Ghế nóng ở Camp Nou: Enrique, tại sao không?

Ghế nóng ở Camp Nou: Enrique, tại sao không?

Thứ 2, 22/07/2013 | 19:54
0
Luis Enrique đã trải qua những tháng ngày ngục tù trên đất Italia, và rồi sau thất bại cùng với AS Roma, ông quay trở về Tây Ban Nha dẫn dắt Celta Vigo. Bây giờ, khi Tito Vilanova tuyên bố rút lui vì bệnh tật thì Enrique bỗng dưng trở thành một trong những cái tên sáng giá nhất ngồi vào chiếc ghế nóng ở Camp Nou.

Hàng loạt các ứng cử viên đã được điểm mặt nêu tên, trong đó bao gồm nhiều chiến lược gia tài danh hay kể cả những gương mặt còn rất ít người biết đến. Nhưng với những người yêu mến Barca, họ cần một người đủ cái tâm, cái tầm và thấu hiểu triết lý tiki-taka cũng như văn hoá Catalunya, để có thể duy trì bản sắc của đội bóng.

Trong số những người từng gắn bó với Barca thì Luis Enrique là cái tên đáng chú ý hơn cả. Dù khởi nghiệp từ lò đào tạo trẻ của Real Madrid nhưng sự nghiệp của ông gắn liền với Barca suốt 8 năm (từ 1996 đến 2004). Sau khi treo giày, ông giữ chức HLV Barca B và tạo được những ấn tượng đẹp đẽ. Rồi cơ duyên đưa ông đến Italia với sứ mệnh giúp AS Roma tìm lại những ánh hào quang quá khứ. Ở thành phố vĩnh cửu, Enrique cố gắng xây dựng một lối chơi khoáng đạt cho Roma theo hình mẫu Barca. Tuy nhiên, ý tưởng thi vị ấy đã không thành hiện thực.

Bóng đá Quốc tế - Ghế nóng ở Camp Nou: Enrique, tại sao không?

Enrique thời còn là cầu thủ

Thất bại của Roma tất nhiên có một phần trách nhiệm không nhỏ đến từ Enrique. Ông vẫn chưa xây dựng một tập thể vững mạnh đủ để chống chọi trước những va đập khắc nghiệt nhất, chưa dung hoà được những cá tính, những cái Tôi trong đội bóng và chưa đặt nhiều dấu ấn vào lối chơi của Roma. Tuy nhiên, cũng phải thông cảm phần nào cho Enrique khi ông không có trong tay những con người ưu tú nhất. Sự gượng ép, khiên cưỡng không những không thể giúp “Giallorossi” đi đến bến bờ chiến thắng mà còn khiến đội bóng thủ đô trở thành một đống đổ nát, hoang tàn.

Enrique đã bị đá văng khỏi Roma và phải trở về Tây Ban Nha. Người ta vẫn chào đón ông nhiệt thành nhưng có lẽ không ít người nghi ngờ năng lực thực sự của vị HLV này. Tuy nhiên, cái gì cũng có lần đầu tiên. Thất bại cùng Roma là bài học đắt giá giúp Enrique nhận ra được sự khắc nghiệt của nghề HLV cũng như tìm ra cho mình những hướng đi phù hợp.

Khi Tito Vilanova tuyên bố rút lui khỏi ghế HLV vì bệnh tật, nhiều người đã bày tỏ ước vọng được nhìn thấy Enrique ngồi vào chiếc ghế nóng ấy. Kênh truyền hình Catalunya TV3 cũng đưa ra quan điểm rằng HLV của Celta Vigo là người xứng đáng kế thừa sự nghiệp của Tito. Không quá khó để lý giải điều này bởi lẽ Enrique đã gắn bó những ngày tháng huy hoàng của đời cầu thủ cùng Barca, rồi khi treo giày tiếp tục ở lại dẫn dắt đội trẻ. Một con người am hiểu tường tận Barca. Thêm nữa, triết lý bóng đá cũng như tính cách của Enrique có những nét tương đồng với Pep Guardiola, người đã đưa Barca đi đến đỉnh cao thế giới.

Nếu dẫn dắt Barca, ông sẽ có trong tay một đội ngũ tinh nhuệ, trải qua biết bao trận đánh và đã giành vô vàn những danh hiệu suốt bao năm qua. Khi đó, ông sẽ có cơ hội cụ thể hoá những ý tưởng, triết lý của mình. Hay nói cách khác, Enrique sẽ có trong tay những thứ “bột” và người ta chỉ còn chờ ông “gột nên hồ” nữa mà thôi.

Với nhiều người, chọn Enrique như là canh bạc thực sự của Barca, nhưng nếu muốn duy trì những giá trị của đội bóng thì ông vẫn là cái tên xứng đáng được trao cơ hội. Marcelo Bielsa, Frank Rijkaard, Andre Villas-Boas... cũng là những ứng viên sáng giá khác. Rõ ràng, Barca đang đứng trước cánh cửa lịch sử. Một quyết định đúng đắn sẽ giúp họ tiếp tục duy trì chu kỳ thành công của mình, còn ngược lại sẽ là thảm hoạ thực sự.

Kỳ thực, trên đời này làm gì có đường và ở Barca; Pep hay Tito cứ đi mãi, mang theo những lý tưởng đẹp đẽ bên mình, rồi cũng thành con đường mà thôi. Con đường ấy đã mở ra cho đội bóng này một trong những thời đoạn thành công nhất trong lịch sử và giờ họ cần một người đủ sức tiếp tục thực hiện sứ mệnh đưa Barca đến chiến thắng. Enrique, tại sao không?

Theo Thể thao Văn hóa

Góc nhìn: Những gã ồn ào ở Camp Nou

Thứ 7, 20/07/2013 | 14:44
Ngồi bên cạnh Tito trong phòng họp báo đầu mùa giải có GĐTT Zubizarreta. Zubi chăm chú lắng nghe và khi được hỏi, ông ngắn gọn: “Ồn ào? Sự ồn ào luôn tồn tại ở CLB này, ồn ào đã bắt đầu từ vụ Hesperia”.

Neymar cập bến Camp Nou: Barca thì mừng, bạn gái thì lo

Thứ 7, 01/06/2013 | 15:40
Khi thương vụ Neymar đầu quân cho Barcelona được xác nhận, thông tin về nàng tân WAGs Bruma Marquezine lập tức tràn ngập trên báo chí Tây Ban Nha.

Neymar về Camp Nou: Không đá được tiki-taka là 'chết'

Thứ 7, 01/06/2013 | 07:56
Từ một ngôi sao chỉ biết đến với những pha rê bóng rồi ghi bàn siêu đẳng, Neymar bị nghi ngờ về khả năng tích hợp trong lối chơi "chuyền và chạy" của Barca.

Bồ tuổi teen của Neymar hút hồn trên sân Nou Camp

Thứ 4, 05/06/2013 | 14:50
Không ít fan Barca xao xuyến trước vẻ tươi tắn, căn tràn sức sống của Bruna Marquezine.

CĐV Barcelona ghép tranh khổng lồ ở Nou Camp

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:44
98 nghìn CĐV Barcelona ghép 1 bức tranh khổng lồ in dòng chữ Barca trên nền cờ xứ Catalan ở SVĐ Nou Camp.

Barcelona 0-3 Bayern Munich: 'Người khổng lồ' gục ngã tại Nou Camp

Thứ 5, 02/05/2013 | 08:33
Tưởng chừng thất bại 0-4 ở trận bán kết lượt đi trước Bayern Munich đã là một kết cục thảm hại của Người khổng lồ xứ Catalunya. Thế nhưng, đó vẫn chưa phải điều tồi tệ nhất dành cho Barcelona bởi sau trận lượt về, họ đã phải dừng bước tại Champions League trước Bayern với tổng tỷ số 7-0.

Cựu HLV Santos chỉ ra điểm yếu của Neymar

Thứ 7, 20/07/2013 | 10:40
Theo lời của cựu HLV trưởng CLB Santos, ông Muricy Ramalho, thì điểm yếu mà Neymar cần phải khắc phục khi thi đấu cho Barca, đó chính là những đường chuyền với độ chính xác vẫn còn rất kém. Chỉ có như thế, Neymar mới có thể sớm thích nghi với lối đá của nhà vô địch TBN.
Cùng chuyên mục

M.U bực tức vì đem cầu thủ cho mượn nhưng không được đá

Thứ 5, 28/03/2024 | 17:16
Nhiều cầu thủ thuộc biên chế của M.U đang đem cho đội khác mượn. Tuy nhiên không phải ai cũng được thi đấu thường xuyên như Mason Greenwood.

Kyle Walker nói không với De Bruyne khi chọn ra đồng đội giỏi nhất

Thứ 3, 26/03/2024 | 15:25
Kyle Walker mới đây đã chia sẻ về cầu thủ mà anh cho là xuất sắc nhất khi bản thân từng được sát cánh thi đấu chung.

Cancelo đả kích Pep Guardiola là "kẻ dối trá", Man City là đội bạc bẽo

Thứ 2, 25/03/2024 | 08:36
Joao Cancelo đang đi vào con đường cũ của đàn anh Cristiano Ronaldo, khi lên tiếng đấu tố Pep Guardiola và CLB chủ quản Man City ở cuộc phỏng vấn gần nhất.

M.U có đến 9 cái tên để thay thế Ten Hag

Chủ nhật, 24/03/2024 | 21:58
Cánh truyền thông Anh khẳng định Man Utd đã đặt đến 9 cái tên vào tầm ngắm để sẵn sàng chọn một trong số này thay thế cho Ten Hag sau mùa giải 2023-2024.

Southgate nói gì về tin 'sắp thay thế Ten Hag'?

Thứ 7, 23/03/2024 | 08:17
Những tin đồn về việc rời ghế HLV ĐT Anh để về Old Trafford làm việc cũng đã đến với đôi tai của HLV Gareth Southgate.
     
Nổi bật trong ngày

Không vội về Madrid, Bellingham theo chân Rice vui chơi đến 4h sáng

Thứ 5, 28/03/2024 | 10:45
Sau trận giao hữu với tỷ số hòa giữa ĐT Anh và ĐT Bỉ, Bellingham đã không vội về Madrid mà theo chân các đồng đội tiệc tùng đến 4h sáng.

M.U bực tức vì đem cầu thủ cho mượn nhưng không được đá

Thứ 5, 28/03/2024 | 17:16
Nhiều cầu thủ thuộc biên chế của M.U đang đem cho đội khác mượn. Tuy nhiên không phải ai cũng được thi đấu thường xuyên như Mason Greenwood.

Sếp lớn của bóng đá Tây Ban Nha sắp ngồi tù 30 tháng vì hôn.. cầu thủ

Thứ 5, 28/03/2024 | 09:31
Ông Luis Rubiales đang đối mặt với bản án ngồi tù 2 năm rưỡi, tất cả xuất phát tự sự vụ ông này hôn nữ cầu thủ Jenni Hermoso.