“Em và Trịnh” - một tiến thoái lưỡng nan của các nhà làm phim trẻ

“Em và Trịnh” - một tiến thoái lưỡng nan của các nhà làm phim trẻ

Hoài Nam
Chủ nhật, 03/07/2022 | 09:55
0
Trịnh Công Sơn, ở đoạn cuối, nhìn lại đời mình, có lẽ, đã nhận rõ cái tình thế “giữa hai làn đạn” và tất cả những hệ lụy của nó đối với mình, nên ông viết bài hát “Tiến thoái lưỡng nan”.

Thì, phim "Em và Trịnh”, như ứng mệnh, cũng là hiện thể của tình thế tiến thoái lưỡng nan. Tôi gọi là mắc kẹt. Mắc kẹt giữa mong muốn của các nhà làm phim trẻ, là làm một phim nghệ thuật, với mục tiêu của người kinh doanh điện ảnh, là làm một phim giải trí nhẹ nhàng, hút khách, tạo được mãi lực phòng vé tốt.

Xi nhan Trái Phải - “Em và Trịnh” - một tiến thoái lưỡng nan của các nhà làm phim trẻ

Một cảnh trong phim Em và Trịnh.

Chưa hết, nó còn là sự mắc kẹt giữa phim tiểu sử và phim ca nhạc. Nếu là phim tiểu sử thì con người (trong phim) của Trịnh Công Sơn quá nông, chẳng có tư tưởng gì ngoài cái tư tưởng luyến ái vơ vẩn các bóng hồng ngẫu nhiên sượt qua đời mình. Nếu là phim ca nhạc thì đây là phim ca nhạc hạng bét - mẫu mực của phim musical, hãy xem “Mamma mia” (Meryl Streep đóng), và “Moulin rouge” (Nicole Kidman đóng) - vì yếu tố ca nhạc thường xuyên không liên quan mấy đến câu chuyện phim đang vận hành.

Mà có vẻ như, thật sự là phim “Em và Trịnh” chẳng định kể lại một câu chuyện xuyên suốt nào hết. Đó chỉ là những mẩu mảnh cuộc đời tình ái của người nhạc sỹ, được đưa vào phim như là những cái cớ để các bài hát của ông được vang lên mà thôi. Nghĩa là, về kịch bản - cái gốc của một tác phẩm điện ảnh phim truyện - thì phim “Em và Trịnh” rất lởm khởm.

Xi nhan Trái Phải - “Em và Trịnh” - một tiến thoái lưỡng nan của các nhà làm phim trẻ (Hình 2).

Tôi thấy lởm khởm, người khác lại thấy hay. Thì cũng bình thường thôi. Với lại, tôi chẳng quan tâm mấy chuyện đút sữa tươi, câu “anh thó của ông Văn Cao à?” trong phim, cũng như những ỉ ôi của bà Khánh Ly ở ngoài đời, dù rằng bà cự tuyệt việc xem phim này. Nghệ thuật cần phải là ánh trăng lừa dối. Và làm gì có luật nào bắt người ta phải chạy quanh, hỏi hết người thân này đến người nhà kia xem các chi tiết a b c về nhân vật trong phim có đúng thật như thế không? Cứ bịa đi, và lờ họ thẳng cánh. Nhưng phải bịa cho hay. Thế thôi.

*Bài viết thể hiện quan điểm của tác giả

 

Nhà sản xuất Em và Trịnh xin lỗi sau khi bị Khánh Ly phản ứng

Thứ 2, 27/06/2022 | 17:14
Đại diện nhà sản xuất Em và Trịnh đã lên tiếng trước những ồn ào xung quanh câu chuyện xây dựng hình tượng Trịnh Công Sơn, Khánh Ly... trong phim.

Phim Em và Trịnh bị quay lén, nhà sản xuất nói khán giả "thiếu ý thức"

Thứ 5, 23/06/2022 | 14:15
Phim Em và Trịnh cán mốc hơn 1 triệu lượt vé, là phim bán được vé nhanh nhất trong loạt phim Việt từ đầu năm tới nay. Tuy nhiên mới đây phim đã bị quay lén ở rạp...

Em và Trịnh, Hải xuất ngoại, ta đã thấy gì?

Thứ 3, 21/06/2022 | 10:50
Em và Trịnh là bộ phim thành công về mặt doanh số, Quang Hải xuất ngoại cũng là đề tài thu hút nhiều dư luận, nhưng giá trị mang lại là gì?

Khánh Ly nói về phim Em và Trịnh: Hư cấu ai cũng được, sao lại có tôi?

Thứ 6, 17/06/2022 | 10:31
Trong lần trở về Hà Nội lần này, Khánh Ly nói về bộ phim Em và Trịnh: "Hư cấu ai cũng được, nhưng tại sao lại có tôi thì tôi cũng không hiểu, vì tôi vẫn còn sống".
Cùng tác giả

“Tuyệt không dấu vết”, một sự chơi của viết

Thứ 2, 18/03/2024 | 07:00
Tác phẩm “Tuyệt không dấu vết” của Nguyễn Việt Hà, tôi đã viết trong một tiểu luận có tính cách tổng kết tiểu thuyết của năm: “Cuốn tiểu thuyết này khiến tôi, với tư cách một độc giả, được hưởng thụ cái cảm giác đầy hứng khởi của sự đọc.

Tại sao thơ?

Chủ nhật, 10/03/2024 | 10:11
Có thể là vì tâm hồn người Việt Nam chúng ta thiên về lãng mạn trữ tình, rất hợp với thơ (nên mới có sự kiện là số lượng người làm thơ luôn cao vọt chăng?).

Về một “bí mật” của văn học nghệ thuật hiện nay

Chủ nhật, 03/03/2024 | 11:07
Trong đời sống của chúng ta, trong thế giới rộng lớn nói chung, luôn có những điều mà không ai có thể cắt nghĩa được một cách rốt ráo.

Một đô thị, hai ứng xử

Thứ 3, 27/02/2024 | 08:54
Hai kiểu ứng xử này xuất hiện gần như cùng lúc với sự hình thành của đô thị, và chúng cứ song song tồn tại trong suốt trường kỳ lịch sử, thậm chí đến tận ngày hôm nay.

Thắc mắc thị dân

Thứ 7, 24/02/2024 | 07:00
Cách đây vài năm, nhà văn Nguyễn Việt Hà từng xuất bản một tác phẩm tiểu thuyết có cái tên mang tính chất thông báo rất rõ ràng: “Thị dân tiểu thuyết”.
Cùng chuyên mục

Vinh của Vinh

Thứ 4, 31/01/2024 | 07:00
Có thể hơi chơi chữ chút, nhưng nó là như thế này, tôi muốn nói về cuốn “Vinh phố của tôi” của Phạm Thùy Vinh.

Trước tiền…

Thứ 2, 09/10/2023 | 07:00
Từ năm 1998, pháp lệnh chống tham nhũng đã được ban hành, và về danh nghĩa nó phải được thực hiện nghiêm túc từ hồi ấy.

Chơi mạng xã hội

Thứ 2, 25/09/2023 | 07:00
Vụ án bà Phương Hằng vừa chấm dứt với bà, còn một số người liên quan vẫn đang... chờ.

Quân hồi vô phèng

Thứ 4, 20/09/2023 | 07:37
Thú thực, cho đến bây giờ tôi vẫn không rõ lắm cái câu mà ngày xưa tôi thấy mẹ tôi hay dùng để mắng chúng tôi khi chúng tôi làm gì đấy mà cụ cho rằng vô tổ chức, vô kỷ luật, trên dưới lộn tùng phèo...

Lại nói về văn học trong nhà trường phổ thông

Thứ 7, 09/09/2023 | 07:07
Văn chương khi được đưa vào nhà trường phổ thông, buộc phải qua một quá trình lựa chọn vô cùng khắt khe...