Gần 1 nửa diện tích ĐBSCL sẽ 'biến mất' vào cuối thế kỷ

Gần 1 nửa diện tích ĐBSCL sẽ 'biến mất' vào cuối thế kỷ

Thứ 2, 25/03/2013 | 18:23
0
Theo tính toán của Bộ TN&MT, đến cuối thế kỷ này, mực nước biển có thể dâng cao thêm 1m.

Theo phó chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân, “ứng phó với BĐKH là vấn đề rất lớn, vấn đề chiến lược của mọi quốc gia, đặc biệt đối với nước ta. Quốc hội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội sẽ tiếp tục nghiên cứu, xây dựng những chủ trương, chính sách, biện pháp hữu hiệu nhằmứng phó có hiệu quả nhất đối với BĐKH ở Việt Nam và tham gia tích cực cùng cộng đồng quốc tế trong lĩnh vực này”.

Bộ trưởng Bộ TN&MT Nguyễn Minh Quang cho biết về hai nội dung về BĐKH rất quan trọng là tình hình thực hiện các hoạt động ứng phó với biến đổi khí hậu của Việt Nam thời gian qua, những vấn đề đặt ra trong thời gian tới và Kịch bản BĐHK, nước biển dâng cho Việt Nam và những tác động của BĐKH, nước biển dâng đối với Việt Nam.

Việt Nam Xanh - Gần 1 nửa diện tích ĐBSCL sẽ 'biến mất' vào cuối thế kỷ

Nhân loại sẽ đối mặt với những diễn biến khó lường của BĐKH. Ảnh minh họa.

'Đây là những vấn đề lớn, thể hiện chủ trương, chính sách, nỗ lực và quyết tâm của Việt Nam trong việc ứng phó với BĐKH và bao trùm toàn bộ các hoạt động về biến đổi khí hậu của tất cả các Bộ, ngành, các địa phương ở nước ta hiện nay', bộ trưởng Quang nói.

Theo tính toán của Bộ TN&MT, đến cuối thế kỷ này, mực nước biển có thể dâng cao thêm 1m. Với kịch bản này, có khoảng 40% diện tích đồng bằng sông Cửu Long và 11% diện tích đồng bằng sông Hồng cùng khoảng 3% diện tích các tỉnh khác thuộc vùng ven biển sẽ bị ngập.

TP.HCM sẽ là nơi chịu ảnh hưởng nặng nề nhất với con số dự báo ngập lên tới 20% diện tích, khoảng 10 –12% dân số ảnh hưởng trực tiếp và tổn thất khoảng 10% GDP.

Diệp Thanh

 

Rừng lâm nguy vì đũa dùng một lần

Thứ 2, 25/03/2013 | 18:14
Một đại biểu quốc hội Trung Quốc kêu gọi nước này cứu các khu rừng bằng cách giảm số lượng đũa dùng một lần mà các công ty sản xuất mỗi năm.

Biến đổi khí hậu làm nhân loại thay đổi thói quen ăn uống

Thứ 3, 26/03/2013 | 17:24
Kết quả nghiên cứu của Cơ quan Nông nghiệp quốc tế (GIAR) có trụ sở tại Anh cho thấy, do ảnh hưởng của tình trạng nóng lên của trái đất, kết cấu sản lượng cây lương thực trên thế giới sẽ thay đổi, dẫn đến sự thay đổi trong thói quen ăn uống của con người.

Vô cùng nguy hiểm nếu trồng lúa biến đổi gene

Thứ 4, 24/04/2013 | 18:38
Việc người Trung Quốc thuê đất nông dân để trồng giống lúa mới không được kiểm soát bởi cơ quan quản lý Nhà nước là điều vô cùng nguy hiểm. Nếu nó là giống lúa biến đổi gene lập tức sẽ gây ra tình trạng lai các giống Việt Nam. Điều này sẽ ảnh hưởng nghiêm trọng đến cuộc sống của người nông dân và việc xuất khẩu gạo của nước ta.