Giá gas có thể giảm?

Giá gas có thể giảm?

Thứ 6, 28/12/2012 | 00:00
0
Trước sức ép tăng giá gas, Hiệp hội gas Việt Nam vừa có đề nghị giảm thuế nhập khẩu để giảm giá gas gửi văn phòng Chính phủ và Bộ Tài chính.

Như tin đã đưa, từ ngày 1/2/2012, giá gas bán lẻ trong nước đã tăng 42.000 đồng/bình 12kg.

Với mức tăng này, nhiên liệu chất đốt này đã có lần tăng giá thứ hai trong vòng hai tháng qua nâng tổng mức tăng lên 74.000 đồng/bình 12kg.

Xã hội - Giá gas có thể giảm?Giá gas sẽ hạ nhiệt khi thuế nhập khẩu gas giảm (Ảnh: Internet)

Sự tăng giá này được lý giải từ nhiều nguyên nhân khác nhau.

Trên thế giới, từ tháng 2/2012, giá gas đã tăng thêm 145 USD/tấn, đẩy giá gas lên mức kỷ lục 1.025 USD/tấn.

Trong nước, theo quy định mới của Bộ Tài chính, từ ngày 1/1/2012, thuế nhập khẩu gas đã được điều chỉnh tăng từ 2% lên 5%.

Trước sức ép của người tiêu dùng, Hiệp hội gas đã có kiến nghị giảm thuế nhập khẩu gas xuống 2% thay vì mức thuế 5% như hiện nay. Kiến nghị này đã được gửi lên văn phòng Chính phủ và Bộ Tài chính và đang chờ kết quả.

Theo đánh giá của các chuyên gia, đây là giải pháp hữu hiệu có thể giúp hạ nhiệt giá bán lẻ gas trong nước khi mà giá gas thế giới khó có thể giảm mạnh trong thời gian sắp tới.

Theo tính toán, nếu thuế nhập khẩu gas giảm xuống mức 2% như đề nghị của Hiệp hội gas thì giá bán lẻ cho loại bình 12kg sẽ giảm xuống 10.000 đồng.

Tuy nhiên, việc giảm giá gas khi thuế nhập khẩu giảm cũng không thể thực hiện được trong nay mai khi mà các doanh nghiệp phân phối gas đã nhập vào lượng hàng lớn ở mức thuế cao và buộc lòng họ phải “giải quyết” hết lượng hàng tồn kho đó trước khi giá gas giảm xuống.

Phan An