Giá lợn tăng cao, người chăn nuôi chớ vội mừng!

Giá lợn tăng cao, người chăn nuôi chớ vội mừng!

Thứ 2, 17/07/2017 | 07:01
0
Thịt lợn hơi có nơi đã cán mốc 40.000 đồng/kg. Nhưng các chuyên gia cảnh báo, đây chỉ là tín hiệu mang tính thời điểm, chưa ổn định. Người chăn nuôi chưa nên tách đàn.

Tính đến thời điểm ngày 16/7, giá thịt lợn hơi ở nhiều địa phương đã cán mốc 40.000 đồng/kg. Việc thương lái Trung Quốc thu mua trở lại khiến người chăn nuôi kỳ vọng giá lợn hơi sẽ còn tăng đến mức 45.000 đồng/kg. Thậm chí, giá lợn hơi có thể tăng cao hơn nữa.

Tuy nhiên, mức tăng hiện tại khiến nhiều người đặt câu hỏi, liệu thị trường có bất ổn? Trả lời vấn đề này, TS.Nguyễn Đăng Vang, Chủ tịch hội Chăn nuôi Việt Nam cho hay: “Hội Chăn nuôi Việt Nam nhận định thời gian tới, giá lợn hơi tiếp tục tăng. Tuy nhiên, giá lợn khó tăng đến mức 45.000 đồng/kg. Rất khó để tăng đến mức cao như thế trong thời gian ngắn. Giá lợn sẽ tiếp tục tăng, nhưng mức tăng sẽ không nhiều đột biến”.

Xã hội - Giá lợn tăng cao, người chăn nuôi chớ vội mừng!

 Giá lợn hơi tăng mạnh nhưng người chăn nuôi chưa... "dám mừng" (Ảnh minh họa).

Liên quan đến thông tin giá lợn hơi bất ngờ tăng trở lại, ông Nguyễn Xuân Dương, Phó Cục trưởng cục Chăn nuôi (bộ NN&PTNT) cho rằng, đây là dấu hiệu rất tích cực không chỉ với người chăn nuôi lợn mà còn tác động chung đến thị trường các sản phẩm chăn nuôi. Bởi, mặt hàng thịt lợn vẫn chiếm 65-70% cơ cấu sản phẩm của ngành chăn nuôi.

“Mặc dù thị trường thịt lợn có dấu hiệu khôi phục trở lại nhưng đây chỉ là tín hiệu mang tính thời điểm, chưa ổn định và người chăn nuôi không nên quá lạc quan. Đây chưa phải là những biểu hiện căn cốt của quan hệ cung cầu và phát triển bền vững.

Chúng ta vẫn phải thực sự bình tĩnh với vấn đề thị trường và không nên tăng đàn, không tăng quy mô chăn nuôi lúc này. Thực tế cho thấy, nếu tăng đàn nhanh chóng có thể dẫn tới nguồn cung dư thừa, quay lại thực tế "giải cứu heo" như hiện tại”, ông Dương nhấn mạnh.

Thứ trưởng bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải khuyến cáo: “Với mặt hàng nông nghiệp, những tín hiệu thị trường dù nhỏ cũng sẽ ảnh hưởng lớn đến bà con nông dân. Ví dụ, chỉ cần giá lợn tăng có thể khiến nhiều người quyết định đầu tư, tăng đàn ngay.

Thực tế cho thấy, nếu tăng đàn nhanh chóng có thể dẫn tới nguồn cung dư thừa. Phần lớn, xuất khẩu thịt lợn của Việt Nam sang thị trường Trung Quốc là tiểu ngạch. Vì vậy nếu không cẩn thận, chúng ta lại phải đối mặt với việc "giải cứu thịt lợn" như thời gian vừa qua”.

Đại diện cục Chăn nuôi cho rằng, những biến động thị trường thịt lợn trong thời gian qua là cơ hội để chúng ta tổ chức lại sản xuất theo chuỗi liên kết, chấm dứt kiểu làm ăn mạnh ai nấy làm. Về phía cơ quan quản lý và các doanh nghiệp, cần tiếp tục các biện pháp mở thị trường cả trong nước và xuất khẩu.

Đối với tiến trình đàm phán xuất khẩu lợn sang Trung Quốc, lãnh đạo cục Chăn nuôi cho biết, quá trình đàm phán vẫn đang diễn ra đúng lộ trình. Tuy nhiên, chúng ta không phụ thuộc vào bất cứ một thị trường cụ thể nào. Một mặt chúng ta sẽ thúc đẩy tiêu thụ thị trường nội địa, mặt khác sẽ mở rộng thị trường để tiêu thụ sản phẩm của mình.

 N.Giang

Hà Nội: Làm rõ chuyện 'thịt lợn phù phép thành thịt bò'

Thứ 2, 24/10/2016 | 11:20
Tại hộ kinh doanh Vũ Thị P. (báo chí phản ánh trước đó), qua tiến hành kiểm tra, xác minh, cơ sở này đã bất ngờ ngừng hoạt động.

Loạn thông tin thịt lợn 'đội lốt' thịt bò, người tiêu dùng bất an

Thứ 6, 18/11/2016 | 19:29
Liên tiếp thời gian gần đây, trên các diễn đàn xã hội, mạng facebook hay phương tiện truyền thông đăng tải thông tin Hà Nội xuất hiện thịt lợn “đột lốt” thịt bò khiến người dân hoang mang.
Cùng tác giả

Địa phương cần bắt tay với doanh nghiệp để giữ lao động giữa làn sóng ồ ạt về quê

Thứ 3, 05/10/2021 | 15:01
Các doanh nghiệp phải thông tin thường xuyên tới người lao động, khuyến khích họ quay về làm việc. Khi đó cần sự liên thông giữa các địa phương, phải mở cửa để không làm khó người lao động trở về nhà máy, xí nghiệp.

Hà Nội phát hiện 7 ca mắc cộng đồng: Chuyên gia cảnh báo điều gì?

Thứ 6, 01/10/2021 | 11:36
Sau nhiều ngày không ghi nhận ca nhiễm Covid-19, Hà Nội ghi nhận 7 ca cộng đồng. PGS.TS Trần Đắc Phu cảnh báo, nguy cơ dịch bệnh tại Thành phố vẫn luôn tiềm ẩn.

Tạm đình chỉ Thanh tra sở GTVT Hưng Yên gây tai nạn chết người

Thứ 3, 24/11/2020 | 09:26
Ông Vũ Văn Vương, Thanh tra giao thông, sở GTVT tỉnh Hưng Yên bị tạm đình chỉ công tác vì gây tai nạn khiến 1 nữ công nhân tử vong.

Thanh tra sở GTVT Hưng Yên gây tai nạn khiến nữ lao công tử vong

Thứ 2, 23/11/2020 | 21:27
Công an tỉnh Hưng Yên đang làm rõ vụ tai nạn giao thông khiến 1 người chết liên quan đến một cán bộ Thanh tra sở Giao thông vận tải tỉnh.

Xin đừng kiếm chác trên nỗi đau của đồng bào

Thứ 5, 22/10/2020 | 07:00
Cứu trợ đồng bào bị thiên tai, cần nhất ở tấm lòng, xin đừng toan tính thiệt hơn, kiếm chác, trục lợi!