Gặp cậu bé có đôi mắt xanh lạ như búp bê

Gặp cậu bé có đôi mắt xanh lạ như búp bê

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:42
0
Lần đầu tiên gặp Nguyễn Văn Hào (sn 1999, học sinh lớp 6, trường THPT Dân lập Phù Đổng, Đà Lạt), nhiều người vô cùng sửng sốt, ngỡ ngàng với đôi mắt màu xanh, đẹp đến kỳ lạ của cậu bé.

Da vàng, mũi tẹt nhưng mắt màu xanh

Đôi mắt của Hào long lanh, ánh lên những sắc thái khác thường so với những người có đôi mắt bình thường khác. Tuy nhiên, da của Hào thì vẫn là màu vàng, tóc đen. Trong khi đó, người phương Tây thông thường có mắt màu xanh, da màu trắng, tóc hung hoặc vàng.

Chị Vũ Thị Lựu, mẹ của em Hào cho biết: "Cháu Hào khi vừa mới sinh ra đã khiến cả gia đình phải sửng sốt vì có đôi mắt màu xanh vô cùng kỳ lạ. Thời gian đầu, màu xanh chưa nhiều, nhưng càng lớn màu xanh càng thêm biêng biếc, thăm thẳm. Hiện đôi mắt xanh của Hào là "hàng độc", khắc hẳn với đôi mắt bình thường của các thành viên khác trong gia đình".

Chia sẻ về đôi mắt xanh đặc biệt của mình, em Nguyễn Văn Hào cho hay: "Đến thời điểm hiện giờ, em vẫn chưa thôi thắc mắc về đôi mắt xanh của mình. Em cũng đi tìm hiểu lý do khiến đôi mắt mình tại sao lại khác thường như vậy, nhưng vẫn chưa có kết quả. Từ nhỏ đến giờ, nhìn thấy đôi mắt của em, một số người thì tỏ vẻ thích thú, trầm trồ, một số thì sửng sốt, ngỡ ngàng, một số thì kinh hãi, sợ sệt…

Xã hội - Gặp cậu bé có đôi mắt xanh lạ như búp bê

Lúc đầu, em Nguyễn Văn Hào cũng không tự tin vào đôi mắt của mình

Đặc biệt, hồi mới vào học lớp 6, nhiều học sinh trong trường kéo đến lớp em để nhòm ngó khiến em rất mất tự tin, giống như lúc nào cũng có người đang theo dõi mình vậy".

Chị Huỳnh Thị Cúc (36 tuổi, ngụ thành phố Đà Lạt, tỉnh Lâm Đồng), cho biết: "Tôi đã nhiều lần gặp mặt cháu Hào, mỗi lần gặp tôi lại chú ý đến đôi mắt màu xanh kỳ lạ của cậu bé. Khi đứng gần, đôi mắt của Hào như có một ma lực thu hút người khác.

Từ khi biết đôi mắt màu xanh của Hào, chủ đề đó luôn được người lớn chúng tôi đem ra bàn tán và tìm hiểu nguyên nhân.Thậm chí, tôi từng đi chùa để cầu mong đứa con mình sinh ra cũng sở hữu được đôi mắt xanh. Tuy nhiên, ước nguyện của tôi không thành".

Theo tìm hiểu của chúng tôi, nhiều người khi gặp em Hào lần đầu đều nghĩ em bị mù bẩm sinh, bị dị tật hoặc có sự tác động của y học. Thậm chí có người còn quơ tay trước mặt Hào để kiểm tra em có mù hay không, một số người lại khuyên em nên mua kính áp tròng đen để đeo.

Tuy nhiên, em Nguyễn Văn Hào chia sẻ: "Khi nghe mọi người bình phẩm về đôi mắt của mình, em đều khẳng định đôi mắt của em không những sáng bình thường mà còn phản ứng rất nhanh, linh hoạt".

Không có khả năng nhìn rõ trong đêm tối?

Đi tìm sự thật về lý do vì sao em Hào lại có đôi mắt xanh lạ đến như vậy, chúng tôi được chị Lựu cho biết: "Trước đây, ông cố nội của Hào có tham gia chiến tranh, bị thương nặng nên phải truyền máu tại một bệnh viện ở Liên Xô cũ. Tôi cho rằng, đây có thể là nguyên nhân khiến mắt của Hào ngày nay có màu xanh biếc giống màu mắt của người phương Tây".

Trước những thông tin chị Lựu cung cấp, chúng tôi đã có cuộc trao đổi với tiến sĩ di truyền học Nguyễn Công Thoại, giảng viên Trường ĐH Đà Lạt thì nhận được câu trả lời: Việc truyền máu như trường hợp cố nội của em Hào không thể dẫn đến việc em có đôi mắt màu xanh biếc như người phương Tây được. "Nếu chỉ đơn giản là truyền máu của người phương Tây mà có đôi mắt màu xanh thì sau này muốn con cháu ở các thế hệ sau mắt màu xanh, chắc chắn không ít người Việt đã đổ xô sang phương Tây truyền máu rồi. Đôi mắt có màu xanh biếc của em Hào không mang dấu hiệu bệnh lý, vẫn hoạt động bình thường, chỉ khác với màu mắt thông thường của người da vàng ở châu Á mà thôi".

Những ngày qua, không ít dư luận cho rằng, đôi mắt màu xanh của em Hào là do đột biến gene gây ra. Tuy nhiên, nhiều bác sĩ về di truyền khẳng định khả năng đột biến gene ở em Hào là không thể xảy ra. Đôi mắt có màu xanh của em Hào là do yếu tố di truyền từ nhiều thế hệ trước, tới đời của em Hào mới có dịp "bộc phát".

Theo tìm hiểu của PV, số ít người sở hữu đôi mắt xanh có khả năng nhìn rõ cảnh vật trong bóng tối. Theo đó, khi rọi đèn pin vào mắt của người mắt xanh, chúng lóe lên một thứ ánh sáng màu xanh hệt như mắt mèo.

Thứ ánh sáng này là do một lớp tế bào mang tên là Tapetum lucidum trong mắt. Khi tia sáng chiếu vào mắt, Tapetum lucidum sẽ phản chiếu một luồng ánh sáng ngược trở lại hướng ánh sáng vừa truyền tới. Hai tia sáng ngược chiều nhau, khuếch đại toàn bộ tín hiệu truyền tới võng mạc, từ đó khiến người nhìn thấy cảnh vật rõ hơn trong điều kiện ánh sáng kém.

Cơ chế này của Tapetum lucidum cũng chính là lý do khiến mắt mèo lóe sáng khi có ánh sáng rọi vào lúc buổi đêm. Nếu hệt như mắt mèo, mắt của em Hào cũng phải có khả năng này.

Trước câu hỏi của chúng tôi về những người sở hữu đôi mắt xanh có thể nhìn rõ cảnh vật trong đêm tối mà không cần ánh sáng tác động. Em Nguyễn Văn Hào cho hay: "Trước đây, cũng có nhiều người đặt câu hỏi trên vì nghĩ em có đôi mắt xanh đặc biệt. Tuy nhiên, đôi mắt của em chỉ nhìn thấy rõ vào ban ngày mà không thể nhìn được trong đêm. Nói chung em thấy mắt mình giống như những người bình thường khác".

Nhiều chuyên gia về di truyền học tại TP.HCM cho biết, trường hợp em Nguyễn Văn Hào có đôi mắt xanh nhưng không thể nhìn được vào đêm tối, mới chỉ là đánh giá chủ quan của em Hào và người thân trong gia đình. Để kiểm chứng thật sự mắt em Hào có khả năng này hay không cần thử nghiệm bằng cách chiếu đèn, ghi lại bằng camera và thực hiện một số bài tập kiểm tra đặc thù cho mắt vào đêm tối.

Trong dòng họ không ai lấy người nước ngoài

Chị Vũ Thị Lựu, mẹ của Hào cho hay: "Tôi sinh ra và lớn lên ở tỉnh Hà Nam, sau chuyển vào thành phố Đà Lạt lập nghiệp rồi lấy chồng sinh được hai con.

Nhưng chỉ duy cháu Hào là có đôi mắt xanh biếc giống người phương Tây. Trước đây, nhiều người hồ nghi là trong dòng họ nội ngoại nhà tôi có ai lấy chồng hoặc vợ là người nước ngoài. Tuy nhiên, hồ nghi trên là không có cơ sở bởi tôi đã tìm hiểu kỹ trong dòng họ, không có như vậy".

Hồ Nam