Giá gas bán lẻ đã bị tăng đón đầu, tăng phi lý

Giá gas bán lẻ đã bị tăng đón đầu, tăng phi lý

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:56
0
– Người tiêu dùng vừa được phen “sốc” trước thông tin giá gas bán lẻ đã bị tăng một cách phi lý, tăng theo hình thức đón đầu mà Tổng cục Hải quan vừa tiết lộ.

Theo những thống kê của Tổng cục Hải quan thì không phải do giá gas thế giới đầu tháng 2 tăng vọt nên giá trong nước tăng theo mà giá gas bán lẻ đã bị tăng đón đầu, tăng phi lý.

Xã hội - Giá gas bán lẻ đã bị tăng đón đầu, tăng phi lýGiá gas bán lẻ đã bị tăng đón đầu, tăng phi lý. (Ảnh minh họa)

Tổng cục Hải quan Việt Nam cung cấp những số liệu cho thấy, đơn giá nhập khẩu bình quân của lượng gas đã nhập trong tháng 1/2012 là 921 USD/tấn. Trước đó 1 tháng, tháng 12/2011, giá bình quân nhập khẩu gas còn thấp hơn khi chỉ có mức giá 802 USD/tấn.

Như vậy, việc lấy lý do giá gas thế giới tăng cao tới hơn 1.000 USD/tấn hồi đầu tháng 2 để tăng giá “trên trời” lên tới hơn 40% như hiện nay là điều hoàn toàn không có cơ sở. Điều này dễ giải thích vì trên thực tế lượng gas trên thị trường hiện nay đang là những bình gas nằm trong hóa đơn nhập hàng từ khoảng tháng 12/2011 và tháng 1/2012, thời điểm mà giá nhập khẩu gas đang nằm ở mức dưới 1.000 USD/tấn như trên.

Qua kết quả thống kê của Tổng cục Hải quan cũng cho thấy, các doanh nghiệp gas Việt Nam đã không tiên liệu được tình hình dẫn đến thiệt hại cho nền kinh tế. Dẫn chứng cho thấy, khi giá nhập khẩu ở mức bình quân rất thấp 802 USD/tấn vào tháng 12/2011 thì các doanh nghiệp gas chỉ nhập về 35 nghìn tấn, trong khi hóa đơn nhập khẩu gas của tháng 1/2012 ghi nhận số lượng hàng nhập về tăng lên tới 15% mà giá nhập khẩu bình quân gas thế giới lúc này đã lên tới 921 USD/tấn.

Chính việc không tiên liệu được tình hình giá cả thị trường của các doanh nghiệp kinh doanh gas đã làm cho ngành nhập khẩu khí đốt hóa lỏng thiệt hại một khoản tiền không nhỏ, đồng thời làm giá bán sản phẩm gas tại thị trường trong nước tăng đột biến, gây hoang mang cho người tiêu dùng.

Tuấn Khanh