Gặp 'tướng cướp' phá gần 200 vụ án

Gặp 'tướng cướp' phá gần 200 vụ án

Thứ 2, 09/09/2013 | 17:11
0
Thời trẻ, Dũng "tù" từng khẳng định thương hiệu bằng sự liều lĩnh và quyết đoán của bản thân, khi có thể cùng lúc chiến với cả chục tay anh chị cộm cán khác ở Đà Nẵng.

Thế nhưng, bây giờ danh tiếng của Dũng "tù" còn nổi hơn trước gấp trăm lần, vì anh thường xuyên được khen ngợi khi một tay phá gần 200 vụ cướp, kể từ khi anh gia nhập lực lượng dân phòng cách đây chưa đầy năm năm.

"Ông trùm" ở tuổi 17

Cái tên Dũng "tù" từng một thời nổi như cồn trong giới giang hồ Đà Nẵng. Dũng vốn bản tính lương thiện, nhưng khi cần, một mình anh có thể chiến với hàng chục tay anh chị được trang bị tận răng vì những lý do lãng xẹt. Những trận hỗn chiến đó để lại trên cơ thể Dũng hàng trăm vết sẹo chằng chịt. Nhắc đến cái tên Dũng "tù", tất cả đều e sợ bởi sự lì lợm liều lĩnh, cũng như thiện chiến của cậu thanh niên này. Hàng trăm tên giang hồ nhí đã tự nguyện về đầu quân dưới trướng của Dũng "tù". Mười bảy tuổi, Dũng đã cầm đầu hàng trăm "lâu la" gây ra nhiều vụ hỗn chiến, nhằm khẳng định bản lĩnh cũng như đánh bóng thương hiệu Dũng "tù".

Pháp luật - Gặp 'tướng cướp' phá gần 200 vụ án

Anh Dũng trao đổi công việc với người cấp trên gần gũi của mình

Sau những trận hỗn chiến, Dũng "tù" không chỉ nhận được cái nhìn nể sợ của giới giang hồ nhí mà nhiều tay giang hồ sừng sỏ của Đà Nẵng cũng muốn Dũng về đầu quân dưới trướng của mình. Dũng "tù" có tên đầy đủ là Võ Tấn Dũng (SN 1978, ngụ phường Hòa Minh, quận Liên Chiểu, TP.Đà Nẵng), sinh ra trong một gia đình chỉ có hai chị em, bố mẹ là dân lao động chân tay. Từ bé, Dũng đã được nuông chiều như cậu ấm, vì nhà chỉ có duy nhất Dũng là con trai. Nhưng rồi Dũng thiếu đi sự quan tâm của bố mẹ, kể từ khi bố bỏ đi theo người đàn bà khác, để lại cho vợ một nách hai con thơ. Mải mê bươn chải kiếm tiền, cố gắng lo cho con có tấm áo trắng đến trường để con đỡ tủi khi không có cha ở bên, người mẹ đâu biết rằng, đứa con của mình đã bỏ học giữa chừng và trở thành một tay anh chị có tiếng.

Nhận được nhiều đơn thư phản ánh của quần chúng nhân dân về đối tượng Dũng "tù", cơ quan công an phường Hòa Minh đã đưa cái tên Dũng "tù" vào danh sách quan tâm đặc biệt. Sau nhiều lần gọi lên nhắc nhở giáo dục nhưng không thấy sự tiến bộ của Dũng, thậm chí số vụ đánh lộn của anh gây ra còn nhiều hơn trước, nhằm tránh để Dũng "tù" lún sâu vào con đường tội lỗi, ban lãnh đạo công an, chính quyền phường Hòa Minh đồng loạt ký đề nghị cho Dũng "tù" đi học tập cải tạo. Ngày 6/7/1999, Dũng nhận lệnh lên đường đi học tập cải tạo tại trung tâm giáo dưỡng Hòn Cát (tỉnh Quảng Trị) với thời hạn hai năm.

Lời hứa trước mẹ

Hai năm học tập cải tạo tại trung tâm giáo dưỡng Hòn Cát toàn gió lào cát trắng, Dũng "tù" đã ngộ ra nhiều điều đáng quý trong cuộc sống. Ngày trở về, Dũng "tù" nhận được thái độ sợ sệt, kỳ thị không chỉ của những người xa lạ. Ngay từ người mẹ già đến đứa con thơ cũng khóc thét lên mỗi khi anh lại gần cưng nựng. Muốn lấy lại lòng tin của người mẹ già cả đời vất vả vì con vì cháu, thương con thương mẹ, anh đã quỳ thụp xuống ôm chân mẹ, hứa rằng sẽ không để mẹ phải thêm một lần hổ thẹn với xóm giềng nữa.

Bằng món nghề sửa xe máy học được trong thời gian đi "lao động", anh mở một tiệm sửa xe. Biết anh mở tiệm sửa xe, các bạn tù của anh liền tìm đến nhờ anh tiêu thụ xe gian. Không những từ chối tiêu thụ xe cho bạn cũ, anh còn bí mật tìm cách báo cho cơ quan công an tóm gọm hai kẻ gian. Từ đó, những manh mối về đường dây trộm cắp xe máy Quảng Nam - Đà Nẵng lúc bấy giờ được triệt phá. Không những vậy, năm 2004, khi đang  hành nghề xe ôm ở khu vực ngã ba Hòa Mỹ (TP.Đà Nẵng), phát hiện kẻ gian đột nhập chùa Quang Minh, anh Dũng "tù" đã trực tiếp đấu tranh với kẻ gian. Lần đó tuy không bắt được kẻ trộm nhưng anh đã giúp chùa Quang Minh giữ lại số cổ vật vô cùng quý báu của mình.

Nhiều lần bị kẻ gian ra đòn trả thù bất ngờ, anh đều may mắn thoát được. Nhưng sau nhiều đắn đo suy nghĩ, anh đưa ra quyết định thôi không hành nghề xe ôm, vì sợ ảnh hưởng đến tính mạng những vị khách, sau vụ hòn gạch "bay" ở ngã ba Huế khiến anh cùng vị khách ngồi sau suýt mất mạng. Tuy nghỉ hẳn nghề xe ôm nhưng thông tin về manh mối các vụ việc xảy ra do anh báo về cho công an vẫn đều đặn. Nhận thấy sự thay đổi tích cực trong con người anh Dũng "tù", cơ quan công an phường Hòa Minh nhiều lần khen thưởng động viên, đưa anh vào đội dân phòng của phường, nhưng anh đều từ chối. Hai lần nhận quyết định của công an phường Hòa Minh thì hai lần anh trả lại quyết định vì thấy mình chưa xứng đáng. Năm 2008, anh nộp đơn xin gia nhập lực lượng dân phòng của phường, khi nhận thấy mình đủ bản lĩnh để đương đầu với các loại tội phạm.

Pháp luật - Gặp 'tướng cướp' phá gần 200 vụ án (Hình 2).

Chiếc xe máy do công an TP. Đà Nẵng hỗ trợ để anh có phương tiện đi tuần tra

Phá gần 200 vụ cướp táo tợn

Lý giải nguyên nhân việc tham gia dân phòng muộn của bản thân, anh cho biết: "Hiện nay, tội phạm càng ngày càng hoạt động tinh vi, để có thể bắt được chúng thì trước hết mình phải hiểu chúng. Vì vậy, tôi muốn dùng quá khứ của mình để có thể gần gũi và hiểu hết quy luật hoạt động của các loại tội phạm hiện nay". Nhờ đó, chưa đầy năm năm tham gia lực lượng dân phòng, anh đã tham gia phá gần 200 vụ cướp lớn bé khác nhau, bắt hàng trăm tên cướp táo tợn, góp phần đưa Hòa Minh từ một phường có tình hình phức tạp nhất TP.Đà Nẵng thành là cờ đầu trong phong trào bảo vệ an ninh Tổ quốc của thành phố.

Nói về cấp dưới của mình, thiếu tá Nguyễn Công Hà (Phó trưởng công an phường Hòa Minh) cho biết: "Suốt năm năm qua, tôi chưa một lần thấy anh Dũng lơi là công việc. Dù không có ca trực nhưng anh Dũng cũng xung phong đi tuần cùng anh em. Mỗi lần nhận được điện thoại thông báo của cơ sở, ngay lập tức anh Dũng có mặt tại hiện trường, dù hôm đó không phải phiên trực của anh. Có những ngày "cao điểm", anh cùng các đồng đội phá thành công ba vụ cướp xảy ra gần như đồng thời trên địa bàn, mang lại sự bình yên cho nhân dân".

Không ít lần tính mạng bản thân bị đe dọa khi gặp sự chống trả quyết liệt từ bọn tội phạm. Thế nhưng, Dũng tâm sự: "Nếu cho tôi chọn lại, tôi vẫn không ngần ngại chọn được trở thành một người dân phòng. Bởi dù cuộc sống còn nhiều khó khăn nhưng tôi là niềm tự hào của cả gia đình, con tôi không phải tủi thân về một người cha có quá khứ tù tội. Bản thân tôi cũng thấy mình sống có ích hơn".

Gần đây, khi nhận quản lý 12 thanh thiếu niên hư trên địa bàn, anh tự mua dây buộc mình để giáo dục các em. Dưới sự quản lý của anh, chúng đang ngoan dần lên. Trong thâm tâm, anh chỉ mong rằng, chúng sẽ không dẫm lên vết xe đổ của anh. Với những việc làm có ích cho xã hội hiện nay, anh Dũng xứng đáng trở thành tấm gương sáng cho những người từng một thời tù tội, khi quay trở về với cuộc sống đời thường.                    

Không còn mặc cảm

Tại hội nghị tuyên dương các cá nhân, tập thể có thành tích đặc biệt trong phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc tháng 3/2011, anh Võ Tấn Dũng được chọn làm điển hình lên giao lưu trò chuyện trên sóng đài truyền hình Đà Nẵng. Cũng tại cuộc trò chuyện này, anh được Bí thư Thành ủy TP.Đà Nẵng Nguyễn Bá Thanh, Chủ tịch UBND TP. Đà Nẵng Trần Văn Minh tuyên dương và tặng bằng khen. Anh là một điển hình đặc biệt cần được nhân rộng để những người từng dính phải vòng lao lý không còn mặc cảm khi tái hòa nhập xã hội.  

Nguyễn Cường

Những người 'đặc biệt tinh nhuệ' phá án ma túy

Thứ 2, 06/05/2013 | 15:43
Màn đêm chầm chậm buông, gió từ sông Ka Long hắt lên mang theo cái lạnh thấm vào da thịt.

Phá án từ hạt lúa nảy mầm trên thi thể nữ đại gia

Chủ nhật, 21/04/2013 | 09:20
27 năm trước, khi KHKT hình sự chưa phát triển, đối mặt với những vụ án khó, chỉ có sự mưu trí, kinh nghiệm của các điều tra viên mới quyết định giúp sáng tỏ các vụ án, như hành trình phá vụ án hạt thóc nảy mầm trên xác chết tại Đà Nẵng năm 1987.

Hậu trường phá án vụ bắt 20 bánh heroin

Thứ 3, 09/04/2013 | 15:29
Theo một nguồn tin, trước khi thực hiện phi vụ làm ăn lớn lần này, ông trùm Đỗ Huy Hoàng đã định "xuất quân" vào cuối tháng 3/2013 nhưng do hôm đó bộ đồ "đập đá" hình đầu rồng của hắn bị vỡ nên hắn nghĩ có điềm gở, quyết định dừng chuyến đi.

Người dân TPHCM trực tiếp 'phá án' bắt gần 550 tên tội phạm

Thứ 4, 27/03/2013 | 21:04
Chỉ trong 3 tháng qua, người dân TPHCM đã dũng cảm trực tiếp ra tay “phá án” 376 vụ, bắt giữ 547 đối tượng phạm pháp quả tang, thu hồi tài sản trị giá gần 2,4 tỉ đồng trả về cho khổ chủ.

Hậu trường vụ phá án Năm Cam

Thứ 6, 28/12/2012 | 00:01
Gần đây, dư luận có xuất hiện một số thông tin liên quan đến việc điều tra xét xử vụ án Năm Cam từng gây chấn động một thời. Một vụ án có đến 155 bị cáo, 80 luật sư, 39 người bị hại, 253 người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan, 29 người làm chứng, 2 người phiên dịch, tổng số là 558 người.

Lần đầu tiên Việt Nam phá án 'tiền ảo'

Thứ 5, 30/05/2013 | 09:41
Ngày 28-5 Cục Cảnh sát hình sự (C45) cho biết đã kết luận điều tra vụ án kinh doanh trái phép tiền điện tử Liberty Reserve (viết tắt là LR).
Cùng chuyên mục

Chuyển công an điều tra vụ kho hàng lậu của hot girl bán hàng online

Thứ 5, 28/03/2024 | 20:30
Đây là vụ việc vi phạm điển hình trong kinh doanh trên thương mạ điện tử, có tính chất, quy mô phức tạp mà lực lượng quản lý thị trường (QLTT) phát hiện, xử lý.

Lên mạng xã hội tìm "của lạ", người đàn ông bị lừa 600 triệu đồng

Thứ 5, 28/03/2024 | 20:20
Lên mạng tìm "của lạ" trong lúc đi công tác, người đàn ông ở tỉnh Gia Lai đã bị các đối tượng lừa đảo chiếm đoạt số tiền 600 triệu đồng.

Truy tố 24 bị can trong đường dây khai thác cát trái phép

Thứ 5, 28/03/2024 | 19:49
Công an Tp.Hồ Chí Minh đã kết thúc điều tra vụ án khai thác cát trái phép, chuyển hồ sơ cho Viện KSND Tp.Hồ Chí Minh đề nghị truy tố 24 bị can trước pháp luật.

Tạm giữ 26 đối tượng mang hung khí đuổi đánh nhau trong đêm ở Hà Nội

Thứ 5, 28/03/2024 | 16:19
Ngày 27/3, Công an quận Hà Đông, Hà Nội đã ra Quyết định khởi tố vụ án hình sự Gây rối trật tự công cộng, tạm giữ hình sự đối với 26 đối tượng có độ tuổi từ 16-20.

Vụ khách hàng “bốc hơi” 58 tỷ đồng: Bắt tạm giam nữ Giám đốc Ngân hàng MSB Thanh Xuân

Thứ 5, 28/03/2024 | 15:53
Công an TP Hà Nội đã khởi tố vụ án, bắt tạm giam bà Bùi Thị Hoài Anh, Giám đốc Ngân hàng MSB Thanh Xuân.
     
Nổi bật trong ngày

Bắt giữ đối tượng cướp giật điện thoại tại Hà Nội

Thứ 4, 27/03/2024 | 21:17
Công an đã bắt giữ thủ phạm là Lê Công Hùng và tìm được chiếc điện thoại bị cướp tại một cửa hàng sửa chữa điện thoại trên địa bàn quận Đống Đa, Hà Nội.

Khởi tố nam thanh niên bán “cỏ mỹ” cho khách

Thứ 4, 27/03/2024 | 16:08
Đang bán "cỏ Mỹ" cho khách, Nguyễn Văn Vĩnh bị lực lượng Công an ập vào bắt quả tang.

Tử hình bà trùm ma túy “đội lốt” nữ doanh nhân thành đạt

Thứ 4, 27/03/2024 | 21:10
Mỹ tạo vỏ bọc là nữ doanh nhân thành đạt trên mạng xã hội để buôn bán ma túy. Đối tượng này vừa bị TAND tỉnh Hà Tĩnh tuyên phạt án tử hình.

Bắt giữ đối tượng trộm tiền trong thẻ ATM của bạn gái

Thứ 4, 27/03/2024 | 20:43
Đối tượng N.V.H. (trú tại thôn Thủy Minh, xã Gia Minh, huyện Thủy Nguyên, TP Hải Phòng) đã trộm thẻ ATM của bạn gái sau đó rút 10 triệu đồng.

Tạm giữ 26 đối tượng mang hung khí đuổi đánh nhau trong đêm ở Hà Nội

Thứ 5, 28/03/2024 | 16:19
Ngày 27/3, Công an quận Hà Đông, Hà Nội đã ra Quyết định khởi tố vụ án hình sự Gây rối trật tự công cộng, tạm giữ hình sự đối với 26 đối tượng có độ tuổi từ 16-20.