So với các kỳ chất vấn và trả lời chất vấn trước, tại kỳ họp này, số lượng câu hỏi và số lượt đại biểu chất vấn tăng lên. Quốc hội đã có nhiều cải tiến, đổi mới trong các phiên tranh luận. Được biết, sau hai ngày rưỡi chất vấn và trả lời chất vấn đã có 230 lượt đại biểu tham gia chất vấn và tranh luận.

sutit

Người đăng đàn chất vấn đầu tiên là Bộ trưởng bộ Công an Tô Lâm. Đây cũng là lần đầu tiên Bộ trưởng Tô Lâm trả lời chất vấn trước Quốc hội. Có 47 đại biểu chất vấn, 11 đại biểu tranh luận về các lĩnh vực đấu tranh, phòng chống tội phạm về sản xuất, tàng trữ, vận chuyển, mua bán trái phép chất ma túy; công tác đấu tranh, phòng chống tội phạm giết người, tội phạm liên quan tới hoạt động tín dụng đen, băng nhóm hoạt động theo kiểu "xã hội đen", tổ chức đường dây mang thai hộ xuyên quốc gia; phòng chống tội phạm xâm hại phụ nữ, trẻ em.

Bộ trưởng Tô Lâm

Đánh giá về phiên chất vấn và trả lời chất vấn của tư lệnh ngành Công an, đại biểu Phạm Văn Hòa (đoàn Đồng Tháp) cho rằng, Bộ trưởng Công an đã lắng nghe ý kiến của các đại biểu, trả lời không vòng vo, né tránh; nắm chắc vấn đề, thể hiện tinh thần cầu thị.

Là người trong ngành, đại biểu Nguyễn Hữu Cầu - đoàn Nghệ An cho rằng, các câu hỏi của các đại biểu Quốc hội đã thể hiện đúng ý nguyện của nhân dân, cử tri. “Những vấn đề nóng về ma tuý, tín dụng đen, thảm án do ngáo đá, do mâu thuẫn bộc phát, những vấn đề nóng về tai nạn giao thông do rượu bia, ma tuý… là những vấn đề được đưa ra chất vấn Bộ trưởng Công an.

Tôi thấy đây là những câu hỏi rất xác đáng, Bộ trưởng bộ Công an cũng trả lời rất thẳng thắn những gì làm được thì thừa nhận là được, mong xã hội hết sức ủng hộ. Những cái gì chưa làm được cũng thừa nhận chưa được và tiếp tục có những giải pháp để khắc phục. Tôi đặc biệt quan tâm đến nhóm vấn đề giải pháp”.

Còn đại biểu Nguyễn Tiến Sinh - đoàn Hoà Bình đánh giá: “Cá nhân tôi đồng tình với phần trả lời của Bộ trưởng. Tuy nhiên nếu nói là hài lòng chưa thì tôi trả lời là "tạm". Cá nhân tôi cũng mong muốn Bộ trưởng bộ Công an nêu rõ thêm về trách nhiệm của lực lượng đến đâu khi mà số lượng người nghiện tiếp cận ma tuý dễ dàng như vậy?.

Chủ tịch Quốc hội đánh giá Bộ trưởng Tô Lâm nắm chắc vấn đề, trả lời rõ ràng, thẳng thắn, nhận trách nhiệm đối với những mặt còn hạn chế, đưa ra nhiều giải pháp thiết thực trong thời gian tới.

sutit

Sau phiên chất vấn Bộ trưởng Tô Lâm “nóng rực” nghị trường, phiên chất vấn Bộ trưởng bộ Xây dựng cũng không kém “nhiệt”. Đây là lần đầu tiên Bộ trưởng bộ Xây dựng Phạm Hồng Hà đăng đàn trước Quốc hội. Vị tư lệnh ngành nhận được 49 câu hỏi từ 49 vị đại biểu Quốc hội và 9 đại biểu tham gia tranh luận về các vấn đề quá nhiều nhà cao tầng được xây dựng với mật độ rất cao tại các khu đô thị lớn, nhất là Hà Nội, thành phố Hồ Chí Minh, gây nhiều hệ lụy cho xã hội, tình trạng lạm dụng, chiếm đoạt quỹ bảo trì chung cư; khu du lịch tâm linh, chùa chiền vài trăm hecta nhưng nhà đầu tư được cấp đến vài nghìn hecta...

Bộ trưởng Trần Hồng Hà

Đại biểu Quốc hội tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu Dương Minh Tuấn đánh giá: “Ban đầu, Bộ trưởng Xây dựng còn có sự lúng túng khi trả lời chất vấn, nhưng sau đó cơ bản là tốt. Nhiều nội dung trả lời đúng ý, phần nào đáp ứng các câu hỏi do đại biểu nêu. Đây là lĩnh vực khó và có liên quan tới nhiều ngành, lĩnh vực khác nên trong thẩm quyền của mình, người đứng đầu bộ Xây dựng đã thể hiện khá "tròn vai" khi chịu trách nhiệm với những vấn đề còn tồn tại của ngành mình.

Theo đánh giá của Chủ tịch Quốc hội, Bộ trưởng bộ Xây dựng đã bao quát một cách toàn diện các nội dung thuộc lĩnh vực được chất vấn, nắm vững tình hình, thực trạng và trả lời hầu hết những vấn đề đại biểu nêu, thẳng thắn nhận trách nhiệm về những tồn tại, hạn chế của ngành.

Tuy nhiên phần đầu một số câu trả lời còn dài, vì Bộ trưởng muốn giải thích cặn kẽ, sau đó Bộ trưởng đã rút kinh nghiệm và đi vào trả lời trọng tâm câu hỏi.

sutit

Những vấn đề nóng của ngành giao thông như quản lý kiểm toán các trạm thu phí BOT, chọn nhà thầu làm cao tốc Bắc Nam… được các đại biểu chất vấn. Có 45 đại biểu đặt câu hỏi, 6 đại biểu tranh luận, 4 đại biểu đã hỏi mà Bộ trưởng chưa đủ thời gian trả lời.

Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể

Đây là lần thứ 2 Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể đăng đàn chất vấn nên có kinh nghiệm, trả lời trực tiếp vào vấn đề. Đại biểu Đỗ Ngọc Thịnh (đoàn Khánh Hòa) cho hay: "Tôi đánh giá cao phần trả lời của Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể, do đó là những nội dung khó. Nhiều vấn đề gai góc được dư luận quan tâm, tồn tại từ lâu, nhưng Bộ trưởng đã nêu được bản chất vấn đề và đưa ra giải pháp cho thời gian tới”.

Đồng quan điểm này, đại biểu Dương Minh Tuấn, Phó trưởng đoàn chuyên trách Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu nhận định:

"Tôi ấn tượng với Bộ trưởng bộ Giao thông vận tải, với tâm thế sẵn sàng, các lĩnh vực bộ trưởng nắm chắc ngành, nên đã trả lời suôn sẻ. Tất nhiên, có vấn đề sâu thì bộ trưởng phải phân tích rõ hơn khi trả lời bằng văn bản. Những lĩnh vực lớn liên quan đến địa phương và Chính phủ thì bộ trưởng đã hứa sẽ làm tốt hơn", đại biểu Dương Minh Tuấn nhận xét.

Đánh giá về phần trả lời của Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể, Chủ tịch Quốc hội cho rằng ông đã nắm chắc vấn đề, trả lời ngắn gọn, rõ ràng, thẳng thắn nhận trách nhiệm về những tồn tại hạn chế của ngành thời gian qua. Chủ tịch Quốc hội nhấn mạnh, nhân dân và cử tri chia sẻ những khó khăn, vất vả mà ngành GTVT đang thực hiện, đồng thời mong muốn Chính phủ tiếp tục chỉ đạo bộ GTVT phối hợp chặt chẽ với các bộ, ngành địa phương làm tốt hơn nữa chức năng, nhiệm vụ được giao.

sutit

Trong phiên đăng đàn của Bộ trưởng Văn hoá, Thể thao và Du lịch Nguyễn Ngọc Thiện, nhiều đại biểu Quốc hội đã chất vấn về việc phòng ngừa mê tín dị đoan; quản lý nguồn thu từ các khu di tích, danh lam thắng cảnh, du lịch tâm linh... Là lần thứ 2 Bộ trưởng Nguyễn Ngọc Thiện đăng đàn trả lời chất vấn, tuy nhiên, cách trả lời của ông vẫn chưa thuyết phục được nhiều đại biểu Quốc hội.

Bộ trưởng Nguyễn Ngọc Thiện

Đại biểu Dương Ngọc Hải (đoàn Thành phố Hồ Chí Minh) cho rằng, một số câu trả lời của Bộ trưởng Văn hóa còn dài, chưa đi vào vấn đề mà các đại biểu quốc hội quan tâm.

Chủ tịch QH đánh giá, Bộ trưởng cơ bản nắm chắc tình hình, thực trạng những vấn đề bức xúc thuộc lĩnh vực quản lý và đã nghiêm túc nhận trách nhiệm về những tồn tại hạn chế, đề xuất những giải pháp để giải quyết.Tuy nhiên, một số nội dung trả lời của Bộ trưởng còn dài và một số giải pháp còn chung chung nên phần nào chưa làm hài lòng một số đại biểu.

Đánh giá chung phiên chất vấn lần này các đại biểu cho rằng cơ bản là đạt yêu cầu. Trao đổi với báo Người Đưa Tin, đại biểu Hồ Thị Minh (đoàn Quảng Trị) đánh giá: “Kỳ họp này với 4 nhóm vấn đề được chọn, Bộ trưởng bộ Công an trả lời gần như thỏa đáng ý kiến của cử tri. Bộ trưởng nắm chắc các vấn đề. Tuy nhiên, để làm được những vấn đề đó thì cần cả lộ trình. Các bộ ngành khác như Xây dựng, Giao thông, Văn hóa thì phần nào đáp ứng được mong mỏi của cử tri mà đại biểu gửi gắm đến tuy nhiên có trưởng ngành vẫn chưa thẳng thắn như bộ Xây dựng còn đùn đẩy. Điển hình như vụ 8B Lê Trực, tòa nhà chung cư HH Linh Đàm... Bộ trưởng bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch thì hết sức lúng túng đặc biệt là vấn đề quản lý văn hóa tâm linh, quản lý nghệ thuật. Mảng đó Bộ trưởng nắm chưa vững vấn đề, nên trong việc trả lời chất vấn vẫn để lại trong lòng đại biểu chưa thỏa đáng lắm.

Góp ý về phần tranh luận của các đại biểu Quốc hội, đại biểu Đỗ Ngọc Thịnh (đoàn Khánh Hòa) cho rằng phần tranh luận sôi nổi nhưng còn phải hoàn thiện thêm."Tôi thấy một số đại biểu tranh luận tốt, nhưng một số đại biểu khác thì dẫn lại câu hỏi của mình chứ chưa phải tranh luận, chưa phản biện được phần trả lời của Bộ trưởng một cách xác đáng. Lẽ ra đại biểu phải phản biện được phần trả lời đó là đúng hay không đúng, không đúng chỗ nào, giải pháp khả thi hay không", đại biểu Đỗ Ngọc Thịnh bày tỏ.