EU khởi động kế hoạch thành lập liên minh y tế

EU khởi động kế hoạch thành lập liên minh y tế

Thứ 6, 11/02/2022 | 17:10
0
Liên minh châu Âu (EU) sẽ khởi động kế hoạch thành lập một liên minh y tế bằng cách ra Tuyên bố Grenoble.

Bộ trưởng Y tế Pháp Olivier Veran ngày 10/2 đã ra thông báo trên sau cuộc họp không chính thức của các Bộ trưởng Y tế EU tại thành phố Grenoble (Pháp).

Pháp - nước giữ chức Chủ tịch luân phiên EU trong nửa đầu năm nay- đang tìm cách tăng cường hơn nữa sự hợp tác y tế giữa các nước thành viên vốn đã được hình thành trong nỗ lực ứng phó với đại dịch 2 năm qua, nhất là thông qua hoạt động mua và phân phối vắc-xin ngừa Covid-19.

Bộ trưởng Y tế Pháp nêu rõ: "Tôi tin rằng EU có thể trở thành khu vực đứng đầu thế giới về y tế công cộng nếu khối này vượt qua được những cân nhắc “mâu thuẫn” giữa thị trường và hệ thống y tế công cộng".

Ông Veran cho biết, việc mua chung các sản phẩm y tế và cùng ứng phó với các bệnh hiếm gặp nếu được thực hiện theo một cấp độ chung của châu Âu sẽ mang lại nhiều lợi ích do lợi thế kinh tế về quy mô.

Theo ông Veran, Tuyên bố Grenoble sẽ đặt nền tảng cho việc thành lập một liên minh y tế ở châu Âu đồng thời bày tỏ hy vọng tuyên bố này sẽ được ký trong vài ngày tới.

Trong khi đó, Ủy viên châu Âu phụ trách về y tế và an toàn thực phẩm Stella Kyriakides cho biết, 70% dân số châu Âu đã tiêm chủng và hơn 45% đã tiêm mũi vắc-xin tăng cường, song bà cho rằng việc tiêm chủng ngừa Covid-19 vẫn phải được tiếp tục. Bà nhấn mạnh, EU cũng phải chuẩn bị ứng phó với giai đoạn tiếp theo của dịch Covid-19 với khả năng xuất hiện các biến thể mới của SARS-CoV-2

Cả ông Veran và bà Kyriakides nhấn mạnh rằng Liên minh y tế châu Âu không chỉ bảo vệ sức khỏe của người dân châu Âu mà còn bảo vệ cả kinh tế và xã hội của khối này.

Theo kế hoạch, các cuộc thảo luận chuyên sâu về vấn đề này sẽ diễn ra với sự tham gia của một hội đồng khoa học trong giai đoạn Pháp làm Chủ tịch luân phiên EU trong nửa đầu năm 2022.

Thực tế, thông tin về việc thành lập Liên minh y tế châu Âu đã được Ủy ban châu Âu (EC) đưa ra từ cuối năm 2020 cùng với bản kế hoạch chi tiết.

Theo Le Monde, các đề xuất của EC tập trung vào việc cải thiện khung pháp lý hiện hành về các mối đe dọa nghiêm trọng xuyên biên giới đối với sức khỏe người dân, cũng như tăng cường khả năng sẵn sàng và ứng phó với khủng hoảng của các cơ quan chủ chốt của EU, chẳng hạn Trung tâm Phòng ngừa và Kiểm soát dịch bệnh châu Âu (ECDC) và Cơ quan dược phẩm châu Âu (EMA).

Theo Ủy viên phụ trách vấn đề y tế của EU Stella Kyriakides, trong khuôn khổ này, một hệ thống giám sát hiện đại và thông minh sẽ được tạo ra ở cấp độ EU, và các nước thành viên EU sẽ được yêu cầu đẩy mạnh việc cung cấp các dữ liệu y tế công cộng. Ngoài ra, khối này sẽ được ban bố tình trạng khẩn cấp ở cấp độ EU, kích hoạt các cơ chế ứng phó như kho dự trữ và mua sắm chung.

Cũng trong khuôn khổ các đề xuất mới, ECDC sẽ có khả năng huy động và triển khai lực lượng y tế đặc trách để hỗ trợ các quốc gia EU và giúp xây dựng một mạng lưới các phòng thí nghiệm của EU. Trong khi đó, EMA sẽ có thể giám sát, giảm thiểu nguy cơ thiếu hụt nguồn cung cấp y tế quan trọng và phối hợp các nghiên cứu để giám sát tính hiệu quả, sự an toàn của các vắc-xin.

Minh Hoa (t/h theo Vietnam+, Quân đội nhân dân)

Liên minh châu Âu nhất trí áp đặt lệnh cấm nhập cảnh 30 ngày

Thứ 4, 18/03/2020 | 08:04
Thủ tướng Merkel tuyên bố các nước thành viên EU đã nhất trí áp đặt lệnh cấm nhập cảnh vào khối này, ngoại trừ công dân các nước thuộc Hiệp hội Thương mại Tự do châu Âu (EFTA) và Anh.

Quan chức EU cáo buộc Nga-Mỹ chung tay làm "suy yếu" Liên minh châu Âu

Thứ 4, 22/05/2019 | 18:23
Có ít nhất một điểm chung giữa Mỹ và Nga - họ sẵn sàng làm suy yếu Liên minh châu Âu (EU), một quan chức cấp cao của châu Âu nói với CNBC.

Nga-châu Âu muốn lập liên minh quân sự chung thay thế NATO?

Thứ 3, 24/04/2018 | 16:59
Ý tưởng về sự hình thành lực lượng quân đội chung giữa Nga và EU đã được bàn luận từ lâu, tuy nhiên Mỹ đang bí mật ngăn chặn sự hình thành một cấu trúc phòng chủ chung thay thế cho NATO.

6 thành viên Liên minh châu Âu EU có thể theo Anh Brexit

Chủ nhật, 26/06/2016 | 08:18
Sự kiện Anh rời Liên minh châu Âu EU (Brexit) có thể thúc đẩy 6 quốc gia khác tổ chức các cuộc trưng cầu dân ý tương tự.
Cùng chuyên mục

Lộ diện quốc gia là điểm đến chính của đầu tư Trung Quốc ở châu Âu

Thứ 5, 25/04/2024 | 06:00
Hungary có thể nằm trong số những nước đi đầu về việc chuyển đổi công nghệ nhờ hợp tác kinh tế và đầu tư chặt chẽ với Trung Quốc.

Cao ủy Nhân quyền LHQ “kinh hoàng” trước báo cáo về mộ tập thể tại Gaza

Thứ 4, 24/04/2024 | 15:46
Cao ủy Nhân quyền LHQ Volker Turk đã “kinh hoàng” trước sự tàn phá ở bệnh viện Nasser, Al Shifa tại Gaza và các báo cáo về những mộ tập thể chứa nhiều thi thể.

Mỹ đang lên kế hoạch về gói viện trợ 1 tỷ USD cho Ukraine

Thứ 4, 24/04/2024 | 15:25
Thứ Ba, hai quan chức Mỹ chia sẻ với Reuters, chính phủ Mỹ đang lên kế hoạch cho gói viện trợ quân sự trị giá 1 tỷ USD cho Ukraine.

Ukraine dồn dập nhận tin vui từ Mỹ, Anh

Thứ 4, 24/04/2024 | 14:25
Sau nhiều tuần đối diện tình trạng cạn kiệt vũ khí và đạn dược trên tiền tuyến, Ukraine lại nhận được loạt tin vui trong cùng một ngày.

Nga đột phá thành công ở Semenovka mở ra cơ hội tiến vào khu vực đặc biệt quan trọng của Ukraine

Thứ 4, 24/04/2024 | 13:55
Semenovka nằm trên độ cao vượt trội ở vùng Avdeevka. Việc kiểm soát được nó sẽ mở đường cho quân đội Nga hướng tới trung tâm hậu cần lớn của Ukraine.
     
Nổi bật trong ngày

Tám cuộc phản công của Ukraine bị thất bại, Nga tiếp tục đà tiến

Thứ 4, 24/04/2024 | 10:00
Ở khu vực Ocheretino các trận chiến đang diễn ra vô cùng dữ dội. Các đơn vị Nga đang tăng cường các hoạt đột để đẩy lùi Lực lượng Vũ trang Ukraine.

Ukraine có thể làm gì với khoản viện trợ lớn mới từ Mỹ?

Thứ 4, 24/04/2024 | 10:43
Người Ukraine nhận thức rõ ràng rằng gói viện trợ lớn mới của Mỹ không phải “viên đạn bạc”, không đủ để lật ngược tình thế cuộc chiến.

Cao ủy Nhân quyền LHQ “kinh hoàng” trước báo cáo về mộ tập thể tại Gaza

Thứ 4, 24/04/2024 | 15:46
Cao ủy Nhân quyền LHQ Volker Turk đã “kinh hoàng” trước sự tàn phá ở bệnh viện Nasser, Al Shifa tại Gaza và các báo cáo về những mộ tập thể chứa nhiều thi thể.

Lộ diện quốc gia có mức tăng chi tiêu quốc phòng lớn nhất ở châu Âu

Thứ 4, 24/04/2024 | 06:00
Tất cả 10 quốc gia hàng đầu có ngân sách quân sự cao nhất đều tăng chi tiêu trong năm 2023.

Bài toán "hạ nhiệt" giá vé máy bay dịp lễ

Thứ 4, 24/04/2024 | 08:12
Chỉ vài ngày nữa là đến kỳ nghỉ lễ 30/4-1/5 (kéo dài từ 27/4 đến 1/5), hãng hàng không đang nỗ lực tăng cường bay đêm để hành khách có thêm lựa chọn đi lại.