Gia Lai: Nông dân biến hoa dại thành bonsai hút khách ngày Tết

Gia Lai: Nông dân biến hoa dại thành bonsai hút khách ngày Tết

Hồ Hải Nam
Thứ 7, 21/01/2023 | 16:00
0
Từ những cây bụi mọc hoang dại ngoài đồng, qua đôi bàn tay khéo léo của người nông dân trở thành tuyệt tác bonsai hút khách ngày Tết.

Hoa dại khoe sắc 

Tại tỉnh Gia Lai, khi lên rẫy, xuống suối, hễ đi đâu người dân cũng dễ dàng bắt gặp loại hoa dại mang tên ngũ sắc. Vì phổ biến, dễ tìm kiếm nên nhiều hộ dân ở xã Ia Hrú, huyện Chư Pưh, tỉnh Gia Lai đã mang về vườn nhà chăm sóc, ghép bông.

Qua đôi bàn tay khéo léo của người nông dân, những cây ngũ sắc hoang dại đã khoác lên mình diện mạo mới được rất nhiều người yêu thích.

Trải qua khó khăn trong việc thuần dưỡng, lai tạo, nhiều hộ dân đã tạo nên những chậu hoa ngũ sắc sặc sỡ, đa dạng về kiểu dáng, có giá trị từ vài triệu đến hàng chục triệu đồng.

Dân sinh - Gia Lai: Nông dân biến hoa dại thành bonsai hút khách ngày Tết

Những cây hoa ngũ sắc mọc hoang dại được người dân đào về trồng, lai tạo thành những cây bonsai được nhiều người chọn mua dịp Tết.

Ông Trần Cường, ngụ xã Ia Hrú cho biết, đang sở hữu hơn 1.000 cây hoa ngũ sắc. Trước kia, gia đình ông chỉ tập trung vào các cây chủ lực như tiêu, cà phê. Tuy nhiên, cây tiêu "chết trắng" khiến kinh tế gia đình ảnh hưởng nặng nề nên ông quyết chuyển hướng trồng hoa ngũ sắc từ năm 2015.

Ban đầu, ông Cường đi khắp làng, xã tìm những gốc hoa ngũ sắc đẹp để về chăm sóc. Sau đó, ông đặt mua các giống hoa ngũ sắc Thái về ghép với cây hoa dại đã trồng tốt.

Vì gốc cây ngũ sắc ở khu vực Tây Nguyên còn nhỏ và dáng không đẹp nên ông Cường mua gốc (phôi) ở các tỉnh miền Bắc. Trải qua nhiều năm chăm sóc, ông Cường đã sở hữu hàng nghìn chậu hoa. Những ngày cận Tết Nguyên đán, vườn nhà ông Cường rực rỡ sắc màu.

Dân sinh - Gia Lai: Nông dân biến hoa dại thành bonsai hút khách ngày Tết (Hình 2).

Ông Cường - người đam Mê hoa ngũ sắc, trồng lai tạo được hàng trăm chậu ngũ sắc giao cho thương lái.

Ông Cường phấn khởi cho hay: ”Mỗi chậu hoa có giá từ 800 nghìn đồng đến 3 triệu đồng. “Năm 2022, tôi đã thu về hơn 400 triệu đồng, sau khi trừ hết chi phí, lãi khoảng 250 triệu đồng. Để cung ứng thị trường hoa Tết, thương lái đã đặt từ tháng 7”.

Tương tự, anh Trần Minh Tuấn (ngụ thôn Phú Quang) là giáo viên nhưng lại rất đam mê cây cảnh. Nhận thấy cây hoa ngũ sắc đẹp nên anh Tuấn cũng mạnh dạn đưa giống về trồng thử nghiệm.

Vừa dạy học, anh Tuấn vừa học hỏi cách chăm sóc, ghép cành và liên hệ tìm phôi, màu hoa khắp nơi để về thử nghiệm. Để tăng giá trị cho các cây ngũ sắc, anh Tuấn còn tạo thành các dáng phổ biến, cây bonsai mini, ngũ sắc ôm lũa.

Chỉ sau 3 năm, anh Tuấn đang sở hữu gần 1.000 chậu ngũ sắc các loại. Anh Tuấn cho biết, cây hoa ngũ sắc có hơn 64 màu sắc và nhiều loại giống khác nhau. Mỗi loại có hương thơm khác biệt.

Dân sinh - Gia Lai: Nông dân biến hoa dại thành bonsai hút khách ngày Tết (Hình 3).

Hoa ngũ sắc được nhiều người dân mua về chưng dịp Tết.

Cây hoa ngũ sắc cuốn hút người chơi bởi sắc và hương. Điểm nổi trội của hoa ngũ sắc là nở quanh năm nên được nhiều khách hàng ưa chuộng.

"Mỗi năm, tôi bán khoảng 500 cây và lãi thu về khoảng 200-300 triệu đồng. Thương lái thường đến tận nhà vườn để đặt hàng và chở đi bán Tết khắp các tỉnh, thành trong cả nước", anh Tuấn bộc bạch.

Theo ghi nhận của Người Đưa Tin, chợ hoa Tết tại tỉnh Gia Lai năm nay có rất nhiều loại hoa được bày bán như: mai, đào, cúc, nhưng khá đông khách yêu thích chọn mua hoa ngũ sắc chưng Tết.

Trao đổi với PV, anh Lê Ngọc Hoà - một khách tại chợ hoa cho biết: “Đến hẹn lại lên năm hết Tết đến, nhà nhà đi chợ sắm Tết. Gia đình tôi cũng vậy, mọi năm tôi thường mua vài cây mai, chậu quất về chưng mấy ngày Tết. Thế nhưng, năm nay tôi chọn mua 2 chậu hoa ngũ sắc. Tôi thấy hoa ngũ sắc mang vẻ đẹp thuần khiết của núi rừng, hơn nữa giá cả lại rất phải chăng”.

Với sự phát triển mạnh phong trào trồng cây hoa ngũ sắc, từ năm 2022, Hội Nông dân xã Ia H'rú đã ra mắt Tổ hội trồng hoa ngũ sắc với khoảng 25 thành viên, mỗi hội viên trồng 200-1.000 chậu hoa. Qua đó, tạo mạng lưới liên kết trồng hoa, trao đổi kinh nghiệm và tìm kiếm thị trường tiêu thụ.

Chợ hoa Quảng Bá tấp nập ngày cận Tết Quý Mão 2023

Thứ 7, 21/01/2023 | 08:08
Cận Tết Nguyên đán chợ hoa lớn nhất Thủ đô lại càng trở nên nhộn nhịp, tấp nập hơn người mua bán.

Tp.Thanh Hóa: Hình ảnh xa lạ tại các tuyến phố “tăng 2” trong dịp Tết

Thứ 6, 20/01/2023 | 20:00
Do không đảm bảo các điều kiện hoạt động, hàng loạt quán karaoke trên địa bàn Tp.Thanh Hóa phải đóng cửa, tạm dừng hoạt động trong dịp cao điểm “hội hè” cuối năm.

Mẹo hay ngày Tết: Giữ hoa tươi lâu hơn cả tuần cực đơn giản đón Tết

Thứ 7, 21/01/2023 | 10:09
Các bà nội trợ sẽ thấy bất ngờ trước những hiệu quả mang lại nếu áp dụng một số mẹo dưới đây để giúp hoa được tươi lâu hơn trong ngày Tết.
Cùng tác giả

Gia Lai: Bộ đội huy động xe chở nước hỗ trợ người dân vùng hạn

Thứ 3, 23/04/2024 | 22:07
Để kịp thời cung cấp nước cho người dân, lực lượng bộ đội huy động xe chở nước đến một số làng biên giới của huyện Đức Cơ.

Gia Lai: "Chỗ trọ 0 đồng” nâng bước học sinh nghèo

Chủ nhật, 21/04/2024 | 09:26
Thấu hiểu hoàn cảnh khó khăn của nhiều em học sinh, Trường THPT Ya Ly đã triển khai dự án "Chỗ trọ 0 đồng”, giúp các em giảm bớt chi phí, an tâm học hành.

Gia Lai: Nâng cao hiệu quả phục vụ nhu cầu đi lại của người dân dịp lễ

Thứ 7, 20/04/2024 | 11:55
Để phục vụ tốt nhu cầu đi lại của người dân dịp lễ 30/4 và 1/5, Sở GTVT tỉnh Gia Lai đề ra nhiều giải pháp tích cực nhằm hỗ trợ người dân một cách thuận lợi nhất.

Gia Lai: Tìm giải pháp ứng phó mùa khô khốc liệt

Thứ 5, 18/04/2024 | 15:32
Trước tình hình nắng hạn kéo dài khiến hàng trăm ha cây trồng bị hư hại, Sở NN&PTNT tỉnh Gia Lai chủ trì tổ chức hội nghị, lên phương án xả nước về hạ du.

Kon Tum: Đề nghị xử lý 15 cán bộ vụ hơn 25ha rừng bị chết úng

Thứ 4, 17/04/2024 | 20:55
Việc tích nước lòng hồ thủy điện Thượng Kon Tum làm hơn 25ha rừng bị chết, 15 cán bộ bị đề nghị xử lý trách nhiệm.
Cùng chuyên mục

Đưa vào sử dụng trạm dừng nghỉ tạm trên cao tốc Vĩnh Hảo-Phan Thiết

Thứ 4, 24/04/2024 | 21:50
Sau khi kiểm tra thực tế, đại diện các đơn vị khẳng định, cả 2 trạm dừng nghỉ tạm đều đủ điều kiện để đưa vào vận hành sử dụng, phục vụ nhu cầu của người dân.

Đắk Lắk: Thất lạc hồ sơ của kênh thủy lợi bị nâng khống khối lượng

Thứ 4, 24/04/2024 | 20:56
Chủ đầu tư dự án kênh thủy lợi bị nâng khống khối lượng để nghiệm thu ở Đắk Lắk vừa có báo cáo, không tìm thấy một số hồ sơ, tài liệu, văn bản có liên quan đến dự án.

Vùng 5 Hải quân tham gia chữa cháy tại bìa Vườn quốc gia Phú Quốc

Thứ 4, 24/04/2024 | 20:49
Cán bộ, chiến sĩ Vùng 5 Hải quân đã cùng các lực lượng khống chế đám cháy xảy ra tại khu vực bìa Vườn quốc gia Phú Quốc, tỉnh Kiên Giang.

Đắk Nông: Nhiều người dân trắng tay, khốn đốn vì ảo vọng sính ngoại

Thứ 4, 24/04/2024 | 20:00
Không chỉ trắng tay, nhiều gia đình còn bị ly tán vì tin theo lời xúi giục, lừa phỉnh, bán hết đất đai, nhà cửa, đi theo ảo vọng việc nhẹ lương cao ở nước ngoài.

Tây Ninh: Chủ động ứng phó thiếu nước sinh hoạt cao điểm mùa khô

Thứ 4, 24/04/2024 | 19:00
Hiện đã bước vào cao điểm mùa khô, nhiệt độ nóng lên từng ngày dẫn đến nhu cầu sử dụng nước sạch của người dân khu vực nông thôn trên địa bàn tăng cao.
     
Nổi bật trong ngày

Gia Lai: Bộ đội huy động xe chở nước hỗ trợ người dân vùng hạn

Thứ 3, 23/04/2024 | 22:07
Để kịp thời cung cấp nước cho người dân, lực lượng bộ đội huy động xe chở nước đến một số làng biên giới của huyện Đức Cơ.

Lốc xoáy kèm mưa đá làm tốc mái nhiều nhà dân, trường học xã biên giới

Thứ 4, 24/04/2024 | 14:50
Trận lốc xoáy kèm theo mưa đá đã khiến cho 25 ngôi nhà, trường mầm non và tiểu học Bắc Lý 1 bị hư hại. Ước tính thiệt hại khoảng 150 triệu đồng.

Hé lộ nguyên nhân cầu treo gần 25 tỷ đồng bất ngờ đổ sập

Thứ 4, 24/04/2024 | 15:12
Đất nền đường đầu cầu bị sụt lún làm thanh neo bị chuyển vị, gãy sập, dẫn đến dây cáp chủ kéo đỉnh trụ tháp chuyển vị theo phương ngang, làm sập nhịp treo của cầu.

Phát hiện rùa xanh từ Malaysia đến Côn Đảo đẻ 108 trứng

Thứ 4, 24/04/2024 | 17:24
Một cá thể rùa xanh (vích) mẹ đeo thẻ quản lý của Malaysia được phát hiện đến hòn Bảy Cạnh, Côn Đảo (tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu) đẻ trứng.

Vụ 7 người chết ở Yên Bái: Nạn nhân sống sót kể lại khoảnh khắc máy nghiền bất ngờ quay

Thứ 3, 23/04/2024 | 14:12
Ngã từ trên cao xuống khi máy nghiền bất ngờ hoạt động, anh Tuân cố lết tới phòng điều khiển ngắt điện, nhưng 7 đồng nghiệp ở bên trong máy đã không thể qua khỏi.