Gặp người 'vẽ' hình Bác bằng máy đánh chữ cổ

Gặp người 'vẽ' hình Bác bằng máy đánh chữ cổ

Thứ 3, 23/08/2016 | 13:45
0
Đại tá Lê Thế Tục người duy nhất vẽ hình Bác bằng máy đánh chữ cổ nói với chúng tôi rằng, mỗi bức hình vẽ Bác là mình phải đặt cả tâm huyết và tấm lòng của mình vào đó.

“Tổ Quốc gọi chúng tôi lên đường”

Ngày nhỏ, tôi xem nhiều bộ phim mà Đại tá Lê Thế Tục (SN 1930) đóng, ấn tượng nhất chính là vai Tướng Lê Sâm trong phim "Chuyện đời thường". Nhưng hôm nay tôi mới có cơ hội được gặp. Dù đã 87 tuổi nhưng ông vẫn minh mẫn, đôi mắt tinh anh, và trí nhớ rất tốt.

Mở đầu cuộc trò chuyện với phóng viên, Đại tá Lê Thế Tục nhớ về những năm tháng gửi cả tuổi trẻ vào con đường binh nghiệp. Ông sinh ra và lớn lên tại Thanh Thủy, Phú Thọ, vốn là người ham học nên ông là một trong những người ở làng được bố mẹ cho xuống trường huyện học. Đến năm 15 tuổi, ông về quê dạy học cho học sinh ở làng.

Xã hội - Gặp người 'vẽ' hình Bác bằng máy đánh chữ cổ

Đại tá Tục nhớ lại những kỉ niệm.

Đến năm 17 tuổi chàng trai Lê Thế Tục nhập ngũ, làm ở bộ phận văn thư của Huyện đội dân quân du kích tại tỉnh Phú Thọ. Hai năm sau, ông được điều chuyển công tác sang Ban Địch vận, Phòng Chính trị Đại đoàn 308; rồi về Cục Quân lực năm 1952… Năm 1979, khi chiến tranh biên giới phía Bắc nổ ra, ông được giao nhiệm vụ làm Phó Hiệu trưởng trường Đảng Quân khu 2 ở Tây Bắc cho đến khi nghỉ hưu.

“Những năm kháng chiến, tôi cùng các anh em lăn lộn trên các chiến trường miền Nam, qua cả nước bạn Lào, rồi trải qua chiến tranh biên giới phía Bắc… Vào các chiến trường, chúng tôi có nhiệm vụ nghiên cứu, bồi dưỡng cho các chiến sĩ làm chính trị trong lúc chiến đấu như thế nào, sau trận đánh ra sao, mỗi chuyến đi đều có những kỉ niệm đáng nhớ.

Tôi nhớ nhất chính là chuyến đi vào Bến Hải (Quảng Trị), đi ô tô mà tận 12 ngày đêm mới đến nơi, xe không thể đi được vì địch bắn phá phải chuyển hướng đi liên tục. Trước sự bắn phá ác liệt của địch, các tuyến đường đều bị bom băm nát khiến giao thông tê liệt.

Khi vào đến nơi phải làm việc dưới hầm, muốn đến hầm khác phải di chuyển thật nhanh vì bom dội liên tục. Chúng tôi

Cùng chuyên mục

Thủ tướng chỉ đạo sớm nâng cấp các tuyến cao tốc quy mô 2 làn xe

Thứ 5, 28/03/2024 | 19:24
Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo Bộ GTVT cùng các bộ có liên quan phải sớm hoàn thiện và ban hành Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về đường bộ cao tốc.

Đại hội Chi hội Luật gia TAND tỉnh Hòa Bình nhiệm kỳ 2024 –2029

Thứ 5, 28/03/2024 | 18:14
Chi hội Luật gia Toà án nhân dân  tỉnh Hòa Bình xây dựng Chi hội vững về tổ chức, mạnh về hoạt động, đáp ứng yêu cầu cải cách tư pháp trong giai đoạn hiện nay.

Bắt tạm giam nữ giám đốc Ngân hàng MSB Thanh Xuân

Thứ 5, 28/03/2024 | 18:13
Công an Tp.Hà Nội đã khởi tố vụ án, bắt tạm giam bà Bùi Thị Hoài Anh giám đốc Ngân hàng MSB Thanh Xuân với tội danh lừa đảo, chiếm đoạt tài sản.

Bố trí 10 điểm đỗ xe dọc tuyến metro Nhổn - Ga Hà Nội

Thứ 5, 28/03/2024 | 18:12
Hà Nội đã khảo sát, bố trí 10 điểm đỗ xe dọc tuyến đường sắt đô thị Nhổn - Ga Hà Nội đoạn trên cao sắp được đưa vào vận hành, khai thác để phục vụ người dân đi tàu.

Hà Nội đề nghị từ chối đăng kiểm, đổi GPLX các tài xế chưa nộp phạt

Thứ 5, 28/03/2024 | 18:12
Từ năm 2022 đến nay, trên địa bàn Tp.Hà Nội, có tới gần 600 phương tiện kinh doanh vận tải, hàng hóa chưa nộp phạt hành chính theo quy định.
     
Nổi bật trong ngày

Vẫn còn nhiều "băn khoăn" về 2 phương án rút bảo hiểm xã hội một lần

Thứ 4, 27/03/2024 | 19:00
Quy định về hưởng BHXH một lần trong Dự thảo lần này là nội dung được dư luận đặc biệt quan tâm.