Gặp ‘siêu thủ lĩnh’ biến bãi rác thành vườn hoa

Gặp ‘siêu thủ lĩnh’ biến bãi rác thành vườn hoa

Thứ 6, 30/12/2016 | 14:50
0
Rất nhiều bãi rác tự phát trên địa bàn thành phố Hà Nội đã được nhóm sinh viên Hà Nội cải tạo và biến bãi rác thành vườn hoa.

Nhiều người dân đi qua phố Trần Bình (Mai Dịch, Cầu Giấy, Hà Nội) không khỏi ngạc nhiên khi chứng kiến vườn hoa nhiều màu sắc, khác hoàn toàn với những công trình trang trí cảnh quan đường phố Hà Nội.

Qua tìm hiểu chúng tôi mới được biết đến, vườn hoa này được “mọc” lên trên nền bãi rác tự phát ở khu vực này. Và càng bất ngờ hơn khi được biết chủ nhân của “vườn hoa” này chính là các bạn sinh viên với mong muốn “biến bãi rác thành vườn hoa”.

Cuộc sống xanh - Gặp ‘siêu thủ lĩnh’ biến bãi rác thành vườn hoa

 Trưởng nhóm Đàm Thanh Tùng bên công trình vườn hoa tại Mai Dịch, Hà Nội.

Từ ý tưởng đến hành động

Dự án tình nguyện vì môi trường do một nhóm tình nguyện có tên Sen trong phố. Hẹn gặp “thủ lĩnh” nhóm dự án Đàm Thanh Tùng vào một ngày cuối năm, Tùng đã dành thời gian chia sẻ với PV báo Người đưa tin về dự án của mình.

“Trước khi trở thành trưởng nhóm Sen trong phố, mình đang là thí sinh cuộc thi Siêu thủ lĩnh, một chương trình của Ban Thanh thiếu niên, đài Truyền hình Việt Nam tổ chức. Và việc biến bãi rác thành một vườn hoa là một thử thách của chương trình mà mình phải hoàn thành. Song, sau khi thực hiện xong mô hình đầu tiên tại Mai Dịch, Cầu Giấy nhận thấy tính hiệu quả của dự án, em quyết định sẽ nhân rộng mô hình này, bên ngoài khuôn khổ cuộc thi”, Tùng bộc bạch.

Ngay cái tên gọi Sen trong phố cũng được các bạn sinh viên gửi gắm nhiều “tâm tư”, ý nghĩa. "Vườn hoa được tạo ra từ nơi được coi là hôi thối nhất, bẩn thỉu nhất của đô thị, cũng như loài sen, mọc lên từ đầm lầy, bùn đất hôi tanh. Sen là loài hoa tinh khiết, chỗ nào mọc lên thì nơi đó nước lắng trong. Đó là điểm đặc biệt của Sen. Và nhóm dự án mong muốn, mỗi lần người lao công xuất hiện, nơi đó lại sạch, lại đẹp”, trưởng nhóm dự án chia sẻ.

Nhớ lại những ngày đặt “viên gạch” đầu tiên xây “móng” cho dự án, đôi mắt chàng sinh viên ánh lên niềm hạnh phúc: “Tùng luôn quan niệm, ai trong số chúng ta cũng có mong muốn trở thành người có ích, tuy nhiên, có thể chúng ta đang thiếu những người, những hành động tiên phong, khởi xướng, làm khơi dậy khao khát ấy trong họ”.

Theo "Thủ lĩnh" Sen trong phố, khi làm công trình đầu tiên, nhóm dự án nhận được sự ủng hộ rất lớn từ phía chính quyền, người dân và các thầy cô trong khoa. Chính quyền phường Mai Dịch luôn tạo điều kiện để các kế hoạch, hoạt động của nhóm diễn ra suôn sẻ nhất.

"Người dân quanh cũng chung tay ra bê gạch, trồng cây, đóng góp kinh phí, thậm chí mang cả bánh kẹo, hoa quả ra ủng hộ nhóm. Có người còn chia sẻ, nếu muốn làm tiếp phần đất còn lại ở vườn đó, họ sẵn sàng ủng hộ toàn bộ kinh phí”, Tùng cho hay.

Nhóm dự án do Tùng huy động gồm 25 người (nòng cốt) đều những người bạn của Tùng, trong đó có một kiến trúc sư chuyên tư vấn thiết kế, một kỹ sư nông nghiệp chuyên tư vấn về trồng cây xanh.

Ngoài ra, dự án của Tùng cũng nhận được sự hỗ trợ tích cực từ người dân địa phương, các em học sinh trường Tiểu học Mai Dịch và ự giúp đỡ của UBND phường Mai Dịch, các cấp chính quyền TDP 23 – nơi làm vườn hoa.

Tổng kinh phí để hoàn thành khu vườn rộng 10m2 là 11 triệu đồng được gây quỹ từ việc bán hoa giấy, đóng góp của người dân địa phương và các tổ chức, cá nhân quan tâm tới dự án.

Cuộc sống xanh - Gặp ‘siêu thủ lĩnh’ biến bãi rác thành vườn hoa (Hình 2).

 Hiện trạng ban đầu của bãi rác dân sinh tự phát tại tổ dân phố 22, phường Mai Dịch.

Để có được công trình đầu tiên tại đường Trần Bình, những sinh viên không có nhiều kinh nghiệm thực hiện các dự án cộng đồng cũng gặp không ít khó khăn.

Trần Thanh Thủy, thành viên thuộc đội thi công vườn cho biết: “Từ việc lên kế hoạch, huy động nguồn lực, thi công vườn chúng mình chỉ làm trong 5 ngày. Nhưng do không có nhiều kinh nghiệm, trong quá trình làm nhiều bạn phụ trách kĩ thuật còn phải vừa làm vừa gọi điện hỏi tỉ lệ cát, xi măng cần dùng để xây chát.

Thủy cũng chia sẻ thêm, trong quá trình làm cũng có một vài ng dân ngăn cản vì muốn chỗ này vẫn là chỗ vứt rác của họ, họ không còn chỗ nào khác… Nhưng tất cả đã xong rồi, giờ nhìn thấy vườn hoa rực rỡ, các thành viên trong nhóm đều thấy công sức của mình bỏ ra được đền đáp xứng đáng.

Biến bãi rác thành vườn hoa

Ngoài lên ý tưởng biến bãi rác thành vườn hoa bảo vệ môi trường, Sen trong phố còn tổ chức các chương trình như đêm nhạc miễn phí cho các em nhỏ, tiến hành thu dọn rác thải, xây dựng vườn hoa, các công trình xanh tại chính các bãi rác phát sinh trước đó, xây dựng các đội tự quản, chăm sóc vườn hoa sau khi dự án kết thúc, kết hợp cùng chính quyền địa phương, các tổ chức đoàn thể, tổ chức các hoạt động tuyên truyền về việc vứt rác đúng giờ, đúng nơi quy định.

“Từ một bãi rác nay đã biến thành một vườn hoa nhỏ. Bước chân ra ngoài ngõ thay vì nhìn thấy đống rác to đùng, bốc mùi chúng tôi đã được các em sinh viên cải tạo môi trường cho khu phố. Thế hệ chúng tôi đều nhìn những hành động của các cháu, thấy được sự chân thành, khát khao muốn cống hiến, đóng góp, cho cộng đồng”, bác Nam tổ trưởng tổ dân phố 23, Mai Dịch chia sẻ.

Bác Lã Châu Diên (tổ dân phố 23, phường Mai Dịch) hào hứng nói: “Từ khi có vườn hoa này, không cần nhắc nhở thấy ai cũng bỏ rác đúng nơi quy định. Tôi thấy những dự án này nên được nhân rộng, nó tác động đến rất nhiều người, nhất là người trẻ. Các cháu sinh viên đã truyền được tình yêu bảo vệ môi trường cho mọi người, tuy đó là những điều giản dị nhỏ bé”.

Cuộc sống xanh - Gặp ‘siêu thủ lĩnh’ biến bãi rác thành vườn hoa (Hình 3).

 Nhóm dự án Sen trong phố nhận được sự ủng hộ rất lớn từ phía người dân địa phương.

Trong thời gian tới, nhóm dự kiến sẽ thực hiện công trình tiếp theo tại Quận Hoàn Kiếm, Tây Hồ, Ba Đình... Hiện nhóm đang trong quá trình tìm kiếm, khảo sát các bãi rác phát sinh, đồng thời liên hệ với chính quyền một số nơi để có sự phối hợp tốt nhất.

Nhóm cũng đang trong quá trình làm việc với các nhà tài trợ cho các công trình tiếp theo này. Tại mỗi khu vực, nhóm sẽ nghiên cứu và chọn một bãi rác tiêu biểu nhất để thực hiện, từ đó xây dựng phong trào xóa bãi rác, tạo mảng xanh trong dân cư.

Để những “bông hoa” đẹp tiếp tục “tỏa hương” cần sự chung tay rất lớn từ phía cộng đồng. Mong cho những bạn sinh viên tiếp tục giữ được lửa nhiệt huyết, lan tỏa những thông điệp, hành động thiết thực giúp đỡ cộng đồng.

Cuộc sống xanh - Gặp ‘siêu thủ lĩnh’ biến bãi rác thành vườn hoa (Hình 4).

 1/10/2016: Thực hiện tại ngã tư Quang Trung – Trần Quốc Toản, HN; phối hợp với Quận đoàn Hoàn Kiếm. (Ảnh: NVCC)

Cuộc sống xanh - Gặp ‘siêu thủ lĩnh’ biến bãi rác thành vườn hoa (Hình 5).

 Điểm tập kết rác tại Khu nhà D14, Phương Mai, Đống Đa, Hà Nội.

Cuộc sống xanh - Gặp ‘siêu thủ lĩnh’ biến bãi rác thành vườn hoa (Hình 6).

 "Vườn hoa" tại Khu nhà D14, Phương Mai, Đống Đa sau khi được nhóm dự án cải tạo. (Ảnh: NVCC)

 Phó Chủ tịch UBND TP Nguyễn Thế Hùng đã ký văn bản số 7135/UBND-ĐT về việc thực hiện công trình thanh niên “biến điểm tập kết rác thành vườn hoa” tại các quận nội thành Hà Nội.

Theo đó, UBND thành phố nhận được Tờ trình số 385-TTr/TĐTN-BTG, ngày 02/11/2016, của Ban chấp hành Đoàn thành phố Hà Nội về việc xin chủ trương thực hiện công trình thanh niên “biến điểm tập kết rác thành vườn hoa” tại các quận nội thành Hà Nội và Đề án số 438-ĐA/ĐTN-BTG, ngày 01/11/2016, văn bản số 10934/SXD-HT ngày 28/11/2016 của Sở Xây dựng về đề xuất của Thành đoàn Hà Nội về công trình thanh niên “biến điểm tập kết rác thành vườn hoa” tại các quận nội thành Hà Nội. 

Đây được coi là một tín hiệu tốt được lan tỏa từ hành động nhóm dự án Sen trong phố.

Phương Anh