EU: Áp thuế với công ty năng lượng hưởng lợi từ xung đột Nga - Ukraina

Thứ 4, 14/09/2022 | 16:36
0
Cơ quan điều hành của EU đề xuất đánh thuế bạo lợi đối với những bên hưởng lợi từ cuộc khủng hoảng năng lượng, nhưng đã tạm từ bỏ áp giá trần khí đốt Nga.

Liên minh châu Âu (EU) sẽ đề xuất các biện pháp hạn chế doanh thu từ các nhà sản xuất điện có nguồn đầu vào giá rẻ và buộc các công ty nhiên liệu hóa thạch phải chia sẻ lợi nhuận mà họ kiếm được từ việc giá năng lượng tăng cao, Chủ tịch Ủy ban châu Âu (EC) Ursula von der Leyen cho biết hôm 14/9.

Các chính phủ ở châu Âu đã chi hàng trăm tỷ Euro để cắt giảm thuế, phân bổ và trợ cấp để cố gắng ngăn chặn một cuộc khủng hoảng năng lượng, thúc đẩy bởi cuộc tấn công của Nga vào Ukraine, đang thúc đẩy lạm phát leo thang, buộc các ngành công nghiệp phải đóng cửa sản xuất và tăng hóa đơn năng lượng của người dân trước mùa đông.

“Trong những thời điểm này, thật sai trái khi ai đó cứ nhận những khoản doanh thu và lợi nhuận kỷ lục bất thường được hưởng từ chiến tranh và từ phía người tiêu dùng của chúng ta. Trong những thời điểm này, lợi nhuận phải được chia sẻ và chuyển đến những người cần nó nhất”, bà von der Leyen cho biết trong một bài phát biểu trước Nghị viện Châu Âu ở Strasbourg, Pháp.

Bà cho biết, EU cũng đang thảo luận về giới hạn giá năng lượng và làm việc để thiết lập một mức giá “tiêu chuẩn đại diện hơn” cho khí đốt so với giá TTF ở Hà Lan, nơi giá khí đốt đã tăng vọt.

Thế giới - EU: Áp thuế với công ty năng lượng hưởng lợi từ xung đột Nga - Ukraina

Chủ tịch Ủy ban châu Âu (EC) Ursula von der Leyen phát biểu trước Nghị viện Châu Âu ở Strasbourg, Pháp, ngày 14/9/2022. Ảnh: Independent.ie

Trong khi một số người ở châu Âu, nhìn vào sự tăng vọt về giá năng lượng, đã lập luận rằng các lệnh trừng phạt của EU đối với Nga đang ảnh hưởng nhiều hơn đến phương Tây, bà von der Leyen tuyên bố, các lệnh trừng phạt đang gây tổn hại cho Nga.

Bà cho biết, nền tài chính của Nga đang phải “điều trị tích cực”, và gần 1.000 công ty quốc tế đã rời khỏi nước này.

“Quân đội Nga đang lấy chip từ máy rửa bát và tủ lạnh để sửa chữa các thiết bị quân sự của họ, vì họ đã hết sạch chất bán dẫn. Ngành công nghiệp của Nga đang điêu đứng”.

Vào thời điểm Ukraine đang nỗ lực bảo vệ vùng lãnh thổ mà họ vừa tái chiếm từ tay các lực lượng Nga trong một cuộc phản công chớp nhoáng, bà von der Leyen cho rằng đây không phải là thời điểm để EU giảm nhẹ lập trường của mình.

“Đây là thời điểm để chúng ta thể hiện quyết tâm chứ không phải xoa dịu”, bà nói, đồng thời cho rằng EU cần duy trì lập trường này trong dài hạn.

Không có giá trần khí đốt Nga

Một bản dự thảo về các đề xuất của EC, trước đó đã được Reuters nhìn thấy, cho biết, một phần nguồn thu từ các nhà máy điện ở châu Âu không chạy bằng khí đốt sẽ được huy động để các chính phủ chi tiêu với mục đích giúp các doanh nghiệp và người dân thanh toán hóa đơn của họ. Dự thảo vẫn có thể được thay đổi trước khi được xuất bản.

Theo dự thảo, các trang trại phong điện và quang điện cũng như các nhà máy điện hạt nhân sẽ phải đối mặt với mức giá trần bán điện là 180 Euro (180 đô la) mỗi megawatt giờ (MWh), trong khi phần doanh thu dôi ra sẽ đượ huy động để hỗ trợ người tiêu dùng.

Điều đó sẽ giới hạn doanh thu của các nhà sản xuất điện ở mức thấp hơn một nửa so với giá thị trường hiện tại. Giá điện đầu năm ở Đức đã đạt mức cao kỷ lục hơn 1.000 Euro/MWh vào tháng trước, và được giao dịch ở mức trên 400 Euro/MWh hôm 13/9.

Thế giới - EU: Áp thuế với công ty năng lượng hưởng lợi từ xung đột Nga - Ukraina (Hình 2).

Các quốc gia thành viên EU sẽ có thể lựa chọn "thời gian cao điểm" để giảm mức sử dụng điện năng. Ảnh: Politico.eu

Dự thảo cũng cho biết, các công ty nhiên liệu hóa thạch cũng sẽ phải đối mặt với thuế bạo lợi liên quan đến phần “lợi nhuận bất ngờ” đến từ việc giá dầu và khí đốt tăng cao do Nga cắt giảm nguồn cung khí đốt EU theo sau xung đột ở Ukraine. Các công ty dầu khí, than đá và lọc dầu sẽ phải đóng góp 33% lợi nhuận thặng dư chịu thuế từ năm tài chính 2022.

Tuy nhiên, EC đã rút lại kế hoạch ban đầu về giới hạn giá khí đốt nhập từ Nga, và các nước thành viên EU đang chia rẽ về việc liệu mức giới hạn giá rộng hơn sẽ giúp ích hay gây hại cho nỗ lực của châu Âu nhằm đảm bảo nguồn cung năng lượng mùa đông.

Các nước EU sẽ phải đàm phán về các đề xuất của EC và thống nhất các điều khoản cuối cùng. Với việc đề xuất gây tranh cãi về giá trần khí đốt đã bị loại bỏ - ít nhất là ở thời điểm hiện tại - các nhà ngoại giao từ một số quốc gia lạc quan rằng các thỏa thuận có thể được ký kết tại cuộc họp của Bộ trưởng Năng lượng các nước EU vào ngày 30/9 tới.

Minh Đức (Theo Reuters, RTE)

“Cơn ớn lạnh” của châu Âu trong khủng hoảng giá năng lượng

Thứ 3, 13/09/2022 | 14:29
Giá năng lượng ở châu Âu đã tăng gần 170%, trong khi khí đốt EU nhập từ Nga đã giảm từ 40% xuống còn 9% kể từ khi xung đột bùng phát ở Ukraine.

Sự chia rẽ lộ rõ trong EU về áp giá trần khí đốt Nga

Thứ 6, 09/09/2022 | 21:54
Lượng khí đốt Nga cung cấp cho châu Âu đã giảm gần 90% trong 12 tháng, qua theo sau chiến dịch quân sự của nước này ở Ukraine.

Séc: Hàng chục nghìn người biểu tình phản đối chính phủ, NATO và EU

Chủ nhật, 04/09/2022 | 10:02
Khoảng 70.000 người đã tụ tập biểu tình ở thủ đô Praha (Séc) nhằm phản đối chính sách năng lượng của chính phủ nước này, trong bối cảnh giá khí đốt, giá điện ở Séc tăng cao.
Cùng tác giả

Góc nhìn Người Đưa Tin: 10 sự kiện nổi bật thế giới năm 2023

Thứ 2, 25/12/2023 | 07:15
Xung đột Nga-Ukraine, xung đột Israel-Hamas, cạnh tranh Mỹ-Trung, bất ổn ở châu Phi... là những sự kiện “tốn nhiều giấy mực” nhất của truyền thông trong năm qua.

Lãi suất cao ở Mỹ gây bất ổn tài chính tại Đông Á mới nổi

Thứ 2, 27/11/2023 | 10:11
Lập trường thắt chặt tiền tệ của Fed đã khiến thị trường chứng khoán ở khu vực Đông Nam Á, Trung Quốc và Hàn Quốc, đi xuống.

3 hướng đi mới để phát triển con người khu vực Châu Á-Thái Bình Dương

Thứ 3, 07/11/2023 | 21:08
Theo UNDP, khu vực Châu Á-Thái Bình Dương đang đối mặt với 3 nhóm nguy cơ tồn tại đồng thời, bao gồm các mối đe dọa liên quan đến sự sinh tồn của con người.

Sức hút đầu tư của Pháp – Bài học cho Việt Nam

Chủ nhật, 15/10/2023 | 15:00
Chìa khóa để Pháp đạt được những “dấu son” trên hành trình tái công nghiệp hóa và thu hút đầu tư là cải cách. Đây cũng là bài học giá trị mà Việt Nam có thể học hỏi.

Cải cách giúp ADB biến “hàng tỷ” USD thành “hàng nghìn tỷ”

Thứ 6, 29/09/2023 | 09:31
Để đạt được điều này, huy động nguồn vốn tư nhân sẽ đóng vai trò then chốt.
Cùng chuyên mục

SpaceX của tỷ phú Elon Musk “lấn sân” sang dịch vụ giám sát tình báo?

Thứ 7, 20/04/2024 | 07:15
Ít nhất 50 vệ tinh của SpaceX dự kiến sẽ có mặt tại các cơ sở của Northrop Grumman để thực hiện các thủ tục thử nghiệm và lắp đặt cảm biến trong những năm tới.

Nga trên đà tiến, nắm quyền chủ động trên chiến trường

Thứ 7, 20/04/2024 | 06:00
Moscow giành được quyền kiểm soát hơn 400 km2 lãnh thổ vào năm 2024 bao gồm các trung tâm vận tải và hậu cần quan trọng như Avdiivka và Marinka thuộc vùng Donetsk.

Tại mặt trận Zaporozhye, Nga - Ukraine giao tranh dữ dội, vũ khí tầm xa được tích cực sử dụng

Thứ 6, 19/04/2024 | 13:55
Giao tranh trên hướng Zaporozhye đang diễn ra dữ dội. Cả 2 bên đều tăng cường sử dụng vũ khí tầm xa.

Giữa căng thẳng Israel-Iran, Musk kêu gọi không phóng tên lửa vào nhau

Thứ 6, 19/04/2024 | 12:20
Chia sẻ bức ảnh chụp tên lửa trên mạng xã hội, tỷ phú Musk viết: “Chúng ta không nên phóng tên lửa vào nhau mà nên phóng tới các vì sao”.

Argentina chính thức nộp đơn xin làm đối tác của NATO

Thứ 6, 19/04/2024 | 11:52
Argentina đang tìm kiếm lợi ích an ninh thông qua mối quan hệ nồng ấm hơn với các nước phương Tây.
     
Nổi bật trong ngày

Nga không kích sân bay chiến lược của Ukraine

Thứ 6, 19/04/2024 | 09:55
Đêm 18/4, Nga thực hiện làn sóng tấn công mới nhằm vào các cơ sở quân sự và năng lượng của Ukraine ở khu vực Kharkov và Kiev.

Nga trên đà tiến, nắm quyền chủ động trên chiến trường

Thứ 7, 20/04/2024 | 06:00
Moscow giành được quyền kiểm soát hơn 400 km2 lãnh thổ vào năm 2024 bao gồm các trung tâm vận tải và hậu cần quan trọng như Avdiivka và Marinka thuộc vùng Donetsk.

Tại mặt trận Zaporozhye, Nga - Ukraine giao tranh dữ dội, vũ khí tầm xa được tích cực sử dụng

Thứ 6, 19/04/2024 | 13:55
Giao tranh trên hướng Zaporozhye đang diễn ra dữ dội. Cả 2 bên đều tăng cường sử dụng vũ khí tầm xa.

SpaceX của tỷ phú Elon Musk “lấn sân” sang dịch vụ giám sát tình báo?

Thứ 7, 20/04/2024 | 07:15
Ít nhất 50 vệ tinh của SpaceX dự kiến sẽ có mặt tại các cơ sở của Northrop Grumman để thực hiện các thủ tục thử nghiệm và lắp đặt cảm biến trong những năm tới.

Đằng sau việc dòng xe Lada huyền thoại của Nga trở lại thị trường Iran

Thứ 6, 19/04/2024 | 06:00
Cuộc xung đột ở Ukraine đã thúc đẩy hàng trăm công ty nước ngoài rời bỏ Nga nhưng không có lĩnh vực nào của “xứ sở Bạch dương” bị ảnh hưởng nặng nề hơn xe hơi.