Tấm lòng của người thầy

Dù công việc dạy học ở trường bận rộn nhưng cứ nghe ở đâu có học sinh hoàn cảnh khó khăn thì thầy giáo Mai Văn Chuyền, giáo viên Trường THCS Ngô Mây (xã Ea Mdroh, huyện Cư Mgar, tỉnh Đắk Lắk) lại tận tụy lên đường đi tìm hiểu để kết nối các tấm lòng hảo tâm chung tay hỗ trợ học trò.

Thầy Chuyền cho hay: “Vốn là giáo viên tổng phụ trách đội nên tôi thường xuyên xuống thăm gia đình các em học sinh, đặc biệt là học sinh người dân tộc thiểu số, có điều kiện kinh tế gia đình khó khăn, hộ nghèo, cận nghèo. Không chỉ vậy, thông qua các thầy cô giáo trên địa bàn huyện, tôi cũng nắm được nhiều thông tin về hoàn cảnh của các học trò. Qua đó, bản tôi không khỏi xót xa khi chứng kiến điều kiện học tập của các em còn nhiều thiếu thốn. Trong đó, có rất nhiều em không có bàn ghế để ngồi học mà ngồi, nằm trên nền nhà, sàn nhà để học tập”.

Thầy giáo Mai Văn Chuyền đích thân mang bàn ghế đến trao tặng cho học sinh.

Việc thiếu thốn góc học tập nói trên khiến cho thầy giáo Chuyền không khỏi lo lắng việc ngồi học không đúng tư thế sẽ ảnh hưởng đến thị lực, sức khỏe, thể chất của học sinh. Không chỉ vậy, điều này cũng khiến cho tinh thần học tập của nhiều học sinh bị ảnh hưởng nặng nề. Nhiều em vì hoàn cảnh khó khăn, thiếu thốn, quãng đường đến trường xa nên không ít lần có ý định nghỉ học.

Không cầm lòng được trước những gì đã tận mắt chứng kiến, thầy Chuyền đã mạnh dạn kết nối, vận động sự đóng góp của các nhà hảo tâm từ khắp mọi nơi nhằm tặng những chiếc đèn, bàn ghế học tập cho học sinh.

Chị H’Ngiăm Adrơng không khỏi xúc động khi ước mơ của con trai được thực hiện.

Để việc đóng góp của các mạnh thường quân đạt hiệu quả cao, mỗi khi nắm được thông tin học sinh có hoàn cảnh khó khăn, thầy Chuyền lại dành thời gian đến tận nhà tìm hiểu thực tế, khảo sát, nắm thông tin. Sau đó, thầy dùng tấm lòng chân thành của mình để đăng tải các bài viết trên mạng xã hội nhằm kêu gọi sự chung tay của mọi người cho mục đích chăm lo cho các em học sinh nghèo.

Mặt khác, thầy Chuyền còn tìm đến các cửa hàng bán nội thất trên địa bàn để đề nghị cải tiến bàn học phù hợp nhất. “Do hầu hết bàn học ở các cửa hàng nội thất đều có kệ sách. Xét thấy việc có kệ sách sẽ khiến cho không gian bàn học hẹp đi và chi phí cao hơn. Trong khi đó, mục đích của chúng tôi là làm sao giúp cho các em có cái bàn để ngồi học tập đúng tư thế. Do đó, tôi yêu cầu các cửa hàng nội thất bỏ kệ sách này đi. Qua đó, tối giản được chi phí, mỗi chiếc bàn học chỉ mất khoảng 650.000 đồng và tiết kiệm được 500.000 đồng so với loại có kệ sách”, thầy Chuyền nói.

Bức thư của em H'Loi gửi đến các nhà hảo tâm.

Từ sự đóng góp của các mạnh thường quân, nhà hảo tâm khắp mọi nơi, từ đầu năm 2022 đến nay, thầy Chuyền đã tận tay trao 33 bộ bàn ghế, giá 750.000 đồng/bộ, khoảng 1.500 chiếc đèn học với giá 100.000 đồng/chiếc đèn, 7.000 cuốn vở, 700 chiếc ba lô và hơn 200 bộ sách giáo khoa cho học sinh nghèo ở nhiều xã trên địa bàn huyện Cư Mgar...

Ngoài ra, từ đầu năm 2022 đến nay, thầy Chuyền cũng sử dụng kinh phí do mọi người đóng góp để mua tặng gần 300 chiếc xe đạp cho học sinh trên địa bàn huyện Cư Mgar.

Không ít trường hợp học sinh sống sâu trong nương rẫy nên thầy Chuyền và các bộ đoàn xã phải lặn lội vác bàn ghế đến nhà trao tặng.

Với những món quà thiết thực nói trên, thầy Chuyền mong muốn tạo thêm động lực cho học sinh cố gắng học tập tốt hơn. Bên cạnh đó, với góc học tập tươm tất cũng góp phần tác động đến ý thức quan tâm việc học hành của con em từ chính các bậc phụ huynh. Từ đó, góp phần nâng cao kết quả giáo dục của các nhà trường trên địa bàn.

Nói đến đây, thầy Chuyền chia sẻ: “Xuất phát từ ý nghĩa thiết thực của các chương trình hỗ trợ học sinh nghèo, mặt khác việc triển khai rõ ràng, minh bạch về tài chính, thông tin về đối tượng hỗ trợ chính xác nên mỗi khi tôi đăng bài kêu gọi đều được rất nhiều nhà hảo tâm nhiệt tình ủng hộ, đồng hành. Đặc biệt, sự giúp đỡ của quỹ thiện nguyện vì yêu thương tại Tp.Hồ Chí Minh cũng giúp cho các hoạt động của chúng tôi mang lại hiệu quả cao”.

Ngoài những giờ dạy trên lớp, thầy Chuyện lại đích thân đến nhà tìm hiểu hoàn cảnh của học sinh.

Mặt khác, đi đến đâu thầy Chuyền cũng liên hệ với chính quyền địa phương để huy động sự quan tâm, chung tay của các đoàn thể, ban ngành trên địa bàn trong công tác giáo dục cho trẻ em.

Niềm vui của học trò nghèo

Theo chân thầy Chuyền và cán bộ Đoàn xã Ea Mdroh đi tặng bàn ghế, đèn học cho học sinh tại buôn Ea Mroh, xã Ea Mdroh vào một ngày trời mưa, chúng tôi mới thấm thía những khó khăn, thiếu thốn của trẻ em có hoàn cảnh khó khăn nơi đây.

Qua đó, cũng cho thấy sự tận tụy và tình yêu thương bao la, hết lòng vì học sinh của thầy giáo Mai Văn Chuyền. Đó là hoàn cảnh của gia đình em H’Loi Bkrông, học sinh lớp 4A Trường Bùi Thị Xuân (xã Ea Mdroh). Gia đình của em H’Loi sinh sống trong một khu rẫy vắng, cách trường khoảng 4-5km. Do gia đình có hoàn cảnh khó khăn, không có phương tiện đi lại nên hàng ngày H’Loi đều lội bộ đến trường để tìm kiếm con chữ.

Thầy giáo Chuyền và các cán bộ đoàn xã gặp không ít khó khăn khi đi qua đoạn đường trơn trượt để vào trao tặng góc học tập cho em H’Loi.

Đáng nói, trên đoạn đường đến trường, H’Loi phải đánh vật với đoạn đường đất, đá, dốc ghập ghềnh khoảng 1km từ nhà mình mới có thể ra đến con đường nhựa bằng phẳng. Vào mùa mưa, con đường này trở nên trơn trượt khiến cho việc đến trường của em lại càng vất vả hơn.

Thấy chúng tôi tháo dép đi chân trần để vượt qua đoạn đường đất, đá trơn trượt, H’Loi nhoẻn miệng cười và nói: “Con đường này không xe nào có thể vào được cô ạ. Nhiều khi đi bộ còn trượt té ướt hết người”.

Thầy Chuyền và các cán bộ xã âm thầm đưa góc học tập băng qua đoạn đường trơn trượt vào nhà một học sinh có hoàn cảnh khó khăn.

Sau nửa tiếng đồng hồ vượt đoạn đường "khổ ải", chúng tôi cũng có mặt tại gia đình em H’Loi. Tại đây, mọi người không khỏi xót xa bởi căn nhà nhỏ bé chẳng có tài sản gì có giá trị ngoài vài chiếc nồi cũ. Cái ăn, cái mặc chẳng đủ, nhiều năm nay gia đình không mua nổi cho H’Loi một bộ bàn ghế để ngồi học. Theo đó, vào mỗi buổi tối, em lại cặm cụi ôm sách vở ngồi, nằm xuống nền nhà để học tập. Không chỉ vậy, do không có điện sinh hoạt nên tối nào H’Loi cũng tranh ngủ học dưới ánh đèn sạc bằng bình ắc quy.

Bởi thế, khi được thầy giáo và cán bộ đoàn xã mang bàn ghế, đèn học đến vào trao tặng, H’Loi không giấu được niềm vui trên khuôn mặt ngây thơ của mình.

Không chỉ góc học tập, nhiều học sinh còn được thầy Chuyền kết nối, trao tặng sách giáo khoa để phục vụ cho năm học mới.

“Con cảm thấy rất vui và hạnh phúc vì được thầy và các nhà hảo tâm tặng bàn ghế, đèn học. Kể từ nay, con không còn phải bò lết dưới nền nhà để học nữa. Đây cũng chính là động lực để con cố gắng học tập thật tốt hơn và không phụ lòng sự giúp đỡ của mọi người”, em H’Loi tâm sự.

Ngồi bên cạnh cô con gái bé bỏng, chị H’Vin Bkrông, SN 1969, mẹ của cháu H’Loi cho hay, gia đình chị có 6 người con. Sau vài năm chồng mất do bị bệnh thì cách đây vài tháng, con trai thứ tư của chị qua đời sau một vụ tai nạn giao thông. Cả gia đình không có đất sản xuất ngoài 300m2 để làm nhà ở nên chị H’Vin phải đi làm thuê mướn để trang trải các sinh hoạt trong gia đình. Tuy nhiên, thu nhập lúc có lúc không khiến mẹ con chị gặp không ít khó khăn, thiếu thốn.

Được thầy giáo và các mạnh thường quân tặng góc học tập, H'Loi không giấu được niềm vui, hạnh phúc.

“Vào năm học mới, tôi chẳng có nỗi vài trăm ngàn để mua sách vở, quần áo cho con. Do đó, mẹ con tôi đều phải nhờ vào sự giúp đỡ, hỗ trợ của thầy giáo, chính quyền địa phương và các mạnh thường quân. Đến nay, con không chỉ có sách vở, quần áo mà còn được tặng bàn ghế, đèn học, tôi cảm thấy rất mừng và sẽ động viên để cháu học tập tốt hơn”, chị H’Vin nói.

Cách nhà em H’Loi khoảng 100m, chúng tôi tiếp tục theo chân thầy Chuyền đến nhà em Y Nếp Adrơng, học sinh lớp 5C, Trường Tiểu học Bùi Thị Xuân. Nhìn thấy thầy Chuyền và cán bộ đoàn xã vác bàn ghế, đèn học đến tặng cho con trai, chị H’Ngiăm Adrơng, SN 1990, mẹ cháu Y Nếp không khỏi xúc động.

Thầy Chuyền và các cán bộ đoàn mang bàn ghế, đèn học đến trao tặng cho em Y Nếp Adrơng.

Chị H’Ngiăm cho biết: “Do hoàn cảnh gia đình khó khăn nên chưa bao giờ tôi nghĩ đến việc mua cho con bộ bàn ghế để ngồi học. Đó cũng chính là ước mơ của cháu Y Nếp trong thời gian qua. Hàng đêm, cháu đều phải ngồi dưới nền nhà để học bài bằng ánh sáng của đèn pin. Hôm nay, được mọi người tặng bàn ghế, đèn học cho con, tôi rất biết ơn và hy vọng cháu sẽ lấy đó làm động lực để cố gắng hơn nữa”.

Bà Nguyễn Thị Tuyết, Phó Chủ tịch UBND xã Ea Mdroh cho biết, ngoài công tác chuyên môn, thầy Mai Văn Chuyền hiện là Chủ nhiệm câu lạc bộ "Vì đàn em thân yêu" của huyện Cư Mgar. Từ khi về địa phương công tác, thầy Chuyền rất tâm huyết với học trò. Thời gian qua, thầy Chuyền đã không ngừng kết nối các mạnh thường quân và đưa rất nhiều chương trình về hỗ trợ không chỉ dụng cụ học tập như: bàn ghế, đèn, sách vở, cặp... mà còn trao tặng xe đạp, xây nhà tình thương cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn.

Thầy Chuyền đã kết nối, tặng 700 chiếc ba lô cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn.

Theo đánh giá của Phó Chủ tịch UBND xã Ea Mdroh, những việc làm nói trên của thầy giáo Mai Văn Chuyền mang tính nhân văn rất cao. Qua đó, giúp cho rất nhiều học sinh có hoàn cảnh khó khăn có điều kiện đến trường và cố gắng vươn lên trong học tập. Mặt khác, những việc làm của thầy cũng góp phần rất lớn trong việc hạn chế, ngăn chặn tình trạng học sinh bỏ học, cũng như công tác xóa đói giảm nghèo trên địa bàn.

NGUOIDUATIN.VN | Thứ 2, 19/09/2022 | 07:00