Ford bị triệu hồi quá nhiều trong 2016, khách hàng mất niềm tin (P1)

Ford bị triệu hồi quá nhiều trong 2016, khách hàng mất niềm tin (P1)

Thứ 2, 16/01/2017 | 15:32
0
Năm 2016, thị trường ô tô Việt Nam in đậm dấu ấn rất nhiều hãng xe ô tô danh tiếng liên tiếp bị triệu hồi trong đó có Ford. Khách hàng đang mất dần lòng tin khi sử dụng những chiếc xe của Ford.
Không hiểu các nhà sản xuất ô tô nghĩ gì, nhưng nhiều “thượng đế” trong nước đã bắt đầu lung lay lòng tin về mức độ an toàn khi chạy xe ô tô của hãng Ford.
 
Gáo nước lạnh đầu năm
 
Ngày 27/1/2016, những người yêu quý xe ô tô Ford cảm thấy bất an khi trên các phương tiện thông tin đại chúng đưa tin Cục Đăng kiểm Việt Nam phê duyệt thông báo triệu hồi sản phẩm xe Ford Ecosprt JK8 5D UEJA-MT-MID; Ecosport JK8 5D UEJA-AT-MID; Ecosprt JK8 5D UEJA-AT-TITA. Số lượng xe triệu hồi: 728 chiếc. Thời gian sản xuất: Từ 29/12/2014 đến 10/03/2015. Nội dung triệu hồi: Kiểm tra và thay thế bu lông liên kết dầm của hệ thống treo sau với thân xe của xe Ford Ecosport. Địa điểm thực hiện: Tại tất cả các đại lý và trạm dịch vụ ủy quyền của Công ty TNHH FORD Việt Nam trên toàn quốc. Thời gian bắt đầu thực hiện: 29/01/2016. Thời gian dự kiến kết thúc: 01/06/2018.
 
Đánh giá - Ford bị triệu hồi quá nhiều trong 2016, khách hàng mất niềm tin (P1)

 Ford liên tục bị triệu hồi trong năm 2016.

 
Theo nhà sản xuất, dầm của hệ thống treo sau được liên kết với thân xe bằng bu lông và đai ốc. Tuy nhiên, các xe thuộc đối tượng triệu hồi có khả năng xảy ra hiện tượng bu lông dầm treo sau có thể bị siết lực vượt quá lực siết theo quy định. Việc siết quá lực siết bu lông có thể dẫn đến hiện tượng gãy bu lông. Nếu điều đó xảy ra sẽ ảnh hưởng đến khả năng vận hành của xe và có khả năng gây ra tai nạn.
 
 
Chính vì vậy, công ty TNHH FORD Việt Nam khuyến cáo khách hàng đang sử dụng các xe thuộc chương trình triệu hồi này vì quyền lợi an toàn của chính mình và người thân cùng đi, cần nhanh chóng mang xe đến các đại lý được ủy quyền của công ty TNHH FORD Việt Nam để kiểm tra thay thế.
 
Nỗi lo lắng tăng lên
 
Trong khi Ford Việt Nam đang vật lộn kiểm tra và thay thế bu lông liên kết dầm của hệ thống treo sau với thân xe của xe Ford Ecosport, thì người tiêu dùng lại ngậm ngùi, nối đuôi nhau mang xe đi cập nhật phần mềm nhằm giúp cảnh báo và phát hiện sớm lỗi mạch điện có thể xảy ra đối với bộ điều khiển hộp số (TCM) của các xe Ford EcoSport, Fiesta và Focus. Với số lượng xe bị triệu hồi lên đến 8355 chiếc (Ford EcoSport: 2150 chiếc; Ford Fiesta: 4179 chiếc; Ford focus: 2010 chiếc; Ford Fiesta (nhập khẩu): 16 chiếc), người tiêu dùng chỉ còn biết ngán ngẩm, đợi chờ đến lượt xe mình được cập nhật phần mềm.
 
Đánh giá - Ford bị triệu hồi quá nhiều trong 2016, khách hàng mất niềm tin (P1) (Hình 2).

 Những chiếc xe của Ford sản xuất đang gặp rất nhiều vấn đề.

Gần 3 tháng sau, Ford Việt Nam lại tiếp tục triệu hồi 1580 chiếc xe để kiểm tra và thay thế ống dầu trợ lực lái và đai ốc hãm do chất lượng linh kiện chưa đạt yêu cầu kỹ thuật trên các xe Ford Transit JX6582T-M3. Vì số lượng xe quá lớn và nhiều lý do khác nữa, nhà sản xuất đưa ra thời gian dự kiến kết thúc rất dài vào ngày 15/07/2019.
  
Lần này, nhà sản xuất đưa ra khuyến cáo: “Trên một số xe Ford Transit JX6582T-M3 thuộc đối tượng của chương trình triệu hồi, do lỗi chi tiết ống dầu và đai ốc hãm trong quá trình sản xuất không phù hợp với yêu cầu kỹ thuật nên ống dầu trợ lực lái cao áp có thể bị tuột ra khỏi bơm trợ lực lái do vòng hãm không đủ lực giữ, gây mất trợ lực lái.
 
Trong một số trường hợp, khi ống dầu bị tuột, dầu trợ lực tay lái có thể văng vào động cơ dẫn đến có thể sinh ra khói và một số trường hợp đặc biệt có thể gây cháy xe”.
 
Anh Đ.T- chuyên gia sửa chữa ô tô cho biết: “Linh kiện chưa đạt yêu cầu kỹ thuật mà vẫn đưa vào sử dụng, tính mạng con người không thể bị xem nhẹ như vậy được. Ford Việt Nam cần phải giải thích rõ với người tiêu dùng, không thể thông báo triệu hồi là phủi hết trách nhiệm được”.
 
Đến 21/10/2016, Cục đăng kiểm Việt Nam phê duyệt thông báo triệu hồi sản phẩm của Ford với dòng xe Focus với số lượng 539 chiếc. Nội dung triệu hồi: Kiểm tra và thay thế bầu trợ lực phanh trên xe Focus. Ngoài ra, Cục này còn phê duyệt thông báo triệu hồi 521 chiếc xe dòng Ford Everest để kiểm tra, thay thế Pát giữ cáp chuyển số của hộp số tự động.
 
Mới đây nhất, ngày 9/1/2017, Ford Việt Nam lại tiếp tục phải triệu hồi 14.896 xe bán tải Fanger (dòng xe đang bán chạy trên thị trường) để thay thế mới bộ khóa lưng ghế sau. Nếu không, khi xảy ra va chạm, người ngồi phía sau có nguy cơ bị chấn thương nặng.
 
Ghi nhận của PV báo Người Đưa Tin cho thấy, sau khi đọc nhiều thông tin về hãng ô tô Ford nói trên, nhiều khách hàng lo lắng tính mạng bị đe dọa nên đã chuyển sang d òng xe mới.
 
Nhóm PVCN