Gặp người trở về sau chuỗi ngày chạy tìm sự sống

Gặp người trở về sau chuỗi ngày chạy tìm sự sống

Thứ 6, 28/12/2012 | 00:08
0
Ngày 29/4, tàu đánh cá Lai Ching của Đài Loan (Trung Quốc) đang trên đường đi đánh cá trở về đến vùng biển Đại Tây Dương thuộc địa phận Argentina thì gặp sự cố nổ bình gas hầm máy buồng lạnh làm 10 người chết và mất tích.

Trong số này, có 2 lao động Việt Nam được xác định là đã chết, 2 người mất tích và 8 người may mắn trở về an toàn.

Tai nạn bất ngờ

Ngày 17/5, 8 thủy thủ Việt Nam thoát nạn đã trở về với gia đình, anh Nguyễn Văn Linh, xóm 1, xã Nghi Yên (Nghi Lộc, Nghệ An), một trong những người may mắn thoát chết trở về.

Theo lời kể của anh Linh, tàu Lai Ching xuất phát từ cảng Cao Hùng thuộc địa phận Đài Bắc (Đài Loan) ngày 1/12/2010, với tất cả 37 thủy thủ. Ngày 29/4/2011, khi đang trên đường trở về thì tàu gặp tai nạn kinh hoàng nói trên.

Anh Linh đang kể cho phóng viên về vụ tai nạn kinh hoàng

Anh Linh kể: Lúc đó khoảng 21h ngày 29/4 (giờ Đài Loan), tàu đang trên đường chạy về sau những ngày dài đánh bắt trên biển, đang trực tàu, anh Linh bỗng nghe một tiếng nổ dưới hầm máy buồng lạnh, toàn bộ hệ thống điện trên tàu vụt tắt, tàu ngừng chạy. Mọi người ngửi thấy mùi khí gas nồng nặc lan tỏa khắp các khoang tàu, chỉ mấy chục giây sau mọi người đều thấy khó thở.

Anh Linh liền mở cửa chạy lên mui tàu và hô lớn: "Tàu nổ bình gas, mọi người chạy ra ngoài đi. Lúc đó các thủy thủ khác đang nằm ngủ, ngửi thấy mùi khí và nghe anh Linh hô liền chồm dậy chạy ra ngoài, nhưng do khí gas nồng nặc, dày đặc trong các khoang tàu nên chỉ một số người thoát ra được còn lại vẫn bị kẹt trong đó. Khi anh Linh đếm lại các thủy thủ Việt Nam thì thấy thiếu 2 người gồm anh Lưu Đình Tuấn quê ở xã Nghi Tiến, Nghi Lộc (Nghệ An) và anh Nguyễn Châu Bảy quê ở huyện Tân Kỳ (Nghệ An).

Đứng trên mui tàu, những thủy thủ thoát nạn vẫn thấy khó thở, mắt mờ đi không thấy gì, trưởng tàu người Đài Loan hô anh em chạy lên chỗ cao nhất của mui tàu đứng, lúc này có gió nên mọi người mới thở được. Tuy nhiên, tình trạng sức khỏe của mọi người vẫn vô cùng nguy kịch, một số nôn mửa, ho ra máu. Khoảng 30 phút sau thì mọi người trên tàu thấy nước chảy vào các khoang tàu. Nhận định tàu có thể chìm bất cứ lúc nào nên thuyền trưởng nói với thủy thủ mặc áo phao chuẩn bị nhảy xuống biển.

1h sáng ngày 30/4 (giờ Đài Loan) thuyền trưởng cho thủy thủ nhảy xuống phao cứu hộ và buộc dây vào tàu, nếu tàu chìm hẳn thì sẽ cắt dây. Thuyền trưởng kiểm tra số thủy thủ trên tàu chỉ còn lại 32 người, nghĩa là còn 5 người bị kẹt lại trong tàu, trong đó có 2 thủy thủ người Việt Nam là anh Tuấn, anh Bảy, 1 người Philippines, 1 người Đài Loan và 1 người Indonesia.

Do hít phải khí độc nên sau đó có thêm 3 thủy thủ tắt thở là anh Hoàng Văn Trị quê ở xã Quỳnh Thanh, Quỳnh Lưu (Nghệ An); anh Lê Xuân Sang quê ở Quảng Bình và 1 người Philippines. Mờ sáng ngày 30/4, phát hiện có một chiếc tàu đang đánh bắt cá gần đó, thuyền trưởng tàu Lai Ching liền bắn pháo hiệu. Sau đó mọi người được đưa lên tàu và cập bến ở Nam Phi.

Do bị thương quá nặng, không ăn uống được gì nên một ngày trôi qua lại có thêm một người chết. Chạy được 3 ngày thì thuyền trưởng của tàu cứu hộ quyết định đưa anh em bị nạn vào một đảo nhỏ để cấp cứu. Sau 4 ngày lưu lại ở đảo, những thủy thủ bị nạn trên tàu Lai Ching được mọi người cứu chữa tận tình nên sức khỏe đã dần hồi phục.

Ngày 9/5, mọi người được tàu cứu hộ của quân đội Nam Phi ra đón cập bến an toàn, những người sống sót trở về được đưa đi khám, chữa trị tại bệnh viện của Nam Phi. Sau 6 ngày điều trị, sức khỏe các thủy thủ bình phục, đại diện của chủ tàu Lai Ching đã làm thủ tục cho 8 lao động Việt Nam thoát nạn trở về nước.

Nỗi đau nhân đôi

Tại gia đình nạn nhân Lưu Đình Tuấn. Trong căn nhà ọp ẹp, bà Lưu Thị Kiệm, mẹ của nạn nhân Tuấn vẫn đang nằm bất tỉnh.

Trước đó, ngày 8/5/2010, Tuấn ký hợp đồng với một công ty trụ sở chính ở TP.Hồ Chí Minh có chi nhánh ở Hà Nội đi làm việc cho một tàu đánh bắt cá ở Đài Loan. Làm việc gần một năm, Tuấn đã gửi tiền về cho gia đình hai lần với tổng số tiền là 30 triệu đồng.

Bà Kiệm bị suy kiệt khi nghe tin dữ về người thân

Do làm công việc đánh bắt cá xa bờ nên từ lúc đi Tuấn mới chỉ gọi về nhà có 2 lần. Lần gần đây nhất là vào tháng 10/2010, Tuấn gọi về nói với mẹ rằng: "Giờ con đã thạo việc, ông chủ cũng vô cùng thương con, con sẽ cố gắng làm để kiếm tiền về làm lại căn nhà khác cho đàng hoàng hơn rồi còn cưới vợ để chăm sóc mẹ. Mẹ ở nhà cố gắng giữ gìn sức khỏe, chờ con về nhé".

Ai ngờ đó là lần cuối cùng hai mẹ con họ nói chuyện với nhau. Giờ đây những dự định cho tương lai tươi sáng của Tuấn đã vĩnh viễn không thực hiện được.

Đã hơn 20 ngày trôi qua kể từ khi tàu bị nạn, anh Tuấn mất tích, gia đình vẫn chưa nhận được thông tin gì. Anh Đông đã nhiều lần gọi điện ra công ty đưa anh Tuấn đi xuất khẩu lao động nhưng chỉ nhận được câu trả lời: Chờ đợi.

Điều bà Kiệm, anh Đông và bà con nơi đây bức xúc là sau khi xảy ra sự việc, phía công ty không một lời chia sẻ, động viên an ủi gia đình, ngoài một tờ thông báo anh Tuấn bị nạn, mất tích chưa tìm thấy xác.

"Tôi đã gọi điện yêu cầu phía công ty phải phối hợp với bên đó nhanh chóng tìm được xác Tuấn, đồng thời hỗ trợ về tinh thần cũng như vật chất cho gia đình nhưng họ đều làm ngơ. Hai ngày nay tôi gọi điện thì thấy đổ chuông mà không có ai nghe máy", anh Đông nói.

Ông Lưu Quang Thượng, Chủ tịch UBND xã Nghi Tiến cho biết: "Phía UBND xã cũng chỉ nhận được thông báo về việc Tuấn bị nạn, mất tích chưa tìm thấy xác. Còn không thấy phía công ty kia nói đến phần trách nhiệm”.

Lê Giáp

Cùng chuyên mục

SpaceX của tỷ phú Elon Musk “lấn sân” sang dịch vụ giám sát tình báo?

Thứ 7, 20/04/2024 | 07:15
Ít nhất 50 vệ tinh của SpaceX dự kiến sẽ có mặt tại các cơ sở của Northrop Grumman để thực hiện các thủ tục thử nghiệm và lắp đặt cảm biến trong những năm tới.

Nga trên đà tiến, nắm quyền chủ động trên chiến trường

Thứ 7, 20/04/2024 | 06:00
Moscow giành được quyền kiểm soát hơn 400 km2 lãnh thổ vào năm 2024 bao gồm các trung tâm vận tải và hậu cần quan trọng như Avdiivka và Marinka thuộc vùng Donetsk.

Tại mặt trận Zaporozhye, Nga - Ukraine giao tranh dữ dội, vũ khí tầm xa được tích cực sử dụng

Thứ 6, 19/04/2024 | 13:55
Giao tranh trên hướng Zaporozhye đang diễn ra dữ dội. Cả 2 bên đều tăng cường sử dụng vũ khí tầm xa.

Giữa căng thẳng Israel-Iran, Musk kêu gọi không phóng tên lửa vào nhau

Thứ 6, 19/04/2024 | 12:20
Chia sẻ bức ảnh chụp tên lửa trên mạng xã hội, tỷ phú Musk viết: “Chúng ta không nên phóng tên lửa vào nhau mà nên phóng tới các vì sao”.

Argentina chính thức nộp đơn xin làm đối tác của NATO

Thứ 6, 19/04/2024 | 11:52
Argentina đang tìm kiếm lợi ích an ninh thông qua mối quan hệ nồng ấm hơn với các nước phương Tây.
     
Nổi bật trong ngày

Nga không kích sân bay chiến lược của Ukraine

Thứ 6, 19/04/2024 | 09:55
Đêm 18/4, Nga thực hiện làn sóng tấn công mới nhằm vào các cơ sở quân sự và năng lượng của Ukraine ở khu vực Kharkov và Kiev.

Nga trên đà tiến, nắm quyền chủ động trên chiến trường

Thứ 7, 20/04/2024 | 06:00
Moscow giành được quyền kiểm soát hơn 400 km2 lãnh thổ vào năm 2024 bao gồm các trung tâm vận tải và hậu cần quan trọng như Avdiivka và Marinka thuộc vùng Donetsk.

Tại mặt trận Zaporozhye, Nga - Ukraine giao tranh dữ dội, vũ khí tầm xa được tích cực sử dụng

Thứ 6, 19/04/2024 | 13:55
Giao tranh trên hướng Zaporozhye đang diễn ra dữ dội. Cả 2 bên đều tăng cường sử dụng vũ khí tầm xa.

SpaceX của tỷ phú Elon Musk “lấn sân” sang dịch vụ giám sát tình báo?

Thứ 7, 20/04/2024 | 07:15
Ít nhất 50 vệ tinh của SpaceX dự kiến sẽ có mặt tại các cơ sở của Northrop Grumman để thực hiện các thủ tục thử nghiệm và lắp đặt cảm biến trong những năm tới.

Đằng sau việc dòng xe Lada huyền thoại của Nga trở lại thị trường Iran

Thứ 6, 19/04/2024 | 06:00
Cuộc xung đột ở Ukraine đã thúc đẩy hàng trăm công ty nước ngoài rời bỏ Nga nhưng không có lĩnh vực nào của “xứ sở Bạch dương” bị ảnh hưởng nặng nề hơn xe hơi.