Gánh nặng 'phí chồng phí' với dân: Vi phạm sẽ xử lý hình sự

Gánh nặng 'phí chồng phí' với dân: Vi phạm sẽ xử lý hình sự

Thứ 5, 26/11/2015 | 09:44
0
Tin tức mới nhất phóng viên báo Người Đưa Tin cập nhật từ nghị trường Quốc hội, ngày 25/11, Luật Phí, Lệ phí được thông qua. ĐBQH hy vọng, Luật ban hành sẽ giảm tối đa các loại phí cho người dân.

Cố tình lạm thu phải xử lý hình sự

Luật Phí và Lệ phí gồm 6 chương, 25 Điều, vừa được các đại biểu Quốc hội biểu quyết thông qua với 433/437 đại biểu có mặt tại hiện trường tán thành, bằng 87,65% tổng số đại biểu Quốc hội.

Liên quan đến trường hợp vi phạm các quy định của pháp luật về phí, lệ phí thì tùy theo tính chất, mức độ vi phạm mà bị xử lý kỷ luật, xử lý vi phạm hành chính hoặc bị truy cứu trách nhiệm hình sự theo quy định của pháp luật (được quy định tại Điều 16). Bên hành lang Quốc hội ít phút sau khi Luật được bấm nút thông qua, ĐB Trương Minh Hoàng (Phó đoàn ĐBQH tỉnh Cà Mau) nói: “Tôi cho rằng, cần phải làm rất nghiêm, không chỉ riêng Luật Phí và Lệ phí mà phải được thể hiện trong cả Luật Hình sự. Đối với những người cố tình lạm thu gây khó khăn cho người dân”.

Để Luật Phí và Lệ phí đi vào cuộc sống, giải quyết được câu chuyện lâu nay về phí, lệ phí, ĐB Trương Minh Hoàng đưa quan điểm: “Mục đích của Luật Phí và Lệ phí được Quốc hội thông qua lần này là làm sao giảm bớt áp lực, giảm bớt các loại lệ phí đưa ra cũng như giảm bớt các lệ phí giao trách nhiệm cho HĐND như chúng ta vẫn đang làm.

Các hoạt động ở từng thời điểm, từng địa phương có quy định rất nhiều các loại phí, lệ phí, kể cả các đối tượng hoạt động trong các khu dân cư, khu chung cư, trường học… Chúng tôi cho rằng, đã có quá nhiều loại phí cũng như lệ phí.

Hy vọng rằng, Luật Phí và Lệ phí được ban hành thì các cấp HĐND và các đại biểu Quốc hội sẽ tích cực giám sát làm sao giảm tối đa các loại phí, lệ phí, đỡ gánh nặng cho bà con nhân dân”.

Nhiều đối tượng được miễn giảm

Luật Phí, Lệ phí quy định về Danh mục phí, lệ phí; người nộp phí, lệ phí; tổ chức thu phí, lệ phí; nguyên tắc xác định mức thu, miễn, giảm, thu, nộp, quản lý, sử dụng phí, lệ phí; thẩm quyền và trách nhiệm của các cơ quan nhà nước, tổ chức trong quản lý phí

Cùng chuyên mục

Thủ tướng chỉ đạo sớm nâng cấp các tuyến cao tốc quy mô 2 làn xe

Thứ 5, 28/03/2024 | 19:24
Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo Bộ GTVT cùng các bộ có liên quan phải sớm hoàn thiện và ban hành Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về đường bộ cao tốc.

Đại hội Chi hội Luật gia TAND tỉnh Hòa Bình nhiệm kỳ 2024 –2029

Thứ 5, 28/03/2024 | 18:14
Chi hội Luật gia Toà án nhân dân  tỉnh Hòa Bình xây dựng Chi hội vững về tổ chức, mạnh về hoạt động, đáp ứng yêu cầu cải cách tư pháp trong giai đoạn hiện nay.

Bắt tạm giam nữ giám đốc Ngân hàng MSB Thanh Xuân

Thứ 5, 28/03/2024 | 18:13
Công an Tp.Hà Nội đã khởi tố vụ án, bắt tạm giam bà Bùi Thị Hoài Anh giám đốc Ngân hàng MSB Thanh Xuân với tội danh lừa đảo, chiếm đoạt tài sản.

Bố trí 10 điểm đỗ xe dọc tuyến metro Nhổn - Ga Hà Nội

Thứ 5, 28/03/2024 | 18:12
Hà Nội đã khảo sát, bố trí 10 điểm đỗ xe dọc tuyến đường sắt đô thị Nhổn - Ga Hà Nội đoạn trên cao sắp được đưa vào vận hành, khai thác để phục vụ người dân đi tàu.

Hà Nội đề nghị từ chối đăng kiểm, đổi GPLX các tài xế chưa nộp phạt

Thứ 5, 28/03/2024 | 18:12
Từ năm 2022 đến nay, trên địa bàn Tp.Hà Nội, có tới gần 600 phương tiện kinh doanh vận tải, hàng hóa chưa nộp phạt hành chính theo quy định.