Chuyện về những nữ quân nhân mũ nồi xanh

Trong số ấy, không ít nữ quân nhân - những người đại diện cho phụ nữ Việt Nam quật cường cũng từ giã gia đình, đồng đội, đồng nghiệp để lên đường thực hiện nhiệm vụ giữ gìn hòa bình ở những đất nước nghèo đói nhất châu Phi.

Ngày mùng 8/3 – ngày tôn vinh những người phụ nữ - nói về họ, nói về những “bông hoa” của đất nước, những người góp phần đem hình ảnh đất nước, dân tộc Việt Nam yêu chuộng hòa bình, tiến bộ và bình đẳng đến với bạn bè quốc tế.

Chuyện về những nữ quân nhân mũ nồi xanh

Chuyện về những nữ quân nhân mũ nồi xanh

Tham gia lực lượng Gìn giữ hòa bình của Liên hợp quốc là một nhiệm vụ vinh dự và tự hào, đáng trân trọng trong cuộc đời quân ngũ của mỗi chúng tôi. Các nữ quân nhân khi tham gia gìn giữ hòa bình đều thể hiện bản lĩnh, trí tuệ và lòng nhân ái.

Chuyện về những nữ quân nhân mũ nồi xanh

Khác với nam quân nhân, các nữ quân như chúng tôi đã phát huy kỹ năng mềm của mình để góp phần xoa dịu những căng thẳng nơi họ đến. Những quan tâm, thăm hỏi người dân địa phương chỉ nữ mới hiểu và chia sẻ chân thành. Hình ảnh các nữ chiến sĩ mũ nồi xanh Việt Nam không chỉ hoàn thành tốt nhiệm vụ của Liên hợp quốc mà ngoài giờ làm việc còn tích cực tăng gia, trồng rau xanh để cải thiện các bữa ăn cho đơn vị; dành thời gian làm tốt công tác dân vận, từ thiện.

Chúng tôi hướng dẫn các kỹ năng chăm sóc trẻ nhỏ; tặng bàn ghế, đồ dùng học tập; trồng cây xanh cho các trường học; hay tổ chức khám chữa bệnh và cấp phát thuốc miễn phí cho người dân tại các Bệnh viện địa phương hay các khu vực bảo vệ thường dân của Liên hợp quốc đã để lại ấn tượng tốt đẹp trong lòng người dân nước sở tại, là tấm gương sáng, điển hình tiên tiến tại các Phái bộ nơi chúng tôi làm việc.

Chuyện về những nữ quân nhân mũ nồi xanh

Trong quá trình thực hiện nhiệm vụ chúng tôi đã góp phần thúc đẩy công tác bình đẳng giới thông qua các hoạt động như: Tham gia các buổi hội nghị, hội thảo về giới do Phái bộ tổ chức; các buổi giao lưu thể thao, văn hóa, ẩm thực, gặp mặt các nữ đồng nghiệp công tác cùng Phái bộ để chia sẻ kinh nghiệm làm việc và tìm hiểu văn hóa.

Chuyện về những nữ quân nhân mũ nồi xanh

Trong quá trình thực hiện nhiệm vụ chúng tôi gặp rất nhiều khó khăn, nguy hiểm, nhất là những khó khăn đối với nữ giới. Bởi chúng tôi sống và làm việc tại các Phái bộ nơi các quốc gia đang chìm trong nội chiến, thường xuyên sảy ra xung đột giữa các phe phái; khả năng nhiễm các loại dịch bệnh nguy hiểm như HIV, Ebola, sốt rét, Covid… khá cao.

Bên cạnh đó, thời tiết thường xuyên nắng nóng vào mùa khô, cao điểm lên đến 40-50 độ; mùa mưa đôi lúc xảy ra lũ lụt, vỡ đê, giao thông tê liệt khiến việc đi lại gặp nhiều khó khăn; đôi khi nguồn thực phẩm; nước sinh hoạt không đủ cung cấp; nỗi nhớ con, nhớ gia đình luôn thường trực.

Đó là chưa kể, áp lực về công việc đòi hỏi chúng tôi phải thích nghi với môi trường làm việc đa quốc gia, đa văn hóa; phải giải quyết công việc nhanh chóng, chính xác bất kể thời gian ngày cũng như đêm.

Tuy nhiên, nhờ luôn được Thủ trưởng các cấp quan tâm, tạo điều kiện cho nữ quân nhân chúng tôi được học hỏi mọi kiến thức, kỹ năng trước khi lên đường thực hiện nhiệm vụ. Khi chúng tôi thực hiện nhiệm vụ tại các Phái bộ tuy xa gia đình, xa Tổ quốc nhưng luôn yên tâm công tác bởi các chính sách hậu phương đối với nữ quân nhân luôn được quan tâm phù hợp và kịp thời.

Ngoài ra, chúng tôi cũng tự hào vì được trao cơ hội để khẳng định bản thân, được thử sức với những công việc mà trước đây chỉ dành cho nam giới. Bên cạnh đó các đồng nghiệp nam luôn hỗ trợ, chia sẻ với chúng tôi những khó khăn trong công việc cũng như trong cuộc sống.

Chuyện về những nữ quân nhân mũ nồi xanh

Chuyện về những nữ quân nhân mũ nồi xanh
Chuyện về những nữ quân nhân mũ nồi xanh

Dù là nữ giới, nhưng khi tham gia vào hoạt động gìn giữ hòa bình Liên hợp quốc, chúng tôi lại có những lợi thế đặc biệt hơn so với nam giới. Đặc điểm của nữ giới là có khả năng giao tiếp mềm mỏng, linh hoạt.

Do đó, trong khi thực hiện nhiệm vụ, gặp những tình huống tiếp xúc căng thẳng, sự xuất hiện của nữ giới trong đàm phán, thương lượng sẽ làm “mềm hóa” tình hình. Nhờ vậy, giảm thiểu xung đột, tăng tính hiệu quả của công việc.

Bên cạnh đó, khi tiếp xúc với người dân, đặc biệt là phụ nữ và trẻ em, chúng tôi sẽ dễ dàng tiếp xúc, nói chuyện và giúp đỡ, vì dễ gần và tạo được cảm giác yên tâm, thân thiện, đồng cảm và sẻ chia nhiều hơn.

Chuyện về những nữ quân nhân mũ nồi xanh

Bản thân tôi và các nữ quân nhân Việt Nam khi tham gia nhiệm vụ quốc tế đã luôn cố gắng, nỗ lực để hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ mà Phái bộ giao cho chúng tôi. Dù ở vị trí công tác nào, chúng tôi đều phát huy tốt vai trò và sức mạnh riêng của người phụ nữ Việt Nam, cần cù, chăm chỉ, khiêm tốn, để sẵn sàng học hỏi và hoàn thành tốt nhiệm vụ.

Chúng tôi đã có những đóng góp tích cực vào kết quả thực hiện nhiệm vụ chung của Phái bộ, khẳng định vai trò của phụ nữ trong thúc đẩy tiến trình hòa bình, ổn định và an ninh”, chị Liên cho biết.

Chuyện về những nữ quân nhân mũ nồi xanh

Là phụ nữ, khi xa gia đình, xa quê hương, chúng tôi đã gặp không ít khó khăn về mọi mặt. Thiên chức của phụ nữ là chăm sóc con cái, gia đình. Nhưng khi xác định lên đường thực hiện nhiệm vụ, chúng tôi tạm thời phải gác lại thiên chức ấy. Những ngày ở phái bộ, chúng tôi ai cũng trải qua nỗi nhớ nhà, nhớ và thương con vô cùng.

Nhưng bản lĩnh của người nữ sĩ quan Quân đội nhân dân Việt Nam đã giúp chúng tôi giấu nỗi niềm vào trong, biết chuyển hóa tình thương, nỗi nhớ ấy thành quyết tâm hành động, làm việc và cống hiến. Để cho gia đình, các con có thể tự hào về chúng tôi. Suy nghĩ ấy giúp chúng tôi thêm mạnh mẽ, ý chí thêm kiên cường...

Chuyện về những nữ quân nhân mũ nồi xanh

Bên cạnh những sự động viên từ gia đình, chúng tôi còn nhận được sự động viên thường xuyên từ Thủ trưởng Bộ Quốc phòng, Thủ trưởng Cục Gìn giữ hòa bình Việt Nam. Nhờ những lời động viên quý báu đó, chúng tôi càng yên tâm, vững dạ, quyết tâm hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ mà Tổ quốc đã trao cho chúng tôi đi thực hiện sứ mệnh quốc tế.

Vì vậy, dù có khó khăn, thách thức phía trước thì chúng tôi luôn quyết tâm lên đường, sẵn sàng vượt qua và để lại dấu ấn tốt đẹp về một Việt Nam nhân ái, yêu chuộng hòa bình. Dù làm việc ở đâu, chúng tôi cũng luôn ghi nhớ mình là nữ quân nhân Việt Nam, là bộ đội cụ Hồ.

Chuyện về những nữ quân nhân mũ nồi xanh

Chuyện về những nữ quân nhân mũ nồi xanh

Ngày quốc tế phụ nữ 8/3, từ Thủ đô Bangui, Cộng hòa Trung Phi xa xôi, tôi xin phép được thay mặt các nữ quân nhân Việt Nam đang thực hiện nhiệm vụ tại các Phái bộ, trân trọng gửi đến các bà, các mẹ, các chị em gái lời chúc thân thương nhất. Chúng tôi chúc các bà, các mẹ, các chị em gái mạnh khỏe, bình an và hạnh phúc; đồng thời đóng góp nhiều hơn nữa vào sự tiến bộ của xã hội nói chung, của phụ nữ và trẻ em gái nói riêng.

Tôi cũng xin gửi lời chúc tốt đẹp nhất đến các đồng đội của tôi là các nữ quân nhân Việt Nam đang công tác tại các Phái bộ. Chúc các đồng chí luôn kiên cường, hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ và bình an nhé!

Chuyện về những nữ quân nhân mũ nồi xanh

Về bản thân tôi, tôi chỉ có mong muốn nhỏ bé là gia đình tôi, bố mẹ, các anh chị em và các con tôi được khỏe mạnh, bình an. Đặc biệt, tôi muốn gửi lời chúc yêu thương nhất đến con gái 16 tuổi của tôi, mong con luôn hăng say học tập và thi đỗ vào trường cấp ba đúng theo nguyện vọng của con; mong con luôn tràn đầy nhiệt huyết và khát vọng, vững vàng tiến về phía trước với những hoài bão và ước mơ đẹp đẽ.

Và cuối cùng, một lời chúc cho riêng tôi: Luôn mạnh khỏe, bình an, kiên tâm và có một nhiệm kỳ nhiều ý nghĩa, để lại dấu ấn tốt đẹp trong cuộc đời quân ngũ “biết đi là gian khổ, nhưng vẫn đi cho thỏa chí... nữ nhi”.

Chuyện về những nữ quân nhân mũ nồi xanh
Chuyện về những nữ quân nhân mũ nồi xanh

Tôi mong muốn những người phụ nữ tại Bentiu South Sudan sớm được sống trong hòa bình, hàng ngày được ăn no, uống nước sạch; được tôn trọng và bình đẳng như nam giới; trẻ e gái được đến trường; phụ nữ không còn là nạn nhân của nạn buôn bán người, không bị bóc lột và được chăm sóc y tế.

Chuyện về những nữ quân nhân mũ nồi xanh

Quãng thời gian làm việc ở Phái bộ đã, đang và sẽ trở thành quãng thời gian đáng nhớ nhất cuộc đời tôi. Khi chứng kiến những mảnh đời bất hạnh hơn mình, chứng kiến những phụ nữ không có quyền trong gia đình, không được chăm sóc sức khỏe sinh sản... tôi có cảm giác mình quá may mắn.

Phụ nữ ở đây có thể nói là thiệt thòi nhất thế giới, họ không có quyền nhưng lại là lao động chính. Họ gần như không tiếp cận được các biện pháp kế hoạch hoá gia đình, tỷ lệ nhiễm HIV rất cao; trẻ con không được chăm sóc, tự sinh tự lớn… nhìn xót xa lắm.

Thế nên nếu có mong muốn, tôi chỉ mong sao phụ nữ và trẻ em ở đây được chăm sóc, được nuôi dưỡng để có cuộc sống tốt hơn. Và sự có mặt của tôi cũng như các đồng nghiệp ở đây cũng góp phần để thực hiện mong ước đó.

NGUOIDUATIN.VN | Thứ 4, 08/03/2023 | 08:00