Fidel Castro khuyên bảo đại tướng trẻ Kim Jong - un

Fidel Castro khuyên bảo đại tướng trẻ Kim Jong - un

Thứ 2, 08/04/2013 | 13:56
0
Vào lúc vụ khủng hoảng Triều Tiên đang “ồn ào” tột độ, nguyên chủ tịch Cuba Fidel Castro đã gửi đi một bài “Suy nghĩ về nghĩa vụ tránh một cuộc chiến tranh ở Triều Tiên”, đăng trên thông tấn xã Cuba Prensa Latina cuối tuần qua.

Người cộng sản xuất thân từ bưng biền, từng lãnh đạo cuộc cách mạng Cuba cách đây hơn nửa thế kỷ, cầm quyền từ năm 1959 đến 2008, cũng là một trong ba vai chính trong cuộc khủng hoảng tên lửa Cuba năm 1962 (cùng với Chủ tịch Liên Xô Nikita Khrushchev và Tổng thống Mỹ John F. Kennedy) đã cảnh báo căng thẳng trên bán đảo Triều Tiên hiện nay là “nghiêm trọng”, “không thể nào tin được và phi lý” trong một khu vực địa lý có đến gần 5 tỉ người trên (tổng số) 7 tỉ người đang sống trên hành tinh này.

Hơn ai hết, ông Fidel hiểu cuộc khủng hoảng này là một trong những nguy cơ chiến tranh hạt nhân nghiêm trọng nhất kể từ cuộc khủng hoảng tên lửa tháng 10-1962, 50 năm trước, ở Cuba.

Tiêu điểm - Fidel Castro khuyên bảo đại tướng trẻ Kim Jong - un

Cựu Chủ tịch Cuba Fidel Castro (trái) cùng em trai Raul Castro - Ảnh: Reuters

Thật vậy, ông Fidel từng trải nghiệm “sát sườn” nhất vụ khủng hoảng tên lửa này mà suýt chút nữa phải chứng kiến chiến tranh thế giới lần thứ ba bùng nổ ngay trên đất nước mình khi bốn tàu ngầm Liên Xô được lệnh xuyên thủng cuộc phong tỏa Cuba của hải quân Mỹ, mở đường cho một đoàn tàu vận tải, trong đó có bốn chiếc chở tên lửa SS-4 và SS-5, trực chỉ Cuba nhằm trả đũa việc Mỹ trước đó cắm tên lửa Jupiter tại Thổ Nhĩ Kỳ và Ý. Ông Fidel còn nhớ hơn ai hết lời đe dọa ngày 26-10 năm ấy của Chủ tịch Khrushchev: “Nếu Mỹ muốn chiến tranh thì cả hai chúng ta sẽ gặp lại nhau dưới hỏa ngục”.

Hơn ai hết, ông Fidel hiểu tình hình hiện nay có thể dẫn đến đâu. “Tôi đã có vinh dự gặp Kim Nhật Thành, một nhân vật lịch sử, đặc biệt can trường và cách mạng. Nếu chiến tranh nổ ra ở đó, dân chúng cả hai bên bán đảo sẽ bị hi sinh kinh hoàng, chẳng lợi lộc gì cho cả hai bên hoặc bên nào.

CHDCND Triều Tiên đã luôn hữu nghị với Cuba, cũng như Cuba đã luôn và vẫn sẽ hữu nghị với Triều Tiên. Nay Triều Tiên đã chứng tỏ những thành tựu kỹ thuật và khoa học của mình rồi, chúng tôi nhắc nhở Triều Tiên những nghĩa vụ với các nước từng là bạn bè lớn lao của mình, và sẽ là không đúng đắn chút nào nếu quên rằng một cuộc chiến tranh như thế sẽ tác động đặc biệt đến hơn 70% dân số hành tinh này”.

Trong số những lãnh tụ tạo thời cuộc trong thập niên 1950 như các ông Kim Nhật Thành, De Gaulle, Khrushchev..., nay chỉ mỗi ông Fidel Castro còn sống. Có lẽ đại tướng Kim Jong Un sẽ kính lão... mà nghe lời khuyên của người đồng thời với ông nội mình.

> Muốn nhận máy tính bảng Google Nexus 7 không mất một xu nào, hãy vào đây!

Theo Danh Đức/Tuổi trẻ

Kim Jong-un ra lệnh tăng cường sản xuất pháo 'đáng tin cậy'

Chủ nhật, 07/04/2013 | 08:42
Một bản tin truyền hình từ CHDCND Triều Tiên ngày 6.4 cho biết nhà lãnh đạo Kim Jong-un gần đây đã ra lệnh cho các công nhân ngành công nghiệp vũ khí tăng cường sản xuất pháo để phản ứng nhanh và hiệu quả với kẻ thù.

Ông Kim Jong-un lo ngại đảo chính

Chủ nhật, 07/04/2013 | 09:42
Theo các nguồn tin tình báo Hàn Quốc, nhà lãnh đạo Kim Jong-un đang siết chặt an ninh do lo ngại đảo chính quân sự hay nổi loạn.

'Nguy cơ Kim Jong-un tính toán nhầm'

Thứ 3, 02/04/2013 | 13:39
Có thể nhà lãnh đạo Triều Tiên quá tự tin bởi thấy Mỹ và Hàn Quốc chưa bao giờ đánh trả trong các cuộc tấn công trước đây. Nhưng lần này, khi điều động hàng loạt phương tiện tối tân, Mỹ dường như chỉ chờ Bình Nhưỡng tạo cơ hội.

Kim Jong - un đã 'sai lầm' ở tuổi 30?

Thứ 3, 02/04/2013 | 14:29
Bất chấp những đe dọa, tuyên bố hùng hồn từ phía Triều Tiên, phản ứng cứng rắn và những hành động mang thông điệp mạnh mẽ của Mỹ đang làm cho người ta có cảm giác như nhà lãnh đạo trẻ Kim Jong Un đang có những tính toán sai lầm.
Cùng chuyên mục

Hàng nghìn người thiệt mạng vì mưa lũ, Pakistan cầu cứu thế giới

Chủ nhật, 28/08/2022 | 17:28
Lũ quét do mưa gió mùa lớn gây ra trên phần lớn Pakistan đã khiến hàng nghìn người thiệt mạng, khoảng 1500 người bị thương và phải di dời.

Tình báo Anh: Nga sắp “mất nhuệ khí”, Ukraine sẽ "lật ngược tình thế"?

Thứ 6, 22/07/2022 | 19:00
Lãnh đạo Tình báo Anh nhận định, Nga sẽ ngày càng gặp khó khăn trong việc bổ sung nhân lực vài tuần tới và điều đó sẽ tạo cơ hội cho người Ukraine phản công.

Mục tiêu của Nga không dừng lại ở miền Đông Ukraine?

Thứ 5, 21/07/2022 | 15:47
Giới chức Nga tuyên bố, các mục tiêu quân sự của Nga ở Ukraine hiện đã vượt ra ngoài khu vực Donbass ở miền Đông và xác nhận các cuộc đàm phán đã đóng băng.

Ukraine tuyên bố quyết tâm “phải thắng Nga trước mùa Đông”

Thứ 4, 20/07/2022 | 16:00
Giới chức Ukraine mới đây tuyên bố, nước này phải thắng Nga trước mùa Đông để ngăn Moscow giành được lợi thế lâu dài.

Nga - Ukraine “đấu khẩu” căng thẳng, hòa đàm liệu có “chết yểu”?

Thứ 3, 19/07/2022 | 19:00
Giới chức Nga-Ukraine liên tục cáo buộc lẫn nhau gây cản trở cho cuộc đàm phán hòa bình nhằm tìm kiếm giải pháp chấm dứt xung đột, trong bối cảnh chiến sự vẫn chưa c
     
Nổi bật trong ngày

"Cá mập ma" với hình dáng kỳ dị được phát hiện ở Thái Lan

Thứ 4, 27/03/2024 | 05:57
Một loài cá mập với cái đầu đồ sộ, đôi mắt to và những chiếc vây giống như có lông vừa được phát hiện ở biển Andaman, ngoài khơi Thái Lan.

Câu chuyện “giảm thiểu rủi ro” của Đức và EU đối với Trung Quốc

Thứ 4, 27/03/2024 | 13:52
Sự phụ thuộc quá mức vào Trung Quốc chủ yếu là vấn đề của Đức, không phải vấn đề của châu Âu.

Khoảnh khắc tên lửa dẫn đường Nga tấn công, hệ thống P-18 của Ukraine nổ tung, bốc cháy dữ dội

Thứ 5, 28/03/2024 | 13:55
Hai video vừa được công khai cho thấy, tên lửa Nga tấn công chính xác, hai hệ thống radar giám sát trên không và cảnh báo sớm P-18 của Ukraine nổ tung.

Sau trận chiến kéo dài, Nga vào Krasnoe, Ukraine nỗ lực phản công

Thứ 5, 28/03/2024 | 09:55
Lá cờ của Lực lượng Dù Nga đã được treo ở thị trấn Krasnoe, phía tây nam Artyomovsk.

Chính phủ “thân phương Tây” thất bại, Bulgaria nguy cơ phải bầu cử sớm

Thứ 4, 27/03/2024 | 06:00
Quá trình đàm phán chuyển giao quyền lực giữa 2 khối chính trị lớn nhất Bulgaria đã trở thành cuộc tranh cãi mang tính đảng phái về các vấn đề.