Gameshow trên VTV3 bị tố “quỵt” tiền thưởng

Gameshow trên VTV3 bị tố “quỵt” tiền thưởng

Thứ 6, 28/12/2012 | 00:05
0
Hà Nội 36 phố phường là Gameshow “hoành tráng” chào mừng 1.000 năm Thăng Long Hà Nội. Tuy nhiên, chương trình kết thúc đã hơn nửa năm nhưng tiền thưởng của người chơi thì mãi không thấy đâu.

Chiều ngày 18/5, một số đội chơi của gameshow đã có buổi gặp PV để bày tỏ bức xúc của mình. Bởi toàn bộ các đội giành giải vòng Chung kết và đa số đội ở vòng 3 đều chưa nhận được tiền. Tổng số tiền thưởng công bố chưa trả cho các đội lên tới hơn 200 triệu đồng. BTC khất lần, khất lượt hết đầu tuần, đầu tháng, đầu năm…

Các đội chơi trong Hà Nội 36 phố phường

Đòi tiền thưởng… như đi ăn xin

Gameshow “Hà Nội 36 phố phường” lên sóng VTV3 ngày 10/10/2009, gồm 53 chương trình kéo dài đến tháng 10/2010. Chương trình được phát sóng vào “giờ đẹp” (11h trưa thứ 7 trên VTV3 hàng tuần). Gameshow khá hoành tráng với sự tham gia của 108 đội chơi, qua 3 vòng loại sẽ còn 4 đội lọt vào Chung kết. Đêm chung kết được VTV3 tường thuật trực tiếp, các giải thưởng được công bố, trao kỷ niệm chương, biển hiệu tiền thưởng. BTC cũng cho biết, sau 60 ngày các đội sẽ nhận được tiền. Và câu chuyện “cò cưa” tiền bạc bắt đầu sau đó.

Thành viên đội Phở cuốn - đội đoạt giải Nhất, anh Nguyễn Thừa Vinh (SN 1983, ở Thạch Cầu, phường Long Biên, Hà Nội), kể từ thông tin trên VTV nên anh và hai người bạn nữa đã đăng ký tham gia. Vượt qua các vòng, Phở cuốn đã đoạt giải vô địch tại buổi chung kết. Đến hẹn nhận tiền, Phở cuốn đến lãnh tiền thì bị “khất” tới tháng 3/2011. “Nhưng tới tháng 3, các đội gọi điện tới thường nhận được lí do là kế toán đi vắng, sếp đi vắng, không còn ai đứng ra giải quyết và luôn hẹn tuần sau gọi lại. Đấy là chưa kể vòng 2 còn 5 triệu, vòng 3 là 20 triệu cũng chưa được lãnh”, anh Vinh chán nản.

Đại điện Đội Hoa Muối đoạt giải Nhì cũng cho biết, BTC còn “nợ” họ số tiền thưởng là 50 triệu đồng (30 triệu giải Nhì chung kết, 20 triệu giải Nhất vòng 3 vào tháng 8/2010). Chị Đỗ Thị Thu Trang (SN 1985, trú tại Văn Điển, huyện Thanh Trì, Hà Nội) cho biết, cả đội đã thực hiện và đồng hành cùng chương trình suốt 1 năm. Các đội chơi phải tuân thủ lịch quay của BTC, thậm chí là phải nghỉ làm (mỗi đợt quay mất 2 ngày) bất kể trời mưa nắng, đêm hôm. “Chương trình đã tạo được tiếng vang, được cả nước biết đến. Điều đó khiến chúng tôi tin tưởng vào VTV3 và không ai có thể nghĩ sau hơn nửa năm, chúng tôi chưa nhận được tiền thưởng của mình”, Trang bức xúc.

Chị Hà Thu Phương (SN 89, ở Ngõ 124, Âu Cơ, Tây Hồ, Hà Nội), đội trưởng Ô mai sấu đoạt giải Nhì vòng 3 vào tháng 8/2010 với phần thưởng 10 triệu cũng chưa lấy được. Chị Phương nói: “Chúng tôi đi lấy tiền cứ như đi xin, rất khó chịu với thái độ của Ban tổ chức”.

Cảnh thực tế các đội chơi

Ai là người chịu trách nhiệm?

Ngoài ra, dù là một chương trình thực tế hoành tráng song cách làm khá sơ sài, thiếu tôn trọng người chơi. Các đội phản ánh, khi đăng ký tham gia, họ chỉ được thông báo đến điểm đăng ký, cam kết không bỏ cuộc. Ngoài ra không có giấy tờ gì thể hiện thỏa thuận người chơi với ban tổ chức. Những người đoạt giải cũng không có bất ký giấy chứng nhận gì. Khi tham gia chơi thì mới được biết là có Công ty CP Đầu tư và Truyền thông Hà Nội (Hi Communication) là đơn vị phối hợp tổ chức.

Anh Đỗ Quang Lâm (SN 88, trú tại phường Thổ Quan, Đống Đa, Hà Nội), Đội trưởng Đội Hà Nội 36+ cho biết, những thông tin anh biết về gameshow là từ VTV và đơn đăng ký cũng gửi đến Ban giải trí VTV3, Đài Truyền hình VN. Người trực tiếp phỏng vấn là các biên tập viên VTV3 và toàn bộ ê kíp thực hiện là của VTV3. Một đạo diễn của VTV cho PV hay, đây là một chương trình thực hiện theo kiểu xã hội hóa và VTV3 chỉ chịu trách nhiệm về mặt nội dung còn việc thanh toán tiền thuộc trách nhiệm của Công ty CP Đầu tư và Truyền thông Hà Nội. Các đội được xem quy chế, trao thưởng cho các đội sau 60 ngày kể từ ngày phát sóng.

Theo anh Lâm, chương trình chỉ “sòng phẳng” ở vòng 1- 2, còn từ vòng 3 (còn 12 đội chơi), thì đa số đều không nhận được tiền thưởng. Hiện đội Hà Nội 36+ bị Hi nợ 10 triệu đồng giải Tư trận chung kết.

Cũng trong ngày 18/5, trao đổi với phóng viên, bà Nguyễn Minh Hằng, Tổng GĐ Hi Communication, đã thừa nhận sự chậm trễ này và cho rằng, do tình hình khách quan, các khoản tiền giải ngân cho chương trình bị chậm trễ.

Tuy nhiên, bà Hằng không nói được cụ thể những đơn vị nào chậm chạp trả tiền tài trợ. Bà Hằng cũng không đưa ra bất kỳ một lời hứa nào về thời hạn trả tiền thưởng cho đội chơi, mà chỉ nói: “Chúng tôi không nói là không trả mà sẽ trả. Còn trả lúc nào thì không thể nói ngay được!”.

Các đội trong đêm chung kết Hà Nội 36 phố phường

Thư giãn người xem, đau đầu người chơi

Hai năm trước, tại buổi họp báo ra mắt Gameshow “Hà Nội 36 phố phường”, ông Nguyễn Hữu Phần – Tác giả, Tổng đạo diễn chương trình, đồng thời là Phó Tổng GĐ công ty Hi Communication, nêu rằng với ý nghĩa là chương trình game show phục vụ đại lễ kỷ niệm 1000 năm Thăng Long – Hà Nội, chương trình được ưu tiên phát sóng vào giờ rất đẹp trên sóng VTV3 và phát lại đồng thời mỗi ngày ba lần vào các khung giờ 2h, 10h30 và 16h30 trến kênh VTV4 để phục vụ kiều bào ở các khu vực khác nhau trên thế giới.

Theo đạo diễn này, với đội ngũ tổ chức sản xuất chuyên nghiệp của VTV3, Game Show hứa hẹn sẽ mang lại cho người xem một chương trình có chất lượng cả về nội dung, nghệ thuật, những giờ phút thư giãn, những suy tư hữu ích về đất và người Hà Nội sau mỗi tuần làm việc.

Ken Nguyễn