E ngại hoa quả Trung Quốc, hàng nội lên ngôi

E ngại hoa quả Trung Quốc, hàng nội lên ngôi

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:45
0
Chuyện hoa quả Việt Nam "lên ngôi" sau khi hoa quả Trung Quốc tràn ngập thị trường đã cho thấy, người tiêu dùng có những lựa chọn thông thái.

Gần đây, sau hàng loạt công bố về mức độ nhiễm độc trong hoa quả Trung Quốc, người tiêu dùng đã quay về với hoa quả Việt...

Rau quả Trung Quốc bị tẩy chay

Sau một thời gian, hoa quả Trung Quốc gây hỗn loạn thị trường với thông tin có tẩm chất bảo quản, chất chống mối mọt, chất gây ung thư, thậm chí là tin đồn phá hủy nội tạng… người tiêu dùng đã dần bỏ thói quen dùng hàng ngoại, quay về hàng nội...

Xã hội - E ngại hoa quả Trung Quốc, hàng nội lên ngôi

Phần lớn người tiêu dùng chuyển sang lựa chọn quả Việt

Theo tìm hiểu của PV Người đưa tin, sau thông tin gây "sốc", người tiêu dùng trở nên cảnh giác với nhiều mặt hàng thực phẩm của Trung Quốc. Tại các siêu thị, sạp hoa quả, hàng nội thời gian qua đã và đang được người tiêu dùng chọn mua nhiều rõ rệt.

Ghi nhận của PV Người đưa tin tại một số sạp hoa quả (ngã tư Cầu Giấy), chợ Thành Công, Ngọc Hà, Bưởi… người bán hầu như không nhập hoa quả có nguồn gốc Trung Quốc. Chị Hoa (tiểu thương chợ Bưởi) cho biết: "Gần đây, khách hàng khi chọn mua hoa quả đều "soi" rất kỹ nguồn gốc. Kể cả những loại quả 100% hàng nội nhưng khách hàng vẫn quả quyết đó là hoa quả Trung Quốc, chúng tôi có giải thích thế nào họ cũng lắc đầu từ chối".

Theo chị Hoa, không phải mặt hàng nào cũng có thể "đội lốt" hoa quả Trung Quốc, một số loại hoa quả hầu như được người dùng "định vị" là hàng Trung Quốc như táo, lê, dưa vàng đã giảm đáng kể trên các sạp. "Chỉ cần nhìn những quả hồng giấy đỏ mọng, mận tím ngắt… là khách hàng thẳng thừng chê hoa quả Trung Quốc. Người mua tẩy chay hoa quả nhập ngoại có nguồn gốc Trung Quốc thì người bán làm sao dám cố bán?". Tuy nhiên cũng theo chị Hoa, hàng Trung Quốc mẫu mã đẹp, giá cả hợp lý.

Tại chợ Thành Công, khi được hỏi, phần lớn người tiêu dùng nhất định chuyển hẳn sang các loại hoa quả "bình dân" mùa nào thức ấy của Việt Nam như: Na, nhãn, chuối, mít, vải, chôm chôm... Đặc biệt, chuối, đu đủ, những mặt hàng "made in Việt Nam" đã lên ngôi. Bác Vân (chợ Thành Công) cho biết: "Gần một năm nay, gia đình tôi chỉ lựa chọn hoa quả có nguồn gốc trong nước".

Trao đổi với PV, cô Bình- tiểu thương chợ Ngọc Hà (Ba Đình) thẳng thắn nói: "Người tiêu dùng bây giờ cẩn thận lắm, họ nghe nói hàng Trung Quốc là không mua. Tuy vậy, đó chỉ là đối với những người mua về gia đình ăn. Còn người bán quán ăn, nhà hàng thì họ không quan tâm hàng trong nước hay hàng Trung Quốc, chỉ cần giá rẻ là mua, như vậy mới có lãi".

Bóc mẽ trái cây ngoại nhập

Theo ông Nguyễn Thanh Phong - phó cục trưởng Cục ATVSTP (Bộ Y tế): Lâu nay, hầu hết các loại rau, củ, quả trong nước vẫn bị lép vế trước hàng Trung Quốc. Thậm chí, rau quả nội còn khó vào siêu thị, bếp ăn. Hiện nay, nhiều siêu thị đã đưa hoa quả Việt Nam vào bày bán song cũng không ít người tiêu dùng lo ngại tiểu thương vì lợi nhuận mà tìm mọi cách "đột lốt" hỏa quả Trung Quốc gắn mác Việt.

Trao đổi với phóng viên, TS. vật lý Nguyễn Văn Khải cho rằng, người tiêu dùng từ bỏ thói quen chuộng hàng ngoại nhập là một sự… thông thái. Bởi lâu nay, chủ yếu hoa quả Trung Quốc "đội lốt" hoa qua nhập khẩu từ Mỹ, Canada…, nhưng thực chất hoa quả đó được dùng đất đèn để bảo quản, thậm chí người ta còn mua hóa chất rẻ tiền không nguồn gốc, pha trộn vô tội vạ, liều lượng tùy ý, miễn sao hoa quả tươi càng lâu, càng bóng đẹp càng tốt". TS Khải từng đến thăm những bể hóa chất ngâm tẩm hoa quả khổng lồ của Trung Quốc. Đứng cách xa hàng mét ông đã ngửi thấy mùi hắc khó chịu. Ông còn thấy những người làm tại đây lâu năm môi thâm, bàn tay bàn chân bợt bạt. "

Tuy nhiên, TS.Khải cũng cảnh báo, hiện nay lại xuất hiện thêm một vấn nạn, sau khi người dân có thái độ dè dặt với các loại hoa quả gắn mác Trung Quốc thì tại chợ Long Biên được coi là chợ đầu mối lớn nhất Hà Thành, cung cấp các loại nông sản cho người dân thủ đô, đặt biệt là hoa quả lại bắt đầu thực hiện những chiêu bài mới: "Tất cả các mặt hàng đều gắn mác xuất xứ tại Việt Nam". Bởi thế, khi lựa chọn hoa quả người tiêu dùng nên chọn mua ở những địa chỉ tin cậy.

Theo tìm hiểu của PV, xu hướng tiêu dùng đang trở về với trái cây, rau củ trong nước của người tiêu dùng đã được thể hiện trong các hệ thống siêu thị như BigC, Fimat…, lượng chọn mua trái cây tại hệ thống này đang tăng lên vì người tiêu dùng lo lắng mặt hàng trái cây bên ngoài đa phần không rõ xuất xứ. Hiện nay các siêu thị đã gỡ bỏ tất cả hàng Trung Quốc có nghi ngờ chứa liều lượng cao thuốc trừ sâu ra khỏi kệ và không nhập tiếp vào siêu thị nữa. Đó là những mặt hàng như táo, lê, hành tây, tỏi, mận... Hàng trái cây nội phân phối chủ yếu với tỷ trọng từ 90-95%.

Bà Dương Thị Quỳnh Trang - giám đốc đối ngoại hệ thống siêu thị Big C - cho biết: "Hiện hàng trong nước chiếm hơn 90% tổng lượng trái cây của Big C, hàng nhập khẩu chỉ chiếm tỷ lệ nhỏ còn hàng Trung Quốc rất ít là những sản phẩm mà Việt Nam không có, đều phải tuân theo quy định hiện hành về vệ sinh an toàn thực phẩm".

Xu thế dùng hàng Việt áp đảo

Theo kết quả thăm dò của Công ty tư vấn và nghiên cứu FTA Việt Nam, hơn 71% người tiêu dùng Việt Nam yêu thích sử dụng "Hàng Việt Nam chất lượng cao". Một tỷ lệ khá lớn cho thấy danh hiệu "Hàng Việt Nam chất lượng cao" thể hiện uy tín, giá trị và có ý nghĩa rất lớn đối với doanh nghiệp Việt Nam.

Mai Lan