Ép vợ chồng cụ già 89 tuổi đóng tiền thể thao

Ép vợ chồng cụ già 89 tuổi đóng tiền thể thao

Thứ 7, 16/02/2013 | 09:51
0
Vợ chồng già năm nay đã 89 tuổi, sống bằng trợ cấp hàng tháng của nhà nước, thế nhưng nhiều năm qua vẫn bị làng bắt đóng nhiều khoản tiền phi lý.

Theo trình bày của cụ Lê Văn Chấu (sinh năm 1924) và cụ Lê Thị Du (sinh năm 1924), ngụ tại làng Quang Thắng, xã Quang Trung, huyện Ngọc Lặc, tỉnh Thanh Hóa, mặc dù hai cụ đã hết tuổi lao động cách đây gần 30 năm, nhưng năm nào cũng vậy, trưởng làng Quang Thắng vẫn yêu cầu gia đình hai cụ phải đóng góp nhiều khoản tiền hết sức phi lý.

Gần đây nhất, làng Quang Thắng xây dựng nhà văn hóa thôn, hai cụ bị trưởng làng yêu cầu đóng 600.000 đồng. Không có tiền, trước sức ép của truởng làng, hai cụ thui thủi chống gậy đi xin người thân mỗi người một ít, gom góp được 500.000 đồng đóng cho thôn. Tuổi già sức yếu, hai cụ xin trưởng làng thương hoàn cảnh neo đơn, ốm đau bệnh tật phải tự chăm sóc lẫn nhau vì con cháu đều ở xa cho hai cụ được miễn 100.000 đồng còn lại nhưng vẫn không được truởng làng chấp nhận.

Xã hội - Ép vợ chồng cụ già 89 tuổi đóng tiền thể thao

Hai cụ già gần 90 tuổi tự nuôi nhau trong căn nhà tình thưong.

Cuối năm 2012, làng Quang Thắng làm đường nông thôn, gia đình hai cụ lại tiếp tục bị trưởng thôn yêu cầu phải đóng 301.000 đồng, bằng với số tiền những gia đình khác trong làng phải đóng góp.

Mới được con gái ở Đắk Nông gửi về 1 triệu đồng để hai cụ ăn Tết nhưng làng lại cho người đến truy thu, buộc hai cụ lại phải đóng 200.000 đồng, tiếp tục nợ làng thêm 100.000 đồng nữa.

Ngoài ra, mặc dù hai cụ năm nay đã gần 90 tuổi, đi lại rất khó khăn nhưng một số người trong “ban bệ” của làng vẫn tới yêu cầu hai cụ đóng 20.000 đồng để ủng hộ đội thể thao làng đi thi đấu.

Vợ chồng cụ Chấu sinh được 6 người con, hiện các con của hai cụ đều lập gia đình ở xa, vì ai cũng có hoàn cảnh khó khăn nên phải vài tháng, thậm chí vài năm mới về quê thăm cha mẹ cùng đứa em trai út bị mắc bệnh tâm thần.

Xã hội - Ép vợ chồng cụ già 89 tuổi đóng tiền thể thao (Hình 2).

Cụ Du lần tìm những phiếu thu của làng cho phóng viên xem.

Làm việc với PV, trưởng làng Quang Thắng Đinh Hồng Riên lý giải: Việc truy thu 600.000 đồng đối với gia đình cụ Lê Văn Chấu để xây nhà văn hóa thôn là chủ trương từ thời người trưởng làng tiền nhiệm. Khi tiếp nhận chức trưởng làng, trong sổ có ghi gia đình cụ Chấu đang nợ 100.000 đồng thì làng vẫn phải thu. Riêng 301.000 đồng tiền làm đường là chủ trương thu theo đầu hộ của làng. Ông Riên khẳng định hiện nay gia đình cụ Lê Văn Chấu đang nợ 201.000 đồng và buộc phải đóng góp chứ tuyệt nhiên không được miễn vì đây là quy định của làng.

Ngày 7/2, trả lời PV về vấn đề trên, Chủ tịch UBND xã Quang Trung ông Trương Văn Phúc cho biết, người dân đóng góp tiền làm đường, xây nhà văn hóa là chủ trương của nhà nước về xây dựng nông thôn mới. Tuy nhiên, xã cũng đã có quy định làng không được thu tiền của những gia đình neo đơn, đã hết tuổi lao động, trừ trường hợp họ tự nguyện đóng góp với mục đích ủng hộ. Việc trưởng làng Quang Thắng thu nhiều khoản tiền bất hợp lý đối với gia đình cụ Lê Thị Chấu là hoàn toàn sai các quy định của pháp luật và chủ trương của xã.

 Ông Trương Văn Phúc cũng cho biết sẽ làm việc với trưởng làng Quang Thắng để làm rõ vấn đề này, đồng thời yêu cầu những người đã thu tiền của gia đình cụ Lê Văn Chấu phả trải lại những khoản đã thu cho hai cụ.

Theo Kiến thức.vn

Đằng sau vụ cụ già bị con trai bí thư xã đánh

Chủ nhật, 27/01/2013 | 14:22
Sau nỗi đau mất chồng và sự bức xúc trước việc cấp sai đất của chính quyền xã, bà Hồ Thị Bình trở nên không bình thường, hay nói lảm nhảm. Ngày 23/1, khi đang trên đường đi chợ bán cau, bà đã bị con trai ông bí thư xã hành hung khiến bà phải nhập viện với những vết thương nặng ở đầu. Sự kiện này đang làm xôn xao dư luận mấy ngày qua.

Con trai bí thư xã đánh dã man cụ già có gia cảnh khó khăn

Thứ 4, 23/01/2013 | 17:00
Sáng 23/1, một vụ việc đã khiến hàng trăm người tụ tập phản đối xảy ra tại xã Hưng Tân, huyện Hưng Nguyên (Nghệ An). Một bà cụ tuổi đã cao bị Hoàng Thế Anh, con trai đương kim bí thư Đảng ủy xã Hưng Tân đánh dã man ngay giữa thanh thiên bạch nhật.

Cảm thương cụ già 90 tuổi mù lòa nuôi con tật nguyền

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:52
Nếu một lần đi qua phố Bảo Khánh, dừng chân uống chén nước của cụ, nhiều người sẽ rưng rưng nước mắt khi nghe câu chuyện cảm động về cuộc đời nhiều đắng cay của cụ Phan Thị Yến, người Hà Nội gốc...

Gia cảnh cụ già bị con trai bí thư xã đánh dã man

Thứ 5, 24/01/2013 | 14:48
Ngày 24/1, các bác sỹ cho biết, bà Bình bị chấn thương ở đầu và đang phải theo dõi đặc biệt. Được biết, bà Hồ Thị Bình là trường hợp khó khăn trong xã. Chồng bà là con liệt sỹ mới mất cách đây không lâu. Sau khi chồng mất, bà ở một mình, sống nương tựa chủ yếu vào bà con hàng xóm.