EU đối mặt với khó khăn để thống nhất trừng phạt dầu mỏ từ Nga

EU đối mặt với khó khăn để thống nhất trừng phạt dầu mỏ từ Nga

Thứ 3, 17/05/2022 | 06:00
0
Hiện tại, quả bóng đang ở trên sân của Hungary - thành viên lớn tiếng nhất trong số những thành viên của EU phản đối lệnh trừng phạt dầu mỏ.

Những nỗ lực của Liên minh châu Âu (EU) nhằm áp đặt một vòng trừng phạt mới chống lại Nga liên quan đến cuộc xung đột ở Ukraine tiếp tục đối mặt với khó khăn vào hôm 16/5, khi một nhóm nhỏ các quốc gia thành viên do Hungary dẫn đầu đã phản đối lệnh cấm nhập khẩu dầu từ Nga.

Trong vòng chưa đầy ba tháng kể từ khi cuộc xung đột Nga - Ukraine bùng phát vào ngày 24/2, khối đã thực hiện năm vòng trừng phạt đối với Moscow. Tổng thống Nga Vladimir Putin, các quan chức cấp cao, hơn 350 nhà lập pháp và các nhà tài phiệt ủng hộ Điện Kremlin đã bị đóng băng tài sản và cấm đi lại. Các ngân hàng, công ty và các kênh tuyên truyền của Nga cũng là mục tiêu bị nhắm đến.

Tuy nhiên, việc hạn chế thu nhập của Nga từ năng lượng bằng cách loại bỏ sự phụ thuộc của các quốc gia vào dầu mỏ nước này - chưa kể đến nguồn cung khí đốt - đang cho thấy là một điều khó khăn hơn để thực hiện.

Hungary hiện vẫn phản đối lệnh cấm nhập khẩu dầu mỏ Nga được thảo luận trong cuộc họp ngoại trưởng của các quốc gia thành viên EU. Để lệnh trừng phạt có hiệu lực, nó cần được sự đồng ý của tất cả 27 quốc gia thành viên trong liên minh.

Vào hôm 4/5, Ủy ban châu Âu (EC) đã đề xuất vòng trừng phạt thứ sáu bao gồm lệnh cấm nhập khẩu dầu từ Nga. Chủ tịch Ủy ban EC Ursula von der Leyen khi ấy đã thừa nhận việc đạt được sự thống nhất của tất cả thành viên là “sẽ không dễ dàng”.

Hungary là một trong số các quốc gia không giáp biển và phụ thuộc nhiều vào dầu mỏ của Nga, cùng với Cộng hòa Séc và Slovakia. Hungary nhập khẩu tới 85% khí đốt tự nhiên và hơn 60% dầu từ Nga. Các quốc gia như Hungary, Cộng hòa Séc và Slovakia đã được cho thêm thời gian để loại bỏ dần sự phụ thuộc nhiều vào dầu mỏ của Nga.

Kể từ khi lên nắm quyền vào năm 2010, Thủ tướng Hungary Viktor Orban đã nhấn mạnh sự phụ thuộc của Hungary vào năng lượng của Nga và nói rằng vị trí địa lý và cơ sở hạ tầng năng lượng của nước này khiến cho việc ngừng nhận dầu từ Nga là điều không thể.

Ông Josep Borrell Fontelles, đại diện cấp cao của EU về Chính sách Đối ngoại và An ninh, nhấn mạnh trong phát biểu bên lề cuộc họp các bộ trưởng ngoại giao khối EU ở thủ đô Brussels (Bỉ) hôm 16/5: “Một số quốc gia thành viên phải đối mặt với nhiều khó khăn hơn vì họ phụ thuộc nhiều hơn, vì họ nằm trong đất liền"; “Họ chỉ có dầu qua đường ống và đến từ Nga”. Ông Borrell cho biết: “Chúng tôi sẽ cố gắng hết sức để giải quyết tình huống này".

Thế giới - EU đối mặt với khó khăn để thống nhất trừng phạt dầu mỏ từ Nga

Ông Josep Borrell Fontelles, đại diện cấp cao của EU về Chính sách Đối ngoại và An ninh. Ảnh: Getty Images.

Để thực hiện lệnh cấm nhập khẩu dầu của Nga cần sự ủng hộ từ tất cả 27 quốc gia EU. Hiện tại, quả bóng đang ở trên sân của Hungary - thành viên lớn tiếng nhất trong số những thành viên của EU phản đối lệnh trừng phạt dầu mỏ.

Một số thành viên khác của EU đã bày tỏ phản đối lập trường của Hungary. Bộ trưởng Ngoại giao Litva Gabrielius Landsbergis nhận định “Toàn bộ liên minh đang bị một quốc gia thành viên bắt làm con tin". Ông cho biết cảm thấy thời hạn cho phép để Hungary và các quốc gia khác loại bỏ sự phụ thuộc năng lượng là đủ.

Tuy nhiên, Bộ trưởng Ngoại giao Ireland Simon Coveney thừa nhận “Đây là những vấn đề khó khăn đối với một số quốc gia”. Ông nói thêm: “Hôm nay chúng ta đừng tập trung vào những trở ngại và tiêu cực”.

Hungary hiện đã yêu cầu viện trợ tài chính và muốn thêm thời gian để thực hiện lệnh cấm vận. Ngoại trưởng Ukraine Dmytro Kuleba cũng đã tham dự các cuộc đàm phán. Ông nhấn mạnh tầm quan trọng của việc đưa lệnh cấm dầu vào vòng trừng phạt mới nhất của EU, đồng thời cảnh báo về niềm vui của Nga trong trường hợp khối không đạt được thỏa thuận.

Bộ trưởng Ngoại giao Áo Alexander Schallenberg mong đợi sẽ đạt được sự đồng thuận "trong những ngày tới". Ngoại trưởng Luxembourg Jean Asselborn cũng bày tỏ tin tưởng rằng gói trừng phạt mới sẽ được áp dụng, nhưng nói thêm rằng khối "cần có thêm thời gian".

Phạm Hà Thanh (theo DW, AP)

EU xem xét giới hạn giá khí đốt nếu nguồn cung từ Nga bị cắt hoàn toàn

Chủ nhật, 15/05/2022 | 09:04
Moscow đang đáp trả các hình phạt của EU bằng những biện pháp hạn chế của riêng mình đối với một số công ty khí đốt trong khu vực.

EU, Mỹ và Anh cáo buộc Nga triệt hạ Internet vệ tinh tại Ukraine

Thứ 4, 11/05/2022 | 10:53
EU, Mỹ và Anh đã chính thức cáo buộc Nga đứng sau vụ tấn công vào mạng lưới Internet vệ tinh của Viasat tại Ukraine và châu Âu trước khi xung đột bắt đầu.

Trung Quốc “kém hấp dẫn hơn” với doanh nghiệp EU

Thứ 6, 06/05/2022 | 11:29
78% doanh nghiệp châu Âu được khảo sát bày tỏ rằng Trung Quốc là "một điểm đến đầu tư kém hấp dẫn hơn" do các quy định nghiêm ngặt về Covid-19 tại nước này.

EU công bố vòng trừng phạt mới vào năng lượng của Nga

Thứ 4, 04/05/2022 | 15:49
Giá dầu thô Brent tăng 2% lên mức 107,11 USD/thùng vào khoảng 9h giờ CET (14h giờ Việt Nam), tăng 37,5% kể từ đầu năm.
Cùng tác giả

4 phương thức chuyển đổi giúp doanh nghiệp bứt phá từ đại dịch

Thứ 5, 14/07/2022 | 16:01
Chuyên gia cho rằng không có một hướng tiếp cận chuyển đổi nào là duy nhất cho tất cả doanh nghiệp, có thể kết hợp với nhau để tối ưu hoá giá trị doanh nghiệp.

Tổng thống Joe Biden nói gì về dự án nhà máy 4 tỷ USD của Vinfast tại Mỹ?

Thứ 4, 30/03/2022 | 09:43
Việc xây dựng nhà máy VinFast tại Mỹ sẽ bắt đầu ngay trong năm 2022 khi doanh nghiệp được cấp các giấy phép cần thiết, dự kiến ​​sẽ hoàn thành vào tháng 7/2024.

Đánh thuế nhà và tài sản: Các nước trên thế giới tạo nguồn thu ra sao?

Thứ 7, 05/03/2022 | 08:45
Thuế thu trong quá trình sử dụng tài sản tại Việt Nam chỉ chiếm khoảng 0,036% GDP, thấp hơn nhiều lần so với các quốc gia phát triển và mới điều tiết đối với đất.

Những bước tiến quan trọng về chống biến đổi khí hậu tại COP26

Thứ 2, 15/11/2021 | 10:00
COP26 duy trì mục tiêu khống chế nhiệt độ toàn cầu tăng ở mức 1,5°C là kim chỉ nam của hành động, thúc đẩy dòng chảy tài chính và tăng cường sự thích ứng khí hậu.

Ireland thu hồi mì Hảo Hảo và miến Good: Bộ Công Thương vào cuộc

Thứ 7, 28/08/2021 | 08:37
Bộ Công Thương đã yêu cầu Acecook báo cáo về quy trình sản xuất và sự khác biệt giữa lô sản phẩm tiêu thụ trong nước và xuất khẩu đối với mì Hảo Hảo và miến Good.
Cùng chuyên mục

Tám cuộc phản công của Ukraine bị thất bại, Nga tiếp tục đà tiến

Thứ 4, 24/04/2024 | 10:00
Ở khu vực Ocheretino các trận chiến đang diễn ra vô cùng dữ dội. Các đơn vị Nga đang tăng cường các hoạt đột để đẩy lùi Lực lượng Vũ trang Ukraine.

Lộ diện quốc gia có mức tăng chi tiêu quốc phòng lớn nhất ở châu Âu

Thứ 4, 24/04/2024 | 06:00
Tất cả 10 quốc gia hàng đầu có ngân sách quân sự cao nhất đều tăng chi tiêu trong năm 2023.

Bloomberg: Đức thúc giục Mỹ cấp thêm tổ hợp Patriot cho Ukraine

Thứ 3, 23/04/2024 | 15:16
Đức cam kết sẽ gửi khẩu đội Patriot thứ 3 tới Ukraine và 6 khẩu đội nữa sẽ sớm được các quốc gia thành viên EU khác chuyển giao.

Ông Zelensky nói đã “chốt” thỏa thuận với Mỹ về tên lửa tầm xa ATACMS

Thứ 3, 23/04/2024 | 14:15
Mỹ lần đầu tiên giao tên lửa ATACMS có tầm bắn 165 km cho Ukraine vào tháng 10 năm ngoái, sau nhiều tháng cân nhắc.

Hỏa lực Nga tấn công cơ sở hạ tầng chiến lược Ukraine ở gần Odessa

Thứ 3, 23/04/2024 | 13:55
Đêm 22 tháng 4, cơ sở hạ tầng chiến lược của Ukraine ở gần Odessa đã bị quân đội Nga tấn công.
     
Nổi bật trong ngày

Ở khu vực “Chìa khóa”: Ukraine kháng cự mạnh mẽ, Nga dùng chiến thuật chậm mà chắc

Thứ 3, 23/04/2024 | 10:45
Rabotino và phía tây bắc Verbovoy được coi là “chìa khóa” để kiểm soát vùng Zaporozhye quan trọng. Vì vị trí chiến lược mà giao tranh vẫn sẽ tiếp tục căng thẳng.

Lực lượng Israel trở lại khu vực phía Đông Khan Younis

Thứ 3, 23/04/2024 | 09:59
Người dân địa phương cho biết, trong ngày thứ Hai, lực lượng Israel đã trở lại khu vực phía Đông thành phố Khan Younis trong một cuộc đột kích bất ngờ.

Quốc gia vùng Baltic Litva khởi động cuộc tập trận quy mô lớn nhất

Thứ 3, 23/04/2024 | 10:36
Cuộc tập trận sẽ huấn luyện cho tất cả các thành phần của Các Lực lượng Vũ trang Litva.

Bloomberg: Đức thúc giục Mỹ cấp thêm tổ hợp Patriot cho Ukraine

Thứ 3, 23/04/2024 | 15:16
Đức cam kết sẽ gửi khẩu đội Patriot thứ 3 tới Ukraine và 6 khẩu đội nữa sẽ sớm được các quốc gia thành viên EU khác chuyển giao.

Tám cuộc phản công của Ukraine bị thất bại, Nga tiếp tục đà tiến

Thứ 4, 24/04/2024 | 10:00
Ở khu vực Ocheretino các trận chiến đang diễn ra vô cùng dữ dội. Các đơn vị Nga đang tăng cường các hoạt đột để đẩy lùi Lực lượng Vũ trang Ukraine.