Gặp tài năng Việt trong làng nhiếp ảnh New York

Gặp tài năng Việt trong làng nhiếp ảnh New York

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:58
0
Trong làng nhiếp ảnh thời trang New York, An Le là một gương mặt người Việt hiếm hoi gây chú ý ở độ tuổi còn rất trẻ. 22 tuổi nhưng An Le đã là một tay máy cứng với những bức ảnh có chiều sâu đáng kinh ngạc.

An Le hiện đang là sinh viên năm cuối chuyên ngành nhiếp ảnh ở New York. 15 tuổi, An Le đã đến Mỹ để theo đuổi đam mê nghệ thuật của mình và gây ấn tượng với nhiều bức ảnh ngay từ khi còn học trung học. Hiện An Le là tay máy được nhiều nhãn hàng nổi tiếng mời gọi như Nooka, Alana Smith, Sasoon…

Lạ & Cười - Gặp tài năng Việt trong làng nhiếp ảnh New York

- Bạn còn khá trẻ nhưng đã có những thành công nhất định. Bạn có nhớ những nỗ lực đầu tiên trên con đường nghệ thuật của mình không?

Khi tôi còn nhỏ, tôi thích vẽ hơn là chụp ảnh. Tôi có thể vẽ say sưa trên giấy hay trên máy tính xách tay đến nỗi tôi thường xuyên bị trách mắng vì điều đó. Tôi nhớ tôi rất ghét chụp ảnh. Tôi không bao giờ có mặt trong những bức ảnh khi đi du lịch cùng gia đình, bạn bè hay trong bất kỳ sự kiện nào. Điều đó nghe có vẻ kỳ lạ. Tôi cũng không bao giờ mang theo máy ảnh, không chụp lại những cảnh đẹp mà tôi thấy thích. Tôi muốn giữ một điều gì đó thật riêng tư với chúng.

Lạ & Cười - Gặp tài năng Việt trong làng nhiếp ảnh New York (Hình 2).Những bức ảnh của An Le rất có chiều sâu

- Tôi từng đọc các bài phỏng vấn trước đây của bạn, trong đó bạn chia sẻ rằng rất quan tâm đến mỹ thuật và nhiếp ảnh thời trang. Vậy điều gì thu hút bạn nhất?

Thực ra tôi rất thích xem phim, nghệ thuật sắp đặt, văn học và hội họa. Nhưng tôi thích vẽ nhiều hơn. Vẽ cho phép tôi được nuông chiều trong ảo tưởng vô tận với sự kết hợp giữa những biểu tượng ẩn dụ, nhịp điệu và cảm xúc… Tôi nhìn nghệ thuật như một câu đố hình ảnh mà người xem phải giải mã ngôn ngữ cá nhân và tình cảm của họ kết hợp với ngôn ngữ mà các nghệ sĩ sử dụng để giao tiếp. Bạn nhìn thấy bản sao gần như giống hệt nhau của Picasso hoặc những bức tranh Van Gogh ở khắp mọi nơi. Nhưng sự khác biệt nằm ở ý tưởng làm làm mới của mỗi nghệ sĩ. Trong thực tế, bạn có thể có ý tưởng tuyệt vời, nhưng nếu bạn không có kỹ năng để truyền đạt nó, nghệ thuật đó là không đầy đủ.

Lạ & Cười - Gặp tài năng Việt trong làng nhiếp ảnh New York (Hình 3).

- Những sáng tạo nghệ thuật của bạn mang dấu ấn cá nhân mạnh mẽ. Những cảm hứng đó xuất phát từ đâu?

Những bức ảnh của tôi luôn chứa đựng một câu chuyện có ý nghĩa. Tôi thích khám phá những góc tối, khoảng lặng trong tâm hồn con người và những cảm xúc mong manh của họ phản ánh qua thời trang. Tôi thích nắm bắt những vấn đề mà hầu hết mọi người không muốn đối diện như bạo lực gia đình, lạm dụng trẻ em, lạm dụng tình dục… Tôi luôn tạo ra những mâu thuẫn trong công việc giữa áp lực và cái đẹp, khắt khe với chính mình để làm tốt hơn nữa.

Lạ & Cười - Gặp tài năng Việt trong làng nhiếp ảnh New York (Hình 4).

- Có chăng nghệ thuật phải “khiêu khích” thì mới thú vị?

Tôi cho là có nhưng sự kích thích đó không nên gây sốc hoặc gây khó chịu. Tôi luôn muốn tạo ra những bức ảnh quyến rũ người xem và phải thật mới mẻ, khác biệt.

- Có hay không sự cân bằng giữa nghệ thuật và thương mại?

Tôi chắc chắn rằng có thể tìm thấy sự cân bằng giữa 2 vấn đề đó. Tôi không nghĩ rằng mình phải hi sinh nghệ thuật cho mục đích thương mại. Tôi tin rằng thị trường rất đa dạng, đủ để bạn có thể chọn các khách hàng có sở thích tương tự như phong cách của bạn. Tôi sẽ không đặt áp lực về tiền bạc, nhưng nếu tiền đến cùng với công việc mà bạn yêu thích, điều đó thật tuyệt vời.

Lạ & Cười - Gặp tài năng Việt trong làng nhiếp ảnh New York (Hình 5).

- Dự án hiện tại và kế hoạch tương lai của An Le?

Tôi đang là nhiếp ảnh gia tự do cho một số tờ tạp chí, ngoài ra còn là trợ lý mỹ thuật và thương mại. Tôi cũng đang tập trung cho việc hoàn thành các bài tập trong chương trình học để có thể tốt nghiệp vào tháng 5/2012. Tôi sẽ về Việt Nam một chuyến để thăm gia đình, bạn bè và sau đó định cư hẳn ở Mỹ. Tôi cũng muốn thử sức trong lĩnh vực điện ảnh với vai trò một đạo diễn.

Cám ơn An Le!

Linh Lan