Giả làm ăn xin 2 ngày, Hội trưởng thiện nguyện phát hiện điều không ngờ

Giả làm ăn xin 2 ngày, Hội trưởng thiện nguyện phát hiện điều không ngờ

Hoàng Thị Bích
Chủ nhật, 29/09/2019 | 18:00
3
Trong quá trình làm công tác thiện nguyện, anh Nguyễn Thành Trung tỏ ra rất băn khoăn không hiểu vì sao hàng ngày lại có nhiều người già, trẻ nhỏ ăn xin tại các quán cà phê nhà hàng như vậy và ông đã quyết định giả làm người ăn xin…

2 đêm giả ăn xin

Những ngày qua, vụ việc cán bộ trung tâm nhân đạo "tuồn" quà từ thiện ra ngoài tại Trung tâm Nuôi dưỡng người già và trẻ tàn tật Hà Nội khiến dư luận xôn xao. Nhiều ý kiến cho rằng, vụ việc này đã phần nào làm ảnh hưởng đến phong trào hoạt động thiện nguyện chung trên cả nước và mong muốn các cơ quan chức năng vào cuộc xử lý nghiêm.

Có thể nói, thiện nguyện là một hoạt động nhân văn, ý nghĩa nên thời gian qua đã có rất nhiều tổ chức, tấm lòng hảo tâm đứng ra quyên góp, giúp đỡ những hoàn cảnh khó khăn, đây là điều đáng ghi nhận. Thế nhưng, đằng sau đó vẫn còn những câu chuyện lợi dụng lòng tốt, dần dà khiến những mạnh thường quân cảm thấy e ngại, câu chuyện của Hội trưởng hội thiện nguyện Hạnh phúc là sẻ chia mới đây cũng khiến nhiều người suy ngẫm.

Trò chuyện với PV báo điện tử Người Đưa Tin, anh Nguyễn Thành Trung cho biết trong quá trình làm thiện nguyện, điều mà anh nhớ nhất đó chính là bản thân anh giả làm ăn xin 2 đêm để tìm ra câu trả lời thắc mắc trong đầu.

Tin nhanh - Giả làm ăn xin 2 ngày, Hội trưởng thiện nguyện phát hiện điều không ngờ

Anh Nguyễn Thành Trung giả làm ăn xin 2 ngày để trả lời những câu hỏi băn khoăn trong đầu.

“Năm 2011, tôi thường hay ngồi cà phê trên phố, có những tốp đánh giày, ăn xin, nhiều lúc tôi cũng hay cho tiền. Khi tôi đưa tiền thì bạn tôi bảo “cho làm gì” vì có bảo kê hết, cho là hại thêm họ… Nhưng, nhìn thấy người già, trẻ con nên tôi thấy rất tội. Ngày ấy, trong đầu tôi vẫn luôn nghĩ chắc họ nghèo khổ thật nên họ mới phải đi ăn xin. Sau khi nghe bạn nói, tôi đặt ra hàng loạt câu hỏi, tại sao trẻ còn nhỏ như vậy mà bố mẹ bế đi ăn xin, người già tại sao không về quê ở gần con cái mà làm? hoàn cảnh ra làm sao? Tại sao ngày nào cũng chỉ có một người xin ở một địa điểm? Nếu muốn giúp người ta thì mình phải tìm hiểu kỹ”, anh Trung chia sẻ.

Nghĩ là làm, anh Trung cho nhân viên tìm hiểu bằng cách đi theo những đứa trẻ, người già để hiểu thêm về cách thức hoạt động.

“Nhân viên của tôi thời điểm đó có gửi thông tin nói rằng có nhiều trường hợp thuê người tàn tật đẩy đi ngoài đường ăn xin, bán hàng… Mỗi ngày xin được vài trăm nghìn đến cả triệu, ai may mắn thì xin được vài triệu… Đến cuối ngày người thuê trả cho người tàn tật từ 50-60.000 đồng. Tiếp tục tìm hiểu, người đi ăn xin thì sẽ ăn ở đâu, ngủ ở đâu và chúng tôi cũng tìm ra nơi ăn ngủ của những người này”, anh Trung nói.

Tin nhanh - Giả làm ăn xin 2 ngày, Hội trưởng thiện nguyện phát hiện điều không ngờ (Hình 2).

Nằm trên ghế đá...

Sau khi nghe nhân viên thông tin, để có cái nhìn khách quan anh Trung quyết định đích thân mình sẽ tìm hiểu bằng cách giả làm ăn xin vào hai ngày cuối tuần.

Anh Trung nhớ lại 2 đêm mình giả làm người ăn xin: “Tôi vào vai ăn xin, rách rưới, tôi cũng nhận được sự thương xót của người đi đường. Và nhanh chóng tôi làm quen được với những “đồng nghiệp”. Tôi đi ra chợ Long Biên… tôi ngồi lề đường và bắt chuyện, người ta hỏi han vì sao lại đi ăn xin, tôi cũng đã chuẩn bị sẵn câu chuyện nói dối để tạo sự tin tưởng, đồng cảm. Từ đó, 2 người cùng cảnh đi ăn xin bắt đầu bộc bạch rằng ở quê hết mùa vụ, rảnh rỗi không có việc gì làm thêm, có đứa cháu ở Hà Nội hỏi đi làm ăn xin không vẫn có lương cố định… Thế là những người này tranh thủ.

Từ đó, tôi mới nhận ra thì ra đây gần như là một công việc, tôi được tận mắt chứng kiến. Từ ngày đó, tôi mới hạn chế cho những người ăn xin, vì nếu không cho thì lại lăn tăn, lương tâm bứt rứt. Biết vậy, nhưng vẫn cho và bây giờ tại các ngã tư đèn xanh đèn đỏ, hay các quán ăn chúng ta vẫn bắt gặp cảnh tượng ăn xin ấy”.

Tin nhanh - Giả làm ăn xin 2 ngày, Hội trưởng thiện nguyện phát hiện điều không ngờ (Hình 3).

Anh Trung cho biết, những bức ảnh này được một người bạn đi theo đứng từ xa, tranh thủ không có người để ý chụp lại.

2 đêm giả làm ăn xin, có khi giả vờ ngủ co ro trên ghế đá anh Trung đã tìm được câu trả lời.

Chia sẻ về quá trình giả làm người ăn xin liệu có cảm thấy sợ hãi, anh Trung bộc bạch: “Để ngồi một góc ăn xin, ban đầu tôi cũng ngại, rồi đến khi mò vào tận nơi ở để tìm hiểu tôi hơi sợ khi va phải những kẻ cầm đầu bảo kê, nhưng tôi có những người bạn đi cùng, họ ngồi xa xa quan sát và có thể hỗ trợ bất cứ lúc nào, điều đó giúp tôi tự tin hơn trong việc tìm ra câu trả lời đang thắc mắc trong đầu”.

Đừng thiện nguyện theo kiểu phong trào

11 năm làm công tác thiện nguyện, anh Nguyễn Thành Trung cho biết Hội của mình có sức ảnh hưởng nhất định trong công tác thiện nguyện và có nhiều hoạt động đã được triển khai, đến với bà con vùng sâu vùng xa, vùng khó khăn.

“Hiện nay, có nhiều tổ chức, cá nhân đứng ra kêu gọi thiện nguyện vì mạng xã hội facebook phát triển. Nhưng, có những yếu tố dễ khiến công tác thiện nguyện phát triển theo phong trào như: Nhiều đơn vị làm từ thiện với mục đích pr; Làm để tư lợi cá nhân; Thậm chí làm chỉ để thể hiện cái tôi... Vì những yếu tố đó mới sinh ra từ thiện theo phong trào”, ang Trung chia sẻ.

Tin nhanh - Giả làm ăn xin 2 ngày, Hội trưởng thiện nguyện phát hiện điều không ngờ (Hình 4).

Mỗi chuyến đi thiện nguyện đều để lại trong lòng anh Trung những cảm xúc khó tả.

Theo anh Trung làm thiện nguyện là công tác nhân văn, đạo đức nên khi muốn giúp đỡ ai, hoàn cảnh nào thì phải tìm hiểu thật kỹ, xem hoàn cảnh đó cần gì.

“Chúng tôi hiện nay vẫn đang thực hiện theo cách, tìm hiểu xem bà con ở vùng cao cần gì, tặng vật nuôi, trồng rừng, xây chuồng trại, nhà cửa... tặng cho bà con. Giúp bà con phát triển kinh tế hộ gia đình, hay hỗ trợ học phí cho các cháu có hoàn cảnh khó khăn đến trường, hỗ trợ bệnh nhân nghèo...

Tin nhanh - Giả làm ăn xin 2 ngày, Hội trưởng thiện nguyện phát hiện điều không ngờ (Hình 5).

Tặng vật nuôi cho bà con.

Quan điểm của tôi khi làm từ thiện là "mang quà đi biếu chứ không phải đem cho. Nên thay vì mang những gì mà tự cho rằng là họ cần thì tôi sẽ đặt vị trí của mình vào họ, rồi tìm hiểu xem họ thực sự cần gì thì chúng tôi sẽ mang theo tặng họ.

Tôi cũng thấy nhiều nhóm từ thiện cứ mặc định mang theo mỳ gói, chăn màn, quần áo cũ… đi tặng, nhiều đoàn tặng quá bà con dùng không hết sẽ dẫn đến lãng phí”, hoặc người dân sẽ mang ra chợ bán để đổi vật dụng cần thiết khác, đến khi biết bà con mang bán quà từ thiện thì lại mắng họ "đấy, tặng có dùng đâu, toàn mang bán để lấy tiền uống rượu", tôi thấy như vậy là không đúng”, anh Trung trải lòng.

Tin nhanh - Giả làm ăn xin 2 ngày, Hội trưởng thiện nguyện phát hiện điều không ngờ (Hình 6).

Anh Trung cho hay đừng làm thiện nguyện theo kiểu phong trào mà hãy tìm hiểu xem người dân, bà con thật sự cần gì.

Theo anh Trung: “Để làm thiện nguyện thì cần phải tìm hiểu kỹ nơi mình định giúp đỡ, chứ đừng làm theo kiểu có cho xong. Có như vậy, công tác thiện nguyện mới ngày càng phát triển và mang đúng ý nghĩa nhân văn cao đẹp”.

Vụ cán bộ trung tâm "tuồn" quà từ thiện ra ngoài: Phát hiện thêm nhiều cán bộ liên quan

Thứ 6, 27/09/2019 | 21:56
Trao đổi với phóng viên báo Người Đưa Tin, ông Đỗ Đức Hồng - Giám đốc Trung tâm nuôi dưỡng người già và trẻ tàn tật Hà Nội xác nhận, thông tin báo chí phản ánh về việc nhân viên của trung tâm "tuồn" hàng từ thiện ra ngoài là đúng sự thật.

Vụ cán bộ trung tâm nhân đạo "tuồn" quà từ thiện ra ngoài: “Những tấm lòng thiện nguyện sẽ thấy như bị lừa”

Thứ 6, 27/09/2019 | 16:01
Liên quan đến thông tin nghi vấn một số nhân viên Trung tâm Nuôi dưỡng người già và trẻ tàn tật có hành vi ăn chặn hàng từ thiện, nhiều người làm công tác thiện nguyện đã bày tỏ sự thất vọng của mình.

Vụ cán bộ trung tâm nhân đạo "tuồn" quà từ thiện ra ngoài: Sở Lao động - Thương binh và Xã hội chính thức lên tiếng

Thứ 5, 26/09/2019 | 21:08
Liên quan đến thông tin nghi vấn một số nhân viên Trung tâm Nuôi dưỡng người già và trẻ tàn tật có hành vi ăn chặn hàng từ thiện, mới đây, sở Lao động - Thương binh và Xã hội đã có văn bản chỉ đạo làm rõ những người tiếp tay, gây ra sự việc trên.
Cùng tác giả

Thi hành kỷ luật đối với Viện trưởng Viện Pháp luật kinh doanh và Đầu tư châu Âu

Thứ 5, 28/03/2024 | 12:06
Ông Lê Hoàng Anh Tuấn, Viện trưởng Viện Pháp luật kinh doanh và đầu tư châu Âu trực thuộc Trung ương Hội Luật gia Việt Nam đã có nhiều khuyết điểm, sai phạm.

ĐBQH: Cấm tuyệt đối lái xe khi có nồng độ cồn là cần thiết

Thứ 5, 28/03/2024 | 07:11
Nhiều ý kiến đại biểu cho rằng, quy định cấm tuyệt đối lái xe khi trong cơ thể có nồng độ cồn là cần thiết. Tuy nhiên, cần tiếp tục đánh giá tác động kỹ lưỡng.

Đau bụng, đi tiêu ra máu đi khám phát hiện ung thư đại tràng

Thứ 4, 27/03/2024 | 11:30
Ung thư đường tiêu hóa là bệnh thường gặp và là nguyên nhân tử vong hàng đầu tại nhiều quốc gia trên thế giới.

Bộ Y tế nói gì việc bỏ giấy khám sức khỏe khi cấp bằng lái xe?

Thứ 3, 26/03/2024 | 18:42
Bộ Y tế đã ban hành quyết định công bố bãi bỏ 12 thủ tục hành chính, trong đó có thủ tục về cấp giấy khám sức khỏe cho người lái xe...

Phát triển nguồn nhân lực trẻ chất lượng cao đáp ứng yêu cầu hội nhập

Thứ 3, 26/03/2024 | 17:46
Các câu hỏi, đề xuất của đoàn viên, thanh niên tập trung vào nội dung như chương trình đồng hành của Đoàn trong nâng cao chất lượng nhân lực trẻ chất lượng cao...
Cùng chuyên mục

Đại hội Chi hội Luật gia TAND tỉnh Hòa Bình nhiệm kỳ 2024 –2029

Thứ 5, 28/03/2024 | 18:14
Chi hội Luật gia Toà án nhân dân  tỉnh Hòa Bình xây dựng Chi hội vững về tổ chức, mạnh về hoạt động, đáp ứng yêu cầu cải cách tư pháp trong giai đoạn hiện nay.

Bắt tạm giam nữ giám đốc Ngân hàng MSB Thanh Xuân

Thứ 5, 28/03/2024 | 18:13
Công an Tp.Hà Nội đã khởi tố vụ án, bắt tạm giam bà Bùi Thị Hoài Anh giám đốc Ngân hàng MSB Thanh Xuân với tội danh lừa đảo, chiếm đoạt tài sản.

Bố trí 10 điểm đỗ xe dọc tuyến metro Nhổn - Ga Hà Nội

Thứ 5, 28/03/2024 | 18:12
Hà Nội đã khảo sát, bố trí 10 điểm đỗ xe dọc tuyến đường sắt đô thị Nhổn - Ga Hà Nội đoạn trên cao sắp được đưa vào vận hành, khai thác để phục vụ người dân đi tàu.

Hà Nội đề nghị từ chối đăng kiểm, đổi GPLX các tài xế chưa nộp phạt

Thứ 5, 28/03/2024 | 18:12
Từ năm 2022 đến nay, trên địa bàn Tp.Hà Nội, có tới gần 600 phương tiện kinh doanh vận tải, hàng hóa chưa nộp phạt hành chính theo quy định.

TikToker tố "bị đuổi vì ngồi xe lăn": Vi phạm nguyên tắc ứng xử chung

Thứ 5, 28/03/2024 | 16:14
Đại diện Sở TT&TT Hà Nội cho biết, nam TikToker đã vi phạm 2/4 nguyên tắc ứng xử chung là tôn trọng tuân thủ pháp luật và chịu trách nhiệm về các hành vi ứng xử.
     
Nổi bật trong ngày

TikToker tố "bị đuổi vì ngồi xe lăn": Vi phạm nguyên tắc ứng xử chung

Thứ 5, 28/03/2024 | 16:14
Đại diện Sở TT&TT Hà Nội cho biết, nam TikToker đã vi phạm 2/4 nguyên tắc ứng xử chung là tôn trọng tuân thủ pháp luật và chịu trách nhiệm về các hành vi ứng xử.

Bắt tạm giam nữ giám đốc Ngân hàng MSB Thanh Xuân

Thứ 5, 28/03/2024 | 18:13
Công an Tp.Hà Nội đã khởi tố vụ án, bắt tạm giam bà Bùi Thị Hoài Anh giám đốc Ngân hàng MSB Thanh Xuân với tội danh lừa đảo, chiếm đoạt tài sản.

Không có giới hạn cho sự sáng tạo đối với tác phẩm thông tin đối ngoại

Thứ 5, 28/03/2024 | 13:37
Sau 10 năm ra đời, Giải thưởng toàn quốc về thông tin đối ngoại tiếp tục là diễn đàn uy tín cho mọi công dân Việt Nam và nước ngoài có tấm lòng yêu mến Việt Nam.

Bắt đầu Tuần lễ sản phẩm Thái Lan tại Quảng Ninh

Thứ 5, 28/03/2024 | 15:22
Trong 4 ngày, người dân địa phương và du khách tham dự Tuần lễ sản phẩm Thái Lan tại Quảng Ninh được thưởng thức nhiều món ăn, đồ uống đặc trưng của nước bạn.

Đại hội Chi hội Luật gia TAND tỉnh Hòa Bình nhiệm kỳ 2024 –2029

Thứ 5, 28/03/2024 | 18:14
Chi hội Luật gia Toà án nhân dân  tỉnh Hòa Bình xây dựng Chi hội vững về tổ chức, mạnh về hoạt động, đáp ứng yêu cầu cải cách tư pháp trong giai đoạn hiện nay.