Gazprom dừng triển khai dự án khí đốt khổng lồ tại Bắc cực

Gazprom dừng triển khai dự án khí đốt khổng lồ tại Bắc cực

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:46
0
Tiêu tốn đến 440 triệu USD cho dự án đầy tham vọng này, nhưng Gazprom vẫn chưa khai thác được một m3 khí nào.

Gazprom vừa bất ngờ tuyên bố gác lại một trong những dự án tham vọng nhất của ngành công nghiệp năng lượng, một dự án hàng đầu để phát triển khu vực khai thác khí đốt rộng lớn Shtokman (thuộc biển Barents, Nga) vì chi phí tăng cao đến mức không thể chịu đựng nổi.

Xã hội - Gazprom dừng triển khai dự án khí đốt khổng lồ tại Bắc cực

Dự án Shtokman của Gazprom đã bị dừng lại

Tuyên bố quyết định này trước truyền thông quốc tế, Gazprom nhấën mạnh tới những thách thức kinh khủng mà các công ty năng lượng phải đối mặt khi cố gắng để khai thác dầu và khí đốt trong vùng biển băng giá xa xôi của Bắc Cực, khu vực này được cho là chứa tới 25% trữ lượng dầu khí của thế giới. Tuy nhiên, vị trí xa xôi của nó khiến ngành công nghiệp hậu cần khai thác xảy ra hàng loạt phát sinh, và điều đó đẩy chi phí khai thác lên cao.

Với trữ lượng ước tính tới 3,9 nghìn tỷ mét khối khí, nhiều hơn so với toàn bộ trữ lượng của thềm lục địa Na Uy, khu vực Shtokman có trạng thái lý tưởng trong ngành công nghiệp dầu mỏ. Tuy nhiên, vị trí địa lý quá cách trở, nằm cách 600km ngoài khơi bờ biển phía Bắc nước Nga, trong một khu vực rải rác núi băng, thậm chí đã từng khiến liên minh Big Oil (gồm 6 công ty năng lượng hàng đầu thế giới, bao gồm: ExxonMobil, Shell, Chevron, BP, Total, Conoco Phillips ND) phải chào thua.

Phát biểu với báo giới, một quan chức cao cấp của Gazprom khẳng định: "Chúng tôi đã dự trù kinh phí khoảng 15 đến 20 tỷ USD cho dự án này. Khoảng 440 triệu USD đã được giải ngân, trong bước đầu thực hiện quá trình thăm dò. Nhưng sau khi tham chiếu lại toàn bộ kế hoạch, chúng tôi hiểu rằng mình có thể phải tiêu tốn nhiều hơn con số 20 tỷ USD để thực hiện dự án tại thời điểm này. Đó thực sự là một số tiền quá lớn và ẩn chứa nhiều rủi ro", ông Vsevolod Cherepanov, người đứng đầu bộ phận sản xuất của Gazprom, nói với Reuters tại một hội nghị về dầu lửa ở Na Uy.

Trước đó thì theo kế hoạch ban đầu của Gazprom, khí khai thác tại Shtokman sẽ được làm siêu lạnh thành dạng lỏng và xuất khẩu đến Mỹ bởi các tàu chở dầu. Đến năm 2020, Gazprom tin có thể đảm bảo cung cấp đến 10% khí thiên nhiên hóa lỏng cho cả thị trường Bắc Mỹ. Nhưng dự báo đó đã không lường trước được sự bùng nổ của nguồn nhiên liệu khí đá phiến sét, biến thâm hụt khí đốt của Mỹ vào mức thặng dư.

Giới quan sát cũng tin rằng tính khả thi của dự án một phần cũng bị ảnh hưởng bởi nhu cầu khí đốt trong tương lai ở châu Âu, thị trường lớn nhất của Gazprom sụt giảm, và mối đe dọa cạnh tranh từ việc tăng nhập khẩu khí thiên nhiên hóa lỏng (LNG) của châu Âu với giá thường là rẻ khí nhập từ đường ống liên kết với hệ thống ống dẫn dầu của Gazprom.

Kể từ khi bắt đầu khởi động, dự án của Gazprom đã phải đối mặt với sự phản đối mạnh mẽ của các tổ chức bảo vệ môi trường. Trong liên tiếp các ngày 24 và 27/8, người ta đã ghi nhận 2 cuộc tấn công của tổ chức Greenpeace vào tàu chở công nhân ra dàn khoan thăm dò của Gazprom. Các nhà hoạt động môi trường đã buộc neo tàu chở công nhân Gazprom vào tàu của mình, chiếm giữ một căn cứ hậu cần trên biển của Gazprom suốt 15 giờ trước khi bị nhà chức trách Nga dùng vũ lực cưỡng chế, buộc phải giải tán.

Thanh Tùng (Theo Financial Times)