Gần 60 tuổi uống nước giếng vẫn có sữa

Gần 60 tuổi uống nước giếng vẫn có sữa

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:48
0
Người đàn bà đã gần 60 tuổi nhưng khi uống nước giếng vẫn có sữa, bà Thóc sửng sốt vì lần đầu tiên chứng kiến sự việc lạ này

Đó là câu chuyện lạ mà cụ Dương Thị Thóc kể về hoàn cảnh “khóc dở mếu dở” của người phụ nữ tên Thao, quê Phúc Thọ (Hà Nội). Vào khoảng tháng 7/2011, khi chị Thao ghé qua nhà cụ Từ Thóc để hỏi thăm đường đến nhà một “cô đồng” gần đó. Thấy chai nước trong vắt để trên mặt bàn, chị liền xin cụ Thóc để uống lúc đi đường. Trước đó, chị Thao đã biết được sự tích về Giếng Sữa của làng nhưng không nghĩ đó là sự thật. Chị luôn nghĩ đó chỉ là truyền thuyết. Đến nhà “cô đồng”, khi làm lễ xong, thấy “thầy” khát nước chị cũng “vô tư” mời uống. Lạ thay khi về nhà, chỉ sau một ngày, ngực chị Thao tự nhiên căng mọng sữa. Và điều làm chị hoảng hốt hơn cả là khi chị sờ vào thì nguồn sữa cứ thế chảy ra không kiểm soát được.

Xã hội - Gần 60 tuổi uống nước giếng vẫn có sữa

Người dân luôn coi Giếng Sữa là nguồn nét tâm linh của làng

Chị Thao vừa ngạc nhiên, vừa lo sợ khi vì con đã lớn rồi mà ngực lại ra sữa. Tuy nhiên, người đàn bà này còn bàng hoàng hơn khi nhận được tin “cô đồng” đã 59 tuổi cũng uống nước Giếng Sữa cũng đang có hiện tượng đau cứng ở hai ngực và khi động vào thì nguồn sữa ra không ngừng. Xấu hổ, lo lắng, “cô đồng” hỏi chị Thao nguồn gốc của chai nước. Bà “ngã ngửa” khi biết đó chính là nguồn nước từ Giếng Sữa ở làng mình. Nhưng vì e ngại nên “cô đồng” không dám kể cho ai mà chỉ biết tâm sự lại với bà Thóc, chủ nhân của chai nước đó.

Về phần chị Thao, quá lo lắng, chị đành “cầu cứu” cụ Từ mong có cách kìm sữa lại cho chị và “cô đồng”. Khi nghe câu chuyện lạ từ chị, cụ Từ cũng tỏ ra kinh ngạc. Bởi vì, từ trước tới nay chỉ có các bà mẹ mất sữa đến xin nước để “hồi sữa” chứ làm sao phụ nữ mãn kinh lâu năm mà vẫn có sữa lại. Lúc ấy, bà Thóc cũng không biết làm gì vì chưa chứng kiến hiện tường này bao giờ. Rồi theo kinh nghiệm dân gian, cụ Từ mách nước cho chị Thao lấy lá dâu xoa đều vào vùng ngực thì sữa sẽ ngừng chảy. Nói chuyện với PV Người đưa tin, cụ Từ giảng giải: “Theo kinh nghiệm của các cụ xưa thì phụ nữ có thai hoặc đang cho con bú chẳng may vướng phải lá dâu thì sẽ bị tắc, hoặc mất sữa ngay. Chính vì thế tôi truyền lại cho chị Thao. Quả nhiên, ba hôm sau, chị Thao và “cô đồng” không thấy sữa ra nữa”.

Theo thời gian, huyền thoại về giếng sữa bay khỏi lũy tre làng của xã, huyện. Thỉnh thoảng vẫn có người đến xin sữa và rất hiệu nghiệm. Nhưng lạ thay, người dân quanh làng cũng đến giếng xin sữa lại không được. Người dân truyền tai nhau rằng, người dân bản địa đã được mẹ che chở và bao bọc bằng dòng sữa mẹ nhiều năm rồi. Nay mẹ muốn chia sẻ dòng sữa của mình đến những đứa trẻ khát sữa khác. Bất cứ ai đến xin nước người dân làng đều rất nhiệt tình hướng dẫn đường đi và cách xin. Thường lễ vật là tùy tâm, người xin nước đến miếu thờ cúng và phần lộc thuộc về con cháu trong làng. Ai đi ngang qua thấy có lễ thì xin giếng mẹ và tự “hạ lộc”. Và đó chính là lộc của mẹ muốn ban phát cho các con của mình. Suy đoán là vậy nhưng chưa một ai lí giải được sự khó hiểu đó.

Động vật cũng “gọi” được sữa về

Theo những người dân làng Cam Lâm, thời gian gần đây, Giếng Sữa lại “linh ứng” với dân địa phương. Đó là việc những bà mẹ làng Cam Lâm mất sữa đến giếng xin nước về nấu cháo thì ngay ngày hôm sau đã có sữa bình thường. Từ đó cứ mùng Một ngày Rằm, người dân trong làng đua nhau đến miếu thắp hương cầu an cho gia đình. Các cháu cũng được khỏe mạnh nhờ phước của mẹ. Cũng theo lời kể của người dân trong làng thì cả trâu, bò, lợn bị mất sữa, người dân đến đây xin nước về cho uống thì chúng đều có sữa trở lại sau một ngày.

P.V