Hàng loạt cửa hàng xăng dầu tại Tp.HCM và các tỉnh phía Nam thiếu hụt nguồn cung, buộc phải tạm ngừng kinh doanh, các Bộ, ngành đang gấp rút tìm giải pháp đảm bảo cho chuỗi cung ứng xăng dầu không bị "đắt gãy".
Trong hoạt động xăng dầu, cần phân định trách nhiệm rõ ràng của các bộ ngành, địa phương, thương nhân đầu mối, thương nhân phân phối, thương nhân bán lẻ.
Ngân sách Nhà nước cần bố trí tối thiểu 4.100 tỷ đồng/năm để mua xăng dầu dự trữ, nhưng theo Bộ Tài chính, mức kinh phí trên vượt quá khả năng cân đối ngân sách.
Cùng kinh doanh xăng dầu nhưng lọc dầu Bình Sơn lại lãi đậm trong khi lợi nhuận DN phân phối như Petrolimex và PVOil lại đi xuống trong bối cảnh dị biệt năm 2022.
Trong chuyện điều hành xăng dầu, TS Nguyễn Đình Cung cho rằng các bộ trưởng, cần lắng nghe doanh nghiệp, chuyên gia, không nên tuyên bố xử phạt, dùng mệnh lệnh.
PGS.TS Phạm Thế Anh cho rằng, Quỹ bình ổn xăng dầu chưa thực hiện tốt chức năng bình ổn giá, nhất là khi sử dụng quỹ có xu hướng cao hơn trong 3 năm gần đây.
Quy định rõ về mức chiết khấu, nhất quán việc cho DN bán lẻ lấy hàng ở ít nhất 3 nơi hay thời gian điều hành giá… là những ý kiến được DN kinh doanh xăng dầu đưa ra.
Đại diện VCCI cho rằng, trong vấn đề điều hành xăng dầu thì mệnh lệnh hành chính chỉ là giải pháp tình thế chứ không thể bền vững bằng mệnh lệnh thị trường.
Sau loạt giải pháp tháo gỡ của Thủ tướng, các bộ ngành, tình hình xăng dầu tại Hà Nội đã bớt căng thẳng, nhiều cây đã mở bán trở lại, cảnh xếp hàng dài cũng ít hơn.
Trong công văn hỏa tốc số 7254, Bộ Công Thương nhấn mạnh, mọi ý kiến phải được gửi về Bộ trước ngày 20/11/2022 để kịp thời báo cáo Chính phủ trong tháng 11/2022.