Phép màu của thiên thần

Phép màu của thiên thần

Phép màu của thiên thần

Cô bé Palamy Inthapattha cất tiếng khóc chào đời vào ngày 24/10/2019 tại Thủ đô Viêng Chăn (Lào), trong niềm hạnh phúc lớn lao của gia đình.

Do mẹ bé sinh mổ nên cả hai mẹ con phải ở lại bệnh viện để hồi sức và chăm sóc đặc biệt. Đến ngày thứ hai, phát hiện những biểu hiện bất thường về sức khỏe, cơ thể xám ngắt, sạm đen, gia đình đã đưa bé đi khám, “sét đánh ngang tai” khi bác sĩ báo tin bé bị dị tật tim bẩm sinh.

Nhưng điều đáng sợ hơn cả, là cơ sở vật chất và kỹ thuật của bệnh viện Nhi Trung ương Lào không thể đáp ứng ca phẫu thuật tim vô cùng phức tạp này. Điều đó đồng nghĩa với việc, bé Palamy sẽ sớm phải rời xa cuộc sống mà em chỉ vừa mới “ghé thăm”.

Lúc này, cả gia đình dường như ai cũng bàng hoàng, suy sụp, lời kết luận của bác sĩ như một tiếng mõ văng vẳng giữa đêm khuya thanh vắng, báo hiệu một trận cuồng phong sắp diễn ra. Trong lúc những ánh mắt tuyệt vọng đã sẵn sàng sẻ chia cùng nhau, cho rằng “số mệnh” của Palamy là không tránh khỏi, thì ông bố trẻ Sorlasin Inthapattha (SN 1985) vẫn quyết tâm “còn nước còn tát”, phải cứu bằng được cô công chúa nhỏ.

Cảm nhận được những giọt nước mắt như chảy ngược trong lòng ông bố trẻ, các bác sĩ bệnh viện Nhi Trung ương Lào đã giới thiệu gia đình đưa bé sang Việt Nam. Bắt được tia hy vọng, anh Sorlasin ngay lập tức thu dọn hành lý, đưa con gái đi tìm một trái tim khỏe mạnh...

Vì anh không biết tiếng Việt nên bố vợ anh, vốn từng qua Việt Nam du học, quyết định đi cùng để hỗ trợ hai bố con anh Sorlasin.

Phép màu của thiên thần

Phép màu của thiên thần

Khi máy bay vừa hạ cánh tại sân bay Nội Bài (Việt Nam), một kíp cấp cứu đặc biệt đến từ trung tâm Tim mạch trẻ em, bệnh viện Nhi Trung ương đã có mặt, kịp thời đưa cô bé Palamy về phòng phẫu thuật cấp cứu chuyển gốc động mạch. Trùng hợp thay, cô bé đặc biệt này lại chính là bệnh nhi thứ 500 được phẫu thuật thành công bệnh lý này tại bệnh viện Nhi Trung ương.

Theo TS. Nguyễn Lý Thịnh Trường, Giám đốc trung tâm Tim mạch trẻ em, bệnh viện Nhi Trung ương nhớ lại, ngay sau khi phát hiện bệnh của Palamy, các bác sĩ tại Lào đã kết nối, trao đổi thông tin cùng các bác sĩ tại trung tâm Tim mạch trẻ em (bệnh viện Nhi Trung ương của Việt Nam) qua thư điện tử và qua viber để vừa xem các xét nghiệm, phim chụp chẩn đoán cho cháu, nhằm phân tích, đánh giá xem có cần phải chuyển viện không.

Phép màu của thiên thần

“Chúng tôi quyết định sẽ đưa bé sang Việt Nam khi cháu được khoảng tám ngày tuổi. Vừa đến sân bay, tình trạng bệnh nhi trở nặng, các bác sĩ của trung tâm Tim mạch trẻ em đã trực sẵn ở sân bay và tiến hành các thủ tục nhập viện, rút ngắn thời gian cấp cứu cho cháu bé”, TS. Nguyễn Lý Thịnh Trường cho biết.


Phép màu của thiên thần

Lúc này, bé Palamy nhập viện trong tình trạng khó thở, thở nhanh SPO2: 75-88%, mạch 140 lần/ phút. Sau khi tiến hành hội chẩn, xác định bệnh nhi mắc chuyển gốc động mạch, các bác sĩ trung tâm Tim mạch trẻ em chuẩn bị phẫu thuật tức thời. Ca phẫu thuật được tiến hành khẩn trương bởi TS. Nguyễn Lý Thịnh Trường cùng ê-kíp của trung tâm Tim mạch trẻ em.

Phép màu của thiên thần

Suốt 4 tiếng các bác sĩ căng thẳng “chiến đấu” bằng rất nhiều kỹ thuật khó trong phòng phẫu thuật, cũng là khoảng thời gian 4 tiếng anh Sorlasin đứng ngồi không yên phía bên ngoài cánh cửa. Trong lòng cứ như có lửa đốt, ông bố trẻ chưa bao giờ cảm thấy sốt ruột hơn thế.

Khi cánh cửa phòng phẫu thuật bật mở, nụ cười trên môi của bác sĩ cũng thắp lên ánh sáng rạng rỡ trên gương mặt những người chăm chú ngóng chờ suốt một buổi chiều.

Những giọt mồ hôi vẫn còn lấm tấm trên gương mặt vị Giám đốc trung tâm Tim mạch: “Chúng tôi gặp rất nhiều khó khăn với ca bệnh này. Đầu tiên, phải tiến hành giữ sự ổn định cho bé trong một đêm vì bé bị rơi vào tình trạng suy sụp tuần hoàn khi chuyển đến viện.

Trong lúc phẫu thuật, tình trạng của cháu bé diễn biến rất xấu khi động mạch vành của cháu có kích thước rất nhỏ, chưa đến 1mm và không nhìn rõ được bằng mắt thường. Vì thế, nên trong quá trình chuyển lại vị trí của động mạch vành, cháu bé có tình trạng bị xoắn động mạch vành”.

Sau khi biết Palamy được phẫu thuật thành công, rất nhiều người đã đến thăm, gửi những lời chúc tươi sáng đến cô công chúa nhỏ, đồng thời, chia sẻ niềm vui cùng gia đình vì đã vượt qua được một cơn sóng gió.

Anh Sorlasin mỗi khi nhắc đến chuyến hành trình ba tuần trên đất nước Việt Nam đều nở một nụ cười hạnh phúc: “Thật may mắn khi con gái nhỏ của tôi giờ đây đã tìm lại được một trái tim khỏe mạnh. Gia đình chúng tôi vượt qua được khó khăn này là nhờ có sự quan tâm, chăm sóc, giúp đỡ tận tình của đội ngũ y, bác sĩ tại trung tâm Tim mạch, bệnh viện Nhi Trung ương Việt Nam. Chúng tôi vô cùng biết ơn những người đã “tái sinh” con gái tôi”.


Phép màu của thiên thần

Một người chú của bé Palamy đang học tập tại Việt Nam cũng không giấu nổi xúc động khi ôm cô cháu gái nhỏ trong vòng tay: “Trái tim của cháu chỉ bé bằng một quả quýt nhỏ, vậy mà bác sĩ còn phải can thiệp ở bên trong quả tim đó, đây là điều thực sự khó khăn. Kết quả phẫu thuật thật tuyệt vời. Điều kỳ diệu đã đến với bé Palamy và gia đình! Chúng tôi rất cảm động và biết ơn các bác sĩ Việt Nam đã cứu sống cháu, cháu giống như được sinh ra lần thứ hai”.


Phép màu của thiên thần

Phép màu của thiên thần

Do công việc ở quê nhà khá bận rộn nên ông ngoại của bé Palamy đã bay về Lào trước, chỉ còn hai bố con Palamy ở lại. Vì không biết tiếng Việt, việc giao tiếp, trao đổi nơi “đất khách” quá khó khăn, anh Sorlasin đã phải nhờ đến sự̣ giúp đỡ của anh em họ hàng đang du học tại Hà Nội.

Một trở ngại lớn hơn, đó chính là ông bố trẻ còn khá ngượng nghịu trong việc chăm con nhỏ. Mặc dù trước khi sinh bé Palamy, vợ chồng anh cũng đã có một cậu con trai 2 tuổi, nhưng khi đó luôn có bàn tay của người vợ cùng với anh chăm sóc con. Chưa bao giờ anh phải “tự túc” toàn bộ như trong chuyến hành trình này, bởi vợ anh vẫn đang trong giai đoạn hồi sức tại bệnh viện Lào.

Một người em họ của anh Sorlasin vui vẻ cho biết: “Mới đầu, nhìn anh ấy trông con còn lóng ngóng, thấy mắc cười... Sau đó, được các bác sĩ người Việt tận tình dạy cách chăm sóc trẻ sơ sinh, nên dần dần anh ấy cũng đã thông thạo, từ cách pha sữa, cho bé bú bình, thay tã, rồi vệ sinh cho con...”.

Ông bố trẻ thành mẹ chăm con nơi đất khách

Trước khi rời Việt Nam, ông bố trẻ dường như đã “tốt nghiệp” xuất sắc “khóa học chăm sóc con gái”, khiến ai chứng kiến cũng phải tấm tắc khen. Nhìn cách anh Sorlasin thay tã khéo léo và gọn gàng, đến những bà mẹ trẻ đi qua còn phải “ghen tị” thốt lên: “Giá mà ông bố nào cũng khéo được như thế!”...


Phép màu của thiên thần

Ca phẫu thuật thành công cho cô bé Palamy, đã đánh dấu “cột mốc” ca bệnh thứ 500 được tiến hành phẫu thuật chuyển gốc động mạch mà trung tâm Tim mạch trẻ em (bệnh viện Nhi Trung ương) thực hiện. Đây không phải là trường hợp bệnh nhân người Lào đầu tiên được chuyển đến trung tâm Tim mạch trẻ em nên các bác sĩ 2 bên cũng đã có nhiều lần phối hợp với nhau rất nhịp nhàng. Các bác sĩ bên Lào cũng đã được đào tạo và huấn luyện chuyên sâu về chẩn đoán tim bẩm sinh ở trẻ 5 năm trước tại bệnh viện Nhi Trung ương.

Phép màu của thiên thần

Chú của bé Palamy cho biết, toàn bộ chi phí phẫu thuật cho Palamy hết khoảng hơn 8.000 USD nhưng đều được hỗ trợ, vì vậy, gia đình cũng phần nào vơi bớt những gánh nặng kinh tế, yên tâm chăm sóc cô công chúa nhỏ.

Sau ca phẫu thuật, qua thời gian 2 giờ thở máy và 6 ngày hồi sức, chăm sóc cách ly người nhà hoàn toàn, sức khỏe của bệnh nhi Palamy đã tiến triển tốt. Sau ba tuần điều trị, kết quả siêu âm tim sau mổ cho thấy, tim của bé hoạt động giống như người bình thường, toàn trạng đã ổn định. Cô bé phát triển bình thường, cân nặng từ lúc mới sinh là 2,9kg, sau một tháng tuổi đã được khoảng 3,5kg.

Phép màu của thiên thần

Được tái tạo một trái tim khỏe mạnh, bé Palamy giờ đây đã có những giấc ngủ thật ngon lành trên tay bố mẹ, hai má hồng hào như nụ hoa chúm chím giữa ngày đông.

Cái tên của Palamy Inthapattha chính là niềm hy vọng của ông bố trẻ, có ý nghĩa là “điều may mắn, hạnh phúc thiêng liêng được ban tặng cho gia đình”. Đón bé về từ sân bay, cả gia đình rạng rỡ trong niềm hạnh phúc khi cô công chúa nhỏ thực sự đã được phép màu “tái sinh”.

Phép màu của thiên thần