi những yếu tố khác, do vậy ngành bất động sản có thể chuyển biến từ hoạt động chậm phát triển hay phát triển nhanh hơn.

Tuy nhiên, với đại cục như hiện nay, những năm tiếp theo, thị trường bất động sản sẽ giải toả “cơn khát” cho hoạt động đầu tư của khách hàng. Và những chủ đầu tư uy tín sẽ luôn giữ vững được thị phần của mình.

NĐT: Như ông đã chia sẻ, trong cao điểm dịch bệnh, Flamingo đã có bước đi táo bạo khi ra mắt dự án ở Hải Tiến, ngoài ra, Flamingo còn có dự án ở Đại Lải, Cát Bà. Tại sao Flamingo lại lựa chọn phân khúc đầu tư được đánh giá là “đánh thức tiềm năng bị ngủ quên” như vậy?

Ông Trương Xuân Quý: Phân khúc bất động sản nghỉ dưỡng là phân khúc chủ đạo của Flamingo. Tuy nhiên, thời gian tới, chúng tôi sẽ phát triển thêm cả loại hình bất động sản đô thị.

Như tôi đã nói, trong 2 năm đại dịch diễn ra, Flamingo đã dành thời gian nghiên cứu, phát triển những dự án mang tính quy mô hàng nghìn ha ở nhiều vùng miền trong cả nước và đã chọn lựa được những vị trí đầu tư mang tính chiến lược. Chúng tôi luôn tạo ra các quần thể mang tính phát triển vùng với diện tích lớn, chính điều này đã tái tạo những vùng đất chưa được khai phá.

Với kinh nghiệm phát triển, trong thời gian tới, chúng tôi sẽ ra mắt những dự án mới mang tính quy mô đảm bảo yếu tố: Mới, lạ, hấp dẫn so với thị trường. Đặc biệt, Flamingo tự tin sẽ thay đổi diện mạo các vùng đất, tạo ra xu thế về du lịch và điểm đến hấp dẫn và làm thay đổi khái niệm đầu tư của các nhà đầu tư.

Năm 2022, những dự án trọng điểm của Flaming tại Quảng Ninh, Thái Nguyên mà chúng tôi dành tâm huyết đầu tư sẽ được đưa ra thị trường. Rõ ràng, năm 2021 là một bước lùi để Flamingo nhìn lại mình, từ đó tái tạo năng lượng, chiến lược và sẽ bùng nổ sau đại dịch.

NĐT: Để chuẩn bị nguồn vốn cho các dự án lên tới hàng nghìn ha như ông nói, Flamingo có gặp khó không?

Ông Trương Xuân Quý: Ngoài lượng hàng mang tính chiến lược trong 2 năm dịch bệnh qua, chúng tôi cũng có kế hoạch liên quan đến nhu cầu thu xếp vốn để thực hiện kế hoạch triển khai dự án.

Khá bất ngờ khi không chỉ sản phẩm Flamingo Hải Tiến mà còn cả Flamingo Cát Bà, Flamingo Đải Lại đều được đón nhận tích cực. Chúng tôi bất ngờ trước sự đảo chiều của thị trường, khách hàng lựa chọn, đầu tư rất nhanh. Chính vì thế, với dự án Flamingo Hải Tiến và Đại Lại kế hoạch vốn vay ngân hàng không dùng đến bởi kế hoạch kinh doanh, triển khai nhanh mang lại dòng tiền tốt.

Tuy nhiên, đâu đó chúng tôi vẫn sử dụng vốn vay ngân hàng nhưng riêng nguồn vốn từ việc huy động trái phiếu, cổ phiếu, Flamingo hoàn toàn không sử dụng. Đây là giải pháp sau cùng, còn hiện chúng tôi đang chạy với tốc lực, tiềm năng, năng lực và nguồn lực của mình được tích lũy từ lâu.

Chúng tôi tự tin về hoạt động đầu tư cũng như các phương pháp quản lý tài chính của mình. Do vậy, với các dự án tới đây, chúng tôi cũng kỳ vọng tiếp tục quản lý và mang lại sức khỏe tốt cho dự án.

NĐT: Nói như vậy, gần như Flamingo "miễn nhiễm" với những khó khăn của thị trường? Về góc độ chính sách, hành lang pháp lý, ông có đề xuất gì hay không?

Ông Trương Xuân Quý: Theo tôi, cơ chế, pháp lý sở hữu condotel là điểm nóng đáng chú ý. Trong những năm qua, chúng ta nghe nói nhiều về việc kiến nghị Nhà nước, Chính phủ về hình thức sở hữu condotel. Thế nhưng, tới thời điểm hiện tại vẫn chưa có một cơ chế nào rõ ràng về việc sở hữu dành cho sản phẩm condotel.

Chúng ta cũng thấy sản phẩm condotel thời gian vừa qua có hàng triệu khách hàng sở hữu tạo dòng chảy, tính thanh khoản và là một thành phần trong ngành BĐS.

Vì vậy, tôi mong muốn và kiến nghị mọi hoạt động liên quan đến cấp phép, cơ sở pháp lý của condotel được Nhà nước và các sở ban ngành sớm có giải pháp vĩ mô đưa ra quản lý, cấp phép, cấp sổ cho sản phẩm này.

NĐT: Thưa ông, ông nhận định thế nào về xu hướng BĐS trong năm tới? BĐS nghỉ dưỡng sẽ là lựa chọn ưu tiên thứ mấy của khách hàng trong bối cảnh sống chung với Covid-19?

Ông Trương Xuân Quý: Xu hướng BĐS đa dạng phụ thuộc vào gu thẩm mỹ và mục tiêu đầu tư của khách hàng.

Nói về mục tiêu đầu tư, các nhà đầu tư khá quan tâm tới sản phẩm BĐS tại nội đô gồm thấp tầng và cao tầng. Hiện rất hiếm dự án nội đô trong Hà Nội và các vùng lân cận có đầy đủ cơ sở pháp lý để triển khai hoạt động bán hàng.

Như vậy, các chủ đầu tư sẽ lựa chọn đến hoạt động đầu tư tại các khu đô thị vùng ven.

Với BĐS nghỉ dưỡng, xu hướng sở hữu ngôi nhà thứ 2, thứ 3 hoặc những địa điểm ngôi nhà thứ 2 tại biển, núi hay vùng miền được đầu tư bài bản cũng sẽ là lựa chọn của khách hàng tầm trung và cao cấp. Rõ ràng, khi không có Covid-19 đó đã là xu hướng, khi có Covid-19 nhu cầu đó hiển thị rõ ràng hơn nhiều vì họ cần một không gian riêng biệt, không gian cho gia đình, nơi để trải nghiệm để tái tạo năng lượng.

NĐT: Năm mới, chúng ta nói về những điều mới. Gác lại những âu lo vì dịch bệnh 2 năm qua, điều gì khiến ông kỳ vọng nhất trong năm tới?

Ông Trương Xuân Quý: Thứ nhất, chúng tôi đã nhìn nhận lại toàn bộ quá trình hoạt động và phát triển của mình trong thời gian đại dịch. Đây là điều cực kỳ quan trọng với doanh nghiệp bởi nhiều khi doanh nghiệp đi nhanh quá không có cơ hội cấu trúc hóa lại cơ cấu tổ chức, cấu trúc lại chiến lược.

Thực sự, Covid-19 cũng có điểm lợi, lột tả được một số giá trị cuộc sống, doanh nghiệp tái tạo, cấu trúc hóa lại sao cho tinh gọn, tối ưu hóa.

Ngoài ra, Covid-19 tạo ra một cuộc đại thanh lọc thị trường, sức khỏe doanh nghiệp. Với những doanh nghiệp ứng biến tốt và có thương hiệu, giá trị tốt thì luôn luôn được khách hàng đón nhận. Vì những điều ấy, chúng ta phải gửi một lời cảm ơn đến Covid-19.

Thứ hai, chúng tôi có cơ hội để nghiên cứu, phát triển, tạo dựng bệ phóng với những dự án mới.

Thứ ba, chúng tôi có thời gian để nghiên cứu cấu trúc hóa, hệ thống hóa sản phẩm kỹ lưỡng và có tính chiến lược, từ đó đưa ra thị trường trong thời gian tới những sản phẩm chiến lược và chất lượng.

Đây là ba điều mà tôi tâm huyết nhất, kỳ vọng trong năm 2022-2023 không chỉ là sự trở mình của chủ đầu tư Flamingo với những dự định, hoạt động phát triển doanh nghiệp mà còn là cơ hội tốt cho toàn bộ thị trường BĐS, doanh nghiệp BĐS để bùng nổ, cùng đưa thị trường BĐS đi lên mang những sản phẩm chất lượng đến tay khách hàng.

Nhân dịp năm mới 2022, kính chúc quý khách hàng, nhà đầu tư, chủ đầu tư một năm mới nhiều điều mới với sức khỏe, định hướng và sự lựa chọn tốt trong hoạt động đầu tư. Bước sang năm 2022, chúng ta sẽ cùng nhau đẩy lùi đại dịch và cùng nhau phát triển.

NĐT: Xin trân trọng cảm ơn!

NGUOIDUATIN.VN | Thứ 7, 12/02/2022 | 11:50