FTC cản trở thương vụ sáp nhập lớn nhất lịch sử ngành bán dẫn

FTC cản trở thương vụ sáp nhập lớn nhất lịch sử ngành bán dẫn

Thứ 6, 03/12/2021 | 12:00
0
Vụ kiện được đưa ra trong bối cảnh tình trạng khan hiếm chip vẫn đang tàn phá chuỗi cung ứng và gây trở ngại trong quá trình phục hồi nền kinh tế toàn cầu.

Hôm thứ Năm ngày 2/12, Ủy ban Thương mại Liên bang (FTC) đã khởi kiện để gây cản trở một thỏa thuận trị giá 40 tỷ USD, trong đó nhà sản xuất chip ở Thung lũng Silicon Nvidia đã tìm cách mua nhà thiết kế chip Arm (Anh). Ủy ban Thương mại Liên bang (FTC) là một cơ quan độc lập của chính phủ Mỹ có nhiệm vụ chính là thực thi dân sự luật chống độc quyền và thúc đẩy bảo vệ người tiêu dùng.

Các quan chức FTC cho rằng nếu trót lọt, việc Nvidia mua lại Arm sẽ trở thành một trong những thương vụ sáp nhập lớn nhất trong lịch sử ngành công nghiệp chất bán dẫn.

Thỏa thuận sẽ mang lại cho Nvidia quá nhiều quyền lực, gây tổn hại đến cạnh tranh và tăng giá đối với người tiêu dùng. Holly Vedova, người đứng đầu văn phòng cạnh tranh FTC, cho biết: “Các công nghệ tương lai phụ thuộc vào việc duy trì sự cạnh tranh và sự tiên tiến của thị trường chip hiện tại”; "Thỏa thuận này sẽ làm bóp méo sự tăng trưởng của Arm trong thị trường chip. Việc cho phép kết hợp các công ty sẽ làm suy yếu các đối thủ của Nvidia một cách không công bằng”.

Đại diện phía công ty Nvidia cho biết họ sẽ đấu tranh với vụ kiện của FTC và công ty "sẽ tiếp tục làm việc để chứng minh rằng giao dịch này là mang lại lợi ích cho ngành và thúc đẩy cạnh tranh".

Thế giới - FTC cản trở thương vụ sáp nhập lớn nhất lịch sử ngành bán dẫn

Trụ sở của Nvidia tại Santa Clara, bang California, Mỹ. Ảnh: Bloomberg.

Vụ kiện được đưa ra sau nhiều tháng xem xét kỹ lưỡng từ các cơ quan quản lý ở cả Washington và châu Âu. Hành động chống lại thương vụ này của FTC được dẫn dắt bởi Bà Lina Khan, một người chỉ trích gay gắt về việc công ty lớn sáp nhập gây tổn hại đến cạnh tranh và giá tiêu dùng.

Steven Weber, giáo sư thuộc Đại học California, cho biết: “Bà Lina Khan thể hiện rõ rằng muốn giảm sự tập trung doanh nghiệp trong các lĩnh vực kinh tế quan trọng trong khi đây là hai công ty rất lớn có thị trường hội tụ”. Ông nhận định công ty Nvidia (Mỹ) đã trở thành nhà cung cấp hàng đầu cho công nghệ dựa vào trí tuệ nhân tạo (AI) và máy học (ML), trong khi công ty Arm (Anh) thiết kế các chip hiệu suất cao cung cấp năng lượng cho điện thoại thông minh và các thiết bị khác. Weber cho biết thêm rằng “Bạn có thể nhận thấy tiềm năng sức mạnh thị trường khi hai công ty kết hợp sẽ khiến các đối thủ cạnh tranh khó tiếp cận với những công nghệ mới nhất để xây dựng sản phẩm AI”.

Khi thỏa thuận được công bố vào tháng 9/2020, Giám đốc điều hành Nvidia, Jensen Huang tuyên bố việc mua lại sẽ "tạo ra công ty máy tính hàng đầu cho thời đại của trí tuệ nhân tạo", đồng thời cam kết sẽ không can thiệp vào mô hình kinh doanh của Arm. Công ty Arm được ví von là "Thụy Sĩ" của ngành công nghiệp bán dẫn vì nó cung cấp thiết kế chip cho bất kỳ công ty nào có nhu cầu, bao gồm cả các công ty công nghệ lớn như Apple và Amazon.

Thỏa thuận này sau khi công bố đã gây ra quan ngại cho một số gã khổng lồ công nghệ như Alphabet, Qualcomm và Microsoft. Họ cho rằng việc sáp nhập sẽ giúp Nvidia gia tăng quá nhiều ảnh hưởng đối với Arm và Nvidia có khả năng truy cập vào thông tin bí mật của các đối thủ cạnh tranh- điều này đã được FTC nhắc đến trong đơn khiếu nại.

Thế giới - FTC cản trở thương vụ sáp nhập lớn nhất lịch sử ngành bán dẫn (Hình 2).

 Ông Jensen Huang, Giám đốc điều hành Nvidia. Ảnh: NPR.

Vụ kiện từ các cơ quan quản lý Mỹ được đưa ra trong bối cảnh tình trạng khan hiếm chip vẫn đang tàn phá chuỗi cung ứng và gây trở ngại trong quá trình phục hồi nền kinh tế toàn cầu. Hãng sản xuất ô tô lớn GM (Mỹ) đã buộc phải đóng cửa một số dây chuyền sản xuất lắp ráp cho đến tháng Ba năm sau.

Hà Thanh (theo Reuters, NPR)

Grab niêm yết tại Mỹ qua thương vụ SPAC lớn nhất thế giới

Thứ 5, 02/12/2021 | 14:54
Được định giá 40 tỷ USD, “kỳ lân công nghệ” Đông Nam Á - Grab niêm yết trên sàn chứng khoán Mỹ đánh dấu thương vụ IPO thông qua phương thức SPAC lớn nhất thế giới.

Niềm tin người tiêu dùng Mỹ suy giảm

Thứ 4, 01/12/2021 | 10:16
Cuộc khảo sát được tiến hành trước khi biến thể Covid-19 Omicron mới được công bố và “giáng một đòn mạnh” vào nỗ lực kiểm soát đại dịch của nhiều nước trên thế giới.

Chứng khoán Mỹ phục hồi sau phiên lao dốc vì biến thể Omicron

Thứ 3, 30/11/2021 | 11:03
Chính quyền Mỹ đang phối hợp cùng các công ty dược phẩm để đưa ra những phương án dự phòng và khả năng có vắc-xin mới nhằm chống lại biến thể Omicron.

Mỹ cần chuẩn bị mọi thứ để ứng phó với biến thể Omicron

Thứ 2, 29/11/2021 | 11:52
Mỹ đã tuyên bố biện pháp hạn chế đi lại với một số quốc gia châu Phi dù chưa chính thức ghi nhận ca nhiễm biến thể Omicron nào tại nước này.

Nhiều nhà môi trường ủng hộ quyết định xả kho dự trữ dầu của Mỹ

Thứ 5, 25/11/2021 | 20:46
Trước đó, Tổng thống Joe Biden tuyên bố xuất 50 triệu thùng dầu từ Kho dự trữ dầu mỏ chiến lược nhằm “hạ nhiệt” đà tăng giá nhiên liệu toàn cầu.

Người Mỹ chi tiêu tăng vọt trong bối cảnh lạm phát cao

Thứ 5, 25/11/2021 | 16:33
“Sau khi trải qua một trong những cú sốc kinh tế nghiêm trọng nhất trong thế kỷ vào năm 2020, nền kinh tế Mỹ sẽ thể hiện sự phục hồi nhanh vào năm 2021”.

Hai “gã khổng lồ” công nghệ Mỹ đối mặt án phạt 200 triệu euro

Thứ 3, 23/11/2021 | 21:21
Án phạt cho Amazon và Apple vi phạm cạnh tranh được đưa ra chỉ vài tuần sau khi EGC tuyên bố mức phạt khổng lồ 2,42 tỷ Euro đối với Google vi phạm chống độc quyền.
Cùng tác giả

4 phương thức chuyển đổi giúp doanh nghiệp bứt phá từ đại dịch

Thứ 5, 14/07/2022 | 16:01
Chuyên gia cho rằng không có một hướng tiếp cận chuyển đổi nào là duy nhất cho tất cả doanh nghiệp, có thể kết hợp với nhau để tối ưu hoá giá trị doanh nghiệp.

Tổng thống Joe Biden nói gì về dự án nhà máy 4 tỷ USD của Vinfast tại Mỹ?

Thứ 4, 30/03/2022 | 09:43
Việc xây dựng nhà máy VinFast tại Mỹ sẽ bắt đầu ngay trong năm 2022 khi doanh nghiệp được cấp các giấy phép cần thiết, dự kiến ​​sẽ hoàn thành vào tháng 7/2024.

Đánh thuế nhà và tài sản: Các nước trên thế giới tạo nguồn thu ra sao?

Thứ 7, 05/03/2022 | 08:45
Thuế thu trong quá trình sử dụng tài sản tại Việt Nam chỉ chiếm khoảng 0,036% GDP, thấp hơn nhiều lần so với các quốc gia phát triển và mới điều tiết đối với đất.

Những bước tiến quan trọng về chống biến đổi khí hậu tại COP26

Thứ 2, 15/11/2021 | 10:00
COP26 duy trì mục tiêu khống chế nhiệt độ toàn cầu tăng ở mức 1,5°C là kim chỉ nam của hành động, thúc đẩy dòng chảy tài chính và tăng cường sự thích ứng khí hậu.

Ireland thu hồi mì Hảo Hảo và miến Good: Bộ Công Thương vào cuộc

Thứ 7, 28/08/2021 | 08:37
Bộ Công Thương đã yêu cầu Acecook báo cáo về quy trình sản xuất và sự khác biệt giữa lô sản phẩm tiêu thụ trong nước và xuất khẩu đối với mì Hảo Hảo và miến Good.
Cùng chuyên mục

Bloomberg: Đức thúc giục Mỹ cấp thêm tổ hợp Patriot cho Ukraine

Thứ 3, 23/04/2024 | 15:16
Đức cam kết sẽ gửi khẩu đội Patriot thứ 3 tới Ukraine và 6 khẩu đội nữa sẽ sớm được các quốc gia thành viên EU khác chuyển giao.

Ông Zelensky nói đã “chốt” thỏa thuận với Mỹ về tên lửa tầm xa ATACMS

Thứ 3, 23/04/2024 | 14:15
Mỹ lần đầu tiên giao tên lửa ATACMS có tầm bắn 165 km cho Ukraine vào tháng 10 năm ngoái, sau nhiều tháng cân nhắc.

Hỏa lực Nga tấn công cơ sở hạ tầng chiến lược Ukraine ở gần Odessa

Thứ 3, 23/04/2024 | 13:55
Đêm 22 tháng 4, cơ sở hạ tầng chiến lược của Ukraine ở gần Odessa đã bị quân đội Nga tấn công.

Ở khu vực “Chìa khóa”: Ukraine kháng cự mạnh mẽ, Nga dùng chiến thuật chậm mà chắc

Thứ 3, 23/04/2024 | 10:45
Rabotino và phía tây bắc Verbovoy được coi là “chìa khóa” để kiểm soát vùng Zaporozhye quan trọng. Vì vị trí chiến lược mà giao tranh vẫn sẽ tiếp tục căng thẳng.

Quốc gia vùng Baltic Litva khởi động cuộc tập trận quy mô lớn nhất

Thứ 3, 23/04/2024 | 10:36
Cuộc tập trận sẽ huấn luyện cho tất cả các thành phần của Các Lực lượng Vũ trang Litva.
     
Nổi bật trong ngày

Ở khu vực “Chìa khóa”: Ukraine kháng cự mạnh mẽ, Nga dùng chiến thuật chậm mà chắc

Thứ 3, 23/04/2024 | 10:45
Rabotino và phía tây bắc Verbovoy được coi là “chìa khóa” để kiểm soát vùng Zaporozhye quan trọng. Vì vị trí chiến lược mà giao tranh vẫn sẽ tiếp tục căng thẳng.

Lực lượng Israel trở lại khu vực phía Đông Khan Younis

Thứ 3, 23/04/2024 | 09:59
Người dân địa phương cho biết, trong ngày thứ Hai, lực lượng Israel đã trở lại khu vực phía Đông thành phố Khan Younis trong một cuộc đột kích bất ngờ.

Quốc gia vùng Baltic Litva khởi động cuộc tập trận quy mô lớn nhất

Thứ 3, 23/04/2024 | 10:36
Cuộc tập trận sẽ huấn luyện cho tất cả các thành phần của Các Lực lượng Vũ trang Litva.

Bloomberg: Đức thúc giục Mỹ cấp thêm tổ hợp Patriot cho Ukraine

Thứ 3, 23/04/2024 | 15:16
Đức cam kết sẽ gửi khẩu đội Patriot thứ 3 tới Ukraine và 6 khẩu đội nữa sẽ sớm được các quốc gia thành viên EU khác chuyển giao.

Viện trợ cho Ukraine: Mỹ có thể tạo nên thay đổi nào?

Thứ 3, 23/04/2024 | 09:45
Các nhà phân tích quân sự Ukraine và châu Âu cho biết, lượng vũ khí này sẽ tăng cơ hội cho Kyiv có thể ngăn cản Nga khỏi đột phá tại miền Đông.