Giả anh hùng 2 lần bán... người yêu

Giả anh hùng 2 lần bán... người yêu

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:59
0
Không phân biệt bạn bè, anh em, hễ thấy tiền là bọn buôn người trở mặt, dứt tình, lừa nạn nhân đem bán theo một kịch bản được xây dựng xuyên biên giới. Bi kịch hơn, có nạn nhân bị chính người thân lừa bán đến hai lần, mà vẫn tiếp tục gửi niềm tin vào chúng...

9X lập đường dây xuyên biên giới

Sau tết Canh Dần, Đồn biên phòng 185 (BĐBP tỉnh Hà Giang) nhận được đơn tố giác của bà Tẩn Phù Vồi (57 tuổi, xã Phú Lũng, Yên Minh, Hà Giang) về việc con gái của bà có tên Tẩn Thị L. (SN 1993), đã bị 3 đối tượng cùng xã lừa bán sang Trung Quốc. Sau khi xem xét đơn tố giác, thu thập thêm nhiều thông tin từ các đầu mối, đồn biên phòng 185 xác định đây là một vụ án nghiêm trọng với nhiều đối tượng sống trên địa bàn đã kết hợp với nhau tạo thành một đường dây buôn người sang Trung Quốc hết sức tinh vi.

Pháp luật - Giả anh hùng 2 lần bán... người yêu

Đối tượng Tẩn Thị Tặng

Qua quá trình điều tra xác minh, được biết L. đang bị giữ tại nhà Tẩn Tạ Gìn (Thải Hồ, Hương Thề, Trung Quốc). Được sự giúp đỡ và phối hợp của lực lượng biên phòng Trung Quốc, ngày 24/2/2010, Tẩn Thị L. đã được giải cứu và được trao trả về Việt Nam. Sau đó, L. đã chính thức có đơn tố giác các đối tượng: Tẩn Thị Tặng (SN 1993), Chù Lèng Mẩy và Chù Thị Phán với hành vi lừa đảo bán L. sang Trung Quốc với giá 16.000 NDT (tương đương gần 50 triệu đồng).

Theo lời khai của các đối tượng trên, vào tối ngày 18/1/2010, Tặng có qua nhà rủ L. sang Trung Quốc làm thuê với mức lương rất cao, "làm một tháng bằng cả năm làm lụng ở quê nhà". Thấy L. còn do dự, Tặng nhanh tay thu lượm quần áo rồi kéo L. đi một mạch không thèm thông báo cho gia đình.

Giữa đêm tối, Tặng đưa L. sang thẳng Trung Quốc, vừa đi vừa nịnh nọt: "Sang Trung Quốc, không làm thuê được thì lấy chồng cũng sướng". Đến Sủng Sảng (Trung Quốc) Mẩy đã đón sẵn rồi đưa đến chỗ chị gái là Chù Thị Phán. Trên suốt hành trình, Mẩy hứa hẹn sẽ giúp L. hạnh phúc và sung sướng nếu cô chịu nghe lời. Thế nhưng, vừa đặt chân đến nơi, Mẩn đã giao L. cho Phán. Ngay lập tức, người phụ nữ này đã gọi điện cho Gìn lên và ra giá 16.000 NDT. Không do dự, Gìn đồng ý giao tiền và đưa L. về nhà, bất chấp sự chống trả quyết liệt của L.

Biết con gái bị lừa, bố mẹ L. đổ xô đi tìm thì được Tặng cho biết L. đã được bán sang Trung Quốc, nếu muốn chuộc lại con thì phải chi ra khoản tiền mà người bên đó đã mua. Không có tiền chuộc con, gia đình L. trình báo lên chính quyền địa phương. Đến ngày 24/2, L. được lực lượng biên phòng Trung Quốc trao trả về Việt Nam.

Cú lừa ngoạn mục của đối tượng 9X

Tuy nhiên, với người có thâm niên trong lực lượng biên phòng như đại tá Văn Minh Tiến, Phó Chỉ huy trưởng, Bộ chỉ huy BĐBP tỉnh Hà Giang thì nhiều vụ còn kinh điển hơn nhiều. Có đối tượng còn dàn dựng kịch bản hoàn hảo đến mức chính nạn nhân còn lầm tưởng y là người đồng cảnh với mình, khi nạn nhân trốn chạy được khỏi nơi giam giữ, điện thoại cho chính đối tượng này quay lại đón mình, và lại bị bán đi lần nữa.

Pháp luật - Giả anh hùng 2 lần bán... người yêu (Hình 2).

Cơ quan chức năng Trung Quốc bàn giao đối tượng buôn người và nạn nhân cho BĐBP Việt Nam

Điển hình là vụ em Vàng Thị L. (Đồng Văn, Hà Giang) bị chính gã người yêu Tấn Sèo Lê bán sang Trung Quốc. Trước khi bán L, Lê giữ vai là một gã trai lý tưởng với vẻ đẹp trai, ga lăng nhất bản. Thế nhưng, sau khi tình yêu đã mặn nồng, Lê đưa "người yêu" đến đường biên giới Việt Nam - Trung Quốc. Đến Tùng Cán (Trung Quốc), Lê giả vờ bị lạc lại phía sau, rồi chuồn về Việt Nam, còn L. bị một nhóm người Trung Quốc với tên cầm đầu là Phàn Vần Xà dẫn đi tiếp sâu vào nội địa. Trước khi để đồng bọn mang L. đi bán, Xà tỏ vẻ quan tâm đến cô và đưa số điện thoại di động của anh ta cho cô. Xà nói với L. rằng các đối tượng sẽ đưa L. đi chơi rồi quay về Việt Nam, nếu có gì bất trắc thì cứ điện thoại, anh ta sẽ đến giúp đỡ. Nhưng thực chất, các đối tượng đã đem cô đến bán cho một người đàn ông Trung Quốc với giá 17.000 NDT (khoảng hơn 50 triệu đồng).

Bị bóc lột tình dục tàn tệ tại đây, không chịu nổi, Vàng Thị L. đã tìm cách bỏ trốn. Đất khách quê người, cô chỉ biết bấu víu vào niềm hy vọng cuối cùng là Phàn Vần Xà, kẻ cho cô số điện thoại và cô cứ ngỡ là người tốt. Nhưng oái oăm thay, Phàn Vần Xà chính là kẻ đầu trùm, đứng đằng sau chỉ đạo các đối tượng buôn người khác trong đó có Lê. Nhận được điện thoại của L., Xà đã đến đón cô và nói sẽ đưa cô về Việt Nam.

Nhưng hắn lại đưa tiếp cô vào sâu trong đất Trung Quốc, đến tận An Huy bán cho một người đàn ông mua về làm vợ. 2 tháng sau, Vàng Thị L. đã tìm được cơ hội thông tin về cho gia đình, báo địa chỉ mình đang bị bán. Công an tỉnh Hà Giang đã phối hợp với công an Trung Quốc giải cứu Vàng Thị L. và đưa cô trở về gia đình.

Bán bạn vì tiền

Thêm một câu chuyện khác cũng đau lòng không kém. Tuy là hai chị em chơi thân với nhau như ruột thịt, nhưng Lý Thị Dìn (SN 1992, Na Khê, Yên Minh, Hà Giang) lại đang tâm lừa bán cô em thân tình cùng bản mình là Phàn Thị D. (SN 1997) cho một đối tượng người Trung Quốc để lấy tiền mua sắm cho bản thân. Vào khoảng tháng 5/2010, vì biết D. tin mình, Dìn rủ cô em đi sang Trung Quốc làm gỗ ép để kiếm tiền, tin lời D. đi theo chị. Sang đến Trung Quốc, Dìn đã giao D. cho 2 đối tượng người Trung Quốc rồi quay về Việt Nam như không có chuyện gì xảy ra. Nhưng may mắn cho D., trên đường đi, thấy các đối tượng sơ hở, D. đã trốn thoát, gọi điện cho người nhà sang đón đưa về.

Pháp luật - Giả anh hùng 2 lần bán... người yêu (Hình 3).

Cùng chung số phận, 2 chị em họ là Ly Thị Ch. (SN 1994) và Mua Thị M. (1993), đều ở huyện Yên Minh (Hà Giang) đang trên đường đi chợ thì gặp 2 người đàn ông trạc tuổi 2 cô rủ đi chơi. Thấy hai người này bảnh trai, ăn nói lại lịch sự, cả hai đồng ý đi cùng. Oái oăm là khi tất cả đã yên vị trên yên xe, thì những thanh niên này, rồ ga thẳng hướng mốc 358 (cửa khẩu biên giới). Đến nơi, hai đối tượng này giao Ch. và M. cho một đối tượng có tên Phán Lá Viềng và ép 2 cô lên xe khách đi sâu vào nội địa Trung Quốc.

Thế nhưng, đi được nửa đường, vì hết tiền, Viềng bắt cả hai phải đi bộ theo hắn. Trên đường đi, thấy có một chiếc xe khách đi ngược chiều, ngay lập tức Ch. chạy ra vẫy xe, khóc lóc cầu cứu. Thấy xe khách dừng lại, Viềng lập tức bỏ chạy, nhưng đã bị hành khách trên xe lùa theo giữ lại và bàn giao cho công an địa phương xử lý. Đến ngày 25/11/2010, Ch. và M. và đối tượng Viềng đã được cơ quan chức năng Trung Quốc trao trả về Việt Nam.

Đại tá Văn Minh Tiến cho biết: "Đa số phụ nữ bị lừa bán sang Trung Quốc đều phải làm mại dâm, không kể già trẻ, hễ là gái đều có thể bán được hết, càng trẻ, xinh đẹp thì giá càng cao". Để minh chứng cho điều mình nói, đại tá Tiến bật mí, mới đây, Đồn biên phòng cửa khẩu Thanh Thủy (Hà Giang) vừa đấu tranh, triệt phá một đường dây mua bán người qua cửa khẩu sang Trung Quốc làm gái mại dâm. Bằng các biện pháp nghiệp vụ, đội đặc nhiệm ma túy tỉnh phối hợp với đồn đã điều tra và xác định đối tượng Nguyễn Thanh Sơn (Phú Linh, Vị Xuyên, Hà Giang) có liên quan đến việc lừa bán cô Hoàng Thị H. (Quang Bình, Hà Giang) sang Trung Quốc làm mại dâm.

Ngày 23/4/2011, khi đối tượng Sơn làm thủ tục nhập cảnh về Việt Nam đã bị cơ quan chức năng yêu cầu về đồn làm rõ. Bằng các chứng cứ thuyết phục, Sơn đã khai nhận, ngày 1/4/2011, Sơn cùng A Lẻng (người Trung Quốc) đã dụ dỗ và lừa bán cô H. sang Trung Quốc để làm gái mại dâm với giá 700 NDT (tương đương hơn 2 triệu đồng). Sau đó, Lẻng mang cô H. vào lục địa Trung Quốc để bán với giá 2.000 NDT (khoảng 6 triệu đồng).

"Bao giờ các đối tượng cũng lấy lòng các cô gái trước khi lừa bán bằng cách chiều chuộng, mua sắm, hoặc đưa đi ăn uống... Sau một vài lần thả mồi, khi biết cá đã cắn câu, bọn chúng mới lên kế hoạch, móc nối với các đối tượng bên kia biên giới để thực hiện mưu đồ. Nhức nhối nhất hiện nay chính đối tượng lừa đảo và nạn nhân là những người quen thân với nhau nên chuyện cảnh giác dường như không bao giờ có, càng tạo điều kiện cho kẻ ác lợi dụng", đại tá Tiến trải lòng.

Trần Quyết


Cùng chuyên mục

Kiên Giang: Bác sĩ lãnh án tù vì tiếp tay làm khống giấy khám sức khỏe

Thứ 4, 24/04/2024 | 19:55
Các bị cáo gồm bác sĩ và bảo vệ Trung tâm Y tế huyện Gò Quao cùng 4 cộng tác viên đã thu lợi bất chính, lãnh 68 năm tù về tội Giả mạo trong công tác.

Bị cáo Trần Quí Thanh bị đề nghị từ 9-10 năm tù

Thứ 4, 24/04/2024 | 19:04
Theo đại diện VKS, bị cáo Trần Quí Thanh là người phải chịu trách nhiệm chính, tiếp theo là bị cáo Trần Uyên Phương và Trần Ngọc Bích.

Tp.HCM: Triệt phá nhóm cho vay lãi nặng xuyên quốc gia

Thứ 4, 24/04/2024 | 18:56
Theo Cơ quan CSĐT, đây là nhóm tội phạm có tổ chức do người nước ngoài cấu kết với người Việt Nam, hoạt động xuyên quốc gia thu lợi bất chính số tiền đặc biệt lớn.

Chỉ đạo làm rõ vụ 2 phóng viên bị hành hung tại Hà Nội

Thứ 4, 24/04/2024 | 17:48
Chủ tịch UBND Tp.Hà Nội đã có văn bản chỉ đạo UBND huyện Thanh Trì phối hợp với Công an Tp.Hà Nội khẩn trương kiểm tra, làm rõ vụ 2 phóng viên bị hành hung.

Điều tra vụ chồng đổ xăng đốt vợ đang mang thai 8 tháng

Thứ 4, 24/04/2024 | 16:56
Trong lúc xảy ra mâu thuẫn, Trần Nam Thanh đã đổ xăng đốt người vợ đang mang thai 8 tháng của mình.
     
Nổi bật trong ngày

Bị truy tố vì bắt giữ người và cưỡng đoạt tiền nợ chơi game 5,5 triệu đồng

Thứ 3, 23/04/2024 | 20:14
Trần Trọng Phú Thái và Trần Đức Mạnh lấy dây xích để trói chân của thiếu niên chơi game vào ghế và yêu cầu người thân mang tiền đến trả nợ.

Bắt giữ đối tượng lừa đảo sau gần 20 năm trốn truy nã

Thứ 3, 23/04/2024 | 18:31
Công an quận Hoàn Kiếm đã bắt giữ đối tượng Đào Thanh Tùng về tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản sau gần 20 năm trốn truy nã.

Hai chị em lừa đảo chiếm đoạt hơn nửa tỷ đồng bằng vàng giả mua trên mạng

Thứ 3, 23/04/2024 | 07:00
Đỗ Thị Vân cùng em gái mua vàng giả trên mạng xã hội TikTok rồi mang đến cầm cố cho chủ nợ nhằm chiếm đoạt tiền.

Lâm Đồng: Bắt giữ tên trộm chém con trai chủ nhà

Thứ 4, 24/04/2024 | 14:23
Phát hiện trộm đột nhập vào nhà bố mẹ, trong lúc tri hô, con trai chủ nhà bất ngờ bị đối tượng cầm dao chém gần đứt khuỷu tay.

Bắt quản trị viên nhóm Facebook “Phố đèn đỏ...” chuyên môi giới mại dâm

Thứ 4, 24/04/2024 | 07:00
Vũ Thị Tuyết, quản trị viên của nhóm có tên “Phố đèn đỏ Hải Dương” trên Facebook với 2.200 thành viên, vừa bị Công an tỉnh Hải Dương bắt về hành vi môi giới mại dâm.