Chuyến viễn dương Marvel đã dừng lại: “Lần này mặt trời toả sáng ở châu Phi”

Một câu chuyện siêu anh hùng khác hẳn với những chiến binh của thế giới MCU, hành trình trở thành vị vua chân chính của T'Challa chính là cuộc hoán đổi định nghĩa châu lục phức tạp nhất, nơi của những con người da màu kiên cường nhất đang toả sáng.

Black Panther là vua của Wakanda – vua của Những người chết – con cháu của vị thần Bast kiêu hùng trong lịch sử Ai Cập cổ đại. Thực tế, Wakanda là nền văn minh xuất hiện trước Ai Cập cả ngàn năm, trình độ khoa học kỹ thuật nơi đây cũng đi trước thế giới hiện đại cả trăm năm, trở thành kinh đô phát triển nhất của Trái Đất.

Xã hội Wakanda tồn tại song hành những giá trị cổ truyền, tuân theo tập tục truyền thống có từ nghìn xưa, cùng với nền công nghệ tân tiến, vượt trội.

Vẫn có các bộ lạc du mục với ngôi nhà tranh đơn sơ, phục trang truyền thống sặc sỡ, cùng đoàn chiến binh bảo vệ đất nước với giáo mác.

Vẫn có những trận thách đấu nhằm khẳng định quyền uy và tôn vinh vị lãnh đạo của cả dân tộc. Vẫn có niềm tin bất diệt vào các vị thần linh và tổ tiên phù hộ.

Và nơi này đã sinh ra T'Challa - siêu anh hùng da màu đầu tiên của thế giới MCU. T'Challa sinh ra đã mang trong mình vết nứt gãy tuổi thơ đáng thương.

Đố kị với tình yêu thương, Loki gây chú ý với mọi người Loki bắt đầu phá phách và nghịch ngợm.

Mẹ mất sớm, T’Challa mất đi sợi dây mẫu tử thiêng liêng, chính cái chết của mẹ khiến T’Challa bị mang tội và người anh trai Winter Soldier thì luôn đổ lỗi cho anh vì điều đó.

Khi T’Challa lên 7 tuổi, người thân duy nhất là cha bị Zemo chủ mưu đánh bom ám sát trong một chuyến đi đàm phán thỏa thuận kinh tế.

Ông qua đời để lại trong lòng của cậu con trai vết nứt gãy khó liền.

Trở về Wakanda sau thời gian du học tại Mỹ và châu Âu, T’Challa sẵn sàng chấp nhận vị trí Vua xứ Wakanda trong khi nhận thức được rằng mình vẫn chưa đủ chín chắn cho việc này.

T’Challa phải làm Lễ đăng quang trên Thác chiến binh, anh bị tước đi sức mạnh để bình đẳng như những người Wakanda khác.

Không nằm ngoài kỳ vọng, T’Challa giành chiến thắng đầy xứng đáng trước M’Baku của bộ tộc Jabari.

Không những thế, anh còn được uống một loại tiên dược, cho phép kết nối với Bast - nữ thần được tôn kính nhất đất nước. Cũng từ đó mà T'Challa có được sức khỏe siêu nhiên.

Ôm mối thù giết cha, chiến binh báo đen tương lai đã chăm chỉ rèn luyện võ thuật, trau dồi kiến thức. T'Challa không quản ngại đi khắp châu Phi hành hiệp trượng nghĩa, vừa để diệt trừ kẻ xấu, vừa để tích lũy kinh nghiệm thực chiến, nâng cao kỹ thuật cho bản thân.

Ở vị trí người đứng đầu đế chế văn minh nhất Trái Đất, T’Challa quyết định cho thế giới thấy được dân tộc Wakanda có thể làm được gì, sẵn sàng hỗ trợ nhân loại chống lại những thế lực nguy hiểm khác bằng công nghệ Vibranium.

Báo Đen là một kỹ sư tài năng và những nỗ lực của anh chàng đã giúp Wakanda phát triển vượt trội trên con đường "công nghiệp hoá, hiện đại hoá". Bằng chứng là nền văn minh của xứ Wakanda không chỉ tách biệt hoàn toàn với nhân loại, mà còn vượt rất xa "chúng ta".

Là một chiến binh có danh dự, T’Challa tôn trọng đối thủ và sẵn sàng tha mạng cho kẻ thù của mình. Mặc dù anh đã bị thương nặng sau khi chiến đấu với Erik Killmonger, anh vẫn cho hắn ta một cơ hội để chữa lành vết thương của mình và cố gắng thực hiện ước nguyện ngắm hoàng hôn của Wakanda trước khi chết.

Thậm chí đối diện với kẻ thù giết cha– Zemo, T’Challa cũng không dùng cái chết để hoán đổi, anh muốn hắn sống để hối lỗi, để nhìn lại cái giá của một lòng tham vụ lợi.

Trải qua thời gian, Black Panther kết hợp cùng nhiều nhóm siêu anh hùng như Fantastic Four, Avengers hay X-Men để chung tay chống lại nhóm kẻ thù, bảo vệ Wakanda nói riêng, và cả Trái đất nói chung.

Nhân vật Black Panther được sáng tạo ra dựa trên thực tế phong trào đấu tranh của người Mỹ gốc Phi, phía sau nó là nhiều vấn đề mang tính thời đại, nên mang ý nghĩa nhân văn sâu sắc.

Chúng ta được nhìn thấy một xã hội tương lai ở châu Phi - nơi mà người ta vẫn còn tôn vinh những giá trị văn hóa truyền thống của châu lục đông dân thứ 2 trên thế giới này.

"Black Panther" đã thể hiện được văn hóa và nỗi niềm của cộng đồng da màu ở Mỹ cũng như đề cập đúng tâm can của người da màu, đặc biệt trong bối cảnh 5 năm trở lại đây khi phong trào "Black lives matter" đang ngày càng lan rộng để xóa nhòa ranh giới và nhận thức về chủng tộc.

Có một T’Challa ngoài đời…

Tài tử Báo Đen là em út trong một gia đình có ba anh em sống khiêm tốn tại vùng quê miền nam nước Mỹ.

Hai anh trai của anh, một là vũ công, người kia là nhà truyền giáo, đều không phải thuộc tầng lớp giàu có.

Từ nhỏ, Chadwick Boseman đã là chàng trai trầm lặng, thích thể hiện tâm tư trên trang vẽ.  

Song ít ai biết, con đường nghệ thuật của Chadwick suýt bị bỏ dở, cũng vì hoàn cảnh khó khăn.

Và ân nhân thầm lặng đã đưa một anh hùng mới đến làng điện ảnh không ai khác mà chính là tên tuổi da màu huyền thoại Denzel Washington.

Denzel Washington đã không đặt nhầm niềm tin vào chàng trai đặc biệt này.

Gia nhập binh đoàn Marvel, ngày cả những tên tuổi đình đám như Robert Downey Jr., Christ Hemsworth hay Chris Pratt đều phải qua thử vai trước nhưng với T’Challa, Chadwick Boseman là ngoại lệ. Anh trở thành Báo Đen thần thánh chỉ mất chưa đầy 1 ngày.

Chadwick Boseman là phương án duy nhất của Marvel cho vai Black Panther. Và khi lời đề nghị đến, Boseman gần như đã sẵn sàng đồng ý ngay trên điện thoại không một chút lưỡng lự.

Sinh ra và lớn lên tại Mỹ, Boseman có thể sở hữu ngoại hình, màu da của một người châu Phi thuần tuý, nhưng anh gần như “mù tịt” về truyền thống và văn hoá bản địa trong khi nhân vật T'Challa là vị vua của vương quốc giả tưởng Wakanda thuộc châu Phi.

Nhận thức được điều đó, Chadwick Boseman đã dành thời gian để đến Nam Phi tìm hiểu văn hoá truyền thống và nguồn cội.

Anh đến Nam Phi 2 lần, anh mở lòng, đón nhận những nét văn hóa, truyền thống của người da màu, học nói tiếng địa phương, học những thế võ truyền thống của lục địa đen, anh như hòa mình vào làm một với họ để mang lên màn ảnh những cảm xúc chân thật nhất.

Điều khó nhất trong quá trình thực hiện Black Panther chính là phát âm. Bởi giọng điệu Xhosa – ngôn ngữ chính thức của lục địa đen rất khó nghe, gây khó khăn cho người xem.

Tuy nhiên, Boseman khẳng định: “Không thể diễn xuất mà không có kiểu trọng âm đó. Cách chúng ta làm là “huấn luyện” đôi tai khán giả. Có thể đặt phụ đề hay bất cứ thứ gì họ cần. Giống như khi ta xem phim tiếng Anh theo giọng điệu Ireland hay Cockney. Tại sao đến phiên người châu Phi lại không được?”.

Chadwick Boseman bên ngoài màn ảnh dễ khiến người ta liên tưởng đến chính anh trong Black Panther.

Trầm tĩnh, cẩn trọng, đầy suy tính và tham vọng, nhưng theo một cách nào đó, trái ngược với cuộc sống ồn ào của một ngôi sao bom tấn, Boseman chọn cho mình một thế giới trầm lặng.

Vẫn là anh, đăm chiêu bên tách trà bạc hà trong quán cafe vào những buổi chiều ở Los Angeles. Anh luôn để tâm tìm kiếm những dự án điện ảnh đủ sức nặng về cảm xúc hơn là chuyện để ý sự nổi tiếng bằng những vai diễn “nhà nghề”.

Đối với Chadwick Boseman, câu chuyện phân biệt chủng tộc như chuyện của ngày hôm qua.

Boseman chẳng thể quên những ngày còn đi học, anh thường xuyên bị gọi là “đồ da đen”, bị đuổi đánh, chửi bới.

Thậm chí đến năm 2015, thời điểm Boseman đang đóng Captain America: Cilvil War, tin tức về những cuộc biểu tình, xả súng vào người da màu liên tục trở thành điểm nóng.

Boseman bộc bạch: “Khi tôi ở phim trường Civil War và khoác trên mình bộ áo siêu anh hùng Black Panther, ngoài kia vẫn có hàng nghìn người da màu bị giết hại trong các cuộc biểu tình, xả súng”.

Bước chân vào thế giới điện ảnh, Chadwick Boseman cảm nhận rõ thực tế khắc nghiệt ở chính Hollywood.

Anh nói say sưa với Rolling Stone rằng những diễn viên da màu đã phải vật lộn thế nào tìm kiếm vai diễn tốt, cũng như con mắt định kiến các nhà tuyển vai thường dành cho diễn viên da màu.

Anh hào hứng tuyên bố: “Thật tuyệt biết bao khi nhìn thấy những lát cắt lịch sử chưa được nhìn nhận theo dáng hình của châu Phi. Tại Bồ Đào Nha, họ dựng tượng người da màu ở khắp nơi. Không riêng ở đây, chúng tôi đã ảnh hưởng trực tiếp đến một châu Âu bạn vốn biết”.

Black Panther đã phần nào làm thoả lòng Chadwick Boseman khi khắc hoạ lên màn ảnh rộng không chỉ siêu anh hùng da màu đầu tiên, mà còn bức tranh tuyệt sắc về văn hoá của lục địa đen.

Chadwick với T’Challa, ở một khía cạnh nào đấy họ có sự đồng cảm về tâm hồn.

Nếu như T’Challa đứng lên để bảo vệ người dân, vương quốc của mình thì Chadwick lại mang trong mình sứ mệnh đề cao tiếng nói của người da màu. Và nếu như Marvel có tham vọng kéo dài cuộc chiến của báo đen trên màn ảnh rộng, Boseman muốn nó phải thật đặc biệt, anh ngân nga: “Tôi đang tận hưởng khoảnh khắc của hiện tại. Làm thêm 2, 3 hay 4 phần nữa, tôi chỉ muốn chúng đặc biệt như phần đầu”.

Sứ mệnh của Chadwick Boseman như mới chỉ bắt đầu, không chỉ đấu tranh trên chiến trường nghệ thuật đòi lại sự bình đẳng cho những nghệ sĩ giống mình mà còn là nguồn cảm hứng truyền tải động lực phấn đấu đến thế hệ những đứa trẻ da màu hãy tiếp tục đấu tranh như Chadwick đã từng làm và đừng bao giờ ngừng nỗ lực, phấn đấu vì ước mơ, đam mê và khát vọng của mình.