Game show vướng ồn ào: Ứng xử thế nào cho văn minh?

Game show vướng ồn ào: Ứng xử thế nào cho văn minh?

Đinh Lạc Thành
Thứ 3, 16/11/2021 | 06:21
0
Show Rap Việt mùa 2 vướng rắc rối vì sử dụng hình ảnh vi phạm bản quyền, ngay sau đó lại viết sai tác giả ca khúc khiến nhiều người "nhăn mặt"...

Game show thực tế về nhạc rap có tên Rap Việt đang nhận sự chú ý của nhiều khán giả khi mới bắt đầu mùa 2 mà có nhiều ồn ào xung quanh chương trình. Dù nỗ lực ghi hình, phát sóng thời dịch, song ê- kíp đã để xảy ra rắc rối liên quan bản quyền hình ảnh, âm nhạc.

Văn hoá - Game show vướng ồn ào: Ứng xử thế nào cho văn minh?

Hình ảnh vi phạm bản quyền của Rap Việt.

Theo đó, doanh nhân Singapore Min-Liang Tan cho biết, chương trình sử dụng hình ảnh mẫu mặt nạ do công ty game Razer của ông thiết kế. Không chỉ một mà liên tiếp 3 tấm poster được ê-kíp thực hiện để quảng bá chương trình bị tố vi phạm bản quyền.

Ngoài vấn đề bản quyền, chương trình còn mắc lỗi biên tập. Rapper Lập Nguyên sử dụng giai điệu bài Bay giữa ngân hà của Nguyễn Văn Chung để biểu diễn. Tuy nhiên, trong phần giới thiệu, êkíp ghi tên tác giả là Nam Cường (ca sĩ thể hiện). Trên trang cá nhân, nhạc sĩ Nguyễn Văn Chung cho biết buồn vì êkíp để xảy ra sai sót. Đại diện chương trình sau đó liên lạc nhạc sĩ, chỉnh sửa ở bản phát sóng trên mạng.

Nói về những sai sót của việc dùng hình ảnh có bản quyền nước ngoài, đại diện của chương trình Rap Việt thừa nhận vi phạm bản quyền hình ảnh. “Chúng tôi rất tiếc vì xảy ra sự việc. Chúng tôi đã nghiêm túc xác minh làm rõ vấn đề và tìm ra nguyên nhân của sự việc không đáng có này, là do sơ suất của bộ phận thiết kế khi sử dụng hình ảnh từ trang download miễn phí. Chúng tôi đang tích cực liên lạc với tác giả, đơn vị sở hữu hình ảnh trên để xin phép quyền sử dụng”, ê-kíp Rap Việt giải thích.

Nói về những ồn ào của gameshow Việt và phải làm thế nào để ứng xử văn minh? Chia sẻ với Người Đưa Tin, nhà sản xuất Đình Hưng cho hay: "Với một chương trình chuyên nghiệp như Rap Việt thì việc đạo nhái hình ảnh là việc không nên làm, nó không chỉ là việc sáng tạo giữa nghệ sĩ với sản phẩm mà còn vấn đề liên quan đến pháp lý. Nếu công ty bên nước ngoài mà kiện thì chương trình Rap Việt sẽ bị ảnh hưởng rất lớn. Tôi thấy rằng, các game show ở Việt Nam chưa chú trọng đến việc thiết kế đồ hoạ độc quyền, nhiều chương trình hay lên mạng tải hình ảnh miễn phí về để dùng. Nhưng nếu gặp phải những tác giả khó tính và chuyên nghiệp thì việc bị ý kiến là tất yếu.

Người làm đồ hoạ phải có kiến thức sâu rộng, phải hiểu biết về bản quyền hình ảnh quốc tế nếu không sẽ làm cho chương trình bị "hớ" và vướng ồn ào".

Văn hoá - Game show vướng ồn ào: Ứng xử thế nào cho văn minh? (Hình 2).

Mặc dù có MC Trấn Thành dẫn nhưng Rap Việt mùa 2 đã bị giảm nhiệt vì vướng nhiều "sạn".

Hoạ sĩ Việt Anh thì chia sẻ: "Việc trùng ý tưởng là có, nhưng không thể giống nhau 100% được, vì mỗi người có một suy nghĩ, một sáng tạo riêng. Tôi cho rằng, việc sao chép, vi phạm bản quyền hình ảnh vẫn tồn tại vì chúng ta chưa lên tiếng, chưa làm rốt ráo việc này. Đi trên đường phố chúng ta vẫn nhìn thấy bảng hiệu ở cửa hàng cắt tóc, cửa hàng spa có hình nghệ sĩ nổi tiếng, được dùng tuỳ tiện nhưng chưa một ai lên tiếng về điều này. Chính vì không lên tiếng những hình ảnh nhỏ này, dẫn đến sự dễ dãi trong việc hình ảnh ở một số chương trình game show lớn.

Việc ban đầu, khi bị tố là sử dụng hình ảnh có bản quyền thì việc đầu tiên là xin lỗi, sau đó hãy làm những công việc khác. Hy vọng rằng, không riêng gì Rap Việt mà những game show khác của ta sẽ có cách làm văn minh, sạch sẽ hơn".

Mới đây nhất, chuyên gia đồ họa Trương Huyền Đức - người đại diện tại Việt Nam của chủ nhân các bức hình bị Rap Việt sử dụng trái phép -  thông báo đã gửi yêu cầu số tiền bồi thường cho ê-kíp Rap Việt, anh và ê-kíp chương trình đang trao đổi, thương lượng để giải quyết vụ việc.

“Mong muốn chính của nghệ sĩ cùng bên đại diện là ngoài việc bồi thường giá trị vi phạm trực tiếp, cần thiết lập phương pháp hoạt động dành cho việc quản lý bản quyền, cũng như môi trường làm việc lành mạnh và an toàn cho các nhà sáng tạo trong, ngoài nước”, anh Trương Huyền Đức cho biết.

"Việc Rap Việt bị yêu cầu bồi thường là chuyện tất yếu, bởi ở các công ty nước ngoài, vấn đề bản quyền được các hoạ sĩ đặc biệt quan tâm. Tôi nghĩ, Rap Việt sẽ có những động thái mới để chứng tỏ mình làm việc văn minh và tuân thủ pháp luật. Dù có MC Trấn Thành dẫn nhưng vì có nhiều sai sót, ồn ào nên Rap Việt đã bị giảm nhiệt và rating rất thấp so với mùa 1. Có lẽ, đây sẽ là một bài học quý giá cho các nhà sản xuất chương trình về việc dùng hình ảnh của đơn vị nước ngoài và nên tránh vướng những lùm xùm không đáng có " - Hoạ sĩ Việt Anh cho biết.

 

 

Đạo diễn phim Squid Game nói gì về thông tin sẽ có phần 2?

Thứ 4, 10/11/2021 | 19:00
Cho đến thời điểm hiện tại, Squid Game vẫn đang là cái tên hot trên mạng, là phim truyền hình thu hút lượng người xem khủng nhất của Netflix.

Gameshow hẹn hò trên sóng truyền hình: Bội thực trò nhảm, thiếu vắng chương trình nhân văn, tử tế

Thứ 4, 26/08/2020 | 09:00
Không ngoa khi nói rằng, “khung giờ vàng” trên các kênh sóng truyền hình Việt hiện nay là “đất dụng võ” của các gameshow hẹn hò, mai mối. Nhưng, thật đáng buồn dường nhưi các đơn vị sản xuất và cả chính người chơi đang lợi dụng cầu nối tình yêu này thành nơi “mua vui” trên sàn diễn với đủ chiêu trò hòng đạt được mục đích của mình. Tình yêu là lý lẽ của trái tim, ai có thể “đạo diễn được tình yêu” như một trò chơi?

Quán quân game show ngày càng nhỏ tuổi: Người lớn đừng làm trò nữa!

Thứ 7, 29/10/2016 | 11:14
Gắn mác tài năng cho trẻ em thiết nghĩ đã không nên, còn gắn mác tài năng cho những cô, cậu bé “mới cai sữa mẹ” thì thật là quá lắm. Xin người lớn đừng làm trò nữa!

'Chiêu trò' game show truyền hình: Khán giả bị 'dắt mũi'?

Thứ 5, 04/08/2016 | 18:55
Chương trình truyền hình thực tế sẽ đi về đâu khi khán giả chỉ được xem những màn kịch vụng về từ những diễn viên không chuyên?
Cùng tác giả

Xây dựng nền điện ảnh theo hướng công nghiệp, hiện đại và hội nhập

Thứ 4, 15/03/2023 | 16:57
Ngành điện ảnh cần tranh thủ tối đa nguồn lực xã hội, xây dựng thành công nền công nghiệp điện ảnh Việt Nam theo hệ tiêu chí “dân tộc, hiện đại, nhân văn, hội nhập”.

Từ 15/3, Trung Quốc mở tour du lịch theo đoàn vào Việt Nam

Thứ 5, 09/03/2023 | 06:56
Chính phủ Trung Quốc đã quyết định đưa Việt Nam vào danh sách thí điểm mở cửa du lịch theo đoàn đợt 2, từ ngày 15/3.

Đề xuất NSND tương đương tiến sĩ: Cần có sự phân biệt rạch ròi

Thứ 4, 08/03/2023 | 09:21
Mới đây, Trường ĐH Sân khấu Điện Ảnh đề xuất xin cho các giảng viên có danh hiệu NSND được tính tương đương học vị tiến sĩ.

Nhạc kịch về hình tượng người chiến sĩ Công an Nhân dân gây xúc động

Thứ 2, 06/03/2023 | 18:30
Vở nhạc kịch Vinh quang trên vai những người anh hùng đã khắc hoạ những chiến sĩ của lực lượng CAND trong kháng chiến chống Pháp, chống Mỹ cứu nước của dân tộc ta.

80 năm Đề cương về văn hoá Việt Nam: Khẳng định được tính đúng đắn, thời sự

Thứ 5, 02/03/2023 | 17:02
Tại tọa đàm Đề cương về văn hóa Việt Nam và sự phát triển của văn học, nghệ thuật Việt Nam, nhà thơ Nguyễn Quang Thiều đã thẳng thắn nhận định về văn học hiện nay.
Cùng chuyên mục

Tín Nguyễn hồi hộp chờ phản hồi của khán giả về vai diễn đầu tiên

Thứ 5, 25/04/2024 | 20:45
Tín Nguyễn có vai diễn điện ảnh đầu tiên trong bộ phim Lật mặt 7: Một điều ước. Cô cảm thấy may mắn khi được đồng hành cùng nhà sản xuất, đạo diễn Lý Hải - Minh Hà.

Đạo diễn Trần Hữu Tấn: "Quay Con Cám, diễn viên ngất xỉu nhiều ngày"

Thứ 5, 25/04/2024 | 19:44
Dự án điện ảnh Con Cám vừa chính thức đóng máy, đạo diễn Trần Hữu Tấn có những chia sẻ về mức độ khắc nghiệt khi ghi hình dưới thời tiết nắng nóng đỉnh điểm.

Đà Nẵng tổ chức chương trình nghệ thuật Thanh âm tháng tư

Thứ 5, 25/04/2024 | 18:59
Chương trình được diễn ra miễn phí vào tối ngày 27/4 tại tuyến phố đi bộ Bạch Đằng, với 17 tiết mục dàn dựng đặc sắc.

Quảng trường biển Sầm Sơn sức chứa 10.000 người trước ngày khai trương

Thứ 5, 25/04/2024 | 17:32
Quảng trường biển Sầm Sơn và trục cảnh quan lễ hội Tp.Sầm Sơn với sức chứa 10.000 người sẽ khai trương và là nơi tổ chức Lễ hội du lịch biển Sầm Sơn năm 2024.

Tổ chức “Liên hoan Múa rối quốc tế - 2024” vào tháng 10

Thứ 5, 25/04/2024 | 15:16
Đề án tổ chức “Liên hoan Múa rối quốc tế - 2024” vừa được Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch vừa phê duyệt.
     
Nổi bật trong ngày

Hơn 1.000 cảnh sát tham gia bảo đảm ANTT đêm khai mạc du lịch Sầm Sơn

Thứ 4, 24/04/2024 | 16:02
Công an tỉnh Thanh Hóa sẽ huy động hơn 1.000 cán bộ chiến sĩ tham gia đảm bảo an ninh trật tự cho đêm khai mạc Lễ hội du lịch Biển Sầm Sơn năm 2024.

Quảng trường biển Sầm Sơn sức chứa 10.000 người trước ngày khai trương

Thứ 5, 25/04/2024 | 17:32
Quảng trường biển Sầm Sơn và trục cảnh quan lễ hội Tp.Sầm Sơn với sức chứa 10.000 người sẽ khai trương và là nơi tổ chức Lễ hội du lịch biển Sầm Sơn năm 2024.

Sau ồn ào, Nam Em công khai số dư tài khoản khiến ai cũng tò mò

Thứ 4, 24/04/2024 | 13:30
Trải qua nhiều scandal, ca sĩ Nam Em quyết định chuyển lên Đà Lạt sinh sống.

Phát hiện rùa xanh từ Malaysia đến Côn Đảo đẻ 108 trứng

Thứ 4, 24/04/2024 | 17:24
Một cá thể rùa xanh (vích) mẹ đeo thẻ quản lý của Malaysia được phát hiện đến hòn Bảy Cạnh, Côn Đảo (tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu) đẻ trứng.

Tổ chức “Liên hoan Múa rối quốc tế - 2024” vào tháng 10

Thứ 5, 25/04/2024 | 15:16
Đề án tổ chức “Liên hoan Múa rối quốc tế - 2024” vừa được Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch vừa phê duyệt.