Gia Lai: Gừng rớt giá thê thảm, nhiều nông dân có nguy cơ trắng tay

Gia Lai: Gừng rớt giá thê thảm, nhiều nông dân có nguy cơ trắng tay

Thứ 4, 05/04/2017 | 09:51
0
Những niên vụ trước, giá gừng ở mức cao 22.000 đồng/kg khiến bà con ồ ạt xuống giống vụ mới. Tuy nhiên, giá gừng đột nhiên giảm mạnh còn 3.000/kg khiến nông dân có nguy cơ trắng tay.

Theo tìm hiểu của PV, những năm trước, giá gừng tăng cao, thương lái tìm đến tận vườn đặt hàng với giá lên tới 22.000 đồng/kg khiến nhiều hộ trồng gừng “trúng mánh”.

Từ một vài hộ trồng gừng thành công, cả làng, cả xóm thấy vậy bắt tay xuống giống ồ ạt. Năm 2016, nhiều hộ dân tại huyện Mang Yang, tỉnh Gia Lai bỏ tiền để đầu tư trồng gừng, ấp ủ hy vọng được mùa được giá.

Thế nhưng, trái với những gì người dân trông đợi, giá gừng liên tục tụt dốc chỉ còn 3.000 đồng/kg, thậm chí thương lái không muốn mua. Trong khi đó, nông dân lại đứng ngồi không yên bởi bao công sức, tiền bạc đã bỏ ra nhưng gừng đến độ không được thu hoạch, củ sẽ bị thối, kém năng suất, nguy cơ mất trắng. 

Xã hội - Gia Lai: Gừng rớt giá thê thảm, nhiều nông dân có nguy cơ trắng tay

 Giá gừng tụt dốc khiến nông dân điêu đứng.

Trò chuyện với PV, anh Văn M. (35 tuổi, ngụ xã Đăk Djrăng, huyện Mang Yang) cho biết: "Năm ngoái, thấy nhiều bà con trong thôn làm gừng trúng đậm, nhiều người hộ thoát nghèo xây được nhà, mua xe máy mới. Do đó, gia đình tôi cũng mạnh dạn đầu tư trồng thử 2 sào gừng xem thế nào. Thật đáng buồn, gia đình tôi thu hoạch xong thì giá gừng rớt thê thảm, bán lỗ nặng, chưa đủ tiền phân, tiền vốn".

Theo anh M., để đầu tư trồng 1 ha gừng, nông dân phải bỏ ra từ 100-125 triệu đồng, chưa tính công chăm sóc. Nếu bán với giá 3.000 đồng, một hecta trồng gừng bị lỗ từ 50-60 triệu đồng, tính cả tiền công chăm sóc khoảng trên dưới 100 triệu đồng.

PV tiếp tục tìm đến vườn gừng của anh Đương (ngụ xã Lơ Pang, huyện Mang Yang). Trò chuyện với PV, anh Đương phân trần: “Vợ chồng anh trồng 1ha gừng theo dự án giảm nghèo khu vực Tây Nguyên. Tính vốn đầu tư đã hết 125 triệu đồng (tiền được tài trợ), chưa tính công. Hiện nay, gừng đạt khoảng 20 tấn, nhưng quá thời gian thu hoạch vẫn chưa bán được. Nếu bán với giá 3.000 đồng/kg thì vẫn chưa thu lại được một nửa tiền vốn”.

Liên quan đến việc giá gừng tụt dốc, bà Phạm Thị Hiếu, Cán bộ Dự án Giảm nghèo khu vực Tây Nguyên, phụ trách xã Lơ Pang cho biết, người dân tham gia dự án sẽ được công ty Dịch vụ và Kỹ thuật nông nghiệp miền trung (TP. Pleiku, tỉnh Gia Lai) cung cấp giống, phân bón, thuốc trừ sâu, hướng dẫn kỹ thuật và bao tiêu sản phẩm với giá đảm bảo là 12.000 đồng/kg.

“Công ty này nói sau khi thu hoạch sẽ xuất bán sang Trung Quốc. Tuy nhiên, cửa khẩu đóng, không có đầu ra nên chưa thu mua cho người dân”, chị Hiếu nói và cho biết đã liên hệ nhiều nơi giúp bà còn nhập hàng nhưng vẫn chưa được. Nhiều bà con mang ra chợ bỏ mối, bán cho các cửa hàng với giá 5.000 đồng/kg nhưng số lượng rất nhỏ.

Hồ Nam