Ghét uống sữa, hãy bổ sung canxi bằng cách ăn cách ăn cam, chuối...

22:35 04/11/2017

Nguồn canxi từ cam, chuối, sung, dâu tây và các loại thực phẩm khác có thể giúp bạn bổ sung loại khoáng chất quan trọng này cho cơ thể.

Vai trò của canxi

Canxi là khoáng chất thiết yếu của cơ thể, tờ Lao động thông tin, nguyên tố này đóng vai trò rất quan trọng trong nhiều hoạt động của cơ thể như tham gia vào quá trình co cơ, dẫn truyền thần kinh, giải phóng các hormon và đông máu. Trẻ em thiếu canxi, ngoài việc bị còi xương, chậm tăng chiều cao còn bị còi cọc, khóc đêm đổ mồ hôi trộm... Người lớn thiếu canxi thì bị loãng xương, còng lưng, gai cột sống, gai gót chân và nhiều chứng bệnh nguy hiểm khác.

Lượng dự trữ canxi trong cơ thể được duy trì ổn định phụ thuộc vào 3 yếu tố chính, đó là do thức ăn, nước uống đưa vào, hấp thu canxi từ ruột và đào thải qua thận. Nhu cầu hằng ngày với một chế độ ăn đầy đủ phải bảo đảm cung cấp khoảng 1.000mg canxi qua đường ăn uống thì có khoảng 200mg canxi bị đào thải qua đường mật và các dịch tiêu hóa khác 

Như quý độc giả đã biết, nguồn cung cấp chủ yếu đến từ các loại thực phẩm như sữa và các sản phẩm từ sữa. Tuy vậy, không phải ai cũng thích uống sữa, đồng thời còn rất nhiều cách khác để bổ sung canxi trong chế độ ăn uống của bạn.

Dưới đây là một số loại thực phẩm chứa nguồn canxi tuyệt vời được Lao động, Zing.vn... tổng hợp:

Cam

Ít người biết, cam có hàm lượng canxi cao. Chỉ cần ăn một quả cam bạn đã bổ sung cho cơ thể trên 70 mg canxi, tương đương với 10% nhu cầu canxi trong ngày. Ngoài canxi, cam chứa nhiều vitamin C, A và chất xơ rất có lợi cho sức khỏe.

Dinh dưỡng - Ghét uống sữa, hãy bổ sung canxi bằng cách ăn cách ăn cam, chuối...

Cam, chuối là các loại quả giàu canxi. Ảnh: Internet

 Hạnh nhân

Trong mỗi 100 g hạnh nhân có chứa khoảng 250 mg canxi, cùng với đó là các loại vitamin nhóm B cùng nhiều khoáng chất tốt cho sức khỏe.

Sung

Sung còn có tên gọi là quả vả, nhiều hạt, có thể được ăn tươi hoặc sấy khô, còn dùng làm mứt. Sung có chứa một lượng đáng kể chất chống oxy hóa và chất xơ, ăn khoảng 5 quả mỗi ngày có thể cung cấp cho bạn khoảng 135 mg canxi.

Dinh dưỡng - Ghét uống sữa, hãy bổ sung canxi bằng cách ăn cách ăn cam, chuối... (Hình 2).

Ăn khoảng 5 quả sung mỗi ngày có thể cung cấp cho bạn khoảng 135 mg canxi. Ảnh: Getty Images/iStockphoto.

 

Dâu tây

Loại quả này giàu dinh dưỡng vì trong 100g dâu tây có 60mg vitamin C, cao hơn so với táo hay nho.

Mít

Đây là loại trái cây vừa thơm ngon, vừa có chứa đầy đủ các chất dinh dưỡng quan trọng là canxi, vitamin A, C, mangan, magiê, đồng, kali và chất xơ.

Chuối

Chuối cung cấp kali và chất điện phân giúp ngăn ngừa sự thoái hóa của xương và tăng lượng canxi của cơ thể lên mức hợp lý. Chuối cũng giúp tăng cường độ nhạy bén của hệ thần kinh, tăng khả năng miễn dịch và trao đổi chất của cơ thể.

Bông cải xanh

Bông cải xanh hay súp lơ xanh được mệnh danh là một siêu thực phẩm. Nó không chỉ chứa đầy các chất dinh dưỡng thiết yếu bao gồm vitamin A, K và các khoáng chất như magiê, kẽm và phốt pho, nhưng nó cũng chứa hàm lượng canxi rất cao và rất dễ hấp thu.

Hạt dẻ

Trong các loại quả hạch, hạt dẻ chứa hàm lượng canxi cao nhất, hàm lượng canxi trong 100g hạt dẻ lên tới 815mg, có thể đáp ứng đủ nhu cầu canxi mỗi ngày cho người trưởng thành. Nhưng lượng calo trong các loại quả hạch khá cao, nên hạn chế ăn nhiều.

N.H (Tổng hợp)

Nguồn canxi từ cam, chuối, sung và các loại thực phẩm khác có thể giúp bạn bổ sung loại khoáng chất quan trọng này cho cơ thể.

Bạn đang đọc bài viết Ghét uống sữa, hãy bổ sung canxi bằng cách ăn cách ăn cam, chuối... tại chuyên mục Dinh dưỡng của báo điện tử Người Đưa Tin. Mọi thông tin góp ý, chia sẻ xin vui lòng gửi về hòm thư toasoan@nguoiduatin.vn.

Cùng chuyên mục