Cậu công tử xây “bức tường thép” của đội tuyển Việt Nam

Đã có những lần dính chấn thương nặng khiến Duy Mạnh không thể ra sân, nhưng nhờ bản lĩnh, lòng quyết tâm và sự kiên trì tập luyện, Duy Mạnh đã vượt qua tất cả để chinh phục niềm đam mê. Người hâm mộ thấy ở Mạnh một tinh thần chiến đấu ngoan cường, khả năng cản phá hiệu quả.

Duy Mạnh
Duy Mạnh

Sinh ra và lớn lên trong một gia đình khá giả, bố mẹ bán đồ gỗ, lại là con út trong gia đình nên Duy Mạnh rất được chiều chuộng. Chàng trai được ví như “công tử” đó lại có một ý chí và tinh thần thép để theo đuổi sự nghiệp bóng đá…

Duy Mạnh

Theo như chia sẻ của người thân, Mạnh là một người con, người cháu sống rất tình cảm, biết quan tâm đến mọi người. Bình thường Mạnh rất ít nói, sống chín chắn và rất biết chia sẻ.

Dù công việc tập luyện bận rộn nhưng cứ mỗi khi đến dịp lễ tết thì Mạnh “gắt” (biệt danh của Duy Mạnh) luôn gửi tới những người thân của mình những lời chúc tốt đẹp.

Theo lời kể của cô Lan, mẹ Duy Mạnh: “Có lúc đọc được những lời chúc tình cảm của con mà xúc động rớt cả nước mắt”. Từ nhỏ đến lớn chưa bao giờ Mạnh to tiếng quát mắng bất kì một ai, nếu không vừa ý chuyện gì thì Mạnh chỉ tâm sự nhẹ nhàng, nói cho mọi người hiểu chứ không cãi vã hay đôi co qua lại. Mạnh thường tâm sự với mẹ rằng: “Con chỉ muốn gia đình mình sống hạnh phúc, mọi người trong gia đình yêu thương lẫn nhau chứ con không mong muốn gì thêm”.

“Thời gian Duy Mạnh được về thăm gia đình là rất ít, Tết có khi chỉ được về ba ngày rồi lại đi nên thời gian được ở bên gia đình Mạnh luôn hỏi thăm sức khỏe và tình hình ở nhà của mọi người trong gia đình và bên cạnh đó cũng không quên chia sẻ những câu chuyện khó khăn, vất vả khi đi thi đấu, tập luyện của mình cho gia đình nghe. Dù có bận rộn đến đâu, thi đấu trong hay ngoài nước thì Mạnh luôn hướng về gia đình của mình”, chú Thụy, bố của Duy Mạnh tâm sự.

Khi nhắc đến câu chuyện yêu đương của cậu con trai, bố mẹ Duy Mạnh vui vẻ trả lời: “Từ bé Mạnh nhà cô hiền lành lắm, nó ít nói nên không biết tán gái, chỉ có gái tán nó thôi”.

Duy Mạnh

Mặc dù bố mẹ không phải là người theo nghiệp thể thao nhưng trong gia đình có 3 người con thì lại đam mê thể thao và khát khao chiến thắng. Từ anh trai đến chị gái của Duy Mạnh đều có năng khiếu về thể thao từ nhỏ.

Duy Mạnh

Từ khi 4 tuổi, Duy Mạnh đã bộc lộ năng khiếu và có niềm đam mê mãnh liệt với trái bóng tròn. Bất kể lúc nào Mạnh cũng chỉ thích tâng bóng, đá bóng, ăn hay ngủ,lúc nào cũng ôm quả bóng.

Đến khi 9 tuổi Duy Mạnh đã bắt đầu tham gia đá bóng ở thôn, sau đó tham gia các giải đá cho thiếu niên do thôn, huyện tổ chức. Cô Lan chia sẻ, khi Duy Mạnh 9 tuổi, Thành phố chọn Duy Mạnh vào đội tuyển để tập luyện. Lúc này Mạnh còn rất nhỏ, đi ngủ còn không biết tự lấy chăn đắp cho mình, sinh hoạt cá nhân cũng chưa tự lo nên bố mẹ không muốn cho con đi. Tuy nhiên Mạnh vẫn quyết tâm và kiên trì tập luyện, nhiều lúc khóc, nhớ nhà bố mẹ bảo về nhưng nhất quyết chàng cầu thủ trẻ không chịu về, lúc nào cũng nói với bố mẹ rằng: “Bố mẹ cứ kệ con, con không sao”.

Lần đầu tiên Duy Mạnh tham gia giải đấu lớn đó là năm 10 tuổi, giải bóng đá U11 ở TPHCM. Lúc đó còn rất nhỏ tuổi nhưng Duy Mạnh đã là đội trưởng của đội bóng, từ năm 2007 – 2017, Duy Mạnh luôn giữ phong độ và lối chơi hay. Điều đặc biệt, Duy Mạnh tham gia giải bóng đá nào cũng được nắm giữ cương vị đội trưởng. Ngoài sở trường đá bóng, Duy Mạnh đánh bóng chuyền rất hay.

Duy Mạnh

Những thành tích mà Duy Mạnh đạt được trong 13 năm qua kể không hết, gia đình đã dành riêng một góc nhà để trưng bày ảnh lưu niệm, huy chương của Duy Mạnh.

Duy Mạnh

Đã là một vận động viên chuyên nghiệp thì những chấn thương là điều không ai tránh khỏi. Với Mạnh có lẽ chấn thương vào năm 2016 là chấn thương khủng khiếp nhất trong cuộc đời của mình. Do bị giãn dây chằng nên Duy Mạnh đã mất hơn một nửa năm chiến đấu với chấn thương.Tâm lý căng thẳng và sự thất vọng vì bản thân không được chạm vào bóng, lúc đó gia đình Duy Mạnh tưởng con bị “trầm cảm” nên rất sợ và lo lắng. Gia đình hỏi Mạnh còn giấu không nói với bố mẹ và cứ thế âm thầm chịu đựng. Khi biết chuyện bố mẹ Mạnh đã có ý định đưa Mạnh sang Singapore để chữa trị.

Duy Mạnh

Hơn một nửa năm chấn thương Duy Mạnh sống lủi thủi, chịu đựng và buồn bã khiến bố mẹ rất lo lắng. May mắn Duy Mạnh đã gặp được một bác sĩ trong nước, người rất quý mến Duy Mạnh, người này đã khuyên gia đình không nên đưa con sang Singapore mổ vì lỡ may mổ không thành công ảnh hưởng đến rất nhiều thứ. Vị bác sĩ được xem là cứu tinh để Duy Mạnh vượt qua thời điểm khủng khiếp đóvà đạt được thành quả như ngày hôm nay.

HLV Phan Thanh Hùng đã từng chia sẻ với bố mẹ Duy Mạnh về tình trạng của Mạnh lúc bị chấn thương: “Lúc nào cũng thấy Duy Mạnh ngồi một mình, nhiều lúc cả đội đi vào sinh hoạt mà nhìn thấy Duy Mạnh cứ ra sân tung bóng một mình ai cũng thấy thương, tội nghiệp nhưng không dám an ủi nhiều sợ cháu lại nghĩ ngợi và buồn nhiều. Mặc dù bị đau nhưng Mạnh rất kiên trì tập luyện”.

Tâm sự về những khó khăn mà Duy Mạnh đã gặp phải từ trước đến nay, cô Lan, mẹ Duy Mạnh không tránh khỏi xúc động, nghẹn ngào. Thấy con đau đớn, vất vả quá, bố mẹ thương nên khuyên con từ bỏ đam mê để theo đuổi công việc khác, nhưng rồi bố mẹ Duy Mạnh cũng dần bị thuyết phục bởi thấy con trai thực sự kiên trì, quyết tâm. Ngày đó, khi thấy mẹ lo lắng Duy Mạnh đã trả lời mẹ rằng: “Con sẽ tự khắc phục được hết những khó khăn, dù khổ đến đâu con cũng chịu đựng được nên mẹ không cần phải lo cho con, con phải đi ra ngoài con mới thành tài…”.

Có quá nhiều những khó khăn trong sự nghiệp bóng đá của Mạnh, những khó khăn ấy bây giờ kể lại, mẹ Duy Mạnh cũng không khỏi bồi hồi: “Khi ngồi trên khán đài nhìn con thi đấu, chứng kiến con trai va chạm mạnh và nằm sân đau đớn lòng tôi nóng như lửa đốt. Tôi thắt hết ruột lại. Những lúc đó tôi chỉ cầu nguyện mong sao con tôi được bình an”.

Duy Mạnh

Cô dừng lại một lúc lâu rồi kể tiếp: “Nhớ như in lần con bị chấn thương nguy hiểm trong trận Hà Nội FC gặp Quảng Nam, nhìn con trai đầu băng trắng, tôi khóc nấc, thỉnh thoảng lấy tay quệt nước mắt. Các đồng đội của con thấy tôi lo lắng quá đã ra trấn an tinh thần và an ủi tôi. Họ cùng nói: "Mạnh nó không sao đâu cô. Nó vẫn tỉnh, chỉ choáng thôi", mặc dù thế nhưng tôi không rời mắt khỏi con trai”.

Nhờ sự động viên của gia đình cùng với sự bản lĩnh, kiên trì của Duy Mạnh đã giúp cầu thủ trẻ vượt qua hết mọi khó khăn, biến cố để vững bước trong sự nghiệp thể thao của mình.

Duy Mạnh
Duy Mạnh

Bạn gái của Duy Mạnh là một sinh viên tài năng của Học viện Ngoại giao, sở hữu nụ cười xinh xắn tên Quỳnh Anh. Bên cạnh đó, Quỳnh Anh còn là một người luôn thấu hiểu, thông cảm và rất quan tâm đến cuộc sống hàng ngày của Duy Mạnh. Là người luôn động viên, cùng trải qua bao nhiêu khó khăn để có được một tình yêu trọn vẹn, chắc hẳn Quỳnh Anh luôn là người hiểu rõ hơn ai hết về tính cách của Duy Mạnh.

Duy Mạnh

Theo lời kể của Quỳnh Anh: “Anh Duy Mạnh là một người hướng nội, sống rất tình cảm, luôn nghĩ về gia đình của mình và rất quan tâm đến mọi người xung quanh”. Còn đối với chuyện tình cảm của Quỳnh Anh và Duy Mạnh, Quỳnh Anh bộc bạch: “Mình chưa bao giờ thấy chán khi yêu một cầu thủ bóng đá bởi vì xuất phát từ bản chất công việc là phải đi lại nhiều. Thi đấu cũng là sự nghiệp và là một công việc, mình cảm thấy việc không có nhiều thời gian hẹn hò cũng không có vấn đề gì cả”.

Ngoài việc có bố mẹ là những người luôn ủng hộ, động viên, Duy Mạnh còn có một cô bạn gái luôn quan tâm, chia sẻ. Quỳnh Anh rất hào hứng mỗi khi kể về việc chuẩn bị những đồ cá nhân cho Duy Mạnh khi Mạnh phải ra nước ngoài thi đấu: “Lúc nào mình cũng phải hỏi han Duy Mạnh về vấn đề ăn uống, sợ rằng sang nước khác vấn đề sinh hoạt và ăn uống gặp khó khăn nên thường thì mình thường chuẩn bị và giúp Duy Mạnh bổ sung thêm thực phẩm như sữa, các loại thuốc bổ… cho mỗi chuyến đi”.

Để có thể trở thành một cầu thủ bóng đá thành danh như ngày hôm nay, Duy Mạnh đã phải rất bản lĩnh, nỗ lực và kiên trì vượt qua mọi khó khăn của cuộc sống. Có những lúc nản lòng, mệt mỏi thì bên cạnh Duy Mạnh đã có những người thân yêu luôn ủng hộ, động viên và tiếp thêm động lực để Duy Mạnh chinh phục những đỉnh cao. Hậu phương luôn là điểm tựa không thể thiếu đối với một con người sống tình cảm và hướng nội như cầu thủ trẻ Duy Mạnh. Mong rằng, cầu thủ này cùng các đồng đội của mình sẽ tiếp tục chinh phục, chiến thắng, mang vinh quang về cho Tổ quốc.

Duy Mạnh