Gắn biển nhà vệ sinh miễn phí: Cần sự chung tay của cộng đồng

Gắn biển nhà vệ sinh miễn phí: Cần sự chung tay của cộng đồng

Thứ 6, 21/04/2017 | 14:37
0
Nói về chương trình vận động cơ quan, doanh nghiệp gắn biển nhà vệ sinh công cộng miễn phí, Giám đốc sở KH&ĐT tỉnh Thừa Thiên - Huế cho rằng, cần có sự chung tay của cộng đồng.

Liên quan đến chương trình vận động các cơ quan, doanh nghiệp hoạt động du lịch gắn biển nhà vệ sinh công cộng (VSCC) miễn phí để người dân, du khách có thể thoải mái sử dụng khi đến Huế, PV Người Đưa Tin đã có cuộc phỏng vấn với ông Phan Thiên Định, Giám đốc sở Kế hoạch và Đầu tư (KH&ĐT) tỉnh Thừa Thiên – Huế, đơn vị chủ trì chương trình này.

Xã hội - Gắn biển nhà vệ sinh miễn phí: Cần sự chung tay của cộng đồng

 Ông Phan Thiên Định, Giám đốc sở KH&ĐT tỉnh Thừa Thiên - Huế.

PV:  Thưa ông, chương trình vận động các cơ quan, doanh nghiệp hoạt động du lịch gắn biển nhà VSCC miễn phí có ý nghĩa như thế nào? Tính đến thời điểm hiện tại đã có bao nhiêu cơ quan, doanh nghiệp đăng ký tham gia chương trình?

Ông Phan Thiên Định: "Xã hội hóa nhà vệ sinh cộng đồng” là chương trình nhằm phát huy nguồn lực xã hội, huy động chuỗi nhà vệ sinh hiện có của cộng đồng, để phục vụ khách du lịch, góp phần hướng tới xây dựng thành phố văn minh, thân thiện, tạo hình ảnh đẹp cho du lịch Thừa Thiên - Huế.

Thực hiện thông báo kết luận của UBND tỉnh Thừa Thiên - Huế về công tác triển khai chương trình Xã hội hóa nhà vệ sinh cộng đồng trên địa bàn tỉnh, sở KH&ĐT đã phối hợp với hiệp hội Doanh nghiệp, hiệp hội Du lịch tỉnh và các đơn vị liên quan triển khai cuộc vận động.

Bước đầu, đến thời điểm hiện tại, đã có hơn 50 doanh nghiệp, cơ quan, đơn vị đăng ký tham gia, triển khai gắn biển hiệu cung cấp dịch vụ nhà vệ sinh miễn phí, tại các trục đường chính trên địa bàn TP.Huế.

Xã hội - Gắn biển nhà vệ sinh miễn phí: Cần sự chung tay của cộng đồng (Hình 2).

 Sở KH&ĐT tỉnh Thừa Thiên - Huế là công sở đi tiên phong trong việc gắn biển nhà vệ sinh miễn phí phục vụ người dân, du khách.

PV: Được biết, sở KH&ĐT tỉnh là đơn vị đi tiên phong trong việc gắn biển nhà VSCC miễn phí phục vụ người dân, du khách. Với cương vị là người đứng đầu, tại sao ông ủng hộ việc làm này?

Ông Phan Thiên Định: Trước hết, đây là chương trình do sở chủ trì vận động nên mình phải đi đầu và đứng ra làm gương. Sâu xa hơn, chúng tôi quan niệm rằng, để xây dựng một môi trường văn minh du lịch cho TP.Huế, tất cả những cơ quan, đơn vị hay những người đang sống, làm việc trong thành phố này đều phải cùng chung tay vào.

Huế đang có nhiều lợi thế để phát triển du lịch nhờ vào các yếu tố văn hóa, lịch sử, nhưng nếu chúng ta không tiếp tục tạo ra những khác biệt hướng đến sự văn minh, thân thiện ở tầm cao nhất, chúng ta sẽ không phát huy được những lợi thế của mình.

Chương trình nhà VSCC có ý nghĩa trong việc tạo ra sự khác biệt đó. Không chỉ chung tay tạo ra những điều kiện vệ sinh thuận lợi hơn cho du khách, chương trình này còn làm cho du khách cảm nhận được sự hiếu khách của người dân TP.Huế. Đây cũng là cách để nâng cao ý thức của người dân trong ứng xử thân thiện đối với khách du lịch.

Xã hội - Gắn biển nhà vệ sinh miễn phí: Cần sự chung tay của cộng đồng (Hình 3).
Xã hội - Gắn biển nhà vệ sinh miễn phí: Cần sự chung tay của cộng đồng (Hình 4).

 Nhiều cơ quan, khách sạn hưởng ứng tích cực cuộc vận động.

PV: Đúng là để tạo ra sự khác biệt thì cần phải có sự chung tay của tất cả cộng đồng. Vậy trong quá trình vận động, mình có gặp khó khăn nào từ cộng đồng không?

Ông Phan Thiên Định: Trong quá trình vận động, vẫn còn một số ít ý kiến lo ngại ảnh hưởng đến an ninh, an toàn của đơn vị kinh doanh dịch vụ khi có số lượng nhiều khách du lịch cùng xin vào sử dụng nhà vệ sinh miễn phí. Một số khác cũng lo ngại việc gắn biển hiệu nhận biết nơi cung cấp nhà VSCC miễn phí sẽ làm ảnh hưởng đến mỹ quan của cơ sở kinh doanh.

Tuy nhiên, số lượng đơn vị không đăng ký tham gia chương trình chiếm tỷ lệ nhỏ, khoảng 5%. Còn lại, phần lớn các đơn vị được vận động đều hưởng ứng tích cực và đã đăng ký tham gia chương trình nhà vệ sinh cộng đồng bằng văn bản, thể hiện tinh thần trách nhiệm với địa phương, cũng như ý thức trách nhiệm đối với du khách, cộng đồng.

Một số đơn vị tuy có lo ngại nhưng cũng từng bước suy nghĩ đến các giải pháp khắc phục, để tham gia chương trình này.

Xã hội - Gắn biển nhà vệ sinh miễn phí: Cần sự chung tay của cộng đồng (Hình 5).

 Ngoài việc vận động gắn biển nhà VSCC miễn phí tại các công sở, khách sạn, Huế còn xây dựng nhà vệ sinh cộng đồng dọc các trục đường chính, công viên.

PV: Ông muốn nhắn nhủ điều gì đến các cơ quan, doanh nghiệp đang còn lo ngại, phân vân việc đăng ký tham gia chương trình ý nghĩa này không?

Ông Phan Thiên Định: Xét một cách chung nhất, du lịch là ngành kinh tế mũi nhọn của tỉnh Thừa Thiên - Huế và là hoạt động kinh tế lớn nhất của TP.Huế. Không thể tưởng tượng được nếu không có du lịch, TP.Huế sẽ phát triển như thế nào hiện nay. Do vậy, du lịch đáng được quan tâm hàng đầu. Trong đó, môi trường du lịch hết sức quan trọng cho sự phát triển. Chung tay cải thiện môi trường du lịch, chính là đang đóng góp một cách thiết thực nhất cho sự phát triển của thành phố. Đó là cách thể hiện tình cảm, ý thức trách nhiệm của mọi người đối với thành phố.

Xét một cách cụ thể cho hoạt động này, không phải mọi đơn vị đều có cơ sở hạ tầng, dịch vụ đáp ứng được yêu cầu phục vụ khách du lịch, do đó cũng cần phải có sự cân nhắc nhất định. Tuy nhiên, chúng tôi rất mong những đơn vị có đủ điều kiện hãy tham gia chương trình này. Dĩ nhiên, sự thay đổi sẽ có những khó khăn ban đầu nhưng mọi thứ đều có cách để khắc phục nếu chúng ta quyết tâm.

Vào ngày 27/4 tới đây, sở KH&ĐT tỉnh phối hợp với hiệp hội Du lịch sẽ tổ chức hội thảo: “Hưởng ứng chương trình Xã hội hóa nhà vệ sinh cộng đồng trên địa bàn TP.Huế” để tuyên dương, khen thưởng các cá nhân, tổ chức đã tích cực tham gia hoạt động nói trên.

Việc làm này không chỉ nhằm khích lệ tinh thần, tạo sự lan tỏa đến cộng đồng người dân và doanh nghiệp trên địa bàn thành phố mà còn để chúng tôi lấy thêm ý kiến, góp ý của doanh nghiệp, người dân nhằm khắc phục những điểm bất cập của chương trình. Tất cả đều muốn hướng tới xây dựng một TP.Huế văn minh, thân thiện, tạo hình ảnh đẹp trong mắt du khách thập phương khi đến với mảnh đất cố đô.

PV: Xin trân trọng cám ơn ông!

Lê Kông