Em bé H'Mông ở Tả Phìn du xuân những ngày đầu năm mới

Vũ Thị Thủy Tiên
Thứ 5, 07/02/2019 | 08:13
Những ngày đầu năm Kỷ Hợi đang rực rỡ sức sống mới, người người nhà nhà háo hức du xuân. Hoạt động du xuân của những đứa trẻ ở bản Tả Phìn, Sa Pa, LàoCai vô cùng độc đáo và thú vị.

Tết cổ truyền của dân tộc H'Mông có thể kéo dài cả tháng, tùy từng khu vực. Người H'Mông đón Tết chắc chắn phải có thịt lợn, rất nhiều thịt lợn, nếu không có tiền để thịt một con lợn, cũng phải mua vài chục cân ăn Tết. Ngoài các món được chế biến thông thường, thịt lợn được xông khói để dành trong cả tháng. Ngoài ra, mía cũng là thức quà mỗi gia đình đều có trong dịp Tết.

Những em bé bản Tà Phìn thường rủ nhau đi chơi theo từng nhóm và tự tổ chức những trò chơi tại sân chơi riêng trong những ngày đón Tết.

Đá bóng, chơi đồ hàng, bắt cá... là những hoạt động của những em bé bản địa tô điểm thêm sắc xuân cho núi rừng Tây Bắc.

Tin nhanh - Em bé H'Mông ở Tả Phìn du xuân những ngày đầu năm mới

Một góc bản Tả Phìn trog ráng chiều mùa xuân.

Tin nhanh - Em bé H'Mông ở Tả Phìn du xuân những ngày đầu năm mới (Hình 2).

Những gốc đào rừng đang khoe sắc thắm giữa đất trời giữa độ vào xuân.

Tin nhanh - Em bé H'Mông ở Tả Phìn du xuân những ngày đầu năm mới (Hình 3).

Trẻ em H'Mông thường tập trung đi chơi Tết theo nhóm nhỏ.

Tin nhanh - Em bé H'Mông ở Tả Phìn du xuân những ngày đầu năm mới (Hình 4).

Quăng lưới đầu xuân để bắt những chú cá tươi dưới dòng suối nhỏ.

Tin nhanh - Em bé H'Mông ở Tả Phìn du xuân những ngày đầu năm mới (Hình 5).

Anh cõng em băng qua dòng suối.

Tin nhanh - Em bé H'Mông ở Tả Phìn du xuân những ngày đầu năm mới (Hình 6).

Những trò chơi vận động được các nhóm trẻ "tự biên tự diễn", một sàn đấu vật tự do được tổ chức ngay trên thảm cỏ.

Tin nhanh - Em bé H'Mông ở Tả Phìn du xuân những ngày đầu năm mới (Hình 7).

Nụ cười rạng rỡ khi được cùng nhau đốt lửa sưởi và chơi đồ hàng.

Tin nhanh - Em bé H'Mông ở Tả Phìn du xuân những ngày đầu năm mới (Hình 8).

May (9 tuổi) cùng các bạn mở cuộc thi "nấu cơm" bằng vỏ lon nước ngọt.

Tin nhanh - Em bé H'Mông ở Tả Phìn du xuân những ngày đầu năm mới (Hình 9).

Mấy anh chị em cùng mang theo những nhánh lan rừng đi du xuân.

Tin nhanh - Em bé H'Mông ở Tả Phìn du xuân những ngày đầu năm mới (Hình 10).

Thư giãn trên một mỏm đồi giữa không gian bao la của đất trời.

Tin nhanh - Em bé H'Mông ở Tả Phìn du xuân những ngày đầu năm mới (Hình 11).

Mía là món quà mỗi nhà đều có sẵn vào dịp Tết cổ truyền dân tộc H'Mông.

Tin nhanh - Em bé H'Mông ở Tả Phìn du xuân những ngày đầu năm mới (Hình 12).

Mỗi gia đình phải sắm bằng được một con lợn hoặc vài chục cân thịt lợn để ăn Tết.

Em bé H'Mông ở Tả Phìn du xuân những ngày đầu năm mới

Hãi hùng ô tô gây tai nạn liên hoàn khi đi du xuân

Thứ 4, 06/02/2019 | 20:20
Vụ tai nạn giao thông liên hoàn xảy ra vào 17h ngày 6/2 (mùng 2 Tết Kỷ Hợi) khiến QL20 đoạn qua xã Phú Hiệp, huyện Di Linh (Lâm Đồng) ách tắc nghiêm trọng.

“Nữ Hoàng áo dài” Trần Huyền Nhung khoe vòng eo con kiến du xuân

Thứ 2, 04/02/2019 | 20:00
Vào dịp tết đến xuân về, phố ông đồ với con đường mai vàng rực rỡ và được trang hoàng trong không gian đón tết đặc sắc, đậm nét văn hoá cổ truyền dân tộc.

Hội xuân văn hóa du lịch Happyland 2019: Địa điểm tham quan du xuân hấp dẫn trong dịp tết Kỷ Hợi

Thứ 3, 29/01/2019 | 20:50
Ngày 29/1, Công ty CP Đầu tư Xây dựng và Phát triển Hạ tầng Phú An (thuộc Tập đoàn Khang Thông) đã tổ chức khai mạc Chương trình “Hội xuân văn hóa du lịch Happyland 2019” và mở cửa “Khu văn hóa Việt Nam” với sự tham gia của đông đảo du khách trong nước và quốc tế.
Cùng tác giả

Trường học “tung” ưu đãi học phí mùa Covid

Thứ 6, 28/05/2021 | 09:32
Với bước đầu tư phát triển mới, St. Nicholas có chương trình học bổng và ưu đãi học phí cho học sinh Đà Nẵng và miền Trung nhằm giảm bớt khó khăn do dịch Covid-19.

Hà Nội: Kết thúc năm học sớm và điều chỉnh lịch tuyển sinh lớp 10

Thứ 5, 13/05/2021 | 18:20
Ngày 13/5, UBND TP.Hà Nội đã đồng ý với đề nghị của sở GD&ĐT về đề xuất cho học sinh nghỉ hè sớm 2 tuần và điều chỉnh lịch tuyển sinh vào lớp 10.

Hà Nội: Học sinh nghỉ học từ 4/5 để phòng dịch Covid-19

Thứ 2, 03/05/2021 | 18:44
Theo thông tin mới nhất từ sở GD&ĐT Hà Nội, toàn bộ học sinh và học viên các cấp trên địa bàn thành phố sẽ tạm dường đến trường để phòng dịch Covid-19.

Bồi hồi những ngày đầu chập chững vào nghề báo

Thứ 7, 27/02/2021 | 11:00
Hôm nay là ngày thứ 138 tôi làm việc tại Đời sống & Pháp luật Online. Lần đầu tiên bước vào môi trường công sở, bỡ ngỡ có, sợ có nhưng thực sự niềm vui cũng nhiều.

Học sinh tát cô giáo tại Hà Nội: "Có biểu hiện trầm cảm"

Thứ 6, 19/02/2021 | 18:11
Nam sinh tát cô giáo trong giờ học tại Hà Nội đã được trung tâm Giáo dục nghề nghiệp - Giáo dục thường xuyên quận Ba Đình (Hà Nội) chấp thuận cho đi học trở lại.

39 mũi khoan xuyên núi, dự kiến thông hầm Bãi Gió vào ngày 22/4

Thứ 6, 19/04/2024 | 21:04
39 mũi khoan đã được thực hiện nhằm gia cố hầm đường sắt Bãi Gió ở đèo Cả để khắc phục sạt lở.

Chắp cánh khát vọng khởi nghiệp cho phụ nữ Việt

Thứ 6, 19/04/2024 | 15:47
Tọa đàm “Vượt rào cản vốn và kiến thức, doanh nghiệp nữ chủ cất cánh” đem đến nhiều thông tin bổ ích trong hành trình lập nghiệp của chị em phụ nữ.

Cần đầu tư hơn 350.000 tỷ đồng cho hạ tầng hàng hải đến năm 2030

Thứ 6, 19/04/2024 | 15:22
Hệ thống cảng biển phát triển đồng bộ, liên tục là điều kiện cần để đáp ứng yêu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước trong giai đoạn tới.

Hà Nội: Dự án mở rộng đường Âu Cơ - Nghi Tàm vẫn ngổn ngang sau 3 đời Chủ tịch

Thứ 6, 19/04/2024 | 14:48
Bắt đầu khởi công từ khi cựu Chủ tịch Hà Nội Nguyễn Đức Chung còn đương chức, gần 4 năm trôi qua dự án mở rộng đường Âu Cơ - Nghi Tàm vẫn chưa thể về đích.

Hải Phòng: Gặp gỡ những người góp công vào Chiến thắng Điện Biên Phủ

Thứ 6, 19/04/2024 | 14:33
Có gần 2.500 người con của Tp.Hải Phòng đã trực tiếp tham gia làm nên Chiến thắng Điện Biên Phủ “Lẫy lừng năm châu, chấn động địa cầu”.

Chắp cánh khát vọng khởi nghiệp cho phụ nữ Việt

Thứ 6, 19/04/2024 | 15:47

Cần đầu tư hơn 350.000 tỷ đồng cho hạ tầng hàng hải đến năm 2030

Thứ 6, 19/04/2024 | 15:22

Phát triển đô thị biển Cửa Lò: Khát vọng toả sáng

Thứ 6, 19/04/2024 | 14:30
Cửa Lò nổi lên với sức sống, sự năng động của một đô thị du lịch biển được ví là “viên ngọc xanh xứ Nghệ”.