Ethiopia: Ứng dụng điện thoại di động cứu sống sinh mạng nhiều trẻ sơ sinh

Ethiopia: Ứng dụng điện thoại di động cứu sống sinh mạng nhiều trẻ sơ sinh

Thứ 2, 14/08/2017 | 09:19
0
Ứng dụng điện tử trong y tế, hy vọng lớn cho châu Phi. Cụ thể để làm được điều này họ đã dùng những video hướng dẫn và tư vấn cho các nhân viên hộ sinh qua điện thoại di động. Điều này làm giảm 40% tỷ lệ tử vong trẻ sơ sinh.

Những người khốn khổ

Ở Trạm y tế Yubdo, một ngôi làng bụi bặm bao trùm bởi cái nóng của cao nguyên Ethiopia, nằm giữa Thủ đô Addis-Abeba và biên giới với Nam Soudan. Để đến được đây, du khách từ Thủ đô phải đi bằng ô tô mất một ngày rưỡi, băng qua cao nguyên vùng Oromia. Còn phụ nữ mang thai ở các làng lân cận thì phải đi bộ hàng giờ mới đến nơi. Chỉ những phụ nữ cuối thai kỳ mới được dùng chiếc xe cứu thương cũ của trung tâm, cứ vài ngày lại chứng kiến sự ra đời của hàng chục trẻ em.

Thế giới - Ethiopia: Ứng dụng điện thoại di động cứu sống sinh mạng nhiều trẻ sơ sinh

Sinh viên ngành hộ sinh ở một trường đại học tại Ethiopia sử dụng ứng dụng điện thoại để thực hành.

 

Ở đây, điện rất hiếm, cơ sở hạ tầng cho y tế còn hiếm hơn. Nước máy không phải lúc nào cũng có sẵn, dự trữ dung dịch sát trùng nghèo nàn, không được bổ sung từ nhiều tháng và có nguy cơ sắp hết. Tuổi thọ trung bình không vượt quá 57 tuổi. Người ta đã tính rằng trong cả nước, cứ 1.000 trẻ sơ sinh thì có 59 ca chết, một trong những tỉ lệ cao nhất ở châu Phi, thường là do nhân viên y tế thiếu đào tạo.

Và dù trong tình trạng cũ nát, thiếu thốn, trạm y tế Yubdo lại được đặc trưng bởi tỉ lệ tử vong bà mẹ, trẻ sơ sinh giảm ổn định. Vậy bí quyết là gì? An toàn - Tận nơi, một ứng dụng điện thoại đang được thử nghiệm do Tổ chức Bà mẹ của Đan Mạch tài trợ với mục đích đào tạo các nhân viên hộ sinh Ethiopia dự phòng các biến chứng thai sản và giảm nguy cơ chết khi sinh qua các video giáo dục và tư vấn.

Anh Workina là nam hộ sinh. Hơn nữa, có 3 trong 4 nhân viên hộ sinh ở trạm là nam giới. Cầm chiếc điện thoại thông minh trong tay, anh cho biết: “Tôi sử dụng những ứng dụng này hàng ngày, ví dụ, khi tôi được nghỉ giải lao, tôi có thời gian để xem những video mới”. Anh cho biết thêm: “Tôi cũng dùng ứng dụng này khi tôi phải đối mặt với một ca khó và cần biết chính xác phác đồ nào mà tôi phải làm theo. Ví dụ như một ca chảy máu tử cung”.

Cứu tinh từ chiếc điện thoại

Anh Workina đã học thực hành những phác đồ đỡ đẻ khác nhau bằng cách xem hàng trăm giờ các video của  Ứng dụng An toàn - Tận nơi, bằng tiếng Oromo và tiếng Amhara. Thường xuyên được cập nhật, các video này cho phép nhân viên hộ sinh hoàn thiện năng lực chuyên môn sản khoa của mình, ví dụ như video BEMONC (Cấp cứu cơ bản Sản khoa và Chăm sóc sơ sinh). Nhiều video cũng được dành cho công tác phòng chống các bệnh nhiễm trùng của mẹ khi mang thai có thể lây cho trẻ sơ sinh như: Vi khuẩn đường ruột Escherichia coli, trực khuẩn gram (+) Listeria, liên cầu khuẩn Streptococcus, vv...

Thế giới - Ethiopia: Ứng dụng điện thoại di động cứu sống sinh mạng nhiều trẻ sơ sinh (Hình 2).

Điện thoại và Internet hỗ trợ tích cực cho y tế ở Ethiopia.

 

Ở Gimbi, một thành phố lớn ở khu vực, hay ở Thủ đô Addis-Abeba, nơi mà sóng Internet cho điện thoại di động rất kém thì những video này có thể sử dụng ngoại tuyến sau khi tải về điện thoại là yếu tố rất quan trọng. Điện thoại thông minh và nối mạng được cung cấp miễn phí bởi đội ngũ Ứng dụng An toàn - Tận nơi, do Feyisa Daro, quản lý vùng phụ trách. Anh giải thích: “Trong trường hợp không có mạng, nhân viên hộ sinh vẫn được đào tạo bằng cách gửi cho nhau tất cả các video qua Bluetooth”.

Bên cạnh việc cải thiện kiến thức và thực hành của họ. Anh Feyisa Daro lưu ý rằng các nhân viên hộ sinh sử dụng Ứng dụng này để đào tạo những người mới hoặc để tiến hành các chiến dịch tuyên truyền trong các làng thông qua các video hoạt hình giúp các phụ nữ mang thai “hiểu những gì đang diễn ra trong bụng họ”.

Được công nhận và chứng nhận bởi bộ Y tế và Liên đoàn Hộ sinh Ethiopia, vừa được tặng thưởng bởi Tổ chức Pierre Fabre, Ứng dụng An toàn - Tận nơi đã giúp cứu nhiều mạng sống kể từ khi được tung ra vào năm 2012. Lúc đó, gần 150 chiếc điện thoại thông minh được trao tặng. Một nghiên cứu năm 2016 của Hiệp hội Y khoa Mỹ đã chứng minh rằng những nhân viên hộ sinh Ethiopia tự học mỗi ngày trên ứng dụng thì đều có rất nhiều cơ hội cứu sống trẻ sơ sinh trong phòng hộ sinh. Cùng một nghiên cứu, liên quan đến 3.600 phụ nữ có thai và 176 nhân viên hộ sinh phân bố ở 73 trạm y tế nông thôn ở Ethiopia được trang bị Ứng dụng An toàn Tận nơi, đã chỉ ra rằng tỉ lệ chết trẻ sơ sinh từ 23 xuống còn 14 ca chết trên 1.000 ca sinh trong khu vực nghiên cứu trong khoảng thời gian từ tháng 9 năm 2013 đến tháng 1 năm 2015.

Chuyên mục châu Phi của báo Lemonde đề xuất làm một sê ri nhỏ giới thiệu về 4 dự án kỹ thuật số được Tổ chức Pierre-Fabre trao thưởng và được phát triển ở Ethiopia, ở Senegal và ở Botswana.

Ứng  dụng An toàn - Tận nơi đang được triển khai ở18 nước và các đối tác chiến lược đang hợp tác với các bộ Y tế chủ yếu ở Tanzania, Ấn Độ, Lào, Kenya và Nigeria.

Đào Thị Thu Lệ

Bộ trưởng Y tế yêu cầu tăng cường ngay máy phun hóa chất diệt muỗi

Thứ 6, 11/08/2017 | 07:30
Trước việc sốt xuất huyết chưa có dấu hiệu "giảm nhiệt" ở Hà Nội, Bộ trưởng bộ Y tế yêu cầu tăng cường thêm xe và máy phun hóa chất loại lớn.

Bùng phát dịch sốt xuất huyết: Lời cảnh báo với ngành Y tế Hà Nội

Thứ 2, 07/08/2017 | 06:30
Những ngày này, bệnh viện trên địa bàn TP Hà Nội đang quá tải người bệnh mắc sốt xuất huyết vào điều trị. Các bác sĩ, nhân viên y tế đang phải nỗ lực ngày đêm để cứu chữa, điều trị cho những ca bệnh trầm trọng. Gánh nặng đang đè lên vai ngành Y tế và các ban ngành liên quan của thành phố.

Tiêm thuốc làm chết người, trưởng trạm y tế bị tạm đình chỉ công tác

Thứ 4, 26/07/2017 | 16:20
Sở Y tế Nghệ An đã yêu cầu trung tâm Y tế dự phòng huyện Yên Thành đình chỉ công tác đối với bà Hà Thị Lương, Trưởng trạm Y tế xã Tiến Thành, người tiêm thuốc tại nhà khiến bệnh nhân tử vong.
Cùng tác giả

Syria: Lý do SDF ngừng tấn công vùng đập Tabqa trên sông Euphrates

Thứ 5, 21/03/2019 | 18:45
Lực lượng chiến binh do Mỹ hậu thuẫn cho hay, họ tạm thời ngừng các hoạt động quân sự ở gần đập thủy điện Tabqa ở trên sông Euphrates vào hôm đầu tuần để các kỹ sư của chính quyền Syria tiếp tục tiến hành công việc của mình.

[VIDEO] Xem tiêm kích Su-35 hộ tống Bộ trưởng Quốc phòng Nga qua vùng trời Syria

Thứ 5, 21/03/2019 | 15:39
Một đoạn video vừa được công bố đã cho thấy góc nhìn độc đáo về các máy bay chiến đấu của Nga khi đang thực hiện nhiệm vụ tại quốc gia bị chiến tranh tàn phá Syria. Đoạn video được quay từ bên trong máy bay của Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergey Shoigu đang được hộ tống bởi Su-35.

Bộ trưởng Quốc phòng Nga gửi lời nhắn của TT Putin cho ông Assad

Thứ 4, 20/03/2019 | 19:45
Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu đã đến Syria vào ngày 19/3 và gửi một thông điệp từ Tổng thống Nga Vladimir Putin tới lãnh đạo Syria Bashar al-Assad, bộ Quốc phòng cho biết.

Bất ngờ cáo buộc công ty sản xuất đường của Pháp cấp nguyên liệu làm vũ khí cho IS

Thứ 4, 20/03/2019 | 18:34
Công ty sản xuất đường lớn thứ hai thế giới Tereos của Pháp, đã bác bỏ cáo buộc cho rằng họ đã cung cấp chất làm ngọt cho IS để sử dụng tạo ra chất tạo nhiên liệu tên lửa khi trộn với kali nitrat.

Syria: Lý do người Kurd chỉ trích “ngôn từ đe dọa” của chính quyền Damascus

Thứ 4, 20/03/2019 | 18:27
Lực lượng người Kurd Syria hôm 19/3 đã lên tiếng chỉ trích “những ngôn từ đầy tính đe dọa” của Bộ trưởng Quốc phòng Syria, Tướng Ali Abdullah Ayoub. Ông Ayoub khẳng định Chính phủ Syria sẽ chiếm lại tất cả các khu vực đang nằm dưới sự kiểm soát của Lực lượng Dân chủ Syria (SDF) thông qua một “thỏa thuận hòa giải” hoặc “bằng vũ lực”.
Cùng chuyên mục

Chủ tịch Hạ viện Mỹ đề xuất kế hoạch phức tạp để viện trợ cho Ukraine và Israel

Thứ 3, 16/04/2024 | 11:39
Rủi ro là sự ủng hộ của ông Johnson đối với vấn đề viện trợ cho Ukraine có thể càng kích động những thành viên bảo thủ theo chủ nghĩa dân túy tại Hạ viện Mỹ.

Nga tấn công, đẩy lùi 7 cuộc phản công của Ukraine ở Avdeyevka

Thứ 3, 16/04/2024 | 09:45
Sau những trận chiến, quân đội Nga đã đẩy lùi 7 đợt phản công của Lực lượng Vũ trang Ukraine, từ đó cải thiện tình hình chiến thuật ở hướng Avdeyevka.

Đằng sau việc OpenAI chọn Tokyo để mở văn phòng đầu tiên ở châu Á

Thứ 3, 16/04/2024 | 07:15
Việc mở văn phòng mới ở Tokyo rất quan trọng đối với OpenAI. Nó nhấn mạnh cơ hội mà công ty nhìn thấy trong việc kinh doanh ở “xứ sở mặt trời mọc”...

Đức chưa thấy “ánh sáng cuối đường hầm” sau cú sốc năng lượng

Thứ 3, 16/04/2024 | 06:00
Năng lực công nghiệp ở châu Âu sẽ khó phục hồi về mức trước xung đột, trong khi các nhà sản xuất đang có xu hướng chuyển dịch sang Mỹ.

Mỹ tuyên bố không tham gia với Israel đáp trả Iran

Thứ 2, 15/04/2024 | 17:58
Một số quan chức cho biết, Tổng thống Joe Biden cảnh báo Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu rằng Mỹ sẽ không tham gia chiến dịch phản công của Israel nhằm vào Iran.
     
Nổi bật trong ngày

Nga tạo “vòng lửa”, bao vây ở ngoại ô Chashi Yar, lực lượng Ukraine gặp khó

Thứ 2, 15/04/2024 | 10:00
Không quân Nga đã tăng cường các cuộc không kích để hỗ trợ cho các hoạt động tấn công trên mặt đất.

Xả súng tại Chicago (Mỹ) khiến nhiều người thương vong

Thứ 2, 15/04/2024 | 10:03
Ít nhất 10 người đã bị bắn - trong đó có một trẻ em tử vong trong vụ xả súng hàng loạt vào tối 13/4 (giờ địa phương) ở thành phố Chicago, Mỹ.

Nga tấn công chính xác, hệ thống phòng không Ukraine bị phá hủy, khói bụi bốc cao hàng chục mét

Thứ 2, 15/04/2024 | 13:55
Quân đội Nga vừa phá hủy hệ thống phòng không tầm trung IRIS-T SLM do Đức sản xuất của lực lượng Kiev trên hướng Kharkov.

Đức chưa thấy “ánh sáng cuối đường hầm” sau cú sốc năng lượng

Thứ 3, 16/04/2024 | 06:00
Năng lực công nghiệp ở châu Âu sẽ khó phục hồi về mức trước xung đột, trong khi các nhà sản xuất đang có xu hướng chuyển dịch sang Mỹ.

Đằng sau việc OpenAI chọn Tokyo để mở văn phòng đầu tiên ở châu Á

Thứ 3, 16/04/2024 | 07:15
Việc mở văn phòng mới ở Tokyo rất quan trọng đối với OpenAI. Nó nhấn mạnh cơ hội mà công ty nhìn thấy trong việc kinh doanh ở “xứ sở mặt trời mọc”...