Facebook phát triển trí tuệ nhân tạo thương thuyết với người dùng

Facebook phát triển trí tuệ nhân tạo thương thuyết với người dùng

Thứ 6, 16/06/2017 | 15:04
0
Một trong những vũ khí bí mật của Facebook trên mặt trận phát triển trí tuệ nhân tạo (AI), hứa hẹn sẽ mở ra một kỉ nguyên mới trong việc tương tác giữa máy móc và con người.

Nhắc đến công nghệ trí thông minh nhân tạo, người ta sẽ thường nghĩ ngay đến các gã khổng lồ của ngành công nghệ như Apple, Microsoft, Google hay kể cả Amazon thay vì nghĩ đến Facebook. Tuy nhiên, với kết quả nghiên cứu về AI mới được Facebook công bố trong thời gian gần đây, hãng cũng đã cho thấy được mức độ đầu tư cũng như tâm huyết trong lĩnh vực phát triển trí thông minh nhân tạo.

Đánh giá - Facebook phát triển trí tuệ nhân tạo thương thuyết với người dùng

Nếu như bạn đã từng sử dụng các trợ lý ảo như Siri, Alexa hay Cortana, thì chắc chắn bạn có thể nhận ra một điểm yếu “chết người” của các trợ lý ảo này – chúng không có đủ khả năng tư duy phức tạp để có thể đối thoại trực tiếp với người dùng. Bản thân Facebook cũng hiểu rằng, công nghệ nhận diện giọng nói vẫn là chưa đủ để tạo ra một trợ lý ảo hoàn hảo. Chính vì vậy, nghiên cứu mới của Facebook đã đặt một mục tiêu hết sức to lớn, đó là dạy cho máy tính hiểu được bản chất của ngôn ngữ con người, và hãng đã thành công.

Để thực hiện tác vụ tưởng chừng đơn giản nhưng lại hết sức phức tạp này, những nhà nghiên cứu tại Facebook đã sử dụng phương pháp Monte Carlo, một phương pháp phân tích dữ liệu dựa trên bản chất của tính ngẫu nhiên, với những đoạn hội thoại và lựa chọn được xếp theo biểu đồ hình cây. Với phương pháp này, Facebook đã có thể tạo ra những AI có đủ khả năng để thực hiện các tác vụ thương thuyết phức tạp.

Ngôn ngữ giao tiếp hằng ngày của con người tưởng chừng như đơn giản nhưng lại hết sức phức tạp, bởi chúng ta có thể sử dụng vô vàn tập hợp câu khác nhau để phản hồi với mỗi câu hỏi nhận được. Tuy rằng, chặng đường để hoàn thiện một trí tuệ nhân tạo có đủ khả năng tư duy phức tạp là còn hết sức xa vời. Thế nhưng, với những gì mà nhóm nghiên cứu của Facebook đã đạt được, đó có thể được coi là một thành tựu lớn trên con đường giúp con người và máy móc có thể hiểu được nhau hơn.

Các bạn có thể tìm hiểu thêm về nội dung của nghiên cứu tại đây.

Đức Trọng