Gia cảnh nữ công nhân chết trong vụ cháy ô tô

Gia cảnh nữ công nhân chết trong vụ cháy ô tô

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:56
0
Vụ tai nạn giao thông xảy ra cướp đi sinh mạng của 13 nạn nhân chỉ trong tích tắc. Thân nhân người bị nạn đang phải gánh chịu nỗi đau tột cùng trong cảnh mất người thân.

Những mất mát về con người, về tinh thần và thể xác đối với người trong cuộc như làm đắng lòng người chứng kiến.

Số phận bi thảm của nữ công nhân nghèo

Đêm đầu tuần, từng dòng người ra vào bệnh viện nhộn nhịp hơn mọi khi. Vẻ kinh hoàng vẫn còn hằn lên gương mặt những người vừa trải qua vụ tai nạn khủng khiếp. Nhiều nạn nhân vẫn đang được điều trị tích cực để hồi phục vết thương. Thi thoảng, một số nạn nhân đang say giấc ngủ bỗng la thất thanh cầu cứu. Phía dưới nhà đại thể, một số tốp người trải chiếu dọc con đường nhựa để chờ trời sáng.

Đến 2h sáng ngày 8/11, những nhóm người thân có nạn nhân bị biến dạng vẫn cố bám trụ. Thi thể 4 nạn nhân chưa được người nhà nhận dạng đang chờ đợi kết quả xét nhiệm AND vào sớm hôm sau. Ở một góc đường, chị Phan Thị Ánh (19 tuổi, quê Hà Tĩnh) ngồi lặng lẽ, đôi mắt đăm chiêu nhìn về nhà đại thể.

Xã hội - Gia cảnh nữ công nhân chết trong vụ cháy ô tô
Chị Phan Thị Ánh ngồi nhớ về người bạn bị tai nạn chưa nhận được thi thể.

Thi thoảng, những giọt nước mắt lại rơi trên khóe mắt. Chị Ánh cho biết, trong 4 thi thể xem là chưa nhận dạng được thì có một người là bạn thân của chị là Phan Thị Hương (19 tuổi, cùng quê Hà Tĩnh). Hương vào miền Nam từ hồi đầu năm để đi làm công nhân tại Khu công nghiệp Tam Phước (Đồng Nai).

Chị Ánh kể: Nhà Hương rất nghèo, người cha bị bệnh tật và phải nằm một chỗ, mẹ già yếu. Là con gái út trong gia đình có ba anh chị em, Hương phải đi làm ăn xa để kiếm thêm tiền phụ giúp gia đình. Người anh trai lớn của Hương hoàn cảnh chẳng khá giả hơn và phải đi làm công nhân tại Hà Nội. Người anh kế ở nhà làm công việc đồng áng đỡ đần mẹ cha.

Hễ cứ gần đến Tết, chuẩn bị trả thưởng cho công nhân thì một số công ty lại sử dụng chiêu bài sa thải. Hương là một trong số những công nhân bị mất việc trước Tết. Ở nhà trọ buồn, chẳng có việc để làm, Hương dự tính về quê nhà. Lần lựa mãi, Hương sợ về quê lại làm gánh nặng cho mẹ cha. Ở trọ xa quê, số tiền ít ỏi sau bao ngày dành dụm cũng đang bắt đầu cạn dần. Trước ngày bị nạn vài hôm, Hương nhắn tin cho Ánh: "Hôm sau tao sẽ về quê mày à".

Buổi chiều tiễn Hương về, Ánh cùng một người bạn dẫn Hương đi và mua tặng chiếc dây chuyền bằng bạc để làm quà kỷ niệm. Chị Phan Thị Hương đeo vào cổ như muốn trân trọng tình cảm của người bạn thân trong những ngày sống xa quê. Rồi họ dẫn nhau đi ăn bánh xèo nhưng cả 2 đều không nuốt trôi nổi cái bánh. Trước khi lên xe về quê, Hương cầm tờ vé xe trên tay nhưng nhiều lần đòi trả lại.

Cô nhân viên quầy bán vé bảo: "Vé đã đặt trước không thể hủy". Tiếc tiền, Hương miễn cưỡng lên chiếc xe định mệnh. Một người bạn thân tên Ngọc đi về quê cùng may mắn thoát nạn. Bởi người bạn đi chuyến xe trễ hơn 30 phút so với Hương.

Tiễn bạn về quê mà lòng Ánh nặng trĩu, cô gái lặng lẽ đạp từng vòng xe và quay trở về căn nhà trọ. Đến 2h15’ rạng sáng hôm sau (7/11), Ngọc gọi điện thoại báo tin dữ: "Chiếc xe chở Hương về đã bị nạn". Trên xe Ngọc đang chạy, tài xế này tiết lộ thông tin xe phía trước bị nạn và số người trên xe thiệt mạng rất nhiều. Nghe hung tin, cả đêm Ánh không chợp mắt được. Chị liên tục gọi vào 2 số máy điện thoại của Hương. Những lần đầu còn nghe chuông bên kia reo nhưng chẳng bắt máy. Nhiều lần sau cùng, chỉ còn lại tiếng thông báo tự động: "Số máy quý khách vừa gọi hiện không liên lạc được...".

Nhận ra thi thể bạn nhờ món quà lúc chia tay

Xã hội - Gia cảnh nữ công nhân chết trong vụ cháy ô tô (Hình 2).
Chiếc xe khách mang BKS 17K - 2934 thuộc HTX vận tải ô tô Tiến Bộ Thái Bình bị cháy rụi hoàn toàn.

Tờ mờ sáng, Ánh cùng người bạn đạp xe ra nhà xe để bắt chuyến tốc hành lên Bệnh viện Đa khoa tỉnh Bình Thuận. Vào bệnh viện, dù không nhấc nổi bước chân nhưng chị vẫn cố lết khắp các phòng tìm nhưng vẫn không thấy bạn. Cuối cùng, Ánh đành xuống nhà đại thể của bệnh viện. Ở đây, các cán bộ Công an tỉnh Bình Thuận cho biết, có 10 người tử vong, trong đó có 6 nạn nhân được người nhà nhận dạng và cho mang xác về, chỉ còn lại 4 thi thể biến dạng chưa xác định được danh tính.

Những đồ vật trên người của 4 nạn nhân bị cháy được đưa ra. Cầm chiếc dây chuyền mà Hương đeo trên cổ vào cái ngày về quê, Ánh như quỵ xuống rồi òa lên nức nở. Cán bộ Công an tại đây cho hay, bạn của Ánh nằm ở vị trí số 3 trong 4 thi thể đã được đánh dấu.

Điều mà chị không tin từ đêm hôm trước đã thành sự thật. Ánh gọi điện thoại về báo tin cho gia đình mình để nhờ chuyển hung tin đến nhà bạn. Gia cảnh Hương rất nghèo. Chi phí máy bay để vào TP HCM rồi ngược ra Bình Thuận nhận xác em, anh của Hương phải chạy vạy bạn bè nhiều nơi mới đủ. Buổi trưa hôm ấy, Ánh nghe loáng thoáng câu chuyện muốn lấy được thi thể ra khỏi bệnh viện, chi phí tất cả phải mất 25 triệu đồng. Túng quẫn, gia đình nạn nhân bảo sẽ chạy vạy mọi người rồi chuyển tiền vào tài khoản sau khi người anh trai đến nơi.

Buổi chiều cùng ngày, Ánh xin được vào nhà đại thể để thắp nén nhang cho bạn. Người quản lý ở đây cho biết, chưa tẩm liệm thì không được thắp nhang. Thấy bạn nằm trong góc phòng, Ánh đau xót ngẹn ngào. Chị nói với người quản lý nhà đại thể: "Chú ơi, bạn con từ hôm qua đến giờ chưa có một hột cơm nào trong bụng".

Đôi mắt của Ánh rưng rưng hai dòng nước mắt. Người quản trang đồng ý để chị đặt một chén cơm trên đầu chỗ tạm xác định là thi thể của Hương. Ánh như quặng thắt trong lòng rồi buộc miệng: "Nếu linh hồn của Hương ở đây thì hãy hưởng đi chứ Ánh không biết xác Hương ở đâu cả". Nói đoạn, chị quỳ mọp dưới thi thể bạn mà không thể cất bước đi được. Mọi người gần đó dìu Ánh ra phía bên ngoài trong nỗi buồn xé lòng. Bởi họ cũng có cùng cảnh ngộ, đang phải chờ kết luật chính xác thi thể của nạn nhân.

Trời đêm dần về sáng, Ánh ngồi ở một góc bệnh viện mà không tài nào chợp mắt. Cứ mỗi lần dần chìm vào giấc ngủ, chị như thấy người bạn nằm lạnh co ro ở góc nhà. Ánh kể lại, lúc vào nhà đại thể để nhận dạng xác bạn, Hương chỉ được đắp một mảnh chiếu trên người mà thương quá. Chị cứ như bị dằn vặt trong lòng: "Giá mà ngăn cản bạn quyết liệt chuyện về quê, chắc hẳn Hương sẽ không gặp nạn". Những giọt nước mắt của Ánh lại lăn dài trên má như sự đồng cảm của mảnh đời xa quê!.

Diễn biến vụ tai nạn thảm khốc

Lúc 2h10’ sáng ngày 7/11, một vụ tai nạn giao thông thảm khốc xảy ra tại Km 1680, thuộc thôn 3, xã Hồng Sơn, huyện Hàm Thuận Bắc. Thời điểm xảy ra tai nạn, xe container mang BKS 79N- 2133 kéo rơ móc 79R - 0333 do Trần Thanh Thiên (22 tuổi, ngụ Khánh Hòa) điều khiển lưu thông theo hướng Bắc - Nam. Đến địa điểm trên, xe container va quẹt với xe khách giường nằm của hãng Hoàng Long mang BKS 16L - 3406 lưu thông chiều ngược lại. Xe container nói trên tiếp tục tông trực diện vào xe khách mang BKS 17K - 2934 thuộc HTX vận tải ô tô Tiến Bộ Thái Bình do Bùi Xuân Ly (38 tuổi ngụ Thái Bình) điều khiển lưu thông cùng chiều với xe Hoàng Long. Ngay sau cú va chạm, xe container và xe khách mang BKS 17k - 2934 bị ma sát và phát cháy. 13 nạn nhân của vụ tai nạn thiệt mạng và 24 người khác bị thương nặng.

Văn Hưng