'Em chỉ mong được đến trường…'

'Em chỉ mong được đến trường…'

Thứ 4, 13/03/2013 | 15:25
0
Mặc dù phải chống chọi với những cơn đau tưởng chừng không gượng dậy nổi sau những lần điều trị bệnh ung thư máu tại Bệnh viện huyết học TP. Hồ Chí Minh nhưng nhiều năm liền em Trần Tuấn Nghĩa, học sinh lớp 9A trường THCS Lê Quý Đôn, thị trấn Kbang, huyện Kbang vẫn liên tiếp đạt danh hiệu học sinh giỏi.

Vượt lên hoàn cảnh

“Điều trị về nhà buổi sáng thì buổi chiều Nghĩa đã có mặt ở lớp. Hôm nào điểm danh mà lớp báo vắng là biết em đi TP. Hồ Chí Minh tái khám. 5 năm liền là học sinh giỏi ở bậc tiểu học, năm học lớp 5 Nghĩa còn đạt giải khuyến khích môn Toán và Tiếng Việt cấp huyện. Nếu không ốm đau, Nghĩa sẽ còn là một học sinh xuất sắc hơn nữa…”. Thầy Trần  Đình Hưng-Hiệu trưởng nhà trường tự hào khi nói về cậu học trò của mình.

Miền nam - 'Em chỉ mong được đến trường…'
Em Trần Tuấn Nghĩa. Ảnh: Đức Thụy

Thầy Hưng cho biết, năm 2008, khi đang chuẩn bị bước vào kỳ thi kiểm tra học kỳ I lớp 6, Nghĩa bị sốt nhiều, mệt mỏi, mất sức, gia đình đưa Nghĩa vào Bệnh viện Ung bướu TP. Hồ Chí Minh thì được các bác sĩ kết luận em bị bệnh bạch cầu cấp dòng lympho (ung thư máu). Gần một năm ròng rã nằm điều trị ở Bệnh viện Huyết học TP. Hồ Chí Minh, em được bác sĩ cho về một tuần khi sức khỏe dần ổn định.

Mặc dù chỉ ở nhà được 4 ngày nhưng em vẫn muốn đi học và quyết tâm học lại lớp 6 bị bỏ dở dang. Năm học ấy, dù phải chống chọi với những cơn đau quằn quại của những lần chọc hút tủy, lấy dịch não tủy để xét nghiệm và phải nghỉ học thường xuyên để điều trị nhưng cuối năm em vẫn đạt danh hiệu học sinh khá với tổng điểm 7,9.

Từ đó đến nay, hầu như tháng nào Nghĩa cũng có mặt tại TP. Hồ Chí Minh, có tháng phải đi 3-4 lần để bác sĩ kiểm tra, xét nghiệm theo phác đồ điều trị nhưng nỗi nhớ trường, nhớ lớp và bạn bè vẫn cứ thôi thúc. Những ngày nằm ở bệnh viện điều trị, miệng lở loét không nói được nhưng Nghĩa vẫn viết ra giấy cho mẹ là điện về cho ba để xin phép thầy cô nghỉ học, hễ về đến nhà là em lại đòi đi học.

Với quyết tâm cùng sự giúp đỡ của thầy cô, bạn bè, năm học lớp 7, lớp 8 và giờ là học kỳ I của lớp 9, Nghĩa liên tiếp đạt danh hiệu học sinh giỏi. Năm 2012, Nghĩa là một trong 5 học sinh xuất sắc có hoàn cảnh khó khăn của tỉnh Gia Lai được đi dự Liên hoan toàn quốc học sinh nghèo học giỏi lần thứ II tại Hà Nội và được Ban Chấp hành Trung ương Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh tặng bằng khen cho học sinh vượt khó vươn lên đạt thành tích xuất sắc trong học tập và công tác Đoàn-Đội.

Cô Châu Thị Hòa- giáo viên chủ nhiệm lớp 9A cảm động khi nói về học trò nhỏ của mình: “Nghĩa là một học sinh ngoan hiền, có tính tự giác rất cao và sống vui vẻ lạc quan. Hầu như phong trào nào của trường em đều tham gia và đạt giải như: thi an toàn giao thông, câu chuyện đầu tuần, tham gia diễn kịch, viết tiểu phẩm học đường do trường tổ chức, tham gia bồi dưỡng học sinh giỏi của trường”.

Trong vòng tay nhân ái

Thời gian đầu khi phát bệnh, Nghĩa phải thường xuyên nằm viện điều trị, chi phí đi lại rất nhiều, rồi viện phí, tiền xét nghiệm máu, xét nghiệm gen, hút tủy, chích thuốc... Tổng cộng Nghĩa đã trải qua 9 lần chích thuốc, mỗi đợt điều trị  từ 30 triệu đồng đến 40 triệu đồng, đến nay gia đình đã vay họ hàng, người quen, vay ngân hàng với số tiền hơn 600 triệu đồng để chữa trị cho em.

Trong khi đó, Nghĩa còn một người chị gái đang là sinh viên năm nhất ngành Tài chính-Ngân hàng (Đại học Quy Nhơn) cùng với biết bao chi phí. Vì vậy, đồng lương còm cõi của ông Trần Việt Dũng, cha Nghĩa và số tiền ít ỏi gom góp từ những buổi bán xôi, bán bánh mì của mẹ không đủ sức trang trải cho bệnh tình của em. Vì chăm con bệnh, gần 1 ha đất trồng cà phê, trồng điều của gia đình đành phải bỏ bê, thu được đồng nào hay đồng đó, phải bán dần đất để lo bệnh cho con”-mẹ Nghĩa, chị Võ Thị Tình nghẹn lời kể.

Thầy Trần Đình Hưng cho biết, ngoài việc tạo điều kiện về thời gian, ôn tập thêm cho Nghĩa sau những đợt điều trị dài ngày, nhà trường còn vận động thầy cô, học sinh trong trường đóng góp, giúp đỡ cho Nghĩa. Thầy Hưng cũng trực tiếp đến từng cơ quan, đoàn thể trong huyện để vận động đóng góp và Phòng Giáo dục-Đào tạo huyện Kbang cũng dành cho Nghĩa suất học bổng khuyến học. Ngoài ra, mỗi lần vào TP. Hồ Chí Minh tái khám, điều trị Nghĩa còn được hãng xe Việt Tân Phát tài trợ chi phí vé xe đi và về.

Nhìn Nghĩa dáng gầy, da xanh ôm đàn ghi ta, những ngón tay lướt nhẹ trên phím đàn như một nghệ sĩ thực thụ, chúng tôi có thể cảm nhận được sự lạc quan, vui sống, tin tưởng vào tương lai của em. Cậu học trò cho biết, em học đàn đã được 3 tháng, ban đầu nhờ ba dạy, sau đó tự mày mò học qua mạng từ cái máy vi tính mà người bác cho để đỡ buồn trong những lần nằm viện. Hy vọng đây cũng là điều kiện ban đầu để Nghĩa thực hiện ước mơ của mình là thi vào ngành Công nghệ thông tin. “Dẫu biết là mong manh lắm nhưng tôi vẫn nuôi hy vọng. Trước mặt Nghĩa tôi luôn cho con thấy sự lạc quan, vui vẻ để Nghĩa không nghĩ tới bệnh của mình, tự tin mà vui sống”-chị Tình ứa nước mắt tâm sự. 

Hiện tại gia đình Nghĩa đang gặp rất nhiều khó khăn rất cần những tấm lòng hảo tâm và sự chia sẻ của bạn đọc.

Theo Minh Triều (Báo gia lai)

Đôi vợ chồng U80 vẫn mê làm... từ thiện

Thứ 6, 08/03/2013 | 08:54
Gần 30 năm qua, hai vợ chồng ông Tỉnh, bà Dung vẫn miệt mài đi kêu gọi, vận động quyên góp từng đôi bít tất, chiếc quần len cho người già cô đơn, trẻ em bị bỏ rơi tại các trung tâm bảo trợ xã hội trong những ngày đông giá rét. Ông bà còn dành hàng trăm triệu đồng từ khoản lương hưu của mình để giúp đỡ những người có hoàn cảnh éo le, những phận đời bất hạnh.

‘Én đồng’ Thành Trung và dự án tâm huyết ‘Từ thiện thật’

Thứ 3, 05/03/2013 | 09:26
Tác giả của clip ‘Tết không nhà của hai bà cháu’ chia sẻ, sau khi clip được đăng tải và nhận được sự hưởng ứng nhiệt tình của cộng đồng mạng cũng như lời đề nghị chung tay góp sức của các Việt kiều, du học sinh, anh đã nảy ra ý tưởng thành lập ‘Hội từ thiện thật’.
Cùng chuyên mục

Kinh hoàng phát hiện người thân chết trong nhà vệ sinh

Thứ 2, 09/12/2013 | 10:44
Không thấy ông Cảnh nên người nhà đi tìm. Tại nhà vệ sinh, họ phát hiện ông Cảnh nằm sóng soài, trên cổ có nhiều vết cứa, chảy nhiều máu.

Ngạt khí trong bồn chứa dịch tôm, 2 cha con chết thảm

Chủ nhật, 08/12/2013 | 15:15
Vào bồn inox chứa dịch tôm để kiểm tra, nhưng do bồn kín, thiếu oxy và chứa nhiều khí độc các công nhân đã bị ngất xỉu. Hậu quả 3 công nhân tử vong, trong đó có hai cha con.

Long An: Gia đình ly tán vì tờ vé số 100 triệu đồng

Thứ 5, 05/12/2013 | 10:37
Từ ngày trúng số, cuộc sống gia đình bà Mai khá hơn, nhưng tình cảm lại tẻ nhạt hơn, bởi bao nhiêu đều tiếng.

Bà chủ quán cơm đốt 4 xe máy giữa phố

Thứ 3, 03/12/2013 | 15:30
4 chiếc xe máy dựng trước một mặt bằng đang sửa chữa chuẩn bị đưa vào kinh doanh đã bị bà chủ quán cơm đốt cháy vào sáng ngày 3/12.

Xe 60 tấn làm gãy đôi cầu, rơi xuống sông ở miền Tây

Thứ 3, 03/12/2013 | 14:35
Chiếc xe kéo theo rơmooc tải trọng đến 60 tấn cố tình chạy qua cây cầu tạm chỉ cho phép xe 30 tấn lưu thông nên cây cầu gãy đôi, chiếc xe "khổng lồ" rơi xuống sông.