Feature phone 'vượt khó tồn tại'

Feature phone 'vượt khó tồn tại'

Thứ 4, 30/10/2013 | 12:30
0
Dưới sức chèn ép của smartphone, các dòng feature phone vẫn cho thấy sức sống mạnh mẽ. Bởi đơn giản, chúng vẫn còn có nhưng ưu điểm thiết thực mà người dùng cần tới.

Trong thời đại kỹ thuật số bùng nổ, công nghệ di động phát triển với tốc độ chóng mặt, chúng ta đi đâu cũng bắt gặp rất nhiều người dùng smartphone, hay chính xác hơn, điện thoại thông minh đã trở nên phổ biến và không còn là những món hàng quá xa xỉ như cách đây vài năm. Ở thời điểm này, chỉ cần bỏ ra từ 2 đến 3 triệu là bạn đã có thể sở hữu một chiếc smartphoneAndroid hoặc 3,2 triệu đồng để mua Lumia 520 chạy Windows Phone 8. Tốc độ giảm giá quá nhanh của smartphone đang đe dọa nghiêm trọng “đất sống” của các dòng điện thoại phổ thông.

Feature phone 'vượt khó tồn tại'

Nhưng sự thực là feature phone vẫn tồn tại với doanh số đáng nể. Trong đó Nokia vẫn được đánh giá là hãng sản xuất điện thoại phổ thông hàng đầu thế giới. Trong quý III/2013, Nokia đã tiêu thụ được tổng cộng 55,8 triệu điện thoại các loại, riêng feature phone chiếm tới 47 triệu chiếc. Vậy đâu là lý do giúp điện thoại phổ thông vẫn tiếp tục tồn tại dù rằng doanh số của nó đang có xu hướng suy giảm trước smartphone.

1. Thời lượng pin bền bỉ

Từ lâu, thời lượng pin luôn là một yếu điểm trên đa số các mẫu smartphone. Với cường độ sử dụng trung bình, một chiếc điện thoại thông minh thường chỉ có thể hoạt động từ 1 đến 2 ngày, hiếm hoi lắm là 3 ngày trước khi cạn pin. Nguyên nhân là do chúng phải duy trì hoạt động cho màn hình độ phân giải cao, chip xử lý mạnh, truy cập 3G hay chơi game, lướt web hàng giờ liền. 

Feature phone 'vượt khó tồn tại' (Hình 2).

Trong khi đó, feature phone chủ yếu chỉ làm các nhiệm vụ đàm thoại, nhắn tin hay nghe nhạc thông thường, các tác vụ lướt web hay chơi game cũng không thường xuyên do màn hình của các dòng máy này thường không đem lại những trải nghiệm giải trí tốt như trên smartphone. Với các điện thoại cơ bản của Nokia, người dùng thậm chí có thể dùng máy cả tuần, hay cho thời gian chờ lên tới 30 ngày. Nói tóm lại, dùng feature phone, bạn sẽ không cần quá băn khoăn về khoản hao pin nhanh trong quá trình sử dụng.

2. Giá rẻ

Tất nhiên, mức giá thân thiện luôn là một lợi thế không nhỏ của feature phone. Chính vì thế mà dòng điện thoại này vẫn được rất nhiều người dùng ưa chuộng. Xét cho cùng điện thoại vẫn là để phục vụ các nhu cầu cơ bản như nghe gọi hay SMS. Về phần này, feature phone hoàn toàn có thể đảm đương xuất sắc nhiệm vụ của mình.

Với các bạn sinh viên hay người dùng bình dân mà điều kiện kinh tế chưa cho phép, một chiếc Nokia 1280 là quá đủ cho nhu cầu liên lạc. Chính nhờ mức giá rất rẻ của feature phone mà đa phần người dân ở các nước đang phát triển đều có thể sở hữu và tiếp xúc dễ dàng với thông tin liên lạc không dây, tiện ích hơn rất nhiều so với việc sử dụng những chiếc điện thoại bàn cố định.

3. Bền và tiện lợi

Thực sự độ bền của điện thoại phổ thông đã được kiểm chứng từ lâu. Một chiếc điện thoại Nokia 110i có thể rơi lên rơi xuống hàng chục lần mà vẫn dùng tốt, thậm chí còn chẳng hề “xây xát” gì. Điều này hoàn toàn trái ngược với smartphone, bạn vô tình làm rơi chiếc Galaxy Note 3 hay iPhone 5s từ độ cao ngang ngực, nếu không vỡ màn hình thì chắc chắn bộ khung máy cũng để lại một vài vết xước hay lõm. Sở dĩ feature phone có độ bền cao là do máy thường có kích thước nhỏ, kết cấu đơn giản, màn hình rất bé, trọng lượng không quá lớn và bộ vỏ tương đối chắc chắn. 

Feature phone 'vượt khó tồn tại' (Hình 3).

Thú thực, hầu như các mẫu feature phone trước đây tôi sử dụng đều chưa bao giờ phải mang đi bảo hành hay sửa chữa. Có chăng nhu cầu thay máy mới chỉ vì “em dế” đang dùng đã quá cũ và nhem nhuốc mà thôi.

Không thể phủ nhận smartphone có thể làm được rất nhiều điều có ích cho cuộc sống hàng ngày của chúng ta, nhưng feature phone cũng có những tiện lợi theo một hướng khác. Chúng rất nhỏ gọn, dễ sử dụng do chỉ cài một số chương trình phần mềm hết sức cơ bản nên khả năng lỗi phần mềm kể cả lỗi phần cứng ở điện thoại phổ thông là tương đối ít. Đối với đa phần người dùng trung niên, vốn cảm thấy smartphone là thực sự phức tạp nên họ gần như trung thành tuyệt đối với feature phone.

4. Không làm chúng ta tốn nhiều thời gian

Không thể phủ nhận trong thời đại bùng nổ của thông tin, mạng xã hội, game giải trí, phim ảnh…, một người có thể tiêu tốn hàng giờ liền mỗi ngày chỉ để nhìn và thao tác trên màn hình smartphone. Nhiều bạn trẻ đi đâu cũng kè kè bên mình iPhone chỉ để chụp hình “tự sướng” hay chuyện trò trên Facebook. Thiết nghĩ đó là những nhu cầu cá nhân nhưng nó lại đang tiêu tốn khá nhiều thời gian của một bộ phận giới trẻ. Nếu thay vào đó, thời gian được sử dụng để chơi thể thao, làm các công tác xã hội hay học tập thì sẽ hữu ích hơn rất nhiều. Ở khía cạnh này, tất nhiên feature phone không làm chúng ta quá phân tâm, có chăng chỉ là trả lời tin nhắn hoặc đàm thoại mà thôi.

Feature phone 'vượt khó tồn tại' (Hình 4).

5. Feature phone vẫn có những đối tượng khách hàng cụ thể

Ngày nay, nhiều bậc phụ huynh cho rằng việc trang bị điện thoại cảm ứng hay tablet cho con cái là cần thiết. Họ sẽ dễ dàng quản lý xem con em mình đang ở đâu và giúp chúng học tập tốt hơn với các thiết bị sử dụng công nghệ cao này. Nhưng những đứa trẻ dành càng nhiều thời gian trên smartphone hay tablet, chúng càng ít tương tác với thế giới thực để biết cách tự xử lý với các tình huống phát sinh trong cuộc sống. Ngoài ra, một số trẻ còn có xu hướng nghiện máy tính bảng, chúng có thể ngồi cả ngày để chơi các game cảm ứng thay vì học bài.

Nhận thấy điều này, rất nhiều các tổ chức giáo dục và chuyên gia tâm lý đã đưa ra lời khuyên cho các bậc phụ huynh là hãy chỉ trang bị cho các em nhỏ điện thoại phổ thông mà thôi. Chúng sẽ giúp cha mẹ dễ dàng quản lý các em, đồng thời trẻ cũng không bị quá xa đà vào thế giới ảo trên smartphone/tablet.

 

Thực tế hiện nay người dùng Việt vẫn tiêu thụ một lượng điện thoại phổ thông tương đối lớn. Với nhiều người, không phải do eo hẹp về mặt kinh phí mà đơn giản đó là nhu cầu cũng như thói quen sử dụng của họ. Dưới đây là một số mẫu feature phone được ưa chuộng tại nước ta và tất nhiên đó là những cái tên đến từ Nokia.

Nokia 105

Nokia 105 là điện thoại giá rẻ nhất tính đến thời điểm này của hãng. Mức giá của sản phẩm này là 20 USD (khoảng 420.000 đồng). 105 được trang bị các tính năng cơ bản như màn hình màu, đài FM, báo thức, đèn pin và khả năng chống bụi. Đặc biệt, máy có thời lượng pin cực tốt, lên tới 35 ngày chờ.

Feature phone 'vượt khó tồn tại' (Hình 5).

Nokia 208

Nokia 208 là mẫu điện thoại 2 SIM được trang bị màn hình 2,4 inch cho độ phân giải 240x320 pixel. Ngoài 64 MB RAM cùng viên pin dung lượng 1.020 mAh thì 208 cũng được hỗ trợ cả kết nối mạng 3G. Sản phẩm được bán với giá khoảng 1.420.000 đồng. 

Feature phone 'vượt khó tồn tại' (Hình 6).

Nokia Asha 501

Asha 501 thừa hưởng thiết kế của dòng điện thoại Lumia cùng tông màu rực rỡ trẻ trung. Mới nhìn qua, chiếc điện thoại giá rẻ này trông giống như một chiếc N9 mini. Nhằm cắt giảm chi phí gia công của Asha 501, Nokia đã gia công chiếc điện thoại này có thể tháo được nắp lưng để thay pin, microSIM và khe cắm thẻ nhớ microSD (hỗ trợ tối đa 32 GB). Điểm đặc biệt là Asha 501 là có thể thay được microSIM mà không cần phải mở pin. Pin của máy có dung lượng khoảng 1.200 mAh khá đủ dùng đối với một thiết bị điện thoại giá rẻ. Asha 501 được trang bị màn hình cảm ứng 3 inch cho độ phân giải QVGA cùng mật độ điểm ảnh 133 ppi có khả năng hỗ trợ đa chạm bằng hai ngón tay, một điểm đáng hoan nghiêng của Nokia dành cho chiếc điện thoại giá rẻ này.

Feature phone 'vượt khó tồn tại' (Hình 7).

Nokia Asha 501 không hỗ trợ kết nối 3G nhằm giảm giá thành sản xuất. Đây cũng là điều dễ hiểu bởi Nokia cũng chỉ muốn tập trung những thiết bị như Asha 210 và Asha 501 cho những thị trường kém phát triển, nơi kết nối 3G vẫn còn là một giấc mơ xa vời. Bù lại, Asha 501 cũng được tích hợp kết nối Wi-Fi, tạo thuận tiện cho người dùng những khi muốn lướt web. Hiện nay Asha 501 có giá bán khoảng 1.670.000 đồng.

Nokia 515

Nokia 515 sở hữu một điểm nhấn khác biệt là toàn bộ vỏ máy được làm bằng nhôm, bên cạnh đó, màn hình còn sử dụng kính cường lực Gorilla Glass 2 chống chói và bàn phím thiết kế từ nhựa polycarbonate cứng. 3 yếu tố kể trên giúp cho Nokia 515 trở nên sang trọng hơn mặc dù được phát hành dành cho phân khúc bình dân giá rẻ.

Feature phone 'vượt khó tồn tại' (Hình 8).

Về mặt cấu hình phần cứng, Nokia 515 được trang bị màn hình 256k màu 2,4 inch độ phân giải 240x320 pixel cùng 64 MB RAM và camera sau 5 megapixel có hỗ trợ đèn flash LED (không có camera trước). Máy có bộ nhớ trong khiêm tốn là 256 MB nhưng bù lại được hỗ trợ kèm thẻ nhớ microSD. Ngoài ra, Nokia 515 còn có kết nối 3.5G tốc độ cao và pin dung lượng 1.200 mAh cho thời gian chờ tới 38 ngày (bản một SIM), đàm thoại trên 10 tiếng. Nokia 515 có hai tùy chọn màu sắc là đen và trắng với giá bán khoảng 3,1 triệu đồng.

Hằng Giang

Loạt smartphone 'ngon' tầm giá 3,5 triệu

Thứ 3, 13/08/2013 | 11:30
Những smartphone hấp dẫn trong tầm giá 3,5 triệu đồng.

Samsung 'đè bẹp' Apple thị phần điện thoại thông minh

Thứ 4, 30/10/2013 | 08:26
Samsung chiếm được thị phần rất lớn ở mảng smartphone trong quý III, còn Huawei cho thấy tốc độ phát triển tốt, vượt LG để đứng thứ 3.

Tiết lộ số điện thoại siêu đẹp của sao Việt

Thứ 3, 29/10/2013 | 20:02
Lý Nhã Kỳ, Thủy Tiên, Mr Đàm, Tự Long, Hồ Ngọc Hà... đã chọn cho mình số liên lạc siêu đẹp, dễ nhớ và khá độc.

Hướng dẫn nâng cấp điện thoại Windows Phone 8 lên Update 3

Thứ 3, 29/10/2013 | 10:30
Bài viết sẽ hướng dẫn bạn cập nhật chiếc điện thoại chạy hệ điều hành Windows Phone 8 nói chung và dòng Lumia nói riêng lên phiên bản hệ điều hành mới nhất (GRD3) của Microsoft bằng thủ thuật đơn giản.

'Rải số điện thoại' dọc sông Hồng tìm xác vợ

Thứ 4, 23/10/2013 | 16:28
Đến 16h ngày 23/10, gia đình vẫn chưa phát hiện được dấu vết gì khả quan sau 6 tiếng đồng hồ tìm kiếm thi thể nạn nhân chị Lê Thị Thanh Huyền tại khu vực bến đò Hồng Vân, huyện Thường Tín (Hà Nội).

Những chiếc điện thoại lớn nhất 'làng' công nghệ

Thứ 2, 21/10/2013 | 16:30
Bài viết này sẽ điểm danh những “chú dế” với màn hình lớn nhất trong thế giới công nghệ đã và vừa mới xuất hiện trên thị trường.

Loạt smartphone 'ngon' tầm giá 3,5 triệu

Thứ 3, 13/08/2013 | 11:30
Những smartphone hấp dẫn trong tầm giá 3,5 triệu đồng.

Samsung 'đè bẹp' Apple thị phần điện thoại thông minh

Thứ 4, 30/10/2013 | 08:26
Samsung chiếm được thị phần rất lớn ở mảng smartphone trong quý III, còn Huawei cho thấy tốc độ phát triển tốt, vượt LG để đứng thứ 3.

Tiết lộ số điện thoại siêu đẹp của sao Việt

Thứ 3, 29/10/2013 | 20:02
Lý Nhã Kỳ, Thủy Tiên, Mr Đàm, Tự Long, Hồ Ngọc Hà... đã chọn cho mình số liên lạc siêu đẹp, dễ nhớ và khá độc.

Hướng dẫn nâng cấp điện thoại Windows Phone 8 lên Update 3

Thứ 3, 29/10/2013 | 10:30
Bài viết sẽ hướng dẫn bạn cập nhật chiếc điện thoại chạy hệ điều hành Windows Phone 8 nói chung và dòng Lumia nói riêng lên phiên bản hệ điều hành mới nhất (GRD3) của Microsoft bằng thủ thuật đơn giản.

'Rải số điện thoại' dọc sông Hồng tìm xác vợ

Thứ 4, 23/10/2013 | 16:28
Đến 16h ngày 23/10, gia đình vẫn chưa phát hiện được dấu vết gì khả quan sau 6 tiếng đồng hồ tìm kiếm thi thể nạn nhân chị Lê Thị Thanh Huyền tại khu vực bến đò Hồng Vân, huyện Thường Tín (Hà Nội).

Những chiếc điện thoại lớn nhất 'làng' công nghệ

Thứ 2, 21/10/2013 | 16:30
Bài viết này sẽ điểm danh những “chú dế” với màn hình lớn nhất trong thế giới công nghệ đã và vừa mới xuất hiện trên thị trường.