Facebook Messenger, con đường

Facebook Messenger, con đường "ưa thích" của virus

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:44
0
Đây không còn là lời cảnh báo mới lạ nhưng sẽ không thừa trong tình hình hiện nay khi những trường hợp bị nhiễm virus do nguyên nhân nói trên không có xu hướng giảm, thậm chí còn tăng lên nhanh chóng.

Nói về vấn đề này, ICTnews dẫn lời ông Vũ Ngọc Sơn, giám đốc Bộ phận Nghiên cứu và phát triển Bkav cho biết, virus lây lan qua Facebook Messenger không phải mới xuất hiện mà đã được đơn vị này cảnh báo từ cuối tháng 12/2011. Khi máy tính nhiễm virus Facebook chat, các đường link chứa virus sẽ được tự động gửi tới danh sách bạn bè của nạn nhân với các nội dung chat như sau: “you look so cute”, “Aaaahaha, hey is this your ex?”, “click here to see paRiS Hilton!!”… Bấm vào các đường link này, mã độc sẽ được tải về máy mặc dù trên đường link lại thể hiện là một file ảnh .JPG.

Công nghệ - Facebook Messenger, con đường 'ưa thích' của virusFacebook Messenger là con đường hacker dùng để phát tán virus

Đây chính là một biến thể mới của loại virus lây lan qua Yahoo Messenger rất phổ biến trong thời gian qua và với lượng người dùng Facebook lớn như hiện nay, virus phát tán qua Facebook chat sẽ khiến tốc độ lây lan nhanh hơn nhiều so với trên Yahoo Messenger.

Theo những số liệu thống kê của các cơ quan an ninh mạng cho thấy, số lượng máy tính nhiễm virus lây lan qua mạng xã hội như Facebook không có dấu hiệu giảm dù đã có nhiều cảnh báo từ trước đó. Tuy nhiên, theo ông Vũ Ngọc Sơn, người dùng Facebook vẫn nghĩ virus lây lan qua Facebook Messenger không ảnh hưởng đến mình nên thiếu sự đề phòng, cẩn thận.

Theo ông Nguyễn Phố Sơn, giám đốc CisLab (thuộc Công ty cổ phần An ninh An toàn thông tin CMC) hiện số lượng virus lây lan qua mạng xã hội trung bình khoảng 1000 mẫu/tháng.

Sở dĩ người dùng Việt Nam cảm nhận thấy virus lây lan qua mạng xã hội nhiều hơn là do số lượng người sử dụng Facebook đang ngày càng tăng lên. Vì thế, tin tặc bắt đầu nhắm đến người sử dụng Facebook ở Việt Nam để phát tán virus.

Để tránh những hiểm họa virus từ Facebook, theo ông Vũ Ngọc Sơn, người dùng nên cài đặt và thường xuyên cập nhật phần mềm diệt virus. Bên cạnh đó, người sử dụng không nên click vào các đường dẫn lạ mà phải hỏi kỹ người bạn gửi cho mình xem link đó dẫn đến đâu.

Khánh Tuân (Theo ICTnew)