Edward Snowden cảnh báo hậu quả của việc loại bỏ mã hóa tin nhắn

Edward Snowden cảnh báo hậu quả của việc loại bỏ mã hóa tin nhắn

Thứ 7, 23/10/2021 | 10:17
0
Edward Snowden đã cảnh báo rằng việc cho phép các chính phủ làm suy yếu hệ thống mã hóa tin nhắn cá nhân sẽ là “sai lầm khủng khiếp” với hậu quả chết người.

Trong một buổi họp báo trực tuyến ngày 21/10, Edward Snowden đã cảnh báo rằng việc làm suy yếu hay loại bỏ hệ thống mã hóa nhằm cho phép một số chính phủ truy cập tin nhắn cá nhân của người dân sẽ là một “sai lầm khủng khiếp” với hậu quả chết người, kèm theo lời nhắn nhủ: “Quyền riêng tư là quyền lực”. 

Lời cảnh báo này được đưa ra trong bối cảnh chính phủ nhiều nước đang gây áp lực lên các tập đoàn công nghệ như Facebook và Apple và yêu cầu các tập đoàn này cho phép nhà chức trách truy cập tin nhắn được mã hóa. Một số quốc gia đã yêu cầu cài đặt “cửa sau” nhằm vượt qua hệ thống mã hóa thường dùng cho tin nhắn và email. Theo Snowden, Mỹ, EU, Australia, Nga và Trung Quốc đều năm trong danh sách các quốc gia và liên minh muốn làm suy yếu hệ thống mã hóa này.

Các công ty công nghệ cho rằng mã hóa đầu cuối - công nghệ mã hóa chỉ cho phép người gửi và nhận tin nhắn đọc được nội dung - đóng vai trò quan trọng trong bảo vệ quyền riêng tư của người dùng. Tuy nhiên, một số chính phủ cho rằng công nghệ này có thể làm khó lực lượng thực thi pháp luật trong điều tra tội phạm nghiêm trọng, ví dụ như khủng bố hay lạm dụng tình dục trẻ em. 

Việc sử dụng mã hóa đầu cuối từ lâu đã là tâm điểm tranh cãi giữa nhiều quốc gia và các tập đoàn công nghệ. Chẳng hạn, Apple đã liên tục đối đầu với giới chức Mỹ về vấn đề mã hóa và quyền riêng tư về dữ liệu. 

Edward Snowden cho biết thêm: “(Quyền riêng tư) lẽ ra phải là quyền lực riêng của mỗi cá nhân, đóng vai trò bảo vệ và che chở chúng ta khỏi những thiết chế đứng trên chúng ta, dù ở thời hiện đại hay trong quá khứ. Nó là lớp cách biệt giúp những người có quyền lực ít ỏi trong xã hội được tự do suy nghĩ và tụ họp”. 

Vào năm 2013, Snowden đã rò rỉ nhiều tài liệu mô ta các chương trình theo dõi hàng loạt của Cơ quan An ninh Quốc gia Mỹ (NSA) cho báo chí. Một số người cho rằng Snowden là một người hùng, trong khi có người lại cho rằng anh là kẻ phản bội đất nước. 

Công nghệ - Edward Snowden cảnh báo hậu quả của việc loại bỏ mã hóa tin nhắn

Edward Snowden là người đã tiết lộ sự tồn tại của chương trình theo dõi hàng loạt PRISM vào năm 2013. Ảnh: Wikipedia

Facebook “không quan tâm”

Edward Snowden cũng đồng thời chỉ trích Facebook và các tập đoàn công nghệ lớn khác: “Những công ty đã nỗ lực mở rộng hệ thống mã hóa trước đây giờ lại đang bắt đầu sợ bước đi tiếp theo. Facebook cùng nhiều công ty khác muốn càng nhiều thông tin càng tốt, và vì vậy họ đang giới hạn mức độ sử dụng mã hóa đầu cuối. Họ sẽ nói rằng chúng tôi sẽ sử dụng mã hóa đầu cuối cho những thứ chúng tôi không muốn nhận trách nhiệm. Họ không nghĩ đến xã hội và cũng không quan tâm, mà chỉ quan tâm đến lợi ích của bản thân mình”.

Thông điệp của Snowden dường như đi ngược với thông điệp ủng hộ mã hóa của Facebook. Tập đoàn này đã phải hứng chịu chỉ trích từ phía giới chức Mỹ và Anh do dự định sử dụng mã hóa đầu cuối trên tất cả các ứng dụng nhắn tin của mình.

Vào năm ngoái, liên minh tình báo “Five Eyes” - bao gồm Mỹ, Vương quốc Anh, Canada, Australia và New Zealand - đã đưa ra một tuyên bố kêu gọi các công ty công nghệ phát triển giải pháp giúp lực lượng thực thi pháp luật truy cập tin nhắn được mã hóa. 

Trong khi đó, EU lại đang thúc ép các giới công nghệ tìm cách cho phép lực lượng thực thi pháp luật truy cập chứng cứ điện tử “mà không cấm hẳn hoặc làm suy yếu hệ thống mã hóa”.

Tùng Phong (Theo CNBC)

Tencent sẽ lập ủy ban độc lập giám sát quyền riêng tư

Thứ 4, 20/10/2021 | 18:12
Tencent là tập đoàn công nghệ đầu tiên ở Trung Quốc tuyên bố thành lập ủy ban giám sát quyền riêng tư. Một số chuyên gia đặt câu hỏi về tính độc lập của ủy ban này.

Tại sao Apple trì hoãn ra mắt tính năng bảo vệ trẻ em?

Thứ 7, 04/09/2021 | 10:22
Apple trì hoãn ra mắt tính năng bảo vệ trẻ em do vấp phải những lo ngại về quyền riêng tư.

Apple thiết kế hệ thống phát hiện và cảnh báo ảnh đồi trụy cho trẻ em trên iPhone

Chủ nhật, 08/08/2021 | 17:48
Tính năng này sẽ giúp trẻ em tránh khỏi những dụ dỗ trên không gian mạng hoặc những hình ảnh đồi trụy được chia sẻ trong nhóm trò chuyện.
Cùng tác giả

Điện toán đám mây sẽ giúp doanh nghiệp đẩy nhanh chuyển đổi số

Thứ 5, 26/05/2022 | 13:58
Đại diện doanh nghiệp và nhà nghiên cứu cho rằng điện toán đám mây sẽ giúp quá trình chuyển đổi số diễn ra mạnh mẽ, nhưng cần có cách tiếp cận toàn diện.

Cải cách thể chế là "chìa khoá" để đạt được mục tiêu phát triển

Thứ 4, 18/05/2022 | 21:11
Các diễn giả công bố báo cáo mới của Ngân hàng Thế giới (WB) đồng thuận rằng Việt Nam đã, đang và sẽ cần tiếp tục điều chỉnh thể chế để đạt mục tiêu phát triển.

Kinh tế Việt Nam tháng 4/2022: Vững chắc trước căng thẳng thế giới

Thứ 2, 16/05/2022 | 16:22
Kinh tế Việt Nam đang tiếp tục đà phục hồi bất chấp xung đột Nga - Ukraine, tuy nhập khẩu chậm lại do tình hình phong tỏa tại Trung Quốc.

ADB tham vấn chính sách nâng cao hiệu quả chiếu sáng đô thị

Thứ 4, 27/04/2022 | 21:08
Các chuyên gia ADB đã hỗ trợ Cục HTKT ban hành tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật về chiếu sáng đô thị, đề xuất các phương thức đầu tư phù hợp cho từng địa phương.

ADB cam kết hơn 22 tỷ USD năm 2021 đối phó đại dịch và phục hồi xanh

Thứ 2, 25/04/2022 | 10:02
Trong số các cam kết năm 2021 của ADB, 13,5 tỷ USD nhằm ứng phó đại dịch, và nhiều cam kết mang tính dài hạn, có tác động ngay cả khi đại dịch kết thúc.
Cùng chuyên mục

Chủ tịch Tập đoàn Samsung trở thành người giàu nhất Hàn Quốc

Thứ 3, 23/04/2024 | 17:00
Với việc tăng thêm 3,5 tỷ USD, ông Lee Jae Yong lần đầu trở thành người giàu nhất Hàn Quốc với khối tài sản ròng 11,5 tỷ USD, theo tạp chí Forbes.

Có gì mới trên ứng dụng VNeID phiên bản cập nhật?

Thứ 3, 23/04/2024 | 10:45
Trong phiên bản VNeID mới đã bổ sung tiện ích cấp phiếu Lý lịch tư pháp (thí điểm áp dụng với trường hợp có nơi thường trú tại Tp. Hà Nội và tỉnh Thừa Thiên Huế).

Đà Nẵng: Hợp tác phát triển nhà ga sân bay thông minh

Thứ 2, 22/04/2024 | 20:01
Việc hợp tác với mục tiêu thúc đẩy chuyển đổi số trong ngắn hạn và hướng tới hiện đại hóa toàn diện trong dài hạn.

Nhân ngày Trái Đất 2024, Google thay ảnh đại diện

Thứ 2, 22/04/2024 | 10:33
Google Doodle hôm nay nhấn mạnh vào vẻ đẹp thiên nhiên, tính đa dạng sinh học và nhắc nhở chúng ta tầm quan trọng của việc bảo vệ hành tinh này.

Người dùng Android nên xóa ngay 3 ứng dụng chứa mã độc nguy hiểm này

Chủ nhật, 21/04/2024 | 06:09
Những người sử dụng thiết bị Android nên xóa 3 ứng dụng mà các chuyên gia tại ESET xác định là nguy hiểm và đã đưa ra cảnh báo.
     
Nổi bật trong ngày

Nhân ngày Trái Đất 2024, Google thay ảnh đại diện

Thứ 2, 22/04/2024 | 10:33
Google Doodle hôm nay nhấn mạnh vào vẻ đẹp thiên nhiên, tính đa dạng sinh học và nhắc nhở chúng ta tầm quan trọng của việc bảo vệ hành tinh này.

Có gì mới trên ứng dụng VNeID phiên bản cập nhật?

Thứ 3, 23/04/2024 | 10:45
Trong phiên bản VNeID mới đã bổ sung tiện ích cấp phiếu Lý lịch tư pháp (thí điểm áp dụng với trường hợp có nơi thường trú tại Tp. Hà Nội và tỉnh Thừa Thiên Huế).

Chủ tịch Tập đoàn Samsung trở thành người giàu nhất Hàn Quốc

Thứ 3, 23/04/2024 | 17:00
Với việc tăng thêm 3,5 tỷ USD, ông Lee Jae Yong lần đầu trở thành người giàu nhất Hàn Quốc với khối tài sản ròng 11,5 tỷ USD, theo tạp chí Forbes.

Giá vàng 23/4: Vàng SJC giảm sâu

Thứ 3, 23/04/2024 | 09:59
Giá vàng trong nước sáng nay lao dốc mạnh, trong đó các doanh nghiệp báo giá mua vàng miếng SJC chưa tới 80 triệu đồng/lượng.

Giá vàng 22/4: Vàng thế giới và trong nước cùng lao dốc

Thứ 2, 22/04/2024 | 09:47
Giá vàng thế giới giảm 16 USD/ounce, xuống còn 2.376 USD/ounce. Tại thị trường trong nước, giá vàng SJC cũng giảm mạnh.