Dùng súng bắt cóc trẻ em đòi chuộc bằng... ma túy

Dùng súng bắt cóc trẻ em đòi chuộc bằng... ma túy

Thứ 6, 19/07/2013 | 09:52
0
Từ miền xuôi, băng nhóm giang hồ chuẩn bị gần mười khẩu súng và hàng trăm viên đạn lên vùng cao Tây Bắc đòi nợ và bắt cóc trẻ em.

Bị truy đuổi chúng đã dùng súng bắn xối xả uy hiếp dân bản để chạy thoát, sau đó đòi chuộc bằng tiền và ma túy...

Bắt cóc trẻ em và nhả đạn khi bị truy đuổi

TAND tỉnh Sơn La vừa xét xử vụ án Lê Văn Thọ và đồng bọn về tội giết người, bắt cóc nhằm chiếm đoạt tài sản, sử dụng trái phép vũ khí quân dụng, đưa hối lộ, che giấu tội phạm và không tố giác tội phạm. 12 bị cáo bị đưa ra xét xử gồm: Lê Văn Thọ (33 tuổi), Lê Xuân Mẽ (31 tuổi), Nguyễn Thái Nhật (28 tuổi), Tăng Bá Vinh (26 tuổi, tất cả cùng trú tại tỉnh Hải Dương); đối tượng Nguyễn Xong Toàn (23 tuổi), Đinh Thị Tâm (28 tuổi), Nguyễn Đức Toàn (25 tuổi), Hà Đức Tuyên, tất cả đều cư trú tại tỉnh Hòa Bình. Bị cáo Nguyễn Văn Thành (40 tuổi) và Nguyễn Văn Liệu (54 tuổi, cùng trú tại tỉnh Quảng Ninh).

Theo cáo trạng, Lê Văn Thọ có mối quan hệ quen biết và làm ăn buôn bán với Sồng A Lứ (SN 1962, trú tại huyện Mộc Châu, tỉnh Sơn La), từ đầu năm 2011 thông qua một người bạn của Thọ là Nguyễn Văn Thanh. Vào khoảng tháng 6/2011, Thanh vay Thọ số tiền 80 triệu đồng và nhờ Thọ cầm từ Hải Dương lên Mộc Châu đưa cho con trai Lứ là Sồng  A Dế (tức Chứ), để đưa cho bố là Sồng A Lứ. Vì cho rằng Dế chưa đưa số tiền đó nên Thọ đã nhiều lần lên nhà Lứ và Dế  (Lứ và Dế ở chung nhà) để đòi lại tiền. Mặc dù đã lên đòi vài lần trước đó nhưng vẫn không được, có lần Thọ đã rút súng ra bắt chết con chim cảnh để uy hiếp cha con nhà Sồng A Lứ nhưng vẫn không đòi được tiền...

Pháp luật - Dùng súng bắt cóc trẻ em đòi chuộc bằng... ma túy

Các đối tượng tại phiên tòa.

Ngày 1/3/2012, Lê Văn Thọ đã "huy động" một số chiến hữu "ôm" 6 khẩu súng và gần 100 viên đạn lên xã Lóng Luông, (huyện Mộc Châu, tỉnh Sơn La) gặp cha, con  ông Sồng A Lứ để đòi lại số tiền trước đó. Khi đó chỉ có mẹ Chứ và con gái là cháu Sồng Thị G., (7 tuổi) ở nhà. Do không gặp Chứ lên nhóm của Thọ liền bắt cóc cháu G., lên xe và bỏ chạy với mục đích đòi tiền chuộc từ người bố của bé là Sồng A Dế.

Khi thấy cháu G., bị bắt, mẹ Chứ liền kêu cứu và gọi điện báo chính quyền địa phương để  đuổi theo xe ô tô BMW- 52Z - 8181 của Thọ. Khi Thọ và đồng bọn chạy, bị dân bản đuổi theo, chúng đã dùng súng K59 bắn chỉ thiên. Thấy vẫn không uy hiếp được dân, Thọ liền cầm súng K59 đứng thò đầu qua cửa thông gió trên nóc xe ô tô bắn 02 phát và  thấy một người dân bản ôm bụng lùi lại vì trúng đạn. Thọ ngồi xuống vị trí sau lái  tay vẫn cầm khẩu súng K59 và thò qua cửa xe bắn tiếp 01 phát súng nữa, xe ô tô tiếp tục bỏ chạy.

Đòi chuộc bằng ma túy

Trên đường đưa cháu G. về hướng Hà Nội, Thọ liền cho đồng bọn là Mẽ bấm máy cho bố cháu G., là Sồng A Dế với nội dung chúng "bị rơi 1 cái túi bên trong có 500 triệu đồng, mày phải tìm lại cho tao... nếu không có thì phải bù vào số tiền đó hoặc phải trả cho tao 05 bánh (heroin) không số hoặc 5 lạng đá (ma túy đá)"... Bọn chúng đâu biết tất cả những "giao dịch" đều được cơ quan CSĐT công an các tỉnh Sơn La, Hòa Bình, Hà Nội, Hải Dương nắm rõ.

Sau đó, Thọ, Mẽ gọi điện trao đổi với bố cháu G. yêu cầu đòi tiền, ma tuý và hẹn địa điểm trao đổi tại khu vực qua Hoà Bình giáp ranh với Hà Nội... các đối tượng đã đưa cháu Giang về Hà Nội sau đó quay lên Hoà Bình để đợi Dế mang tiền và hàng xuống trao đổi. Ngay sau đó, một đồng bọn của Thọ nhận được điện thoại có người hỏi có biết Thọ ở đâu không? Thấy bị động nên Thọ "điều" đệ đưa cháu G., đi xe ô tô về Hà Nội, còn hắn trốn về Đông Triều, Quảng Ninh.

Khi thấy tạm ổn, Thọ cùng đồng bọn quay lên Hòa Bình và cho đồng bọn tiếp tục liên lạc với gia đình cháu G., đòi tiền chuộc bằng ma túy. Sau khi thỏa thuận "giao dịch" xong với gia đình cháu G., về địa điểm, Thọ đã cài thiết bị nghe lén vào người cháu G.. Sau đó cả nhóm lại quay xe về Hà Nội đợi "hồi âm" từ gia đình cháu G. Khi điều khiển xe đi đến địa phận cầu Thanh Trì, quận Long Biên, TP. Hà Nội thì bị tổ cảnh sát cơ động đang làm nhiệm vụ phát hiện có dấu hiệu lạ, nên yêu cầu dừng xe kiểm tra. Khi lực lượng cảnh sát cơ động phát hiện trên xe có nhiều súng và đạn, ma túy... nhóm của Thọ đã "quyên góp" được  gần 5 triệu đồng để đưa hối lộ cho lực lượng công an. Tuy nhiên, hành vi đưa đối lộ của Thọ bị lực lượng cảnh sát cơ động từ chối.

Ngay sau đó, nhóm đối tượng bị bắt đưa về trụ sở cơ quan CSĐT công an quận Long Biên (TP. Hà Nội) để điều tra, làm rõ. Từ lời khai và những nghi vấn của các đối tượng, cơ quan CSĐT đã xác định đây chính là nhóm liên quan đến vụ án bắt cóc nhằm chiếm đoạt tài sản tại tỉnh Sơn La nên công an quận Long Biên đã bàn giao Thọ cùng đồng bọn cho công an tỉnh Sơn La để tiếp tục điều tra làm rõ. Ngay sau đó, công an Sơn La đã tiến hành bắt khẩn cấp đối với Lê Văn Thọ theo lệnh bắt số 06 ngày 6/3/2012 trước đó. Từ lời khai của Thọ cơ quan CSĐT tiếp tục bắt khẩn cấp những đối tượng khác liên quan trong vụ án trên.

Bản án thích đáng

Căn cứ vào hành vi phạm tội của các bị cáo, vừa qua TAND tỉnh Sơn La đã tuyên phạt bị cáo Lê Văn Thọ tổng cộng 27 năm tù với các tội danh giết người, sử dụng trái phép vũ khí quân dụng và đưa hối lộ. Các bị cáo khác bị từ 1 đến 13 năm tù, tổng cộng hình phạt gần 80 năm tù cho các đối tượng. Riêng bị cáo Lê Văn Thọ còn phải bồi thường các khoản tiền cấp cứu, tiền viện phí, tiền bồi thường sức khỏe cho người bị hại Sồng A Dơ (người dân bị Thọ bắn trọng thương trong lúc bỏ chạy - PV) với vết thương thấu ngực bụng, thương tích 7,9%, số tiền 104 triệu đồng.

QUANG HUY

Xuất hiện trò lừa đảo 'bắt cóc' đòi hàng trăm triệu đồng

Thứ 7, 13/07/2013 | 09:11
Thời gian gần đây, trên địa bàn Thủ đô Hà Nội liên tiếp xảy ra các vụ lừa đảo chiếm đoạt tài sản với chiêu bài vô cùng đơn giản nhưng tỏ ra “cực kỳ hiệu quả”.

Bắt cóc con tin, tra tấn bằng roi điện, kim tiêm

Thứ 7, 13/07/2013 | 08:42
Con nợ thiếu tiền nhưng chưa có khả năng chi trả, bị chủ nợ thuê các đối tượng giang hồ bắt cóc, dùng roi điện, kim tiêm dính máu tra tấn nhằm đòi tiền chuộc.
Cùng chuyên mục

Lâm Đồng: Bắt đối tượng trốn nã từ Hòa Bình sau gần 7 năm lẩn trốn

Thứ 3, 23/04/2024 | 20:30
Trốn truy nã về tội Cố ý gây thương tích ở tỉnh Hoà Bình, sau gần 7 năm lẩn trốn, đối tượng bị Công an huyện Đức Trọng bắt giữ.

Bị truy tố vì bắt giữ người và cưỡng đoạt tiền nợ chơi game 5,5 triệu đồng

Thứ 3, 23/04/2024 | 20:14
Trần Trọng Phú Thái và Trần Đức Mạnh lấy dây xích để trói chân của thiếu niên chơi game vào ghế và yêu cầu người thân mang tiền đến trả nợ.

Lâm Đồng: Triệu tập nhóm đánh nhau do mâu thuẫn khi hát karaoke

Thứ 3, 23/04/2024 | 20:00
Do mâu thuẫn tại quán karaoke, nhóm thanh niên tìm đến nhà dùng dao chém làm 2 người bị thương.

Bắt Phó Chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Phúc

Thứ 3, 23/04/2024 | 19:37
Ông Nguyễn Văn Khước, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Phúc cùng 5 đồng phạm bị bắt giữ do liên quan đến sai phạm tại Tập đoàn Phúc Sơn.

Bắt giữ đối tượng lừa đảo sau gần 20 năm trốn truy nã

Thứ 3, 23/04/2024 | 18:31
Công an quận Hoàn Kiếm đã bắt giữ đối tượng Đào Thanh Tùng về tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản sau gần 20 năm trốn truy nã.
     
Nổi bật trong ngày

Án Tây-Luật Ta: Vụ án ở trung tâm thương mại, 6 người tử vong

Thứ 2, 22/04/2024 | 08:00
Ngày 13/4, JoelCauchi đã dùng dao làm bếpsát hại 6 người tại trung tâm thương mại Westfield Bondi Junction ở Sydney, bang New South Wales, Australia. Nghi phạm này đã bị cảnh sát bắn hạ.

Bắt giữ đối tượng lừa đảo sau gần 20 năm trốn truy nã

Thứ 3, 23/04/2024 | 18:31
Công an quận Hoàn Kiếm đã bắt giữ đối tượng Đào Thanh Tùng về tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản sau gần 20 năm trốn truy nã.

Bị truy tố vì bắt giữ người và cưỡng đoạt tiền nợ chơi game 5,5 triệu đồng

Thứ 3, 23/04/2024 | 20:14
Trần Trọng Phú Thái và Trần Đức Mạnh lấy dây xích để trói chân của thiếu niên chơi game vào ghế và yêu cầu người thân mang tiền đến trả nợ.

Phạt 3 người đưa chó ra nơi công cộng không rọ mõm, không có người dắt

Thứ 2, 22/04/2024 | 20:16
Các đối tượng đưa chó đến quảng trường Lâm Viên, không có rọ mõm và mời du khách chụp hình với chó của mình để thu tiền, nếu từ chối sẽ bị gây khó khăn.

Hai chị em lừa đảo chiếm đoạt hơn nửa tỷ đồng bằng vàng giả mua trên mạng

Thứ 3, 23/04/2024 | 07:00
Đỗ Thị Vân cùng em gái mua vàng giả trên mạng xã hội TikTok rồi mang đến cầm cố cho chủ nợ nhằm chiếm đoạt tiền.