Gặp “ông tổ thổi coóng” ở “vương quốc đồ nghề”

Gặp “ông tổ thổi coóng” ở “vương quốc đồ nghề”

Thứ 6, 28/12/2012 | 00:01
0
Sau vụ đột kích của cơ quan công an, dân chơi như kẻ ăn cơm không bát, chẳng thìa nháo nhác tìm coóng. Quyết không chịu giã từ đêm ảo giác, quay lại thời kỳ đầu "đập đá" bằng ống thủy tinh philatop cưa đôi, không ít dân chơi đã tự chế, thoắt cái lên đời "nghệ nhân làng coóng".

"Phi đáo Đê La Thành bất... hảo hán"

Rời "phố thổi coóng" Phương Mai, ngồi sau ghế lái tay ôm khư khư chiếc "bình đá" trị giá cả bạc triệu, Hùng "mọi" vừa sắm dành cho "tiệc đá" ngày sinh nhật sắp tới. Tôi bật cười nghe gã ê a hát nhạc chế "Nam quốc sơn hà nam đế cư/ Nam không đập đá nam hư". Ngoắt xe về hướng Giảng Võ, ngoái về phía sau, gã bảo nói về bình ục, coóng đá tất tật những đồ chơi phục vụ cho "đập đá", một địa chỉ pờ-rồ mà dân chơi bảo "phi Đê bất thành đập đá" (chưa tới phố Đê La Thành, không phải dân chơi "đá").

Điếu, tẩu được bày bán công khai

Câu chuyện vừa đứt quãng, Hùng khựng xe lại đúng đoạn ngã tư Đê La Thành-Giảng Võ-Láng Hạ (đối diện bên kia là ki ốt bán hoa)- đại lý coóng đá của đêm Hà thành. Khi kính xe chưa kịp hạ, một phụ nữ mặt bạc phếch nom qua đã biết là dân cú vọ sống đêm, ngủ ngày dáng bộ uể oải, điềm nhiên ném vào xe một túi nilon.

Quả như Hùng nói về độ pờ-rồ thì đại lý ở đây là đỉnh nhất, ngoài phục thông đêm các nhà leo núi chuyên "đập đá phá trời" cùng 5-7 con chiến mã (xe ôm) túc trực, sẵn sàng nhả khói, bốc đầu, xé toang đêm lao khắp hang cùng ngõ hẻm đất Hà thành thì trong túi nilon là trọn bộ đồ nghề lỉnh kỉnh nào bình gas, bật lửa tới bông ngoáy tai, ống hút..., những thứ không thể thiếu trong bất cứ tiệc đá nào. Tang tảng sáng, đèn đường vàng quạch, phố vắng hoe nhưng ở "đại lý coóng" ngã tư Giảng Võ vẫn còn nhộn nhịp, tấp nập lắm bởi dân chơi khắp vùng từ Đông Anh, Gia Lâm, Từ Liêm tề tựu đổ về sắm "đồ nghề".

Và sự bình yên tạm thời trở lại với góc phố này bắt đầu từ đêm 5/9, vì trước đó thông qua việc bắt quả tang đối tượng Nguyễn Văn Nhật (SN 1981), trú tại quận Đống Đa có hành vi mua bán 51 coóng thủy tinh, 10 bật lửa khò, 3 bình gas tại "đại lý coóng" ngã tư Đê La Thành - Láng Hạ - Giảng Võ này, mở rộng vụ án, phòng CSĐT tội phạm về ma túy phối hợp với công an quận Ba Đình đã triệt phá tụ điểm mua bán phương tiện, dụng cụ sử dụng trái phép chất ma túy lớn nhất từ trước đến nay ở Hà Nội.

"Đại lý" này đã núp bóng dưới việc bán bình gas mini, bật lửa gas, thuốc lá để bán nhiều loại dụng cụ sử dụng ma túy như coóng thủy tinh, bình ục bán kèm cho dân chơi sử dụng ma túy dạng tinh thể. Cơ quan công an đã bắt quả tang Đông đang bán dụng cụ sử dụng ma túy cho Nguyễn Trường Thanh (SN 1990), trú tại phường Khương Thượng, quận Đống Đa. Tang vật thu giữ gồm: 2 coóng thủy tinh dài 16cm, 1 bật lửa gas, 6 ống hút nhựa. Kiểm tra quanh khu vực các đối tượng giao dịch, lực lượng công an thu giữ thêm: 350 bật lửa khò, 335 coóng thủy tinh, 700 ống thủy tinh nhỏ, 500 ống hút, 150 ống nối bằng thủy tinh.

"Ông tổ thổi coóng" và điểm danh "chợ dụng cụ"

Sau vụ đột kích của cơ quan công an, dân chơi như kẻ ăn cơm không bát, chẳng thìa nháo nhác tìm coóng. Vô tình gặp được ông bạn thủa hàn vi, trước là kỹ sư của Nhà máy bóng đèn phích nước Rạng Đông, sau tuần trà cả hai gân cổ tranh cãi mới vỡ lẽ "ông tổ thổi coóng" mãi tít xã Thống Nhất, huyện Thường Tín - một địa danh nổi tiếng với nghề thổi thủy tinh truyền thống.

Ngứa nghề, tót trên con La già khò khè nhả khói, hơn 1 giờ sau tôi đã có mặt trên đất của "ông tổ coóng". Sau hồi đánh võng quanh làng, chẳng mấy khó khăn tôi làm quen với một hậu duệ của làng nghề thủy tinh. Thấy người lạ đến, bác B (xin được giấu tên) cũng không vừa, ướm lời có phải cánh hình sự, sau hồi vòng vo tam quốc, bác B chẳng giấu bảo, nghe tin báo đài vụ công an bắt ổ bán dụng cụ sử dụng ma túy vừa qua, một số hộ sản xuất thủy tinh lo lắng.

Trước đó bác B bảo, dăm ngày lại có người tìm đến đây đặt sản xuất các loại coóng (bình ục) dụng cụ sử dụng ma túy tổng hợp với số lượng lớn. Hứng chí, nghệ nhân này còn hé lộ bí quyết công nghệ thổi coóng. Lôi một chiếc bình được đặt kiểu dạng mẫu, bác B bảo phải dùng ống thủy tinh tráng kiềm mới chịu được nhiệt, trước tiên phải mua vật tư về làm thử rồi mới tính toán được giá thành.

Theo bác B, mẫu mã chiếc bình này được đặt và sản xuất hàng loạt cỡ cách đây 5-6 năm, giá xuất xưởng lúc đó đã 180.000 đồng/chiếc. Tuy nhiên theo nghệ nhân này, mới đây có người còn đến đặt bình thủy tinh với nhiều hình thù kỳ quái nào mèo, hổ, long, li, qui, phượng. Thậm chí cả người Trung Quốc đến đặt hàng nhưng do là loại bình to, nhiều chi tiết tinh xảo nên bác không làm được, đã giới thiệu họ đến xưởng khác.

Quay trở lại vụ triệt phá ổ bán dụng cụ sử dụng ma túy lớn nhất Hà Nội nói trên, phải chăng vì pháp luật còn kẽ hở và bất cập trong chế tài xử lý nên loại tội phạm này vẫn nhởn nhơ hoạt động?

Trên thực tế, nếu ai đã từng đi qua các phố cổ ở Hà Nội như Hàng Trống, Hàng Bông, Hàng Khay đều nhìn thấy đủ các loại điếu bát có cấu tạo, hình dáng y hệt dụng cụ hút thuốc phiện gắn mác đồ lưu niệm được bày bán công khai. Hay như cửa hàng bán đồ mỹ nghệ trên phố Lý Quốc Sư (quận Hoàn Kiếm) bày bán hàng chục loại điếu, điếu bát, tẩu hút các loại với hoa văn điêu khắc, chạm trổ cầu kỳ. Điếu chủ yếu được làm từ chất liệu sành sứ, có bọc đồng, mạ vàng; tẩu được chế tác cầu kỳ hơn từ xương động vật, ngà voi, hoặc gỗ, đá.

Theo một số chủ cửa hàng, các đồ mỹ nghệ giống dụng cụ hút thuốc phiện, mẫu mã đẹp, chạm khảm cầu kỳ thường được dân buôn chọn mua ở nước ngoài, rồi tuồn về Việt Nam theo đường tiểu ngạch. Tuy nhiên, khách hàng cũng có thể tìm mua được những đồ mỹ nghệ có mẫu mã đơn giản hơn ở các làng gốm quanh địa bàn Hà Nội. Không chỉ ở đây, dụng cụ sử dụng ma túy thuộc loại này còn được quảng cáo "ăn cơm đen, nằm bàn đèn" và rao bán nhan nhản trên mạng, ghi rõ số điện thoại, địa nhà riêng cụ thể.

Trong một dịp khác, tôi tới làng nghề Bát Tràng. Thôi thì trên trời, dưới đất là các loại điếu, điếu bát, tẩu có thể quí khách dùng để hút cơm đen (thuốc phiện) chơi!

Trên đường Giang Cao là tới chợ gốm Bát Tràng, hầu hết các quầy hàng trong chợ đều có bán các loại thiết bị có thể dùng để hút thuốc phiện, gồm điếu bát, tẩu ngắn, tẩu dài, bàn đèn nhiều loại bằng sứ, cũng có loại bằng sừng, bằng gỗ và đều được chế tác bạc rất tỉ mỉ. Nhân viên một quầy hàng cho biết, giá một bộ điếu kích thước trung bình, dài 30 cm bằng gốm sứ, có hoa văn, bọc đồng giá 300.000 đồng/bộ. Các loại điếu làm từ sừng, bọc bạc thì đắt hơn nhiều, từ 600.000 - 700.000 đồng/bộ. Về chất lượng là "ok", "xịn" 100%, không dùng được, xin hoàn lại tiền.

Theo chủ cửa hàng, mua nhiều hơn cả là những hướng dẫn viên du lịch, nghe nói họ mua rồi đem lên các tỉnh vùng cao như Lào Cai, Hà Giang, Yên Bái bán lại(?). Các loại điếu, tẩu làm từ sừng, gỗ, đá, xương động vật và có mẫu mã bắt mắt đều nhập từ nước ngoài về.

Tội phạm mua bán dụng cụ sử dụng ma túy đang thản nhiên lộng hành bất chấp các quy định của pháp luật.

Vũ Hà

Cùng chuyên mục

Hoãn xử vụ BV thẩm mỹ Nam An kiện Cty quản lý Hoa hậu Lê Hoàng Phương

Thứ 5, 25/04/2024 | 19:32
Sau khi đặt nhiều cầu hỏi cho Công ty Sen Vàng, đại diện Bệnh viện thẩm mỹ Nam An đã đề nghị dừng xét xử và được tòa chấp nhận.

Người phụ nữ mất nửa tỷ đồng vì chiếc bẫy ngọt ngào của "bạn trai"

Thứ 5, 25/04/2024 | 18:00
Chị T. được bạn trai quen qua mạng nhờ đánh hộ game, sau đó dụ dỗ chị lập tài khoản chơi độc lập. Chị mất trắng nửa tỷ đồng sau 5 năm lao động vất vả ở Đài Loan.

Lực lượng QLTT phát hiện hàng chục tấn đường nhập lậu

Thứ 5, 25/04/2024 | 16:45
Mới đây lực lượng Quản lý thị trường phối hợp với các cơ quan chức năng đã phát hiện hàng chục tấn đường nhập lậu.

An Giang: Bắt tạm giam Phó Chủ tịch UBND Tp.Long Xuyên

Thứ 5, 25/04/2024 | 15:50
Bị can Đào Văn Ngọc, Phó Chủ tịch Tp.Long Xuyên bị bắt vì có liên quan vụ án Vi phạm quy định về bồi thường hỗ trợ, tái định cư khi nhà nước thu hồi đất.

Bắt 3 đối tượng cho vay nặng lãi dưới vỏ bọc vay trả góp hàng tỷ đồng

Thứ 5, 25/04/2024 | 15:43
Các đối tượng đã cho “khách hàng” vay lãi nặng dưới vỏ bọc cho vay trả góp, lãi suất từ 3.000 - 5.000 đồng/triệu đồng/ngày.
     
Nổi bật trong ngày

Lâm Đồng: Bắt giữ tên trộm chém con trai chủ nhà

Thứ 4, 24/04/2024 | 14:23
Phát hiện trộm đột nhập vào nhà bố mẹ, trong lúc tri hô, con trai chủ nhà bất ngờ bị đối tượng cầm dao chém gần đứt khuỷu tay.

Bắt quản trị viên nhóm Facebook “Phố đèn đỏ...” chuyên môi giới mại dâm

Thứ 4, 24/04/2024 | 07:00
Vũ Thị Tuyết, quản trị viên của nhóm có tên “Phố đèn đỏ Hải Dương” trên Facebook với 2.200 thành viên, vừa bị Công an tỉnh Hải Dương bắt về hành vi môi giới mại dâm.