Forbes:

Forbes: "Trung Quốc nhìn U23 Việt Nam thành công mà thấy chạnh lòng"

Trương Mạnh Kiên
Thứ 3, 30/01/2018 | 21:00
0
Tạp chí nổi tiếng của Mỹ nhận định, sự chói sáng của U-23 Việt Nam sẽ là bài học cho công tác đào tạo trẻ và phát triển bóng đá ở Trung Quốc.
Tiêu điểm - Forbes: 'Trung Quốc nhìn U23 Việt Nam thành công mà thấy chạnh lòng'

Thành công của U23 Việt Nam đã gây chú ý lớn trên thế giới.

Cho đến phút cuối cùng của trận chung kết giải vô địch bóng đá U-23 châu Á (AFC U23 Championship) hôm 27/1, các cầu thủ trẻ của Việt Nam đã vượt qua mọi định kiến và chứng minh rằng, họ không phải là đội bóng “lót đường” của giải đấu, cây bút August Rick của tạp chí Forbes mở đầu cho bài viết.

Đội tuyển trẻ của Việt Nam lần lượt đánh bại các đối thủ sừng sỏ trong khu vực như Australia và Iraq, trước khi chinh phục “đội bóng nhà giàu” Qatar.

Trong trận đấu thứ ba liên tiếp phải đá hiệp phụ, Việt Nam chỉ chịu thất bại trong phút cuối cùng trước đối thủ được đánh giá là trên cơ hoàn toàn - Uzbekistan.

Màn trình diễn đáng nể của các cầu thủ trẻ đã thu hút được sự chú ý từ khắp nơi trên thế giới và cho thấy một tương lai đầy hứa hẹn của bóng đá Việt Nam.

“Thành công của Việt Nam ở giải đấu năm nay có lẽ đã làm cho nước chủ nhà Trung Quốc không khỏi cảm thấy chạnh lòng”, tờ Forbes bình luận.

Tiêu điểm - Forbes: 'Trung Quốc nhìn U23 Việt Nam thành công mà thấy chạnh lòng' (Hình 2).

Cổ động viên Việt Nam chào đón thành công của đội tuyển U23.

Chính phủ Trung Quốc đã đổ cả núi tiền mặt và dùng ảnh hưởng chính trị để tập trung cho việc phát triển bóng đá nước nhà, nhưng phần lớn các khoản đầu tư bị cho là vô ích.

Đều là những quốc gia hâm mộ bóng đá, Việt Nam và Trung Quốc có sự tương đồng về nhiều mặt. Công chúng hai nước đều hâm mộ các giải vô địch châu Âu một cách cuồng nhiệt thay vì ưa thích các giải đấu nội địa.

Đội tuyển quốc gia của cả hai cũng có vị trí lên, xuống thất thường trên bảng xếp hạng của FIFA mà không cho thấy dấu ấn đặc biệt nào trong hai thập kỷ qua.

Nhưng sự khác biệt ở đây là cách làm bóng đá, tờ Forbes nhấn mạnh. Trong khi Trung Quốc nghĩ rằng “tiền có thể mua được kỹ năng của cầu thủ” thì ngược lại, thành công của Việt Nam đã cho thấy một điều: “Không cần những khoản đầu tư lớn, chỉ cần thời gian”.

Phát triển từ “ngọn”

Tiêu điểm - Forbes: 'Trung Quốc nhìn U23 Việt Nam thành công mà thấy chạnh lòng' (Hình 3).

Chính sách đào tạo bóng đá ở Trung Quốc bị đánh giá là không chú trọng đào tạo trẻ.

Theo định hướng năm 2050, giấc mơ của Trung Quốc là đưa đội bóng nước này trở thành một cường quốc bóng đá. Trung Quốc muốn thúc đẩy vai trò của bóng đá phải trở thành mũi nhọn thay thế cho các môn thể thao chủ đạo khác của đất nước.

Nhưng các nhà phê bình lo lắng rằng, định hướng này sẽ khiến nhiều tài năng “cây nhà lá vườn” không có đất dụng võ và làm mất đi niềm đam mê từ người hâm mộ.

Hiện nay, lứa tài năng hứa hẹn của bóng đá Trung Quốc được đào tạo bởi các học viện bóng đá tiêu biểu như Quảng Châu Evergrande. Tuy nhiên, 2.800 học viên ở học viện được đầu tư 185 triệu USD này phần lớn là người Hán và thuộc thành phần con nhà giàu.

Đây là điều vô cùng bất cập khi ở các đô thị, bóng rổ mới là môn thể thao phổ biến nhất, trong khi những tài năng bóng đá Trung Quốc thường tập trung ở các dân tộc thiểu số ở phía Tây đất nước.

Không những vậy, các nhà tài trợ bóng đá cũng “xoay như chong chóng” qua từng mùa giải khiến cho các đội bóng trong nước rơi vào cuộc khủng hoảng bản sắc.

Tiêu điểm - Forbes: 'Trung Quốc nhìn U23 Việt Nam thành công mà thấy chạnh lòng' (Hình 4).

Từ một cầu thủ nổi tiếng, Carlos Tevez giờ chỉ còn là cái bóng của chính mình.

Một số câu lạc bộ đã phải chuyển đi chuyển lại đại bản doanh của mình trong 10 năm qua, thậm chí tên đội bóng cũng thay đổi liên tục chỉ vì nhà tài trợ chỉ gắn bó một năm rồi bỏ.

Cũng theo Forbes, bóng đá Trung Quốc bị đánh giá là không mang tư duy đường dài. Các câu lạc bộ ở giải Chinese Super League sẵn sàng bỏ nhiều tiền thuê huấn luyện viên nước ngoài, nhưng nhanh chóng sa thải họ ngay sau thất bại đầu tiên.

Với nguồn tài chính dồi dào, các câu lạc bộ này không tiếc tiền chiêu mộ các cầu thủ ngôi sao hết thời ở các giải đấu châu Âu, Nam Mỹ và châu Phi với hy vọng nâng cao trình độ giải đấu.

Sự hào nhoáng từ những thương vụ tiền tỷ với các danh thủ nổi tiếng khiến cho công tác đào tạo trẻ ở địa phương và các tài năng nội địa bị lu mờ, tờ Forbes đánh giá.

Hướng đi lâu dài của Việt Nam

Năm 2007, Liên đoàn Bóng đá Việt Nam đạt được thỏa thuận với câu lạc bộ Anh Arsenal FC và mở học viện bóng đá Hoàng Anh Gia Lai (HAGL). Chương trình đào tạo tài năng trẻ được hỗ trợ và tư vấn kỹ thuật bởi dàn huấn luyện viên của câu lạc bộ nổi tiếng nước Anh, trong đó tập trung vào phát triển kỹ năng chơi bóng, tư duy chiến thuật và khai thác tố chất của từng cầu thủ.

Tiêu điểm - Forbes: 'Trung Quốc nhìn U23 Việt Nam thành công mà thấy chạnh lòng' (Hình 5).

Lứa cầu thủ trẻ Việt Nam thành công hiện nay có không ít người xuất thân từ học viện bóng đá Hoàng Anh Gia Lai.

Mười năm trôi qua, số lượng và chất lượng học viên thành danh và đóng góp cho bóng đá Việt Nam ngày càng rõ nét. Năm ngoái, đội tuyển U23 quốc gia có 18 cầu thủ thì có 9 người đến từ học viện HAGL.

Cái tên Việt Nam cũng ngày càng được nhắc nhiều hơn trên đấu trường quốc tế, đặc biệt khi Việt Nam là đại diện duy nhất của Đông Nam Á tham dự giải vô địch FIFA U20 World Cup.

Từ mô hình của học viện bóng đá Hoàng Anh Gia Lai, các học viện khác bắt đầu mở ra như Trung tâm bóng đá Mỹ Đình ở Hà Nội, cũng như trên các địa phương trong cả nước.

Các câu lạc bộ Việt Nam cũng ưa dùng các huấn luyện viên nội địa, hạn chế gây áp lực và tin tưởng họ một cách lâu dài.

Giờ đây, khi nói về bóng đá Trung Quốc, người ta chỉ biết đến việc Carlos Tevez chuẩn bị rời đi và Javier Mascherano đang đến. Mô hình của Trung Quốc đang bị phê phán là khiến cho các cầu thủ quốc tế ngày càng thất thế khi chuyển tới quốc gia này thi đấu.

“Trong khi đó, điều mà hầu hết mọi người đều biết về bóng đá Việt Nam đó là quốc gia này có một đội tuyển trẻ trông vô cùng hứa hẹn”, Forbes bình luận.

Thêm 1 lý do để tin yêu các tuyển thủ U23 Việt Nam

Thứ 3, 30/01/2018 | 10:14
“Hai mươi tuổi, người ta không là đá, nhưng cũng không hoàn toàn là xác thịt. Người ta không thích cái gì người ta khinh”. Thật bất ngờ khi những câu văn nổi tiếng của Nam Cao vô tình thể hiện trúng tâm trạng của người hâm mộ sau sự kiện Vietjet Air đưa người mẫu mặc bikini lên máy bay đón các tuyển thủ U23 Việt Nam.
Cùng tác giả

Các nước trên thế giới áp dụng EPR ra sao?

Chủ nhật, 26/09/2021 | 06:00
Trách nhiệm mở rộng của nhà sản xuất (EPR) được áp dụng thành công từ cuối những năm 1980 tại các quốc gia như Nhật Bản, Hàn Quốc, Pháp, Đức...

Vì sao các thương hiệu lớn đổ xô đi sản xuất... tiếng cười?

Thứ 3, 29/06/2021 | 16:22
Hài độc thoại trở thành phương thức quảng cáo mới để các công ty như JD.com, Meituan, Alibaba thu hút người tiêu dùng thế hệ Z.

Vụ chặn tàu khu trục: "Gậy nhỏ" của Anh khó đấu "chiến ý lớn" của Nga?

Chủ nhật, 27/06/2021 | 10:00
Hành động mạo hiểm của tàu HMS Defender với Nga được cho là đã có tính toán từ trước, nhưng cách tiếp cận của Anh bị coi là “miệng to nhưng gậy nhỏ”.

Thả bom chặn tàu khu trục: Nga "rắn" là có ý đồ, Anh hành động kỳ lạ?

Thứ 7, 26/06/2021 | 10:00
Nga đã hành động "rắn" hơn mức cần thiết khi tuyên bố thả bom chặn tàu khu trục Anh nhưng hành trình "nhạy cảm" của tàu HMS Defender cũng được cho là mạo hiểm.

Xe ô tô điện Mitsubishi giá chỉ 400 triệu đồng sắp đổ bộ thị trường Đông Nam Á

Thứ 6, 25/06/2021 | 16:39
Dựa vào những chính sách trợ giá và tối ưu chi phí sản xuất, Mitsubishi sẽ ra mắt mẫu xe điện cỡ nhỏ có giá khoảng 18.000 USD ở Đông Nam Á vào năm 2023.
Cùng chuyên mục

Hàng nghìn người thiệt mạng vì mưa lũ, Pakistan cầu cứu thế giới

Chủ nhật, 28/08/2022 | 17:28
Lũ quét do mưa gió mùa lớn gây ra trên phần lớn Pakistan đã khiến hàng nghìn người thiệt mạng, khoảng 1500 người bị thương và phải di dời.

Tình báo Anh: Nga sắp “mất nhuệ khí”, Ukraine sẽ "lật ngược tình thế"?

Thứ 6, 22/07/2022 | 19:00
Lãnh đạo Tình báo Anh nhận định, Nga sẽ ngày càng gặp khó khăn trong việc bổ sung nhân lực vài tuần tới và điều đó sẽ tạo cơ hội cho người Ukraine phản công.

Mục tiêu của Nga không dừng lại ở miền Đông Ukraine?

Thứ 5, 21/07/2022 | 15:47
Giới chức Nga tuyên bố, các mục tiêu quân sự của Nga ở Ukraine hiện đã vượt ra ngoài khu vực Donbass ở miền Đông và xác nhận các cuộc đàm phán đã đóng băng.

Ukraine tuyên bố quyết tâm “phải thắng Nga trước mùa Đông”

Thứ 4, 20/07/2022 | 16:00
Giới chức Ukraine mới đây tuyên bố, nước này phải thắng Nga trước mùa Đông để ngăn Moscow giành được lợi thế lâu dài.

Nga - Ukraine “đấu khẩu” căng thẳng, hòa đàm liệu có “chết yểu”?

Thứ 3, 19/07/2022 | 19:00
Giới chức Nga-Ukraine liên tục cáo buộc lẫn nhau gây cản trở cho cuộc đàm phán hòa bình nhằm tìm kiếm giải pháp chấm dứt xung đột, trong bối cảnh chiến sự vẫn chưa c
     
Nổi bật trong ngày

Nga không kích sân bay chiến lược của Ukraine

Thứ 6, 19/04/2024 | 09:55
Đêm 18/4, Nga thực hiện làn sóng tấn công mới nhằm vào các cơ sở quân sự và năng lượng của Ukraine ở khu vực Kharkov và Kiev.

“Điểm nóng” Chasov Yar: Nga tăng cường sử dụng bom có sức nổ cao, tình thế trên mặt trận thế nào?

Thứ 7, 20/04/2024 | 13:55
Bên cạnh pháo binh, không quân Nga cũng tăng cường hoạt động tại "điểm nóng" Chasov Yar. Điều này đã tạo lợi thế cho quân đội Nga.

Nga trên đà tiến, nắm quyền chủ động trên chiến trường

Thứ 7, 20/04/2024 | 06:00
Moscow giành được quyền kiểm soát hơn 400 km2 lãnh thổ vào năm 2024 bao gồm các trung tâm vận tải và hậu cần quan trọng như Avdiivka và Marinka thuộc vùng Donetsk.

Hé lộ mục tiêu chính của Nga khi chủ trì BRICS

Thứ 7, 20/04/2024 | 09:40
Các thành viên BRICS đoàn kết với nhau bởi mong muốn giảm sự phụ thuộc vào đồng USD trong thương mại toàn cầu.

Tại mặt trận Zaporozhye, Nga - Ukraine giao tranh dữ dội, vũ khí tầm xa được tích cực sử dụng

Thứ 6, 19/04/2024 | 13:55
Giao tranh trên hướng Zaporozhye đang diễn ra dữ dội. Cả 2 bên đều tăng cường sử dụng vũ khí tầm xa.